Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi)

Tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện trách nhiệm

Dự thảo Luật trình ra Quốc hội lần này có chất lượng tốt hơn so với dự thảo Luật trình ra tại kỳ họp trước. Đó là nhận định của một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi cho ý kiến về dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) tại phiên họp chiều qua; đồng thời cho rằng, các quy định sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thanh niên thực hiện trách nhiệm của mình

Khẳng định vai trò, vị thế của thanh niên

Chất lượng tốt hơn thể hiện ngay ở việc dự thảo Luật không quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của thanh niên theo từng lĩnh vực mà chỉ dành 1 điều tại phần Những quy định chung quy định thanh niên có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Cùng với đó, thay vì quy định thanh niên có những quyền và nghĩa vụ cụ thể, dự thảo Luật quy định trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện nghĩa vụ của mình cũng như trách nhiệm của các chủ thể khác trong tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho thanh niên thực hiện trách nhiệm.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) Ảnh: Q. Khánh
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi)
Ảnh: Q. Khánh

Việc thiết kế các quy định theo định hướng như trên vừa tránh được sự trùng lặp, chồng chéo với các đạo luật khác, vừa bảo đảm tính khả thi của điều luật; thể hiện rõ vai trò, sứ mệnh của thanh niên. Theo đánh giá của ĐBQH Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định), dự thảo Luật đã quy định rõ trách nhiệm của thanh niên, trách nhiệm của các chủ thể liên quan; từ đó, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của thanh niên; tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên thực hiện các trách nhiệm của mình. Nhiều ý kiến khác đồng tình rằng, quy định của dự thảo Luật đã thể chế hóa được nội dung, tinh thần của Hiến pháp năm 2013, giúp từng cá nhân thanh niên thấy được vai trò đặc biệt quan trọng của mình, từ đó tạo động lực tự thân để phát triển, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sứ mệnh thiêng liêng của lực lượng thanh niên trong thời đại mới.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, một trong những nội dung nổi bật của dự thảo Luật so với Luật Thanh niên 2005 là quy định về đối thoại với thanh niên được quy định tại Điều 10, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, cũng như đề xuất giải pháp đối với những vấn đề liên quan đến thanh niên. Dự thảo Luật đã quy định về thời gian đối thoại, thời gian trả lời đối thoại và công khai đối thoại.

Tuy nhiên, để cụ thể hơn nữa, đại biểu đề nghị bổ sung một điều khoản về nội dung này, quy định nội dung đối thoại với thanh niên như: Chính sách định hướng phát triển thanh niên trong từng giai đoạn; những vấn đề thiết thân của thanh niên; những vấn đề xã hội có tác động đến thanh niên; những vấn đề tạo dự luận xã hội có liên quan đến thanh niên… Bởi càng quy định cụ thể trong luật thì các cuộc đối thoại với thanh niên sẽ càng bảo đảm tính thực chất.

Cần quy định chi tiết chính sách với thanh niên có tài

Khi cho ý kiến về dự thảo Luật tại kỳ họp trước, mặc dù có quan điểm cho rằng “thanh niên sức dài vai rộng, Nhà nước không cần phải có chính sách này, chính sách kia dành cho thanh niên”. Tuy nhiên, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần là do thanh niên, thanh niên là chủ tương lai của đất nước”. Xuất phát từ quan điểm đó, các ĐBQH nhấn mạnh, cần đặt niềm tin vào chủ nhân tương lai của đất nước. Việc quy định các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên trong dự thảo Luật là rất cần thiết nhằm bồi dưỡng, phát triển thanh niên, tạo thuận lợi cho thanh niên phát huy và cống hiến.

Dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp lần này đã được chỉnh lý, bổ sung theo hướng: Không quy định các chính sách cụ thể mà dành hẳn một chương gồm 11 điều quy định về các chính sách chung của Nhà nước trong các lĩnh vực như: Học tập và nghiên cứu khoa học; lao động và việc làm; khởi nghiệp; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe; văn hóa, thể dục, thể thao; bảo vệ Tổ quốc. Những quy định này thể hiện quan điểm, định hướng, giải pháp và cũng là cam kết pháp lý của Nhà nước trong việc giúp thanh niên phát triển toàn diện, tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Trên cơ sở kế thừa quy định của Luật Thanh niên năm 2005, căn cứ vào yêu cầu của tình hình mới và để phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững, dự thảo Luật quy định chính sách dành cho các nhóm thanh niên đặc thù bao gồm thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, thanh niên có tài năng, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Các chính sách này được thiết kế theo hướng: Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện về mọi mặt để thanh niên thuộc các nhóm đối tượng này phát huy được khả năng của mình, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời quy định các giải pháp về chính sách để huy động lực lượng thanh niên tham gia vào các dự án, hoạt động cụ thể nhằm phát triển đất nước.

ĐBQH Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho rằng, dự thảo Luật đã quy định những chính sách chung mang tính định hướng trên những lĩnh vực quan trọng của đời sống thanh niên cũng như với những đối tượng thanh niên đặc thù. Đại biểu cũng kiến nghị, các chính sách của Nhà nước cần tương thích với Bộ chỉ số phát triển thanh niên khu vực ASEAN với 4 lĩnh vực cơ bản: Giáo dục; sức khỏe và hạnh phúc; việc làm và cơ hội; sự tham gia của thanh niên vào đời sống chính trị và dân sự, để có sự tương đồng về chiến lược phát triển thanh niên của các nước trong khu vực.

Về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên có tài năng, ĐBQH Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) nêu vấn đề: Trong hồ sơ dự án Luật, Chính phủ đã trình Quốc hội 3 dự thảo nghị định đi kèm dự thảo Luật, trong khi 2/3 dự thảo nghị định đã quy định đầy đủ và chi tiết, còn dự thảo Nghị định về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên có tài năng lại quy định rất sơ sài. Nhấn mạnh sự cần thiết quy định chi tiết nội dung này trong văn bản dưới luật, nhằm tránh nảy sinh các ý kiến khác nhau, song đại biểu cũng đặt câu hỏi: “Tại sao trong dự thảo Nghị định về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên có tài năng, Chính phủ vẫn không quy định được chính sách phát triển đối với thanh niên có tài năng là như thế nào; cũng không quy định được việc đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và trọng dụng họ ra sao… Xin hỏi tại sao các điều khoản này không thể quy định chi tiết? Phải chăng quá khó để thực hiện?”. Đại biểu đề nghị Chính phủ bổ sung, hoàn chỉnh nội dung này theo các quy định trong dự thảo Luật.

ĐBQH Tô Ái Vang đề nghị bổ sung khái niệm “thanh niên có tài năng” trong dự thảo Luật, bởi khái niệm “có tài” là rất rộng và đâu là tiêu chí để đánh giá, công nhận thanh niên có tài năng trong từng lĩnh vực (?). Cùng với khung tiêu chí đánh giá, đại biểu kiến nghị cần có khung cơ chế, chính sách đối với đối tượng này, bao gồm chính sách của nhà nước trong phát hiện, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ thanh niên có tài năng, tránh áp dụng tùy tiện. Đặc biệt, tại Khoản 2, Điều 24, dự thảo Luật cần quy định thống nhất việc áp dụng chính sách thu hút nhân tài, bởi hiện nay mỗi địa phương áp dụng theo một cách khác nhau và những tỉnh nghèo, khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số … thì việc “giữ chân” nhân tài rất khó khăn.

Khẳng định các ý kiến của ĐBQH đã được ghi âm và ghi chép đầy đủ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu là rất cần thiết cho quá trình hoàn thiện dự thảo luật, "thể hiện trách nhiệm và thái độ chính trị đối với thanh niên - nguồn nhân lực tương lai của đất nước".

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV

Chưa phù hợp với chính sách đặc biệt dành cho trẻ em
Kỳ họp

Chưa phù hợp với chính sách đặc biệt dành cho trẻ em

Tại Kỳ họp thứ Chín vừa qua, khi cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ không đồng tình với quy định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Bởi lẽ, trường giáo dưỡng là nơi áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người vi phạm pháp luật, không có chức năng chữa bệnh, cai nghiện ma túy. Nếu quy định như dự thảo Luật là chưa đúng bản chất vấn đề, chưa phù hợp với chính sách đặc biệt dành cho trẻ em.
Thông qua Nghị quyết về phòng, chống xâm hại trẻ em
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết về phòng, chống xâm hại trẻ em

Chiều 19.6, tiếp tục thực hiện chương trình Kỳ họp thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghi quyết về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, với tỷ lệ 92,13% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.
Thông qua Nghị quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Chín, chiều 19.6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, với tỷ lệ 93,58% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.
Thông qua Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác

Chiều 19.6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác, với tỷ lệ 92,13% đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.
Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Chín, chiều 19.6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, với tỷ lệ 87,37% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.
Quan trọng nhất là hiệu quả thực tế
Kỳ họp

Quan trọng nhất là hiệu quả thực tế

Thảo luận về dự án Luật Thỏa thuận quốc tế tại hội trường sáng 17.6, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, quan trọng nhất là hiệu quả thực tế của việc ký kết, thực thi các thỏa thuận quốc tế như thế nào. Trên tinh thần này, các đại biểu đề nghị cân nhắc năng lực ký kết, thực hiện của các chủ thể được trao quyền ký kết thỏa thuận quốc tế nhằm nâng cao uy tín quốc gia khi xây dựng, ký kết, thực hiện các thỏa thuận hợp tác quốc tế.
Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu
Xây dựng luật

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu

Thảo luận về Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, Chương trình nên tập trung ngân sách đầu tư vào cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống; hạn chế việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi nhỏ lẻ và các chính sách hỗ trợ trực tiếp, cho không...
Thông qua Nghị quyết công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp đầu tư theo EVIPA
Thời sự Quốc hội

Thông qua Nghị quyết công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp đầu tư theo EVIPA

Sáng 18.6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu,  Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về công nhận và cho thi hành tại Việt Nam phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp đầu tư theo Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu (EU) và các nước thành viên EU (EVIPA), với tỷ lệ 95,03% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.
Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với nhiều nội dung trong Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Pháp luật. Đồng thời, nhấn mạnh đây là dự Luật rất quan trọng do liên quan trực tiếp đến quản lý trật tự xã hội và quyền, nghĩa vụ của công dân.
"Tấm bản đồ" chỉ rõ đường đi, lối về
Kỳ họp

"Tấm bản đồ" chỉ rõ đường đi, lối về

Phải chịu chi phí lao động cao nhất, mất nhiều thời gian trả nợ nhất nhưng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chưa được bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp. Với thực tế này, nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận chiều qua, 17.6, đã nhấn mạnh yêu cầu dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (sửa đổi) phải như một "tấm bản đồ" chỉ rõ đường đi, lối về cho người lao động; tất cả người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đều được bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng, hợp pháp.