Cần tư duy mới về đầu tư PPP

Cần khẩn trương tổng kết, nghiên cứu, sửa đổi căn cơ, toàn diện Luật PPP. Nhiệm vụ này phải làm càng sớm càng tốt với một tư duy mới để thực sự tạo đột phá trong thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sẽ có những thay đổi khá lớn và quan trọng nếu dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP và Luật Đấu thầu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này. Dù vậy, thảo luận tại tổ vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, các đề xuất sửa đổi, bổ sung hiện vẫn chưa đủ sức tháo gỡ triệt để những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án PPP cũng như xóa bỏ được hoàn toàn tâm lý e dè, sợ sai của cơ quan quản lý, của chính quyền địa phương và cả các nhà đầu tư đối với phương thức đầu tư hết sức quan trọng này.

Từ thực tiễn thực thi Luật PPP vừa qua, một số đại biểu Quốc hội đánh giá, đạo luật này có nhiều vấn đề và “cũng đang là điểm nghẽn”. Trên bình diện khu vực và thế giới, Việt Nam hiện là một trong những nước đang tập trung và có mức đầu tư rất lớn cho hạ tầng, chiếm khoảng 5,5 - 5,8% GDP (trong khu vực, chúng ta chỉ đứng sau Trung Quốc hiện đầu tư khoảng trên 7% GDP). Khi được Quốc hội thông qua vào giữa năm 2020, Luật PPP mang trong nó kỳ vọng hết sức lớn lao, đó là sẽ tạo ra cú hích và sức bật mới về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng của đất nước. Nhưng "ta cứ tưởng tượng rằng, sau khi Luật PPP có hiệu lực, các hoạt động liên quan đến huy động nguồn lực xã hội, đầu tư kết cấu hạ tầng gần như bị ngưng trệ”, ĐBQH Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho biết. Nguyên nhân do luật hay do tổ chức thực thi hay do điều kiện khách quan luật có hiệu lực đúng vào giai đoạn đại dịch Covid - 19 bùng phát khiến cả nền kinh tế bị tác động nghiêm trọng thì cần phải đánh giá sâu hơn, nhưng rõ ràng, Luật PPP đã chưa thực hiện được "sứ mệnh" của nó.

Soi chiếu từ lĩnh vực giao thông vận tải cho thấy, để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông thì vốn ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 1/3. Chưa kể sắp tới Quốc hội sẽ xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với số vốn Chính phủ đề xuất khoảng 67 tỷ USD. Kèm theo đó là hai tuyến metro tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với số vốn đầu tư dự kiến cũng lên tới hơn 50 tỷ USD (Hà Nội) và khoảng 25 - 30 tỷ USD (TP. Hồ Chí Minh)…

“Chắc chắn đến thời điểm ta sẽ phải xem để mở lại nguồn vốn PPP, nguồn vốn xã hội đầu tư cho kết cấu hạ tầng, nếu không thì không có đủ kết cấu hạ tầng để đáp ứng các điều kiện năng lực cạnh tranh phát triển kinh tế của đất nước. Chúng ta không chỉ cạnh tranh bằng lao động giá rẻ mà nhà đầu tư vào còn liên quan đến kết cấu hạ tầng và rất nhiều vấn đề khác", đại biểu Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Rõ ràng, đầu tư PPP vẫn là phương thức đặc biệt quan trọng phải thúc đẩy thực hiện và thực hiện có hiệu quả trong bối cảnh nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội là vô cùng lớn nhưng ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn hiện nay. Tuy vậy, trong lần sửa đổi, bổ sung này, theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, “rất nhiều vấn đề chưa đụng tới được, chưa chạm tới được”. Trong đó, toàn bộ phần liên quan đến tồn tại của các dự án BT trước đây đang tách ra thành một việc riêng, vẫn đang “treo”, và “thực tế ở các địa phương vô cùng phức tạp, liên quan đến cả pháp luật, bây giờ gần như ngưng trệ, liên quan đơn thư khiếu kiện rất nhiều, rất khó giải quyết”. Hay có những phương thức huy động vốn mới đã được áp dụng rất hiệu quả tại một số nước, đơn cử như hình thức EPC (hợp đồng chìa khóa trao tay cộng với hỗ trợ về tài chính) tại Trung Quốc - giống như ta gọi là BT bằng tiền, khi nhà đầu tư nước ngoài vào họ đưa ra mô hình EPC nhưng "đi hỏi từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến các cơ quan khác thì không nằm trong khuôn khổ của pháp luật Việt Nam".

Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần nhấn mạnh, thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, đồng thời chỉ rõ giải pháp là phải “đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp”, mà “trước hết, cần chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tư duy quản lý không cứng nhắc. Dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm”. Quan điểm này phải được quán triệt sâu sắc trong toàn bộ khâu của quy trình lập pháp, đặc biệt là trong hoàn thiện các đạo luật liên quan trực tiếp đến việc thu hút nguồn lực xã hội như Luật PPP.

Tuần tới, Quốc hội sẽ thảo luận tại phiên họp toàn thể về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP và Luật Đấu thầu. Thảo luận tại tổ cho thấy, vẫn còn những nội dung được đề xuất lần này cũng chưa thật sự thuyết phục được các đại biểu Quốc hội. Với những đề xuất đã thực sự rõ, thực sự chín, được thực tiễn kiểm nghiệm, chứng minh thì Quốc hội sẵn sàng thông qua ngay theo đúng phương châm được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định "không cầu toàn, không nóng vội, nội dung nào sửa là phải thực hiện được ngay, hiệu quả ngay". Với những nội dung chưa chín, chưa rõ, chưa đạt được sự đồng thuận lần này thì Chính phủ cần khẩn trương tổng kết, nghiên cứu để sửa đổi căn cơ, toàn diện Luật PPP. Nhiệm vụ này phải làm càng sớm càng tốt, với một tư duy mới để thực sự tạo đột phá trong thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.

Chính sách và cuộc sống

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Chính sách và cuộc sống

Giám sát chặt văn bản quy định chi tiết

Sáng nay, 25.3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV sẽ được tiến hành. Dự kiến, trong khoảng 2 ngày làm việc, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận 9 dự án luật, trong đó, một số nội dung được đánh giá là rất khó, rất mới cần được “trao đi đổi lại” cho thật “chín”, thật “rõ”.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Lực đẩy cho hoạt động đổi mới sáng tạo

Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định: đổi mới tư duy xây dựng pháp luật bảo đảm yêu cầu quản lý và khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Nhằm thể chế chủ trương này, dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đã quy định nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để thúc đẩy cho hoạt động đổi mới sáng tạo phát triển.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Mở rộng ứng dụng AI trong cơ quan nhà nước

Trong vài năm gần đây, một số trường hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của các cơ quan nhà nước ở Việt Nam cho thấy tiềm năng và đạt một số kết quả ban đầu. Tuy nhiên, các trường hợp ứng dụng còn ít cả về số lượng giải pháp AI, cơ quan và lĩnh vực được ứng dụng; thiếu cơ sở pháp lý và hướng dẫn cụ thể; chưa xác định đúng và giải trúng “bài toán” ứng dụng AI; năng lực để ứng dụng AI còn hạn chế cả về tài chính, dữ liệu và hạ tầng, con người. Từ những trường hợp thành công và chưa thành công, có thể rút ra một số bài học để khắc phục những điểm hạn chế đó, mở rộng việc ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước.

Kinh tế tư nhân với phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới
Chính sách và cuộc sống

Kinh tế tư nhân với phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới

Bùi Hoài Sơn

Nếu trong quá khứ, việc phát triển văn hóa chủ yếu dựa vào nguồn lực nhà nước, thì ngày nay, trong kỷ nguyên mới - thời đại số hóa, toàn cầu hóa và đổi mới sáng tạo - kinh tế tư nhân nổi lên như một trụ cột vững chắc, góp phần quyết định trong việc bảo tồn, sáng tạo và quảng bá văn hóa.

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ
Chính sách và cuộc sống

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ

Trời miền Tây vào mùa nước nổi, những cánh đồng giờ đây chỉ còn lác đác vài gốc rạ sót lại. Con nước dâng lên, len lỏi qua từng bờ bao nhỏ hẹp, nơi ngày xưa người ta quen “mạnh ai nấy giữ”, mỗi nhà một đám ruộng riêng, cắt nhau bởi những con bờ chật hẹp.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Gỡ bỏ thủ tục trong nghiên cứu khoa học

“Các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời gian, công sức dành cho các thủ tục”. Đây là thực tế được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ ra khi đề cập về những tồn tại, hạn chế, rào cản, nút thắt đang cản trở phát triển của khoa học, công nghệ thời gian qua.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Bảo vệ tiểu thương trên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế. Theo Bộ Công Thương, năm 2024, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Cùng với đó, số lượng gian hàng trực tuyến cũng tăng mạnh, với khoảng 650.000 cửa hàng có phát sinh đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chính sách và cuộc sống

Rành mạch về chính sách thuế

Từ gần 100 nhóm ngành nghề được ưu đãi đầu tư đang quy định tại các văn bản pháp luật về đầu tư và các luật chuyên ngành, dự luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã thu gọn phạm vi các ưu đãi thuế xuống còn 30 nhóm lĩnh vực. Dù vậy, theo các đại biểu Quốc hội, quy định như dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Không áp đặt cứng nhắc…
Chính sách và cuộc sống

Không áp đặt cứng nhắc…

Theo Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số, trong đó, Bắc Giang, Ninh Thuận, Hải Phòng được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước.