Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Có nên quy định về giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không?

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Phiên họp thứ 38, các thành viên UBTVQH đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hoạt động giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, HĐND các cấp. Đặc biệt cần thể hiện cho được những tư tưởng đổi mới trong hoạt động này. Trong đó, một trong những đề nghị mới, đó là có nên quy định về giải trình của UBTVQH để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới hiện nay, bảo đảm tính phản ứng nhanh và vai trò của cơ quan thường trực của Quốc hội.

Bảo đảm tính phản ứng nhanh và vai trò của UBTVQH

Đánh giá cao Hội đồng Dân tộc đã tích cực nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND một cách nghiêm túc, công phu, các Ủy viên UBTVQH cho rằng, dự án Luật đã bảo đảm các tài liệu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đủ điều kiện để trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám tới.

toan-canh-2-906.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 38 của UBTVQH. Ảnh: Hồ Long

Quan tâm đến một số vấn đề mới đề nghị UBTVQH cân nhắc và báo cáo Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, trong lần sửa đổi, bổ sung một số điều này có quy định về giải trình của UBTVQH hay không? Hiện nay chưa có hình thức giải trình của UBTVQH, trong khi hoạt động này rất có hiệu quả, theo đó có thể đề nghị Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, các đối tượng giám sát giải trình rõ; sau đó ban hành Nghị quyết hoặc kết luận để khép lại một vấn đề mà nếu dư luận xã hội phản ánh không đúng hoặc góp phần giải quyết ngay các bức xúc đặt ra trong thực tiễn. Hiện nay, do chưa có hình thức giải trình của UBTVQH, nên UBTVQH thường tiến hành các hoạt động giám sát, rất mất thời gian mà không giải quyết được nhanh các vấn đề thực tiễn đặt ra.

chu-tich-qh-tran-thanh-man-phat-bieu-3-9012.jpg

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Giám sát phải trúng, đúng và hậu giám sát là quan trọng nhất

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại phiên họp thứ 38 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, tăng cường giám sát đúng chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, HĐND các cấp là việc chúng ta phải điều chỉnh trong thời gian tới thông qua việc sửa đổi Luật lần này.

Cùng với đó, giám sát làm sao phải trúng, đúng trọng tâm, trọng điểm những vấn đề Đảng, cử tri và nhân dân đặt ra cho Quốc hội. Giám sát phải làm cho đối tượng được giám sát tâm phục, khẩu phục, và khi thấy Đoàn giám sát đến là mừng, là vui, vì chính Đoàn giám sát chỉ ra những điểm mạnh, điểm hạn chế và giải pháp để thực hiện, khắc phục trong thời gian tới.

Trong câu chuyện giám sát, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, hậu giám sát là quan trọng nhất. Khi Đoàn giám sát rút ra những kiến nghị, đề xuất và xác định rõ ai làm, thực hiện như thế nào, bao giờ xong là phải có địa chỉ, thời gian nhất định thì mới bảo đảm chất lượng, hiệu quả của giám sát. Giám sát của Quốc hội và HĐND không chồng chéo với các hoạt động giám sát, thanh tra của các cơ quan khác. Hoạt động giám sát của Quốc hội vừa phải bám sát, đáp ứng nhu cầu của xã hội, tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của nhân dân, của cử tri, đồng thời phải gắn với công tác lập pháp.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, phải bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật. Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung, làm rõ và hoàn chỉnh hơn các khái niệm về giám sát tối cao, giám sát chuyên đề, giám sát của Quốc hội, giám sát của HĐND được giải thích tại Điều 2 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Việc bổ sung, chỉnh lý khái niệm dựa vào Luật theo hướng xác định rõ nội hàm, ý nghĩa của các khái niệm được giải thích, trong đó khái niệm phải giải thích rõ ràng, thống nhất về cách hiểu. Nói cách khác, bảo đảm sau khi Luật này được thông qua, cử tri và nhân dân cũng như đối tượng điều chỉnh đều thấy, những sửa đổi, bổ sung đều hết sức ngắn gọn, tập trung, trọng tâm, trọng điểm, rõ nghĩa, dễ hiểu, dễ làm, dễ thực hiện và dễ giám sát.

Hiện nay, chúng ta mới có giải trình của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, nhưng cũng có những vấn đề giải trình thuộc thẩm quyền liên cơ quan của Quốc hội thì chưa được quy định trong Luật. Từ thực tế này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu vấn đề: liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã phối hợp tổ chức phiên giải trình về việc bảo vệ quyền lợi của trẻ em, nhưng sau đó chỉ có Ủy ban Tư pháp ban hành Kết luận về nội dung này. Vậy trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân này có thiết kế hình thức giải trình liên Ủy ban và làm rõ giữa kết luận của liên Ủy ban khác với kết luận của Ủy ban hay không?

Tương tự như vậy, HĐND tỉnh và HĐND huyện tiến hành giám sát chung trên địa bàn một huyện thì có được không? Hay, Quốc hội và HĐND tỉnh cùng giám sát một vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật tại địa bàn một tỉnh có được không?

Gợi mở vấn đề nêu trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phân tích: thực tế, đối với các Đoàn giám sát của UBTVQH, Đoàn giám sát của Quốc hội, HĐND đều cử đại diện đến lắng nghe, nhưng chưa thực sự phát huy được vai trò. Trong khi đó, hình thức tiếp xúc cử tri kết hợp giữa đại biểu Quốc hội với đại biểu HĐND đang cho thấy phát huy hiệu quả tốt. Theo đó, những vấn đề cử tri phản ánh liên quan đến tình hình địa phương, đại biểu HĐND đều trả lời và giải quyết được ngay, từ đó đại biểu Quốc hội cũng kịp thời nắm bắt được tình hình tại địa phương, cơ sở. Vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu có nên có hình thức giám sát chung của cơ quan dân cử các cấp hay không?

Dẫn lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, “Đất nước bước sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc...”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, trong bối cảnh đó, chúng ta đã có những tư tưởng rất mới, như cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, "ai làm người đấy chịu trách nhiệm", không ôm đồm, không làm thay. Vậy giám sát thể chế hóa những tư tưởng mới này là gì? Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, đó là giám sát từ cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở tốt thì sẽ không đùn đẩy lên trên, pháp luật cũng thi hành tốt từ cơ sở thì không đùn đẩy lên trên.

Trước đây, chúng ta thường tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực sau 5 năm thực hiện. Đến nhiệm kỳ khóa khóa XV này, chúng ta tiến hành giám sát ngay trong quá trình triển khai thực hiện ba Chương trình mục tiêu quốc gia. Từ hiệu quả của cách thức giám sát này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định gợi mở: phải chăng đổi mới thứ hai, đó là giám sát ngay trong quá trình thực hiện và ngay từ ban đầu. Giống như kiểm toán, trước đây chúng ta làm xong mới kiểm toán, nhưng bây giờ thực hiện kiểm toán ngay từ khâu đầu. Theo đó, cùng với giám sát theo chương trình thường kỳ, cần có những giám sát đột xuất. Và một trong những nguyên tắc giám sát cần đề cao, là "không giám sát trùng, giám sát nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng giám sát, giám sát để tạo cho hoạt động bình thường tốt hơn, chứ không phải giám sát là ngồi ở nhà, không điều hành gì, chỉ đợi đoàn giám sát đến để giải trình, hết HĐND cấp này đến HĐND cấp khác, hết thanh tra, kiểm toán đến giám sát của UBTVQH, các Ủy ban của Quốc hội giám sát thì anh em quản lý nhà nước rất sợ". Lưu ý điều này, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị: "Chúng ta giám sát nhưng không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động bình thường của các cơ quan và tiếp tục kế thừa sản phẩm của nhau; thanh tra, kiểm toán, HĐND giám sát đã có kết quả thì UBTVQH sử dụng kết quả đó, không làm đi làm lại".

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, việc nghiên cứu bổ sung thẩm quyền về hoạt động giải trình của UBTVQH là "rất cần thiết", "phù hợp với thực tiễn và yêu cầu trong giai đoạn mới hiện nay, nhất là giai đoạn mới về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, vừa bảo đảm tính phản ứng nhanh và vai trò của UBTVQH. Với tư duy đổi mới trong công tác pháp luật, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, trong thời gian tới chúng ta cũng đề xuất với cấp có thẩm quyền theo hướng tăng thẩm quyền của UBTVQH cũng như thẩm quyền hoạt động của các Ủy ban của Quốc hội, đổi mới hoạt động của các Ủy ban để bảo đảm tính thực tiễn và phản ứng nhanh với thực tiễn trong hoạt động giám sát.

Có giao Ban Dân nguyện tham mưu, giúp UBTVQH giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân?

Đề xuất bổ sung thẩm quyền giám sát công tác tiếp công dân của UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ, về cơ sở chính trị, chúng ta đã có Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, yêu cầu tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng tăng thẩm quyền, trách nhiệm của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND, đại biểu HĐND trong việc thực hiện chức năng giám sát và yêu cầu đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND, đại biểu HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

chu-nhiem-vpqh-bui-van-cuong-phat-bieu-6750-2920-6508.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Về cơ sở thực tiễn, Ban Dân nguyện có trách nhiệm giúp UBTVQH tổ chức tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật về tiếp công dân.

Tuy nhiên, Trưởng ban Dân nguyện cũng cho biết, hiện nay nội dung giám sát công tác tiếp công dân chưa được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động giám sát. Điều này dẫn đến khó khăn cho Ban Dân nguyện trong việc giúp UBTVQH triển khai tổng hợp kết quả tiếp công dân cũng như xem xét, đánh giá trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp công dân. Trong khi đó, đây được xác định là công việc rất quan trọng.

Vì vậy, Trưởng ban Dân nguyện đề nghị nên quy định trong dự thảo Luật về thẩm quyền giám sát tiếp công dân của UBTVQH, nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn tổ chức hoạt động này, bảo đảm xem xét tổng thể cả quá trình xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, xuất phát từ khâu đầu tiên là tiếp công dân thông qua việc gắn chặt hoạt động này với xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

chu-nhiem-uy-ban-kinh-te-vu-hong-thanh-4370-1355-4716.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Liên quan đến hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri quy định tại Điều 30 và Điều 31, dự thảo Luật, hiện cơ quan soạn thảo xây dựng 2 phương án. Phương án 1 là “Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH có trách nhiệm tham mưu, giúp UBTVQH tổ chức, tiến hành các hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”. Phương án 2: “UBTVQH quy định cơ quan có trách nhiệm tham mưu, giúp UBTVQH tổ chức, tiến hành các hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”.

Trưởng ban Dân nguyện đề nghị chọn phương án 1 như dự thảo Luật, đồng thời xây dựng đây là phương án trình Quốc hội. Cụ thể, Ban Dân nguyện sẽ giúp UBTVQH tổ chức việc tiến hành hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri như hiện nay.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, nếu quy định Ban Dân nguyện tham mưu giúp UBTVQH giải quyết khiếu nại, tố cáo thì cần cân nhắc. Bởi, để giải quyết khiếu nại, tố cáo thì không nhất thiết UBTVQH giao cho Ban Dân nguyện tham mưu mà có lúc giao cho Ủy ban Tư pháp, có những lúc giao cho các Ủy ban khác. Cho nên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị chưa luật hóa vấn đề này. Chọn phương án 2, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, nên giao UBTVQH quy định cơ quan có trách nhiệm tham mưu giúp UBTVQH trong việc tổ chức tiến hành các hoạt động giám sát ở lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, dự án Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám tới. Do đó, những vấn đề còn ý kiến khác nhau hoặc đề xuất mới sẽ trình Quốc hội xem xét, thảo luận, cho ý kiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp tục lắng nghe, đưa ra lý lẽ thuyết phục trên cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn vững chắc, để cùng hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật cũng như nội dung báo cáo thẩm tra bảo đảm chất lượng.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.