Giám sát việc huy động huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid – 19

Tình huống đặc biệt cần áp dụng biện pháp đặc biệt theo tinh thần Nghị quyết 30 của Quốc hội

Sử dụng tài sản phòng, chống dịch Covid -19 đang gặp khó khăn, vướng mắc, do Nghị định 29/NĐ – CP về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập sở hữu toàn dân chưa phù hợp. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, nên đưa tài sản vào sử dụng trước rồi xác lập sở hữu toàn dân sau bởi Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội đã cho phép trong trường hợp đặc biệt được áp dụng chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù. 

Sáng tạo và chủ động trong phòng, chống dịch Covid - 19

Qua làm việc với UBND thành phố Hà Nội, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid - 19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng" đều nhận định Hà Nội là điển hình trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Thành phố luôn sẵn sàng về tinh thần, lực lượng, cơ sở vật chất để nhanh chóng chuyển trạng thái từ “phòng ngự sang chủ động tấn công”, nâng cao cấp độ trong công tác phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trong từng giai đoạn, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Hà Nội cũng triển khai nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo như: khoanh ổ dịch “3 lớp” tại những nơi bị cách ly, vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa lao động, sản xuất, không làm đảo lộn đời sống của người dân. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin từ rất sớm để truy vết người tiếp xúc, triển khai phần mềm quản lý, điều trị người mắc Covid – 19 tại nhà góp phần giảm tải công việc, thủ tục hành chính cho nhân viên y tế và người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu trong cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội - Ảnh Hoàng Ngọc
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu trong cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội. Ảnh: Hoàng Ngọc

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội ghi nhận, Hà Nội không những huy động được nguồn lực hỗ trợ cho chính thành phố mà còn huy động, ủng hộ nguồn lực hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế. Đáng lưu ý, Hà Nội còn có những cơ chế, chính sách riêng như hỗ trợ cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên bị suy giảm nguồn thu, không bảo đảm tự chủ chi thường xuyên do bị ảnh hưởng của dịch Covid -19; hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố; hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn; hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch… Các chính sách hỗ trợ này đều sát thực tiễn, hợp lòng dân.

Bên cạnh những điểm sáng, Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác đều gặp khó khăn trong việc xác lập sở hữu toàn dân về tài sản được tài trợ trong phòng, chống dịch Covid - 19.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, theo quy định tại Khoản 3, Điều 14, Nghị định số 29/2018/NĐ – CP của Chính phủ, hồ sơ xác lập sở hữu toàn dân về tài sản do các tổ chức, cá nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước phải có “hợp đồng tặng cho tài sản trong trường hợp chuyển giao dưới hình thức tặng, cho và theo quy định của pháp luật phải lập thành hợp đồng”. Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không nêu cụ thể trường hợp nào phải lập thành hợp đồng tặng, cho tài sản. Trong thời gian phòng, chống dịch vừa qua, Sở Y tế Hà Nội nhận được rất nhiều tài sản tài trợ, tặng, cho thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tài sản sau khi tiếp nhận được phân bổ cho các đơn vị trực thuộc để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Hầu hết các nhà tài trợ chỉ có biên bản xác nhận tài trợ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc Sở Y tế mà không ký đồng tài trợ trực tiếp với đơn vị được phân bổ hàng tài trợ. Điều này đã dẫn đến khó khăn trong việc xác lập sở hữu toàn dân về tài sản được tài trợ, tặng, cho.

"Nếu căn cứ vào Nghị định số 29 thì không thể xác lập sở hữu toàn dân với tài sản được tài trợ trong phòng, chống dịch". Nhấn mạnh điều này, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết thêm, khoản 3, Điều 4 Nghị định số 29 quy định “Việc xác định giá trị và xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân được thực hiện theo cơ chế thị trường”, thế nhưng nhiều trường hợp nhà tài trợ không cung cấp giá trị hàng tài trợ hoặc giá trị tài trợ trong biên bản tài trợ có sự chênh lệch rất lớn so với giá mặt hàng tương đương được công bố, công khai trên thị trường và cổng thông tin của cơ quan chức năng. Điều này dẫn đến sự khó khăn trong việc xác định giá trị tài sản xác lập sở hữu toàn dân do chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc xác định giá trị hàng hóa tài trợ.

Mặt khác, theo hướng dẫn của Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính tại Văn bản số 100/QLCS – VP, đối với tài sản là trang thiết bị, vật tư y tế sử dụng một lần (bộ test kháng nguyên Covid - 19, khẩu trang y tế…) do các tổ chức, cá nhân tài trợ, cho, tặng phải thực hiện thủ tục xác lập sở hữu toàn dân trước khi trình phê duyệt phương án xử lý theo quy định. Điều này gây ra những khó khăn, bất cập do trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch phải được phân bổ ngay khi tiếp nhận cho các cơ sở y tế để kịp thời sử dụng phục vụ điều trị cho người bệnh, tránh để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Có thể đưa tài sản vào sử dụng trước, xác lập sở hữu toàn dân sau

Trước yêu cầu cấp bách phải tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc xác lập sở hữu toàn dân với tài sản được tài trợ trong phòng, chống dịch Covid - 19, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, Đoàn giám sát sẽ làm việc với Bộ Y tế, Bộ Tài chính về vấn đề này. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, nếu đợi xác lập sở hữu toàn dân về tài sản được tài trợ trong phòng, chống dịch rồi mới đưa vào bàn giao, sử dụng là chưa đúng, gây lãng phí tài sản, trang thiết bị. Trong khi đó, Nghị quyết 30/2021/QH15 ngày 28.7.2021 Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách. Như vậy, theo Nghị quyết số 30, có thể đưa tài sản vào sử dụng trước rồi xác lập sở hữu toàn dân sau.

Qua cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị các tỉnh, thành phố cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ Nghị quyết số 30/2021/QH Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV; Nghị quyết số 80/2023/QH15 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid – 19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1.1.2023 đến ngày 31.12.2024 đều đã có giải pháp gỡ khó trong tình huống đặc biệt, có chính sách đặc biệt để áp dụng trong thanh toán, quyết toán, thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể Nghị quyết số 80 đã giao Chính phủ thực hiện các giải pháp: rà soát và xử lý việc mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh; việc sử dụng số thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị đã mua từ ngân sách nhà nước cho khám bệnh, chữa bệnh Covid -19 chuyển sang khám bệnh, chữa bệnh thông thường; quyết định xử lý các vướng mắc trong thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh Covid - 19, các chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia phòng, chống dịch Covid - 19; trong mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đã thực hiện dưới các hình thức tạm ứng, vay, mượn, huy động và tiếp nhận tài trợ, viện trợ…

Đối với các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid - 19 đã thực hiện theo các quy định, chính sách, hình thức văn bản ban hành theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 thì khi thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, thanh toán, quyết toán và các hoạt động thi hành pháp luật khác cần được đối chiếu, áp dụng theo các quy định, đặc thù quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15.

"Trong tình huống đặc biệt, cần có chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù theo đúng tinh thần Nghị quyết 30 của Quốc hội, chứ không thể thanh toán, quyết toán, kiểm tra, giám sát, kiểm toán theo luật, nghị định trong bối cảnh bình thường được, bởi Nghị quyết của Quốc hội đã cho phép áp dụng quy định khác với luật, hoặc chưa được luật quy định”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh. 

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.