Huyện Hiệp Hòa – tỉnh Bắc Giang

Trường mầm non Thị Trấn Thắng: Nơi ươm mầm những búp măng non

Trường mầm non Thị Trấn Thắng là một ngôi trường có bề dầy thành tích được các cấp lãnh đạo đánh giá luôn đứng tốp đầu trong các trường mầm non trong huyện về mọi mặt.

Trường có diện tích 12.000 m2, với đầy đủ các phòng chức năng, khu hiệu bộ và 30 phòng học kiên cố, trang thiết bị dạy học hiện đại, có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, cùng với đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên có trình độ về chuyên môn, yêu nghề mến trẻ, nhiệt huyết với công tác chăm sóc giáo dục, Nhiều năm qua nhà trường luôn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, là ngôi nhà thứ 2, ngôi nhà hạnh phúc của trẻ giúp các bé có một có một nền tảng phát triển tối ưu về thể lực và trí lực ngay trong những năm đầu đời

Hiện nay, trường mầm non Thị Trấn Thắng có 58 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, cán bộ giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn chiếm 97%; Tổng số học sinh trong nhà trường là 610 cháu/22 lớp nhà trẻ, mẫu giáo. Số cháu tham gia ăn bán trú đạt 100%. Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, cuộc vận động do Bộ GD-ĐT phát động đối với ngành giáo dục mầm non, ngay từ đầu năm học, trường Mầm non Thị Trấn Thắng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho từng nội dung, từng thời điểm cụ thể. Trong đó tập trung đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.

Để làm được điều này, nhà trường luôn thực hiện tốt chế độ ăn theo ngày, thường xuyên cải tiến kỹ thuật chế biến các món ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Trẻ được cân đo theo dõi biểu đồ phát triển.

Bên cạnh đó, trường còn tổ chức tốt công tác tuyên truyền kiến thức về chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học cho phụ huynh, cộng đồng nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Hàng năm tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đạt 99%, tỷ lệ chuyên cần đạt 92-97%, 100% nhóm lớp thực hiện đúng, đủ chương trình theo quy định trong đó 94-98,6% trẻ nắm được các kỹ năng thông qua các hoạt động theo từng chủ đề...

Để nâng cao chất lượng giảng dạy nhà trường ngoài việc chăm sóc để đảm bảo sức khỏe cho trẻ còn chú trọng khai thác sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục để đáp ứng như cầu vui chơi, học tập, trải nghiệm của trẻ theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học”.

z6051770434569-995b3aa2a0da8fe6c5a793bc79365a37.jpg
Trường Mầm non Thị trấn Thắng sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục để đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, trải nghiệm của trẻ

Bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục toàn diện lấy trẻ làm trung tâm, chú trọng tổ chức các hoạt động cho trẻ thực hành trải nghiệm theo phương pháp giáo dục STEM/STEAM. Đẩy mạnh giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục về thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ an toàn bản thân và môi trường sống; tăng cường tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” trong nhà trường.

z6051770440459-8856f95950c2dfca7deb4c1b8f58099d.jpg
Ban giám hiệu dự giờ tiết hoạt động trải nghiệm theo phương pháp giáo dục STEMS

Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện có sáng tạo, hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong Dạy và Học”. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua “Xây dựng trường mầm non an toàn - thân thiện, cô đổi mới sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động” và đặc biệt năm học 2024-2025 nhà trường thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng văn hóa chào hỏi”. Thực hiện văn hóa chào hỏi mọi lúc, mọi nơi, chào hỏi giữa cán bộ, giáo viên nhân viên trong trường, giáo viên - phụ huynh, giáo viên- trẻ, trẻ-trẻ-với mọi người xung quanh đề việc chào hỏi trở thành một thói quen trong nhà trường...

Bằng những nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, trường mầm non Thị Trấn Thắng luôn đạt được những thành tích rất đáng ghi nhận: trường đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2; hàng năm nhà trường luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc, được cấp trên tặng thường nhiều danh hiệu như: Bằng khen của UBND tỉnh; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của UBND tỉnh Bắc Giang và năm học 2022-2023 nhà trường được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Ngoài ra nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; hạng Nhì và đặc biệt năm học 2023-2024 nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

z6051770448469-2bb4dcbb0b7f89aab642b6c9c76f22c4.jpg
Ban giám hiệu Nhà trường vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước

Hiệu trưởng Nhà trường, cô giáo Nguyễn Thanh Mai cho biết: "Nhận thức được vai trò to lớn trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ là nhiệm vụ hàng đầu, là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của nhà trường thì đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định trong việc giáo dục thế hệ tương lai của đất nước. Đối với trẻ nhỏ, các cô giáo dạy mầm non như những người mẹ thứ hai giáo dục những kiến thức đầu tiên cho trẻ, giúp trẻ học hỏi được nhiều điều, tự tin hơn trong môi trường lớp học vốn còn nhiều bỡ ngỡ với các bé.

Tuy nhiên, những điều một đứa trẻ được học ban đầu sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc hình thành nhân cách sau này, chính vì vậy giáo viên mầm non là những người có vai trò và nhiệm vụ vô cùng quan trọng… Vì vậy, hàng năm, trường tạo điều kiện cho các giáo viên bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. 100% cán bộ giáo viên được bồi dưỡng về công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Đặc biệt bản thân mỗi giáo viên nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ".

Cô giáo Nguyễn Thanh Mai, Hiệu trưởng nhà trường đã công tác tại nhà trường gần 40 năm. Cô Mai đã không quản ngại khó khăn, nhiệt tình, tâm huyết hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Trong 10 năm làm giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy và 19 năm là quản lý, cô luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liên tục cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và chiến sỹ thi đua các cấp; được cấp trên ghi nhận và khen thưởng: danh hiệu Chiến sĩ thi cấp cơ sở, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang.

z6051770455768-e79944d41ad6f4cbffa3bcdb95504e16.jpg
Hiệu trưởng Nhà trường Nguyễn Thanh Mai vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Với những cống hiến và thành tích nổi bật đối với ngành giáo dục, năm 2004, cô giáo Nguyễn Thanh Mai được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ. Cô giáo Nguyễn Thanh Mai xứng đáng là một tấm gương nhà giáo tiêu biểu tạo nguồn động lực để đội ngũ nhà giáo phấn đấu vươn lên, hoàn thành suất xắc nhiệm vụ, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của nhà giáo với toàn xã hội.

Giáo dục

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10
Giáo dục

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10

Chiều 13.2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tổ chức họp lựa chọn môn thi, bài thi thứ 3 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Theo đó, môn Tiếng Anh sẽ là môn thi thứ ba.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, không cấm các hoạt động dạy thêm mà chỉ ban hành quy định làm rõ đối tượng, nội dung, cách thức quản lý. Hoạt động này phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, đảm bảo tính tự nguyện, không ép buộc dưới bất cứ hình thức nào.

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?
Giáo dục

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?

Xếp hạng đại học vẫn đang là một vấn đề thú vị, luôn mang tính thời sự và thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nếu việc xếp hạng đại học chỉ dựa vào các tiêu chí có thể đánh giá được kết quả đầu ra từ hoạt động của các đại học thì có thể thứ hạng của các đại học sẽ chính xác hơn, và kết quả xếp hạng chắc chắn sẽ ít bị tranh cãi hơn.

Thông tư 29 dừng dạy thêm, học thêm: Không còn việc "trăm sự nhờ cô"
Giáo dục

Thông tư 29 dừng dạy thêm, học thêm: Không còn việc "trăm sự nhờ cô"

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày mai 14.2. Theo các thầy cô, Thông tư 29 là một "cú hích" đưa tư duy giáo dục quay trở lại bản chất, đó không chỉ là truyền dạy kiến thức mà còn là phát triển con người toàn diện. Sau cùng tất cả nỗ lực thay đổi đều vì lợi ích của học trò đồng thời đây cũng là cơ hội để người thầy thích nghi và phát triển.

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?
Tọa đàm - Talkshow

Tư vấn tuyển sinh 2025: Xét tuyển phương thức nào để đỗ vào trường đại học yêu thích?

Điểm mới trong xét tuyển đại học năm 2025 như thế nào?, cách chọn trường, chọn ngành học phù hợp ra sao?, đăng ký xét tuyển thế nào để cơ hội đỗ vào đại học cao nhất?, những ngành học nào có xu hướng phát triển trong tương lai?, ngành học nào có cơ hội việc làm cao?... Để giải đáp những câu hỏi trên, trong chương trình "Tư vấn tuyển sinh năm 2025", Báo Đại biểu Nhân dân đã mời 2 chuyên gia là GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội và PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương tư vấn trực tiếp cho thí sinh, phụ huynh quan tâm.

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"
Giáo dục

Dừng dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại sức mạnh nội tại "tinh thần tự học"

Theo thầy giáo Nguyễn Minh Quý, việc dừng dạy thêm, học thêm trong nhà trường với đại đa số học sinh chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học. Học thêm không phải là con đường duy nhất tới với tri thức, tự học mới là kỹ năng quan trọng nhất để chuyển hóa tri thức thành của mình.

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học
Thế giới 24h

Vụ bé gái bị giáo viên đâm tử vong ở Hàn Quốc: Báo động về sức khỏe tâm thần của giáo viên và an toàn trường học

Cảnh sát đang điều tra vụ án một bé gái bị giáo viên đâm tử vong tại một trường tiểu học ở Daejeon cho biết hôm 11.2, vụ tấn công đã được giáo viên này lên kế hoạch nhưng nghi phạm đã chọn ngẫu nhiên nạn nhân là học sinh cuối cùng rời khỏi trường. Thảm kịch làm dấy lên lo ngại về an toàn trường học cũng như sức khỏe tâm thần của giáo viên.

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2
Giáo dục

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực sau ngày 14.2

Ngày 14.2, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Điểm mới trong Thông tư này là giáo viên không được dạy thêm thu phí trong nhà trường; giáo viên trường công chỉ được dạy thêm tại các trung tâm;  Giáo viên trường công không được mở, quản lý, trung tâm dạy thêm...

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"
Giáo dục

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không để việc ngừng dạy thêm mà buông lỏng việc hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn thi"

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) đề nghị các nhà trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt là việc hướng dẫn, tổ chức cho học sinh cuối cấp ôn thi. Tuyệt đối không để tình trạng ngừng dạy thêm trong nhà trường là buông lỏng việc hỗ trợ học sinh học tập, ôn thi.

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025
Giáo dục

Nhiều sinh viên quốc tế đăng ký dự Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2025

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tới thời điểm này dù vẫn chưa chính thức mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025 nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhận được khá nhiều hồ sơ, trong đó có những hồ sơ của học sinh quốc tế đến từ Nga, Đức, Mông Cổ và nhiều nước châu Á.