Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi)

"Tấm bản đồ" chỉ rõ đường đi, lối về

Phải chịu chi phí lao động cao nhất, mất nhiều thời gian trả nợ nhất nhưng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chưa được bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp. Với thực tế này, nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận chiều qua, 17.6, đã nhấn mạnh yêu cầu dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (sửa đổi) phải như một "tấm bản đồ" chỉ rõ đường đi, lối về cho người lao động; tất cả người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đều được bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng, hợp pháp.

 Còn “đem con, bỏ chợ”

Khẳng định việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã giúp người lao động có cơ hội mưu sinh, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, song trăn trở lớn nhất của nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là lao động đi làm việc ở nước ngoài đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là bị lạm dụng quyền và lợi ích hợp pháp.

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre), những người xuất khẩu lao động phần lớn đều gặp khó khăn về tài chính, khi đi lao động nước ngoài là buộc phải vay và gửi tiền ký quỹ vào tài khoản phong tỏa tại ngân hàng thương mại (quy định tại Điều 27, dự thảo Luật). Trong trường hợp tranh chấp với người lao động vi phạm hợp đồng, đương nhiên ngân hàng sẽ dùng tiền ký quỹ của người lao động thanh toán cho doanh nghiệp. Trường hợp ngược lại, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải trả cho người lao động khi có khiếu nại. Tuy nhiên, doanh nghiệp có trả hay không, khi nào trả và nếu không trả thì xử lý như thế nào lại chưa được quy định trong dự thảo Luật. 

Mặt khác, dù người lao động phải trả tất cả chi phí đào tạo, kể cả chi phí môi giới lao động, nhưng chúng ta lại không có cơ chế để người lao động được đánh giá chất lượng dịch vụ, đào tạo do chính họ trả tiền. Người lao động cũng chưa chắc chắn được tiếp nhận việc làm sau khi đào tạo, cũng không kiểm soát được liệu mình đã trả tiền môi giới cho đúng thị trường mà mình được đưa đi lao động hay không... Đây là thực trạng rất đáng buồn mà đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy chỉ ra.

Một quy định nữa cũng đang mâu thuẫn là quy định tiền dịch vụ mà người lao động phải trả cho doanh nghiệp vốn không phù hợp với xu hướng quốc tế. ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho biết, dù tại Khoản 1, Điều 25 dự thảo Luật đã bổ sung quy định trường hợp bên nước ngoài phải trả tiền dịch vụ cho doanh nghiệp. Nhưng dù bên nước ngoài có trả hay không thì với Khoản 4, Điều 25 dự thảo Luật, người lao động vẫn phải trả tiền dịch vụ. Vậy điều khoản bổ sung này có ý nghĩa gì với người lao động? Sự tiếp tục tồn tại của tiền dịch vụ cùng tiền ký quỹ mà Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho rằng không phù hợp với Công ước 181 phải chăng đã làm cho nhận định lao động di cư Việt Nam đang chịu phí lao động cao nhất mà báo cáo giám sát của Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã nêu chưa có hồi kết? - đại biểu Phạm Trọng Nhân đặt câu hỏi. 

Dù phải trả phí lao động cao nhất, nhưng thực trạng “đem con bỏ chợ” của các doanh nghiệp vẫn chưa được khắc phục. Một số đại biểu thông tin, nhiều cán bộ địa phương trong khảo sát của ILO cho biết, doanh nghiệp không sẵn sàng chịu trách nhiệm của mình sau khi người lao động xuất cảnh. Những thiên đường mà nhiều doanh nghiệp cố sức tô vẽ đã phần nào minh chứng cho nhận định của Giám đốc ILO tại Việt Nam “không phải tất cả lao động Việt Nam được tiếp cận tổ chức tuyển dụng có đạo đức và công bằng”.

ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) phát biểu tại hội trường Ảnh: Văn Điệp
ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) phát biểu tại hội trường  

 Ảnh: Văn Điệp

Cần chặt chẽ và trách nhiệm hơn

Có lẽ cũng đã nhìn thấy những hạn chế trên nên Điểm e Khoản 2 Điều 28 của dự thảo Luật đã bổ sung thêm nghĩa vụ của doanh nghiệp, phải có nhân viênnghiệp vụ quản lý, hỗ trợ người lao động ở nước ngoài bảo đảm cung cấp, trợ giúp pháp lý trong trường hợp người lao động cần. Tiếc rằng, trường hợp doanh nghiệp không bảo đảm nghĩa vụ này lại không có bất kỳ chế tài nào. Chỉ ra sơ hở này, đại biểu Phạm Trọng Nhân thẳng thắn: "không ít lần chúng ta kết luận về người lao động di cư vi phạm pháp luật, phá hợp đồng, bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp, thậm chí làm mất thể diện quốc gia, nhưng không bao giờ nghe rằng lao động di cư Việt Nam phải bỏ ra số tiền nhiều nhất và mất nhiều thời gian nhất để trả nợ”. Đây có phải nguyên nhân thôi thúc họ làm việc bất hợp pháp để kiếm tiền?

Có lần nào chúng ta đặt vấn đề người lao động làm mất thể diện quốc gia trong tương quan với chỉ tiêu xuất khẩu lao động và tình trạng một số doanh nghiệp nhỏ lẻ, manh mún chạy theo số lượng chật vật đã rút ngắn thời gian đào tạo, tư vấn tuyển chọn không chính xác, khiến chất lượng lao động không bảo đảm yêu cầu mà báo cáo tổng kết đã nêu? Một sinh viên được đào tạo bài bản khi du học còn lúng túng với ngôn ngữ và văn hóa xứ người, thì lao động di cư vừa học nghề, vừa học ngoại ngữ, văn hóa, pháp luật của người bản xứ chỉ trong thời gian ngắn ngủi, chưa kể đào tạo kém chất lượng thì lỗi này thuộc về ai? Hàng loạt câu hỏi được đại biểu Phạm Trọng Nhân đặt ra trong phiên thảo luận chiều qua. 

Còn nhiều tiếng nói và những cảnh đời của lao động di cư rất cần sự lắng nghe của các nhà hoạch định chính sách. Nhấn mạnh điều này, các đại biểu cũng yêu cầu, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) lần này phải thật sự là "tấm bản đồ" chỉ rõ "đường đi lối về" cho lao động di cư. Với 2,5 tỷ USD gửi về quê hương hàng năm, người lao động có quyền đòi hỏi một khung pháp lý chặt chẽ hơn và trách nhiệm hơn.

Kỳ họp

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
Thời sự Quốc hội

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh

Khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn trong phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu Quốc hội cho rằng, để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp trong tương lai.

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, sáng nay, 22.10, các đại biểu cho rằng, phát triển kinh tế năm 2022 có nhiều điểm sáng, tuy nhiên trong thời gian tới cần làm rõ hơn thực trạng, nguyên nhân khách quan, chủ quan và để xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp trong việc giải ngân các gói kích thích phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý thị trường tài chính…

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV
Chính trị

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV

Đúng 9h00 sáng nay, 23.5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XV Quốc hội họp tập trung cả kỳ tại Nhà Quốc hội.

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển
Xây dựng luật

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật). Đây là đạo luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực
Kỳ họp

Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đóng góp chung vào thành công đó, các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực vào các nội dung kỳ họp.
Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường
Kỳ họp

Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường

Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ. Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp. Khẳng định điều này, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã giúp Quốc hội có những kinh nghiệm tốt, tạo tiền lệ cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường tiếp theo để kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách
Kỳ họp

Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách

Theo đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (Hà Nội), thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV trước hết là nhờ công tác chuẩn bị tổ chức bài bản, khoa học và sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, là tinh thần làm việc rất khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm, không quản ngại phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đội ngũ tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.
Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện
Kỳ họp

Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi áp dụng rộng, thời gian triển khai ngắn, do đó, quá trình triển khai thực hiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bảo đảm hiệu quả của Nghị quyết. Nhấn mạnh điều này, chuyên gia kinh tế NGUYỄN MINH PHONG, cho rằng, Chính phủ cần khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động ngay, chậm ngày nào là doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế khó khăn thêm ngày đó.
Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn
Kỳ họp

Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn

Chiều qua, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã khép lại chương trình nghị sự. Từ các địa phương, nhiều ĐBQH, đại biểu HĐND nhấn mạnh: Dù chưa từng có tiền lệ song kỳ họp đã diễn ra hết sức thành công, đạt được mục tiêu cao nhất là giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Tinh thần và kết quả của kỳ họp đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới để đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao, niềm tin của Nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc.
Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước
Kỳ họp

Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước

Sau 4,5 ngày làm việc, Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã bế mạc vào chiều qua, 11.1, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thông qua 4 nghị quyết và 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Đây là những quyết đáp đặc biệt quan trọng của Quốc hội, đáp ứng đúng, trúng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn đất nước đang đặt ra. Nhấn mạnh điều này, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG mong muốn, ngay sau Kỳ họp, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai hiệu quả các nghị quyết, luật ngay từ năm đầu tiên, tạo động lực mới cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân
Kỳ họp

Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường đều rất cấp bách, đặc biệt là Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Kỳ họp bất thường được Quốc hội tổ chức ngay trong những ngày đầu năm mới 2022 được cử tri đặc biệt quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng!
Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước
Thời sự Quốc hội

Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước

Theo dõi sát sao diễn tiến và nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri và Nhân dân nhận thấy các nội dung kỳ họp rất thiết thực, không chỉ mang hơi thở cuộc sống đến nghị trường mà còn mở ra triển vọng mới trong chiến lược phát triển đất nước. Những đại biểu của dân đã ý thức rõ trách nhiệm chính trị, tập trung trí tuệ, thảo luận, tranh luận sôi nổi, nghiên cứu, phân tích, phòng ngừa trục lợi chính sách, cân nhắc kỹ lưỡng từng vấn đề, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thiết thực.