Giá trị hoàn lại "bốc hơi" 80%
Vừa qua Báo Đại biểu Nhân dân tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến việc khách hàng trót mua bảo hiểm nhân thọ và phải duy trì đóng nhiều năm với số tiền lớn khiến nguồn lực kinh tế của gia đình bị suy kiệt đến mức không thể duy trì phải bỏ dở giữa chừng.
Đáng nói, có nhiều trường hợp éo le do không tìm hiểu kỹ khi mua nên đã mua phải sản phẩm không đúng như mong muốn cũng như phù hợp với tình hình tài chính của bản thân và gia đình. Dẫn đến, dù cố gắng "nhịn ăn, nhịn mặc" để dành tiền đóng hàng trăm triệu bảo hiểm trong nhiều năm nhưng không phát sinh quyền lợi dẫn đến lãng phí vô ích một lượng tiền lớn, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.
Trường hợp chị N.Y (Hà Nội) cho biết, chị có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Công ty TNHH Manulife (Việt Nam).
Cụ thể, cuối năm 2019, chị N.Y đã ký hợp đồng mua hai gói bảo hiểm nhân thọ của Manulife, gồm “Manulife - Chắp cánh tương lai ưu việt” và “Manulife - Điểm tựa đầu tư”. Đầu năm 2020, theo lời mời của nhân viên đại lý bảo hiểm, chị Y tiếp tục mua thêm sản phẩm “Manulife - Hành trình hạnh phúc - Gia tăng bảo vệ”.
Tổng giá trị các gói bảo hiểm này, đóng theo năm, là khoảng 60 triệu đồng, và sau 5 năm, chị Y đã đóng hơn 300 triệu đồng. Theo thông tin ở hợp đồng “Manulife - Điểm tựa đầu tư” thể hiện, hợp đồng của chị Y có thời hạn đóng phí đến năm 2077, tức là kéo dài 58 năm tính từ thời điểm bắt đầu hợp đồng, đồng nghĩa với việc chị Y đã gần 90 tuổi.
Theo chị N.Y, do hiện tại không đủ khả năng để tiếp tục đóng phí bảo hiểm nên chị đã tất toán hợp đồng. Điều khiến chị Y cảm thấy xót xa là sau khi chấm dứt hợp đồng, số tiền chị nhận được sau 5 năm tham gia chỉ còn khoảng 60 triệu đồng, mất đến hơn 200 triệu đồng trong tổng số tiền đã đóng.
Dễ nhận "trái đắng" khi không chọn đúng loại bảo hiểm phù hợp
Hiện tại, chị Y đã tiến hành đăng ký thanh lý hợp đồng bảo hiểm đối với hai sản phẩm "Manulife - Chắp cánh tương lai ưu việt" và "Manulife - Điểm tự đầu tư". Riêng hợp đồng "Manulife - Hành trình hạnh phúc - gia tăng bảo vệ" chỉ còn lại giá trị thanh lý ở mức vài trăm nghìn đồng.
Đáng chú ý, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, chị N.Y bức xúc chia sẻ về việc Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) từ chối giải quyết quyền lợi trợ cấp nằm viện của mình. Theo chị Y, mặc dù đã cung cấp đầy đủ giấy tờ bệnh viện sau 10 ngày điều trị nội trú, Manulife vẫn không thực hiện chi trả trợ cấp do không trong danh mục các bệnh đã quy định.
"Khi tư vấn mua bảo hiểm, nhân viên đại lý Manulife không hề đề cập đến các loại bệnh lý cụ thể sẽ bị từ chối chi trả quyền lợi mà chỉ nhấn mạnh những quyền lợi như thương tật, tử vong, tai nạn…", chị Y cho biết thêm.
Một trường hợp khác, anh T (35 tuổi, trú tại Hà Nội) cho biết, năm 2019, anh có mua bảo hiểm nhân thọ cho hai con gái của bảo hiểm Aviva nay là bảo hiểm MVI Life thuộc Manulife.
Quá trình mua bảo hiểm, anh T đã không tìm hiểu kỹ và không được tư vấn kỹ về việc gói bảo hiểm mình mua chỉ chi trả khi người mua nằm viện, còn đi khám sẽ không chi trả.
Trong 3 năm sau khi mua bảo hiểm, do trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh về hô hấp nên T thường xuyên phải cho con đi khám chữa, tốn khoảng 40 triệu đồng nhưng các loại bệnh này lại không phải nằm viện nên anh T không được chi trả bất cứ quyền lợi nào.
Thất vọng với gói bảo hiểm mình mua không mang lại lợi ích nào mà chỉ tốn thêm tiền, anh T đã dừng đóng bảo hiểm sau khi đã đóng 90 triệu đồng, số tiền anh nhận là khoảng 9 triệu đồng, đồng nghĩa với việc đã mất trắng 90% số tiền đã đóng.
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp người mua bảo hiểm nhân thọ do không tìm hiểu kỹ nên đã tự "mua dây buộc mình" dẫn đến việc phải đóng rất nhiều tiền cho Công ty bảo hiểm nhưng không nhận được lợi ích gì và kết quả phải chịu thiệt hại do dừng hợp đồng sớm. Đây cũng là bài học để khách hàng tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi xuống tiền tham gia bất cứ một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nào.