Sắp đưa vào khai thác đường băng 1B sân bay quốc tế Nội Bài

Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa thông tin, ngày 9.9 tới sẽ tiến hành nghiệm thu, khai thác đường cất hạ cánh 1B, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Chú thích ảnh
Đường băng 1B Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khởi công từ ngày 29.6.2020, hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1.1.2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Hiện nay, dự án đang thi công bước 2; nghiệm thu, khai thác đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9.9.2021; dự kiến thi công đường cất hạ cánh 1A từ ngày 1.10.2021 phấn đấu cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, đến thời điểm hiện tại, việc xây lắp, các hạng mục trang thiết bị đèn hiệu, biển báo phục vụ khai thác từ ngày 9.9 đã hoàn thành; việc kéo rải cáp khu vực đường lăn EW, nhà thầu đã triển khai và hoàn thành từ ngày 31.8.2021.

Liên quan việc đầu tư hệ thống điều dòng thế hệ mới cho đường cất hạ cánh 1A (không tái sử dụng hệ thống điều dòng cũ) và đầu tư thay thế toàn bộ đèn Halogen (tận dụng) bằng đèn LED như đề xuất của tư vấn thiết kế và kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Ban Quản lý dự án Thăng Long báo cáo Bộ Giao thông vận tải về chủ trương điều chỉnh một số thiết bị đèn hiệu của dự án. Hiện nay, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đang xem xét thẩm định, tham mưu lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng đã chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh và trình Bộ Giao thông vận tải ngay sau khi chủ trương điều chỉnh được chấp thuận.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc vận chuyển hệ thống trang thiết bị bằng đường biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng (thời gian vận chuyển kéo dài hơn so với thông thường khoảng từ 4-5 tuần) có nguy cơ không đáp ứng tiến độ bước 2 dự án. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu kiến nghị vận chuyển bằng đường hàng không (trừ keo chèn do hàng hóa nguy hiểm không được phép vận chuyển).

“Đến thời điểm hiện tại, việc thi công nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn tương ứng đã hoàn thành, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã chấp thuận nghiệm thu hạng mục để đưa vào sử dụng”, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long chia sẻ

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hành thông báo tin tức hàng không. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang phối hợp làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc Nội Bài về các thủ tục cấp phép đưa vào khai thác từ ngày 9.9, đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1004/QĐ-BGTVT ngày 22.5.2020, thực hiện theo lệnh khẩn cấp.

Dự án này có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng, các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Các đường băng 1A và 1B được nâng cấp bằng cách tăng cường bằng một lớp bê  tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng...

Thời gian thi công dự án theo 2 bước, bước 1 là 6 tháng đưa vào khai thác 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ngành ô tô: Cần chú trọng đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh
Thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ngành ô tô: Cần chú trọng đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam định hướng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ. Cụ thể, đến 2030, ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô sẽ đáp ứng khoảng 55-60% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp trong nước, tăng lên 80-85% vào 2045.

Thúc đẩy thị trường nội địa – cơ hội nâng cao giá trị hàng Việt
Thị trường

Thúc đẩy thị trường nội địa – cơ hội nâng cao giá trị hàng Việt

Thúc đẩy thị trường trong nước luôn là giải pháp hàng đầu hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Để tạo động lực cho thị trường nội địa các doanh nghiệp bán lẻ cần đổi mới phương thức kinh doanh, tạo ra sự khác biệt trong quá trình phục vụ, nhưng vẫn phù hợp với yêu cầu người tiêu dùng.

Mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc
Thị trường

Mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc

Với năng lực sản xuất lớn cùng hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, Công ty Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng (Thaco Trailers) đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với các doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan ngay lần đầu tiên tham gia Triển lãm IANA Intermodal Expo 2024 tại Hoa Kỳ.

Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ, nghêu đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Nguồn: ITN
Thị trường

Xuất khẩu nghêu mang về hơn 65 triệu USD

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nghêu mang về hơn 65 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ, nghêu là nhóm xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 52% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Việc tăng giá điện cần công khai, minh bạch.
Kinh tế

Hài hòa lợi ích các bên

Theo các chuyên gia, Nhà nước điều tiết giá điện bằng các công cụ của thị trường; đó là các loại thuế, loại phí, quỹ điều tiết gián tiếp vào yếu tố hình thành giá điện để có một mức giá điện bảo đảm hài hòa được lợi ích của các bên tham gia thị trường điện, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào giá thành.

Xóa bỏ mọi rào cản để bảo đảm giá điện minh bạch theo cơ chế thị trường.
Kinh tế

Giải bài toán bất cập về giá thành điện

Tại Tọa đàm "Giá thành điện - Thực trạng và giải pháp" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, các nhà quản lý cùng với chuyên gia kinh tế đã có những phân tích sâu sắc, khách quan và toàn diện về thực trạng cũng như những bất cập liên quan đến giá điện, từ đó, đặt ra lời giải bảo đảm sự minh bạch của giá điện.

Giống cá tra tốt quyết định năng suất và chất lượng
Kinh tế

Quản lý chặt việc cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất cá tra giống

Để cá tra đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu, yêu cầu đầu tiên là phải có nguồn giống sạch bệnh, đạt chất lượng; vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất cá tra giống, đáp ứng đủ các điều kiện thì mới cấp giấy chứng nhận.

Bản tin chứng khoán ngày 8/10: Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò trụ đỡ.
Thị trường

Bản tin chứng khoán ngày 8/10: Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò trụ đỡ.

Theo chứng khoán Alpha, nhà đầu tư nên hold danh mục để tận dụng nhịp tăng giá hiện tại, tận dụng nhịp giảm để tăng tỷ trọng từng phần, ưu tiên cổ phiếu có sẵn. Cơ cấu cổ phiếu phòng thủ sang cổ phiếu thị trường (hệ số Beta cao hơn), cổ phiếu có dòng tiền và thông tin hỗ trợ. Tập trung vào cổ phiếu: chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, xuất khẩu....

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương chủ trì họp báo
Kinh tế

GDP 9 tháng đạt 6,82% là tín hiệu đáng mừng

Tổng cục Thống kê nhận định, tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,82% là kết quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn, bất ổn và ở trong nước, thiên tai, bão lũ cũng gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, đời sống của người dân.

GDP quý III tăng 7,4%
Kinh tế

GDP quý III tăng 7,4%

Họp báo sáng 6.10, Tổng cục Thống kê cho biết,  tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III ước tăng 7,40% so với cùng kỳ 2023. Tính chung 9 tháng, GDP ước tăng 6,82%.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 7,16 tỷ USD
Kinh tế

Xuất khẩu thủy sản đã quay lại quỹ đạo thông thường

Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt, kim ngạch tháng 9 đạt 866 triệu USD, tăng 6,4%. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau 4 năm bị xáo trộn bởi dịch Covid-19, chiến tranh, lạm phát, xuất khẩu thủy sản đã quay lại quỹ đạo thông thường, đó là tăng tốc trong nửa cuối năm và đạt đỉnh vào quý III.

Toàn cảnh hội thảo
Kinh tế

Sớm có chính sách hỗ trợ sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo

Tại hội thảo "Thúc đẩy phát triển vật liệu xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh" do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 3.9, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp cho rằng, để thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn và xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo.