Bộ Tư pháp và nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo đã tổng hợp, phân loại các vướng mắc, bất cập mang tính cấp bách cần xử lý tại 13 luật. Cụ thể, Luật Đầu tư có 4 nhóm nội dung; Luật Đầu tư công có 7 nhóm nội dung; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có 5 nhóm nội dung; Luật Doanh nghiệp có 1 nội dung.
Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch có 10 nhóm nội dung; Luật Ngân sách Nhà nước có 5 nhóm nội dung; Luật Quản lý thuế có 5 nhóm nội dung; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có 9 nhóm nội dung; Luật Kế toán có 7 nhóm nội dung; Luật Dự trữ quốc gia có 2 nhóm nội dung; Luật Kiểm toán độc lập có 7 nhóm nội dung; Luật Chứng khoán có 8 nhóm nội dung.
Thời gian qua, hệ thống pháp luật đã được sửa đổi, xây dựng ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác quản lý. Tuy nhiên, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, vẫn tồn tại hoặc phát sinh những quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, tạo ra những rào cản, “điểm nghẽn” nhất định đối với sự phát triển.
Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tích cực thực hiện rà soát nhằm phát hiện chính xác, kịp thời các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không còn phù hợp với thực tiễn. Bởi vậy, nhiều quy định đã được sửa đổi, bổ sung, nhiều vấn đề vướng mắc, bất cập được giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn rằng, việc rà soát và xử lý văn bản sau rà soát vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như tại một số cơ quan chưa đầy đủ theo quy định, nhất là trong bối cảnh số lượng văn bản dưới luật còn lớn, do nhiều chủ thể ban hành và các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới. Việc xử lý các quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, vướng mắc chưa kịp thời, chưa triệt để, nhất là chưa kết nối giữa kết quả rà soát với hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Vậy nên, để việc rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thực sự hiệu quả, điều quan trọng như ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính là phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo. Cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện, luật hóa. Việc tháo gỡ vướng mắc góp phần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trên tinh thần có kế thừa và phát triển, có điều chỉnh và bổ sung, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội, dễ làm trước, khó làm sau. Phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, tạo đột phá, tháo gỡ khó khăn.
Khi rà soát, xử lý cần nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng, công tâm, khách quan. Chú trọng thực hiện phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi gắn với thiết kế công cụ để tăng cường thanh tra, kiểm tra; giảm thủ tục hành chính, phiền hà, sách nhiễu, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Ngoài ra, phải xác định rõ phạm vi, đối tượng là các vướng mắc mang tính cấp bách cần xử lý, tháo gỡ để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển...
Việc rà soát những vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là bước đầu, là nguồn dữ liệu đầu vào phục vụ cho việc nghiên cứu, xem xét trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Vấn đề còn lại là trong quá trình xây dựng văn bản, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đánh giá thấu đáo, tổng thể các vấn đề liên quan, nhất là những vấn đề phức tạp, mang tính liên ngành cũng như những vấn đề còn có quan điểm khác nhau hoặc vấn đề kinh tế, xã hội mới, phức tạp nảy sinh để đề xuất phương án xử lý, hoàn thiện, bảo đảm sự thống nhất, phù hợp.