Ra mắt sách "Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành"

Sự kiện ra mắt sách “Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành” do nhóm tác giả và Trung tâm nghiên cứu xuất bản - giáo dục IPER tổ chức, với mong muốn tạo ra không gian chia sẻ, bàn luận về giáo dục mầm non nói chung, STEAM nói riêng.

STEAM là một trong những công cụ rất hữu ích giúp phát triển tư duy, kỹ năng và xây dựng kiến thức nền vững chắc cho trẻ em. Tuy nhiên, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trước khi các trường, các thầy cô có thể bắt tay vào thực hành STEAM trong các trường/cơ sở mầm non như: Đông học sinh thì có dạy đượ̣c STEAM không, trường công lập hay tư thục dạy STEAM có gì khác nhau không, liệu dạy STEAM thì có theo phiên chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo không, cứ phải có góc STEAM mới dạy đượ̣c STEAM có đúng không, trường nhỏ không có nhiều kinh phí mua giáo cụ thì có học STEAM đượ̣c không?...

evnet-cover.jpg

Từ những câu hỏi trên, Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành chính thức được lên ý tưởng và xuất bản với Tập 1: Thiết kế và triển khai hoạt động tích hợp tiếp cận STEAM bậc học Mầm non trẻ từ 0 - 6 tuổi.

Bên cạnh việc giới thiệu đầy đủ các khía cạnh lý thuyết liên quan đến STEAM, Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành Tập 1 cung cấp đến thầy cô chương trình mẫu giáo dục tích hợp tiếp cận STEAM cho bậc mầm non. Bộ sách do nhóm tác giả tổng hợp từ 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu là tài liệu đáng tin cậy, mang lại những giá trị thực tiễn để triển khai giáo dục STEAM cho trẻ mầm non trong bối cảnh giáo dục và văn hóa tại Việt Nam.

Bộ sách không chỉ giúp các giáo viên hiểu rõ về những khái niệm cơ bản của STEM/STEAM mà còn cung cấp các hướng dẫn thực tiễn để triển khai mô hình này trong điều kiện thực tế tại Việt Nam. Sách không chỉ là một tài liệu nghiên cứu, mà còn là một hướng dẫn thực hành chi tiết với sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, giúp các giáo viên có thể tự học và triển khai các hoạt động STEAM trong lớp học mầm non.

Cụ thể, Tập 1 của bộ sách sẽ giúp độc giả tìm hiểu những khái niệm cơ bản liên quan đến giáo dục STEM/ STEAM như những tác động tích cực của giáo dục STEM/ STEAM với trẻ mầm non, hiện trạng giáo dục STEM/ STEAM trên thế giới và ở Việt Nam, cách phát triển chương trình giáo dục mầm non từ chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số câu chuyện về triển khai giáo dục STEM/ STEAM ở Hoa Kỳ...

Ngoài ra, độc giả còn được cung cấp video bài giảng hướng dẫn chi tiết, là nguồn tài liệu bổ sung hỗ trợ người đọc dễ dàng hiểu rõ và áp dụng lý thuyết vào thực tế.

Với sự hướng dẫn chi tiết từ lý thuyết đến thực hành, cuốn sách không chỉ trang bị cho giáo viên kiến thức về giáo dục STEM/STEAM mà còn giúp họ phát triển những kỹ năng cần thiết để tích hợp mô hình này vào chương trình giáo dục mầm non tại Việt Nam. Qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, mở ra cánh cửa mới cho trẻ em Việt Nam tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, toàn diện và đầy hứng khởi.

Sự kiện ra mắt sách có sự tham gia của các tác giả, TS Nguyễn Hà Thị Quỳnh Trang, đồng sáng lập CLB Khoa học VietDoctors và mầm non Tiến sĩ Việt; Nguyễn Thu Trang, nguyên giảng viên Đại học Công nghệ, Đại học quốc gia Hà Nội, Nhà đầu tư và thực hành giáo dục; TS Cao Đình Trọng, đồng sáng lập CLB Khoa học VietDoctors và mầm non Tiến sĩ Việt và TS Nguyễn Mạnh Tuấn, giảng viên khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Sự kiện diễn ra sáng 30.11, tại tầng 3A số 6, Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.

Giáo dục

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua
Giáo dục

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua

Rộn ràng không khí Tết ở các trường học là một trong những điểm nhấn giáo dục tuần qua. Bên cạnh đó một số trường đại học đã thông tin về đề án tuyển sinh năm 2025. Vụ việc ngộ độc thuốc chuột tập thể tại Tuyên Quang đang được xã hội rất quan tâm...

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực
Giáo dục

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước yêu cầu xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao và trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, suy thoái tài nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường Đại học Lâm nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới.

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình
Xã hội

Tri thức là nền tảng trong kỷ nguyên vươn mình

Nhà nghiên cứu NGUYỄN XUÂN TUẤN Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta hãy bắt đầu từ những "tế bào" của trụ cột quốc gia về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa đều có vị trí quan trọng. Tri thức là nhân tố quan trọng nhất tạo ra động lực phát triển thịnh vượng bền vững của một quốc gia vượt lên các yếu tố về thể chế, địa lý, văn hóa. Tập hợp nguồn tri thức là tập hợp những "tế bào" mạnh khỏe của mọi mặt đời sống xã hội. Chúng ta cùng nhau tập hợp tri thức, kiến thức của các tầng lớp Nhân dân tạo ra các nền tảng cơ bản tạo đà cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"
Giáo dục

Nữ sinh trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đoạt giải quốc gia tiếng Nhật: "Thích sự kỷ luật và văn hóa Nhật Bản"

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, Trần Nhật Minh Anh, lớp 12N1, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã xuất sắc giành giải 3 môn tiếng Nhật. Với Minh Anh, em yêu thích văn hoá Nhật, thích cách làm việc của người Nhật, sự kỷ luật, khắt khe trong công việc. 

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
Giáo dục

Kiên Giang khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Ngày 22.1, Sở Giáo dục – đào tạo tỉnh Kiên Giang tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý đạt thành tích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Kỳ thi trong năm học này, Kiên Giang đạt 47 giải, tăng 9 giải, vươn lên đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nguồn: Straitstimes
Quốc tế

Vì một thế hệ trẻ em sống lành mạnh

Bắt đầu từ năm 2025, mọi trẻ em từ lớp 1 đến lớp 3 tại Singapore sẽ được nhận một kế hoạch sức khỏe cá nhân. Đây là một phần trong chiến lược quốc gia mang tên Grow Well SG, được thiết kế để giúp trẻ hình thành lối sống lành mạnh từ sớm, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Sáng kiến này được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Bộ Phát triển gia đình và xã hội cùng triển khai, chính thức ra mắt vào ngày 21.1.