Xây dựng văn hóa chống lãng phí vì sự phát triển phồn vinh của đất nước

Xây dựng văn hóa chống lãng phí trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của đất nước không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển bền vững và lâu dài của Việt Nam. Thông điệp về xây dựng văn hóa chống lãng phí mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nêu ra chính là định hướng chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phát triển lâu dài và phồn thịnh cho đất nước.

Văn hóa chống lãng phí - nền tảng bảo đảm tài nguyên được sử dụng tối ưu nhất

Trong bối cảnh hiện nay, đất nước ta đang bước vào một giai đoạn phát triển vượt bậc với nhiều cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức về nguồn lực và môi trường. Chính vì vậy, việc quản lý hiệu quả tài nguyên, sử dụng tiết kiệm, và tránh lãng phí là điều vô cùng cần thiết. Thông điệp về xây dựng văn hóa chống lãng phí mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm đã nêu ra chính là định hướng chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phát triển lâu dài và phồn thịnh cho đất nước.

Đất nước ta đang trải qua giai đoạn phát triển nhanh chóng về kinh tế, văn hóa, xã hội và hạ tầng, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn lực của chúng ta đang bị sử dụng với tốc độ nhanh chóng. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ và các biện pháp chống lãng phí hiệu quả, đất nước sẽ đối mặt với nguy cơ cạn kiệt tài nguyên, thậm chí mất đi năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế. Văn hóa chống lãng phí chính là một nền tảng vững chắc để duy trì sự phát triển này, đảm bảo rằng mỗi tài nguyên đều được sử dụng một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm đã nhấn mạnh rằng chống lãng phí không chỉ là trách nhiệm của từng cá nhân hay tổ chức, mà đó là một phần trong cuộc chiến chống lại “giặc nội xâm”, nhằm loại bỏ những yếu tố tiêu cực đang cản trở sự phát triển của đất nước. Từ lãng phí tài nguyên đất đai, tài sản công cho đến lãng phí nhân lực, nguồn tài chính, tất cả đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng không chỉ về mặt kinh tế mà còn làm giảm niềm tin của người dân vào hệ thống quản lý và sự điều hành của Nhà nước.

c1-8302.jpg
Chống lãng phí luôn là một trong những chủ đề "nóng" được Quốc hội quan tâm

Văn hóa chống lãng phí không chỉ đơn giản là việc tiết kiệm nguồn lực mà còn là hệ thống giá trị, thái độ, hành vi và lối sống được xây dựng trên nền tảng ý thức trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên. Nó bao gồm việc ngăn chặn các hành vi lãng phí trong mọi lĩnh vực, từ tài sản công, tài nguyên thiên nhiên cho đến tài chính và nhân lực. Khi được thực thi một cách nhất quán và triệt để, văn hóa này sẽ tạo ra môi trường phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế và thúc đẩy sự minh bạch trong quản lý.

Một khía cạnh quan trọng của văn hóa chống lãng phí là sự tự giác và tinh thần trách nhiệm. Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức cần nhận thức rõ ràng rằng, việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn là nhiệm vụ của toàn xã hội. Đây là một thói quen cần được hình thành từ giáo dục và truyền thông, với mục tiêu tạo ra một xã hội mà mọi người đều ý thức được tầm quan trọng của việc chống lãng phí.

Văn hóa chống lãng phí cũng liên quan mật thiết đến quản lý tài sản công. Trong bối cảnh hiện nay, tài sản công như đất đai, hạ tầng và các nguồn lực khác đang là đối tượng dễ bị lãng phí hoặc sử dụng không hiệu quả. Việc quản lý minh bạch, công khai và có sự giám sát của người dân và các tổ chức xã hội là điều cần thiết để đảm bảo rằng các nguồn lực này được sử dụng đúng mục đích và mang lại lợi ích tối đa cho cộng đồng.

Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến không ít trường hợp lãng phí tài nguyên nghiêm trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý tài sản công và đất đai. Một ví dụ điển hình là vụ việc của Hãng phim truyện Việt Nam khi quá trình cổ phần hóa diễn ra không đạt được như kỳ vọng. Doanh nghiệp tham gia cổ phần hóa chủ yếu không quan tâm đến phát triển nghệ thuật mà muốn khai thác khu đất vàng mà hãng phim đang sở hữu. Sau khi quá trình thanh tra phát hiện nhiều sai phạm, chúng ta càng thấy rõ mức độ lãng phí tài sản công và đất đai trong các dự án như thế này. Không chỉ trong lĩnh vực nghệ thuật, mà còn ở nhiều lĩnh vực khác, tình trạng lãng phí đang gây ra những tác động tiêu cực đến nguồn lực quốc gia.

Ngoài ra, việc lãng phí nguồn tài nguyên đất đai tại các khu công nghiệp, khu đô thị mới cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Nhiều khu đất được quy hoạch nhưng không được sử dụng đúng mục đích hoặc bỏ hoang nhiều năm, gây ra tình trạng lãng phí lớn về tài nguyên đất đai. Đây là một ví dụ rõ ràng về việc không có chiến lược quản lý hiệu quả tài sản công, dẫn đến lãng phí nguồn lực quốc gia.

Lãng phí trong lĩnh vực đầu tư công cũng là một vấn đề không thể bỏ qua. Nhiều dự án công trình lớn đã tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi, thậm chí còn bị bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích. Điều này không chỉ gây tổn thất về tài chính mà còn làm mất niềm tin của người dân vào hệ thống quản lý nhà nước.

Nâng cao nhận thức là cốt lõi

Để xây dựng văn hóa chống lãng phí trong thời kỳ phát triển hiện nay, chúng ta cần có một sự đồng bộ giữa các chính sách, quy định pháp luật, và sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Đầu tiên, việc nâng cao nhận thức là điều cốt lõi. Giáo dục về chống lãng phí không chỉ nên được lồng ghép vào chương trình học mà còn cần được triển khai mạnh mẽ trong các chiến dịch truyền thông. Mỗi cá nhân đều cần hiểu rõ vai trò của mình trong việc tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ lợi ích chung. Điều này không chỉ giúp nâng cao ý thức mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc hình thành thói quen tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Bên cạnh việc nâng cao nhận thức, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa ra các chế tài nghiêm khắc là một yếu tố quan trọng. Các quy định rõ ràng, chặt chẽ sẽ giúp ngăn chặn tình trạng lãng phí, đặc biệt là trong việc quản lý tài sản và đất công. Cần tăng cường khả năng giám sát của các cơ quan chức năng, đảm bảo xử lý kịp thời và minh bạch các hành vi vi phạm.

Yếu tố minh bạch trong quản lý tài nguyên công cũng không thể bỏ qua. Mọi quyết định liên quan đến tài chính, đất đai cần được công khai và chịu sự giám sát của cả người dân lẫn các tổ chức xã hội. Sự minh bạch sẽ giúp nâng cao trách nhiệm, ngăn ngừa lãng phí, đồng thời thúc đẩy quản lý hiệu quả nguồn lực.

Một yếu tố khác không thể bỏ qua là việc khuyến khích các mô hình tiết kiệm và đổi mới sáng tạo. Chúng ta cần áp dụng những mô hình kinh tế tuần hoàn, nơi các nguồn tài nguyên được tái sử dụng và tối ưu hóa, từ đó giảm thiểu lãng phí và tạo ra hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Các mô hình này không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng cần làm gương trong việc thực hành chống lãng phí. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “tấm gương mẫu mực, sáng ngời về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đã truyền cảm hứng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua, huy động, hội tụ tiềm lực, sức mạnh chiến thắng thực dân, đế quốc, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”. Chính sự gương mẫu của lãnh đạo sẽ tạo ra động lực thúc đẩy việc thực thi văn hóa này một cách hiệu quả và triệt để trong toàn xã hội.

Cuối cùng, việc xây dựng văn hóa chống lãng phí cũng cần sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đều đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn lãng phí và bảo vệ nguồn lực quốc gia. Đây không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà là nhiệm vụ của cả cộng đồng. Chỉ khi mỗi người đều có ý thức về việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả tài nguyên, chúng ta mới có thể xây dựng một đất nước phát triển bền vững, thịnh vượng và hạnh phúc.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Thấu tình đạt lý, thuyết phục trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Với những vụ việc kéo dài, cần giải quyết thấu tình đạt lý, tới nơi tới chốn, có tính thuyết phục, đặc biệt phải làm một cách bài bản hơn nữa trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đây là yêu cầu được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đưa ra tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về các báo cáo liên quan đến giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận nội dung thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Có nên quy định về giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không?

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Phiên họp thứ 38, các thành viên UBTVQH đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hoạt động giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội, HĐND các cấp. Đặc biệt cần thể hiện cho được những tư tưởng đổi mới trong hoạt động này. Trong đó, một trong những đề nghị mới, đó là có nên quy định về giải trình của UBTVQH để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới hiện nay, bảo đảm tính phản ứng nhanh và vai trò của cơ quan thường trực của Quốc hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Nội dung báo cáo cần mang tiếng nói của cử tri và Nhân dân

Tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024. Đồng thời, tham gia ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn

Chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và thường xuyên nhằm làm sáng tỏ những vấn đề được chất vấn và xác định rõ trách nhiệm của chức danh bị chất vấn. Đây là một trong những hình thức giám sát có hiệu lực, hiệu quả cao và thiết thực nhất. Do đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn là yêu cầu cần thiết, khách quan của Quốc hội.

Toàn cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính khả thi, không tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật về đầu tư, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính khả thi, thực tế, cụ thể của các điều khoản, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo thêm khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, hoặc gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm

Trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này, Chính phủ đề nghị luật hóa một số chủ trương đang thực hiện thí điểm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, đối với các chính sách đã và đang thực hiện thí điểm phải đánh giá tác động đầy đủ, minh chứng được khi áp dụng mang lại hiệu quả thì mới quy định vào luật.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực
Quốc hội và Cử tri

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển KT - XH năm 2025 tại phiên họp sáng 9.10, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, địa phương hưởng".

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm
Diễn đàn Quốc hội

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm

Cho ý kiến vào kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 9.2024; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, sớm khắc phục những vấn đề nổi cộm để báo cáo Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước.

Đoàn giám sát khảo sát tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tiền Giang
Diễn đàn Quốc hội

Vận dụng tối đa chính sách, pháp luật, mang lại hiệu quả cao nhất

Chỉ rõ thực tế, yêu cầu về khiếu nại, tố cáo sẽ luôn hiện hữu, phát sinh với nhiều mức độ khác nhau, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, Tiền Giang không chủ quan, hài lòng với những kết quả đạt được mà cần lường trước thuận lợi, khó khăn. Đặc biệt, trong đối thoại với Nhân dân, cần vận dụng tối đa chính sách, pháp luật để mang lại hiệu quả cao nhất trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Liệt sĩ Nguyễn Thị Diệu - Nhà giáo Anh hùng
Diễn đàn Quốc hội

Liệt sĩ Nguyễn Thị Diệu - Nhà giáo Anh hùng

Nhà giáo Nguyễn Thị Diệu - một liệt sĩ gan vàng dạ sắt, đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tô thắm thêm những trang sử vẻ vang của phong trào phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Những ý kiến, kiến nghị của trẻ em cần được quan tâm, lắng nghe, tiếp thu
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” nghị quyết của Quốc hội trẻ em

Những kiến nghị cụ thể về "Phòng, chống bạo lực học đường" và "Phòng, chống tác hại của thuốc lá và chất kích thích, đặc biệt trong môi trường học đường" đã được đưa vào Nghị quyết Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN THỊ MAI THOA - Phó Trưởng Ban tổ chức phiên họp giả định cho rằng, Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” hoặc giao nhiệm vụ cho các cơ quan có thẩm quyền “thực thi” nghị quyết này.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm khả thi, phổ quát, công bằng

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 37, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, việc mở rộng đối tượng và mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, phổ quát, công bằng cũng như khả năng cân đối Quỹ bảo hiểm y tế và khả năng chi trả của người dân.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ảnh: Lâm Hiển
Diễn đàn Quốc hội

"Quốc hội trẻ em đã động chạm đến nhiều vấn đề cốt lõi"

Tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai, các đại biểu Quốc hội trẻ em đã chỉ ra rằng, bạo lực học đường, tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường hiện đáng báo động, diễn ra dưới nhiều hình thức, cần triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ hai
Quốc hội và Cử tri

Cất cao tiếng nói của trẻ em

Vinh dự, tự hào khi đại diện cho hàng triệu trẻ em Việt Nam, mang theo tâm tư, nguyện vọng của bạn bè đồng trang lứa, các đại biểu Quốc hội trẻ em mong muốn cất cao tiếng nói, đưa ra ý kiến về những vấn đề xác đáng tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết thấu đáo các kiến nghị của cử tri

Ghi nhận các nỗ lực của các bộ, ngành trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội thời gian qua, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, các bộ, ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được trên tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, nghị định, thông tư thuộc thẩm quyền quản lý.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại Hội thảo "Thực trạng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ ở nước ta hiện nay"
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý và hoạt động khoa học công nghệ

Tại hội thảo “Thực trạng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ ở nước ta hiện nay” diễn ra sáng 27.9, các đại biểu cho rằng, cần thiết tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực khoa học công nghệ để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo cơ sở pháp lý để phát triển nhanh, bền vững khoa học công nghệ. Trong đó, trọng tâm là sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Khoa học và Công nghệ hiện hành.