Trao quyền chủ động cho địa phương trong năm học mới

Chưa đầy một tháng nữa năm học 2021-2022 sẽ bắt đầu, nhưng công tác chuẩn bị cho năm học mới từ tuyển sinh các lớp đầu cấp, bàn giao cơ sở vật chất, cung ứng sách giáo khoa… tại nhiều tỉnh, thành phố đều đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Kịch bản nào cho năm học mới đang là vấn đề cấp thiết đặt ra cho nhiều địa phương và toàn ngành giáo dục hiện nay.

Đến thời điểm này, chỉ có ít địa phương đã có thể “chốt” được ngày tựu trường năm học 2021 - 2022 dẫu Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành khung kế hoạch thời gian cho năm học mới. Hiện một số tỉnh về cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19 như Ninh Bình, Yên Bái, Bắc Giang, Tuyên Quang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái… thông báo về lịch tựu trường. Còn lại rất nhiều nơi chưa thể ấn định ngày cho học sinh, sinh viên quay lại trường bởi dịch bệnh căng thẳng, đặc biệt là các tỉnh, thành đang trong thời gian áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. 

Dù chủ động chuẩn bị những công việc có thể thực hiện khi năm học mới sắp đến nhưng nhiều trường thừa nhận không biết năm học mới sẽ bắt đầu thế nào khi nhiều nơi, cơ sở giáo dục trưng dụng làm khu cách ly, bệnh viện dã chiến, điểm tiêm phòng vaccine mà chưa biết cụ thể lúc nào sẽ kết thúc. Ngoài việc lo phòng dịch, giáo viên và học sinh ở nhiều nơi còn tất bật, xoay xở lo hoàn thành các công việc của năm học cũ còn dang dở và chuẩn bị cho năm học mới đang cận kề. Trên tinh thần cảnh giác, các địa phương đều chuẩn bị sẵn sàng triển khai các công tác chuẩn bị để đón học sinh tựu trường vào thời gian sớm nhất có thể. Mặt khác, chủ động xây dựng kịch bản để ứng phó trong trường hợp dịch bệnh có những diễn biến mới.

Theo khung chương trình được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 4.8, Bộ không quy định “cứng” các mốc thời gian, mà chỉ quy định “sớm nhất”, hoặc “muộn nhất”. Đối với những địa phương không thể tựu trường vào ngày 1.9, thì lùi muộn hơn - và chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn theo quy định. Trong trường hợp đó, chủ tịch UBND quyết định thời gian cho học sinh đến trường và ngay từ đầu năm học cần xây dựng kế hoạch giáo dục với thời gian kết thúc năm học không phải 31.5 mà là 15.6. Trường hợp bất khả kháng, dù đã kéo dài năm học muộn hơn 15 ngày nhưng vẫn chưa thể kết thúc năm học, các Sở báo cáo về Bộ để cùng bàn bạc, phối hợp với địa phương có giải pháp phù hợp. 

Sự chủ động về thời gian bắt đầu năm học trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay là cần thiết. 2 năm qua, các trường học, địa phương đều làm quen với việc chủ động, ứng phó, thích nghi, “dừng đến trường nhưng không ngừng học”. Đặc biệt, nhiều địa phương còn giao quyền tối đa cho các trường tự xây dựng kế hoạch sao cho có thể bố trí dạy học tiết kiệm tối đa thời gian, cơ sở vật chất, tận dụng các không gian dạy học khác nhau (trong, ngoài lớp), các hình thức dạy học khác nhau (trực tuyến, trực tiếp), các phương pháp tổ chức dạy học khác nhau (tích hợp liên môn, dạy học theo chuyên đề) để hoàn thành yêu cầu của chương trình trong thời gian eo hẹp hơn. Dĩ nhiên, trong các tình huống, luôn phải đặt sự an toàn của học sinh, cán bộ, giáo viên lên trên hết. 

Vừa rồi, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội không tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2. Ở Hà Nội có những quận, huyện đã kết thúc năm học trong thời điểm tháng 5 nhưng cũng có những quận, huyện đang tiến hành thi cử, cho thấy tính chủ động, dám chịu trách nhiệm và khả năng thực hiện địa phương là quan trọng nhất. Chỉ khi các địa phương hiệu chỉnh để năm học linh động, chủ động trong chương trình, trong các kỳ thi, chủ động trong việc xét tuyển thì giáo viên lẫn học sinh mới không bị áp lực chạy đua với các địa phương khác. Dịch Covid-19 ở mỗi tỉnh, thành sẽ ở một cấp độ khác nhau, các địa phương phải linh hoạt tự quyết định kế hoạch thời gian năm học phù hợp với tình hình thực tiễn.

Dĩ nhiên, học sinh đến trường vẫn tốt hơn là học tập trực tuyến nhưng khi điều kiện không thể đến trường mà không dừng việc dạy học được thì các địa phương vẫn phải tìm cách khắc phục. Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về hình thức học trực tuyến, nhưng không thể phủ nhận đây là giải pháp tối ưu để duy trì việc học khi chưa hẹn ngày học sinh có thể được trở lại trường. Dạy học trực tuyến cũng có những ưu điểm riêng, trong đó đáng nói là sự đầu tư, ý thức ứng dụng công nghệ thông tin của các nhà trường, của thầy trò thay đổi tích cực. Còn đối với học sinh nông thôn, vùng sâu vùng xa, chưa đủ các điều kiện để triển khai chương trình dạy và học trực tuyến thì có thể ưu tiên việc học qua truyền hình. Nhiều chuyên gia cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên nghiên cứu, dành ngân sách cho việc này để tạo điều kiện cho các em vùng khó có cơ hội học tập công bằng.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.