Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Đó là những chia sẻ của cô giáo, Thiếu tá Hoàng Thị Ngọc Xuyến (Trường Giáo dưỡng số 4, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an) khi vinh dự là một trong 60 đại biểu được vinh danh tại Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2024.

Nghề của sự kiên nhẫn và đồng cảm

- Thưa cô, sau 5 năm gắn bó với việc giảng dạy ở trường phổ thông và gần 15 năm công tác tại Trường Giáo dưỡng số 4. Đâu những khó khăn với một một giáo viên nữ, thực hiện việc giáo dục đặc thù tại trường giáo dưỡng với những học sinh đặc biệt?

- Tôi cho rằng, mỗi công việc sẽ có những đặc thù, khó khăn riêng. Đối với các thầy, cô ở trường giáo dưỡng, khó khăn đầu tiên đó là do những năm gần đây khi có sự thay đổi về các quy định pháp luật thì số lượng học sinh vào trường đã giảm. Ví dụ như trước đây đơn vị Trường Giáo dưỡng số 4 có quy mô, cơ sở vật chất đủ để đáp ứng đủ việc giáo dục, chăm sóc khoảng 1.400 - 1.500 học sinh.

Tuy nhiên, hiện nay khi có những quy định mới, số lượng học sinh vào trường giảm đi dẫn đến là những điều kiện, nguồn kinh phí cấp về trường cũng sẽ giảm. Điều này cũng khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức các hoạt động cho học sinh…

dsc-8637.jpg
Thiếu tá Hoàng Thị Ngọc Xuyến (Trường Giáo dưỡng số 4, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an)

Dưới góc nhìn của quan điểm giáo dục, chúng ta có thể hiểu các thầy, các cô ở ngôi trường giáo dưỡng là đang làm công tác giáo dục lại. Những học sinh của trường giáo dưỡng là những đứa trẻ đã một thời lầm lỡ. Nhiều em bỏ học từ lâu, có những em vào trường đã 16 tuổi nhưng chưa biết chữ, không thể viết được tên của chính mình. Đa phần các em đều không thích học, nhiều em có vấn đề về nhận thức, vấn đề về tâm lý... Vì vậy, công tác giảng dạy cho các em học sinh nơi đây không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn luôn cần tình yêu và đồng cảm, kiên nhẫn gấp bội để xây lại niềm tin cho các em. Bởi các thầy, cô nơi này không chỉ dạy kiến thức mà còn hướng dẫn các em về cách sống, cách đối diện với những khó khăn trong cuộc sống…

- Trong quá sự nghiệp giáo dục của mình, với cô kỷ niệm nào đáng nhớ nhất?

- Trước khi về công tác tại Trường Giáo dưỡng số 4, tôi cũng giảng dạy ở các trường phổ thông 5 năm. Khi chuyển công tác về trường, tôi cũng có đôi chút bỡ ngỡ. Việc giảng dạy cho các em học sinh ở trường phổ thông với những cô cậu học sinh trò chăm ngoan, dễ thương, đáng yêu đã khó khăn, vất vả, nhưng khi chuyển về công tác ở Trường Giáo dưỡng thì đối tượng giảng dạy khác biệt hoàn toàn. Các em học sinh ở đây đều là những trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật nên những khó khăn ấy cũng lớn hơn.

Khi trực tiếp giảng dạy và tiếp xúc với các em, tôi cảm thấy các em đáng trách, nhưng các em đáng thương nhiều hơn và công việc của những thầy, cô giáo ở trường giáo dưỡng là ngoài việc phải chấp hành thực hiện theo quy định, hướng các em vào những quy định, nội quy, kỷ luật còn dành cho các em tình yêu thương.

dsc-9090.jpg
Thiếu tá Hoàng Thị Ngọc Xuyến (Trường Giáo dưỡng số 4, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an) được vinh danh tại Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2024

Đơn vị chúng tôi cũng có một số tổ chức từ thiện, trong một số hoạt động, chương trình, có nhiều diễn giả thốt lên rằng, tôi nhận thấy trong mắt của các em học sinh có được một điều rất quan trọng đó là sự hồn nhiên, không nguy hiểm. Ở ngoài xã hội các em nguy hiểm, nhưng khi vào trường các em đều tiến bộ và thay đổi tích cực hơn. Có lẽ chính các thầy, cô trong trường đã mang đến cho các em một điều mà có thể các em đang thiếu, đó là tình yêu thương.

Có lẽ, kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là kỷ niệm với một cậu học trò tại Trường Giáo dưỡng số 4. Phần lớn các em vào trường giáo dưỡng là các em nhỏ đến từ những gia đình không hoàn thiện. Bố mẹ ly hôn, không có bố hoặc không có mẹ, có những em sống ở cô nhi viện. Có những em sống với người thân là ông, bà, không có điều kiện chăm sóc, cuộc sống khó khăn và các em khao khát có được tình yêu thương của bố mẹ.

Có em đã chia sẻ với tôi, em chỉ ước mong có mẹ. Được mẹ ôm vào lòng, nấu cho một bữa ăn, giống như các bạn khác… Những điều mọi đứa trẻ khác có được thì các em lại không có. Chính vì thế, một trong những điều quan trọng khi làm công tác giáo dục ở trường giáo dưỡng là mang lại tình yêu thương cho các em. Từ tình yêu thương đó sẽ cho các em có thêm động lực để đổi thay.

Trước hết, giúp các em nhìn lại bản thân mình đã sai ở đâu để sửa chữa lỗi lầm, giúp các em đứng lên, vượt qua những rào cản để làm lại, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Tôi thường nói với các em, sau khi ra trường, các em làm gì cũng được, công việc nào cũng được, nhưng luôn luôn phải là người thiện…

- Trẻ em vi phạm pháp luật có một phần trách nhiệm của người lớn. Vậy cô có lời khuyên nào dành cho phụ huynh của các em nhỏ có hướng hướng giáo dục con cái phù hợp, tránh những sai lầm đáng tiếc cho các em?

- Có 3 yếu tố quan trọng để giáo dục nhân cách của một đứa trẻ là: gia đình, nhà trường và xã hội. Khi cái nôi gia đình của các em đã không hoàn thiện sẽ tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách của các em. Ví dụ như, có những em bố, mẹ đang phải chịu án phạt tù hoặc mắc tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc... Bố mẹ giống như tấm gương phản chiếu đến nhân cách của một đứa trẻ. Tình yêu, sự quan tâm là vô cùng cần thiết để giúp các em trở thành những đứa trẻ ngoan. Các bậc cha, mẹ hãy quan tâm, yêu thương và có trách nhiệm với con của mình. Cùng với đó là sự quan tâm của nhà trường và xã hội đến những em nhỏ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Chính sự quan tâm của người lớn sẽ gieo cho các em mầm mống của sự thiện lương. Tình yêu sẽ giúp các em đi trên nẻo thiện. Điều đó sẽ hạn chế được tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật.

- Xin cảm ơn cô!

Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...

Cô giáo Bùi Bích Phượng (giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Ba Đình, Hà Nội) và học trò.
Giáo dục

Chuyển mình trở thành “người thầy 4.0"

Ngày nay, việc học không chỉ diễn ra trong trường học, tri thức không còn độc quyền trong tay người thầy. Dù phương thức giáo dục thay đổi, song mối quan hệ thầy - trò luôn được đề cao. Và để giữ được vai trò và hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhà giáo phải luôn đổi mới, chuyển mình, trở thành “người thầy 4.0”.