Thể hiện sinh động bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc, được cử tri, Nhân dân đánh giá cao

thao-luan-kinh-te.jpg

Thể hiện sinh động bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc, được cử tri, Nhân dân đánh giá cao

Ts. Bùi Ngọc Thanh
Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội


Quốc hội vừa khép lại phiên thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám. Qua phát biểu của đại biểu Quốc hội đã cho thấy rõ nét một bức tranh kinh tế - xã hội đa sắc màu với những thành tựu nổi bật thể hiện sinh động qua ba gam màu sáng rõ được cử tri và Nhân dân quan tâm, theo dõi, đánh giá cao.


Bảo đảm năng suất lao động tăng bền vững và ổn định

Trước hết, đã thảo luận kinh tế - xã hội thì không thể không nói đến tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước vừa đi qua 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và cơn bão số 3 (Yagi) mà 70 năm trên đất liền mới gặp lại với sức tàn phá vô cùng khủng khiếp, gây thiệt hại nặng nề cho 26 tỉnh, thành và một số tỉnh Bắc Trung bộ.

Nhưng với tinh thần, ý chí Việt Nam, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “vượt nắng, thắng mưa”; “ba ca, bốn kíp”…, tăng trưởng kinh tế (GDP) 9 tháng năm 2024 đạt 6,82%, ước cả năm có thể đạt tới 7%, cao hơn mục tiêu kế hoạch 6-6,5% đề ra, thuộc nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Trong khi đó, Ngân hàng thế giới (WB) dự báo tăng trưởng của Thái Lan năm 2024 chỉ tăng 2,4%, Singapore 3%, Malaysia 4,9%... Nhờ giữ được nhịp tăng trưởng cao mà kinh tế vĩ mô nước ta tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát chặt chẽ, các cân đối lớn được bảo đảm (có thặng dư cao).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận về kinh tế - xã hội
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận về kinh tế - xã hội

Thứ hai, nếu như trong những năm đại dịch Covid-19, năng suất lao động tụt giảm, thì năm 2024 đã tăng trở lại và tăng tương đối khá. Cụ thể, năm 2021 năng suất lao động chỉ tăng 4,71% so với kế hoạch (phải tăng 4,8%). Tương tự, năm 2022 tăng 4,8% so với kế hoạch là 5,2%; năm 2023 tăng 4,8% so với kế hoạch là 5-6%. Năm 2024 ước đạt 5,56% trong khi kế hoạch là 4,8-5,3%.

Có nhiều yếu tố tác động đến tăng năng suất lao động, trong đó có yếu tố chất lượng nguồn nhân lực. Tuy còn nhiều điều phải bàn nhưng nhìn tổng thể, có thể thấy, chất lượng nguồn nhân lực đã được nâng lên một bước (trong đội ngũ lao động, có xấp xỉ 70% được huấn luyện, thì có hơn 28% có chứng chỉ nghề hoặc có bằng cấp thay vì chỉ hơn 60% được huấn luyện và chỉ 25% có bằng cấp, chứng chỉ như nhiều năm trước.

Tuy vậy, một số đại biểu đã lưu ý rằng, phải bảo đảm năng suất lao động tăng bền vững và tăng ổn định thì mới yên tâm.

Thứ ba, trong hoàn cảnh khó khăn, nhất là khi xảy ra thiên tai, bão lũ, bên cạnh sự lo toan của Nhà nước (chỉ một đợt đã xây dựng xong 5.000 căn nhà đại đoàn kết để xóa nhà tạm, nhà dột nát, cấp 432 tấn gạo, hỗ trợ 430 tỷ đồng cho đồng bào ở một số địa phương khó khăn, giáp hạt, bão lũ, sạt lở đất...), thì ý chí, sức mạnh đoàn kết, “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” của con người Việt Nam lại càng tỏa sáng mạnh mẽ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, người dân các vùng miền trên cả nước đã đóng góp hơn 2,15 nghìn tỷ đồng cùng nhiều vật dụng thiết yếu khác, khẩn cấp ủng hộ đồng bào những nơi bị cơn bão số 3 tàn phá.

Tổng hợp ý kiến phát biểu của các đại biểu cho thấy, hậu quả của cơn bão Yagi là vô cùng lớn (Chính phủ đã báo cáo có tới 344 người chết và mất tích, thiệt hại tài sản lên đến hơn 81 nghìn tỷ đồng). Về mặt tạo nguồn lực và cơ sở pháp lý cho việc hỗ trợ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 7 quyết định chi hỗ trợ. Trong đó, thiệt hại lớn nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Phát biểu tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói rằng: Chưa bao giờ chúng tôi thấy bảo hiểm nông nghiệp cần thiết như sau bão Yagi; sau cơn bão chúng tôi phải cấu trúc lại toàn bộ hệ thống liên quan đến hạ tầng nông nghiệp để thích ứng bền vững.

Luật chỉ quy định những vấn đề khung, có tính nguyên tắc

Trong phiên thảo luận, đã có một số đại biểu phát biểu liên quan đến tư duy pháp luật. Đây là câu chuyện mà hầu như Quốc hội từ Khóa IX đến nay, khóa nào cũng đề cập ít nhất một lần. Riêng Khóa XV này đã bàn nhiều lần, đặc biệt là trong lần thảo luận học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, quán triệt việc xây dựng và hoàn thiện một hệ thống pháp luật với 8 tính chất: đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, ổn định, công khai, minh bạch; và triển khai kế hoạch cụ thể của cả nhiệm kỳ theo Kết luận số 19-KL/TW ngày 14.10.2021 của Bộ Chính trị về Định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.

Tuy không đặt thành nhiệm vụ cụ thể nhưng khá nhiều đại biểu phát biểu theo tinh thần cần chuyển đổi tư duy làm luật. Các nhiệm kỳ Quốc hội đều luận bàn đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, qua theo dõi có thể rút ra ba phương án ở ba giai đoạn:

Giai đoạn đầu của công cuộc đổi mới (những năm 1986 - 2000): Do chuyển đổi từ thể chế kinh tế kế hoạch hóa sang thể chế kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, chúng ta chưa có nhiều kiến thức kinh tế hàng hóa đa thành phần cũng như kiến thức kinh tế thị trường nên hầu hết các luật về kinh tế đều được xây dựng theo dạng luật khung, luật nguyên tắc.

Các đại biểu Quốc hội dự phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám. Ảnh: Hồ Long
Các đại biểu Quốc hội dự phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám. Ảnh: Hồ Long

Giai đoạn thứ hai, sau nhiều năm, tiếp cận với nền kinh tế mới, hòa nhập khu vực, hội nhập quốc tế, chúng ta khẳng định mô hình kinh tế, đó là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và khắc phục tình trạng “luật khung, luật ống” chậm đi vào cuộc sống, khó thi hành nên chúng ta chuyển sang xây dựng luật cụ thể, luật chi tiết.

Giai đoạn thứ ba, bắt đầu từ giữa nhiệm kỳ khóa XI: Lúc này Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24.5.2005 về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Trong định hướng, Nghị quyết chỉ rõ, “Hoàn thiện pháp luật về quy trình xây dựng, ban hành và công bố văn bản quy phạm pháp luật thống nhất cho cả Trung ương và địa phương, theo hướng Quốc hội ban hành luật, giảm dần việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành pháp lệnh; Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thi hành luật... Xác lập cơ chế bảo đảm luật được thi hành ngay khi có hiệu lực”.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, có nhiều vấn đề mới, không phải vấn đề nào cũng có thể luật hóa chi tiết, cụ thể được ngay, vì thế Quốc hội đã thực hiện như tinh thần Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị mà sau này đã xác định, “Những vấn đề cấp bách, đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao mới xây dựng, ban hành luật; những vấn đề tuy cấp bách, cần thiết, nhưng là vấn đề mới, chưa đạt đồng thuận cao thì có thể quy định thí điểm. Trước mắt, chưa triển khai xây dựng những dự án luật có nội dung phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, cần thêm thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng”.

Và đến thời điểm hiện nay, (có thể coi là bước sang giai đoạn thứ tư), với định hướng: Luật chỉ quy định những vấn đề khung, có tính nguyên tắc.

Theo quy trình xây dựng luật hiện hành, riêng về khối lượng công việc pháp chế của Chính phủ cũng hầu như không thay đổi mà chỉ chuyển đổi thời gian thực hiện. Hiện tại, hơn 95% các dự án luật đều do Chính phủ trình và việc tổ chức hướng dẫn thi hành luật là những nhiệm vụ không thay đổi của Chính phủ. Nếu Chính phủ trình dự án luật chi tiết, cụ thể thì có nghĩa là khi luật được thông qua, sẽ ít vấn đề phải hướng dẫn; nếu Chính phủ trình dự án luật khung, luật nguyên tắc có nghĩa sẽ phải hướng dẫn rất nhiều điều, khoản sau khi luật được thông qua. Xét thêm yếu tố thời gian thì chắc chắn thời thời gian thông qua luật khung, luật nguyên tắc sẽ ngắn hơn thời gian thông qua luật chi tiết.

Do đó, có thể thời gian kỳ họp Quốc hội sẽ được rút ngắn - một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm nhiều.

Diễn ra trong một ngày làm việc, thông qua phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, các đại biểu Quốc hội đã phản ánh đa dạng thông tin từ các vùng miền trên cả nước được cử tri tin tưởng gửi gắm, giúp Nhà nước có thêm nhiều “chất liệu”, giải pháp cho quá trình xây dựng, đề xuất ban hành chính sách, luật pháp khả thi hơn; quản lý, điều hành hoạt động của nền kinh tế - xã hội hiệu lực, hiệu quả hơn.

Quốc hội và Cử tri

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Không để ngắt quãng công việc

Kỳ họp thứ Tám của Quốc hội Khóa XV kết thúc với những kết quả quan trọng, đánh dấu một bước tiến lớn trong công tác lập pháp. Quốc hội đã thông qua 18 luật và nhiều nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để điều chỉnh các lĩnh vực quan trọng của đời sống kinh tế - xã hội.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ Tám
Quốc hội và Cử tri

Sẵn sàng nguồn lực để đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Sau 29,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới liên tục, không ngừng trong chặng đường gần một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 đã trở thành nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều thể hiện rõ nét thực tiễn sinh động; đong đầy trách nhiệm với tâm nguyện, kỳ vọng của cử tri. Và đặc biệt, đó còn là sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới
Chính trị

Nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới

Lời Tòa soạn: Nhân dịp Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV vừa thành công rất tốt đẹp với nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, CHỦ TỊCH QUỐC HỘI TRẦN THANH MẪN đã có bài viết đánh giá về những kết quả nổi bật của Kỳ họp.
Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết:

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp Quốc hội biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035
Diễn đàn Quốc hội

Thông qua chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội đã biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với 430/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 89,77% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát

Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định mang tính khái quát về các tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn và giám sát như trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên, các ĐBQH đề nghị, cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý các tiêu chí để bảo đảm phù hợp với từng hoạt động giám sát, góp phần tạo sự thuận lợi trong quá trình thi hành Luật.

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?
Diễn đàn Quốc hội

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Diễn đàn Quốc hội

Xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn

Trong Nghị quyết “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội” vừa được Quốc hội thông qua chiều 23.11 đã giao Chính phủ có phương án giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do quá trình triển khai thực hiện kéo dài và pháp luật qua các thời kỳ có sự thay đổi.

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH đề nghị sửa đổi một số nội dung trong Luật hiện hành, để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực thực hiện, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức triển khai.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV - Ảnh Quang Khánh
Chính sách và cuộc sống

Thông điệp mạnh mẽ về lập pháp kiến tạo

Diễn ra chỉ gần 1 tháng sau thành công của Hội nghị Trung ương 10 với những chỉ đạo hết sức quyết liệt của Trung ương về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, thực tiễn công tác lập pháp tại Kỳ họp này cho thấy, tinh thần của Trung ương đã được Quốc hội quán triệt và thực hiện ngay, đem lại kết quả ngay.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số, trí tuệ nhân tạo

Cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, một số đại biểu cho rằng, cùng với việc đưa ra các chính sách, cơ chế ưu đãi để khuyến khích phát triển ngành kinh tế - kỹ thuật công nghệ cao này, phải có một số quy định nhằm bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Trung ương làm gương - địa phương hưởng ứng

Xây dựng tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, dũng cảm, sự hy sinh của từng cán bộ, đảng viên cùng với quyết tâm rất cao của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp làm với phương châm “Trung ương làm gương - địa phương hưởng ứng”.