Xây dựng văn hóa chống lãng phí vì sự phát triển phồn vinh của đất nước

Xây dựng văn hóa chống lãng phí trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của đất nước không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển bền vững và lâu dài của Việt Nam. Thông điệp về xây dựng văn hóa chống lãng phí mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu ra chính là định hướng chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phát triển lâu dài và phồn thịnh cho đất nước.

Văn hóa chống lãng phí - nền tảng bảo đảm tài nguyên được sử dụng tối ưu nhất

Trong bối cảnh hiện nay, đất nước ta đang bước vào một giai đoạn phát triển vượt bậc với nhiều cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức về nguồn lực và môi trường. Chính vì vậy, việc quản lý hiệu quả tài nguyên, sử dụng tiết kiệm, và tránh lãng phí là điều vô cùng cần thiết. Thông điệp về xây dựng văn hóa chống lãng phí mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm đã nêu ra chính là định hướng chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phát triển lâu dài và phồn thịnh cho đất nước.

Đất nước ta đang trải qua giai đoạn phát triển nhanh chóng về kinh tế, văn hóa, xã hội và hạ tầng, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn lực của chúng ta đang bị sử dụng với tốc độ nhanh chóng. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ và các biện pháp chống lãng phí hiệu quả, đất nước sẽ đối mặt với nguy cơ cạn kiệt tài nguyên, thậm chí mất đi năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế. Văn hóa chống lãng phí chính là một nền tảng vững chắc để duy trì sự phát triển này, đảm bảo rằng mỗi tài nguyên đều được sử dụng một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm đã nhấn mạnh rằng chống lãng phí không chỉ là trách nhiệm của từng cá nhân hay tổ chức, mà đó là một phần trong cuộc chiến chống lại “giặc nội xâm”, nhằm loại bỏ những yếu tố tiêu cực đang cản trở sự phát triển của đất nước. Từ lãng phí tài nguyên đất đai, tài sản công cho đến lãng phí nhân lực, nguồn tài chính, tất cả đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng không chỉ về mặt kinh tế mà còn làm giảm niềm tin của người dân vào hệ thống quản lý và sự điều hành của Nhà nước.

c1-8302.jpg
Chống lãng phí luôn là một trong những chủ đề "nóng" được Quốc hội quan tâm

Văn hóa chống lãng phí không chỉ đơn giản là việc tiết kiệm nguồn lực mà còn là hệ thống giá trị, thái độ, hành vi và lối sống được xây dựng trên nền tảng ý thức trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên. Nó bao gồm việc ngăn chặn các hành vi lãng phí trong mọi lĩnh vực, từ tài sản công, tài nguyên thiên nhiên cho đến tài chính và nhân lực. Khi được thực thi một cách nhất quán và triệt để, văn hóa này sẽ tạo ra môi trường phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế và thúc đẩy sự minh bạch trong quản lý.

Một khía cạnh quan trọng của văn hóa chống lãng phí là sự tự giác và tinh thần trách nhiệm. Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức cần nhận thức rõ ràng rằng, việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn là nhiệm vụ của toàn xã hội. Đây là một thói quen cần được hình thành từ giáo dục và truyền thông, với mục tiêu tạo ra một xã hội mà mọi người đều ý thức được tầm quan trọng của việc chống lãng phí.

Văn hóa chống lãng phí cũng liên quan mật thiết đến quản lý tài sản công. Trong bối cảnh hiện nay, tài sản công như đất đai, hạ tầng và các nguồn lực khác đang là đối tượng dễ bị lãng phí hoặc sử dụng không hiệu quả. Việc quản lý minh bạch, công khai và có sự giám sát của người dân và các tổ chức xã hội là điều cần thiết để đảm bảo rằng các nguồn lực này được sử dụng đúng mục đích và mang lại lợi ích tối đa cho cộng đồng.

Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến không ít trường hợp lãng phí tài nguyên nghiêm trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý tài sản công và đất đai. Một ví dụ điển hình là vụ việc của Hãng phim truyện Việt Nam khi quá trình cổ phần hóa diễn ra không đạt được như kỳ vọng. Doanh nghiệp tham gia cổ phần hóa chủ yếu không quan tâm đến phát triển nghệ thuật mà muốn khai thác khu đất vàng mà hãng phim đang sở hữu. Sau khi quá trình thanh tra phát hiện nhiều sai phạm, chúng ta càng thấy rõ mức độ lãng phí tài sản công và đất đai trong các dự án như thế này. Không chỉ trong lĩnh vực nghệ thuật, mà còn ở nhiều lĩnh vực khác, tình trạng lãng phí đang gây ra những tác động tiêu cực đến nguồn lực quốc gia.

Ngoài ra, việc lãng phí nguồn tài nguyên đất đai tại các khu công nghiệp, khu đô thị mới cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Nhiều khu đất được quy hoạch nhưng không được sử dụng đúng mục đích hoặc bỏ hoang nhiều năm, gây ra tình trạng lãng phí lớn về tài nguyên đất đai. Đây là một ví dụ rõ ràng về việc không có chiến lược quản lý hiệu quả tài sản công, dẫn đến lãng phí nguồn lực quốc gia.

Lãng phí trong lĩnh vực đầu tư công cũng là một vấn đề không thể bỏ qua. Nhiều dự án công trình lớn đã tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi, thậm chí còn bị bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích. Điều này không chỉ gây tổn thất về tài chính mà còn làm mất niềm tin của người dân vào hệ thống quản lý nhà nước.

Nâng cao nhận thức là cốt lõi

Để xây dựng văn hóa chống lãng phí trong thời kỳ phát triển hiện nay, chúng ta cần có một sự đồng bộ giữa các chính sách, quy định pháp luật, và sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Đầu tiên, việc nâng cao nhận thức là điều cốt lõi. Giáo dục về chống lãng phí không chỉ nên được lồng ghép vào chương trình học mà còn cần được triển khai mạnh mẽ trong các chiến dịch truyền thông. Mỗi cá nhân đều cần hiểu rõ vai trò của mình trong việc tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ lợi ích chung. Điều này không chỉ giúp nâng cao ý thức mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc hình thành thói quen tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa ra các chế tài nghiêm khắc là một yếu tố quan trọng. Các quy định rõ ràng, chặt chẽ sẽ giúp ngăn chặn tình trạng lãng phí, đặc biệt là trong việc quản lý tài sản và đất công. Cần tăng cường khả năng giám sát của các cơ quan chức năng, đảm bảo xử lý kịp thời và minh bạch các hành vi vi phạm.

Yếu tố minh bạch trong quản lý tài nguyên công cũng không thể bỏ qua. Mọi quyết định liên quan đến tài chính, đất đai cần được công khai và chịu sự giám sát của cả người dân lẫn các tổ chức xã hội. Sự minh bạch sẽ giúp nâng cao trách nhiệm, ngăn ngừa lãng phí, đồng thời thúc đẩy quản lý hiệu quả nguồn lực.

Một yếu tố khác không thể bỏ qua là việc khuyến khích các mô hình tiết kiệm và đổi mới sáng tạo. Chúng ta cần áp dụng những mô hình kinh tế tuần hoàn, nơi các nguồn tài nguyên được tái sử dụng và tối ưu hóa, từ đó giảm thiểu lãng phí và tạo ra hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Các mô hình này không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng cần làm gương trong việc thực hành chống lãng phí. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “tấm gương mẫu mực, sáng ngời về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đã truyền cảm hứng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua, huy động, hội tụ tiềm lực, sức mạnh chiến thắng thực dân, đế quốc, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”. Chính sự gương mẫu của lãnh đạo sẽ tạo ra động lực thúc đẩy việc thực thi văn hóa này một cách hiệu quả và triệt để trong toàn xã hội.

Cuối cùng, việc xây dựng văn hóa chống lãng phí cũng cần sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đều đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn lãng phí và bảo vệ nguồn lực quốc gia. Đây không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà là nhiệm vụ của cả cộng đồng. Chỉ khi mỗi người đều có ý thức về việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả tài nguyên, chúng ta mới có thể xây dựng một đất nước phát triển bền vững, thịnh vượng và hạnh phúc.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.