Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi):

Tách bạch giữa phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia

Muốn có một thị trường điện cạnh tranh thực sự, cần tách bạch ba khâu then chốt của ngành điện là phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia; đồng thời, tách bạch rõ ràng giữa kinh doanh với quản lý nhà nước, giữa kinh doanh với thực hiện an sinh xã hội.

Đó là đề nghị được đại biểu Quốc hội đưa ra tại phiên thảo luận toàn thể về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) chiều 7.11.

Có lộ trình chuyển đổi từ cơ chế độc quyền sang thị trường điện cạnh tranh

Theo ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh), dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) cần bổ sung và làm rõ các quy định về cơ chế giá điện, đặc biệt là giá cho từng loại hình năng lượng khác nhau và cho từng khu vực.

dbqh-thach-phuoc-binh-tra-vinh.jpg
ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu đề xuất xây dựng cơ chế tính giá điện linh hoạt dựa trên các yếu tố như: giờ cao điểm và thấp điểm, điều kiện địa lý, nguồn cung cấp năng lượng. Điều này sẽ khuyến khích sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm vào khung giờ thấp điểm, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong việc tiếp cận thông tin về giá điện và quy trình điều chỉnh giá điện. Ngoài ra, các quyết định điều chỉnh giá điện cần được công khai, minh bạch và có sự tham gia giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy (Bình Định) cũng đề nghị, để bảo đảm tính minh bạch của giá điện, cơ quan soạn thảo cần làm rõ căn cứ, nguyên tắc xây dựng biểu giá điện như: phí đầu tư, năng lượng truyền tải, sửa chữa nâng cấp, truyền tải điện, chi phí bảo dưỡng, bảo trì… Nghiên cứu cách xây dựng biểu giá điện của các nước trên thế giới đã tách bạch tương đối rõ về giá điện phục vụ công ích và những hoạt động mang tính chất thị trường.

dbqh-nguyen-thi-thu-thuy-binh-dinh-1.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy (Bình Định) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy phân tích, người tiêu dùng cần có thông tin đầy đủ để hiểu rõ bản chất của sự việc để chia sẻ và đồng thuận. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng là người giám sát trực tiếp và điều tiết trực tiếp việc sử dụng điện của mình. Đây cũng là giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà dự thảo luật hướng đến.

Về giải pháp triển thị trường điện cạnh tranh, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị, dự thảo Luật cần có lộ trình rõ ràng cho việc chuyển đổi từ cơ chế độc quyền sang thị trường điện cạnh tranh. Bổ sung quy định cụ thể về các bước thực hiện mở cửa thị trường điện, bao gồm thị trường bán buôn và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Quy định về trách nhiệm của các cơ quan quản lý công việc giám sát và điều phối thị trường điện nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch. Cùng với đó là đưa ra các quy định về kiểm soát độc quyền của các tập đoàn lớn trong ngành điện nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và các nhà đầu tư mới.

Tách bạch giữa kinh doanh với quản lý nhà nước

ĐBQH Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) lưu ý, nếu sửa đổi toàn diện như dự thảo Luật, với thực trạng hiện nay của ngành điện, nhiều nội dung đưa ra chưa tạo được hành lang thông thoáng, căn cứ pháp lý mạnh mẽ để phát triển ngành điện, đáp ứng yêu cầu to lớn của sự phát triển đất nước, nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân. Vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh cãi liên quan đến ngành điện như: giá điện, mua bán điện, phát điện và hòa điện lên lưới của các nhà máy ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), bù chéo, ranh giới giữa kinh doanh với thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội...

tran-huu-hau-tay-ninh.jpg
ĐBQH Trần Hữu Hậu (Tây Ninh). Ảnh: Lâm Hiển

"Có nhiều nguyên do, nhưng nguyên do căn bản là chúng ta chưa có thị trường điện cạnh tranh thực sự". Nhấn mạnh điều này, đại biểu Trần Hữu Hậu chia sẻ, cách đây 20 năm, với tư cách là thành viên của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Khóa XI tham gia thẩm tra Luật Điện lực, một vấn đề ông đặc biệt quan tâm là xây dựng, hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh.

Khi đó, nhiều người cũng chưa hình dung làm sao có thể cạnh tranh khi điện là hàng hóa đặc biệt, các nhà máy sản xuất ra hòa chung lên lưới đưa đến từng công xưởng, từng hộ dân, không thể phân biệt được điện năng sử dụng của nhà sản xuất nào và mỗi nhà máy không thể xây lắp một hệ truyền tải điện riêng để bán rộng rãi sản phẩm của mình.

"Thế nhưng, thông qua Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, chúng tôi mới biết ở đây có thể biết rõ từng nhà máy, từng tổ máy trong nhà máy phát điện như thế nào ở thời điểm hiện tại hoặc trong một thời gian bất kỳ. Do đó, Trung tâm này có thể điều hành tăng, giảm công suất phát điện của từng nhà máy cho phù hợp với tiêu thụ của các phụ tải. Lãnh đạo Trung tâm cũng cho biết, với thông tin và sự điều độ của trung tâm, các đại lý mua bán điện khu vực hoàn toàn có thể mua điện trực tiếp của bất kỳ nhà máy nào", đại biểu Trần Hữu Hậu nói.

Tuy nhiên, cho đến nay, "một thị trường điện cạnh tranh thực sự có vẻ vẫn rất mờ nhạt". Nêu nhận định này, đại biểu Trần Hữu Hậu phân tích, theo Luật Điện lực hiện hành, thị trường cạnh tranh có 3 cấp độ:

Cấp độ 1 là thị trường phát điện cạnh tranh với sự phát triển bùng nổ của đầu tư tư nhân, sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản vào thị trường. Nhưng phát triển cạnh tranh được không, khi hầu hết điện sản xuất ra đều phải hòa lưới truyền tải điện trên lưới điện do một công ty 100% vốn EVN quản lý và vận hành và họ chỉ có thể bán điện cho các công ty 100% vốn EVN.Cấp độ 2 thị trường buôn bán điện cạnh tranh, nhưng “buôn bán điện có cạnh tranh thật không khi cả 5 đầu mối mua bán buôn hiện tại đều là Tổng công ty 100% vốn EVN?". Cấp độ 3, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, song đến tháng 8.2020, Bộ Công thương mới phê duyệt Đề án thiết kế mô hình thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, cho đến nay kết quả còn khiêm tốn.

"Cả 3 cấp độ trên đều là “bề nổi” của thị trường điện cạnh tranh. Muốn có một thị trường điện cạnh tranh thực sự, góp phần gỡ những “rối rắm” hiện nay của ngành điện, thì phải thay đổi triệt để theo đúng hướng mà Đảng, Chính phủ đã chỉ rõ là tách bạch thực sự ba khâu then chốt của ngành điện là phát điện, truyền tải điện và điều độ hệ thống điện quốc gia”, đại biểu Trần Hữu Hậu nhấn mạnh.

Ngành điện là ngành đặc biệt, liên quan đến an ninh năng lượng của đất nước, Nhà nước phải nắm rõ, nắm vai trò chủ đạo, quản lý và điều hành tổng thể, chặt chẽ, nhưng ba khâu trên phải tách bạch, đồng thời, phải tách bạch giữa kinh doanh với quản lý nhà nước, giữa kinh doanh với thực hiện an sinh xã hội.

Sau 20 năm, “trái tim” của hệ thống điện quốc gia, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia mới chính thức tách ra khỏi EVN chuyển về Bộ Công thương vào tháng 8.2024 còn đang lo ổn định tổ chức, nhân sự. “Mạch máu” của hệ thống điện quốc gia, tức là hệ thống truyền tải điện đang thuộc Tổng công ty truyền tải điện quốc gia vẫn trực thuộc EVN.

“Trong khi đó, những sửa đổi trong dự thảo Luật lần này chưa đủ mạnh để có thể giúp cho thị trường điện cạnh tranh vận hành thực sự cạnh tranh, công khai, minh bạch và công bằng, góp phần quyết định cho sự phát triển mạnh, bền vững của ngành điện Việt Nam”.

Do vậy đại biểu Trần Hữu Hậu đề nghị, nếu thông qua tại kỳ họp này thì chỉ nên tập trung vào những vấn đề thực sự cấp thiết đã được đánh giá tác động kỹ lưỡng, làm cơ sở thực hiện mục tiêu trước mắt là bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Nếu sửa đổi toàn diện cần có sự nghiên cứu sâu và xem xét kỹ hơn, nên cần thông qua tại 2 kỳ họp.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, chúng ta đã phát điện cạnh tranh, hiện nay 52% là các nhà đầu tư ngoài nhà nước. Chúng ta cũng vừa ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp, sửa các quy định về giá bán lẻ như giá hai thành phần, khung giá theo giờ…

“Chúng ta không thể hoàn toàn theo cơ chế thị trường, vì có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, cho nên đầu vào có cao đến bao nhiêu thì đầu ra vẫn phải kiểm soát để bảo đảm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.