Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn:

Quy hoạch phải trên cơ sở đánh giá chi phí trước mắt và lợi ích trong tương lai

Các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn cần luật hóa phương án quy hoạch đô thị dựa trên cơ sở đánh giá, so sánh chi phí trước mắt với các lợi ích trong tương lai; đồng thời, quy định cụ thể nội dung quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng để thu hút các nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển hạ tầng.

Kế thừa, phát huy giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc

Thảo luận tại phiên họp toàn thể sáng 28.6, các đại biểu Quốc hội thống nhất cao sự cần thiết ban hành Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, kết hợp hài hòa giữa phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Quy hoạch phải trên cơ sở đánh giá chi phí trước mắt và lợi ích trong tương lai -0
ĐBQH Dương Khắc Mai (Đắk Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Dương Khắc Mai (Đắk Nông) lưu ý, trong xu thế mở cửa, tiếp nhận, dung nạp ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa, quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn đang đứng trước những thách thức lớn. Dễ nhận thấy là về mặt kiến trúc. Toàn cầu hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa làm nảy sinh một số tác động tiêu cực đến giá trị kiến trúc truyền thống; nhằm tăng tối đa diện tích sử dụng nên việc “ganh đua” về độ cao trong đô thị chưa có dấu hiệu suy giảm, các tòa nhà, chung cư luôn vươn cao hơn, không gian xanh và hạ tầng sẽ thiếu vì mật độ dân cư cao, từ đó góp phần làm cho môi trường bị ô nhiễm. Cảnh quan nông thôn cũng dần mất biểu tượng đặc trưng văn hóa như cây đa, đình làng, nhà theo kiến trúc truyền thống… thay thế bằng nhà ống, nhà theo kiểu kiến trúc ngoại lai, kiến trúc rập khuôn.

Để thể chế hóa Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng: “Quy hoạch đô thị và nông thôn phù hợp với truyền thống văn hóa, cảnh quan, môi trường, điều kiện thực tế từng địa phương và thích ứng với biến đổi khí hậu”; “Xây dựng nông thôn theo hướng hiện đại hóa gắn với đô thị hóa”. Nhắc lại quan điểm này, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị, tại Điều 7 về nguyên tắc hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn của dự thảo Luật cần bổ sung nguyên tắc về việc kế thừa, phát huy giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, tôn trọng không gian văn hóa vùng miền.

Quy hoạch phải trên cơ sở đánh giá chi phí trước mắt và lợi ích trong tương lai -0
ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Quan tâm đến Điều 37 của dự thảo Luật quy định đối tượng, nội dung, hình thức và thời gian lấy ý kiến đối với quy hoạch đô thị và nông thôn, ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cơ bản thống nhất, song cũng đề nghị cần xem xét, rà soát các quy định để tránh hình thức, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý lập quy hoạch.

Theo đại biểu Mai Văn Hải, không nên quy định lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ lập quy hoạch; nhiệm vụ lập quy hoạch trước khi phê duyệt chỉ cần lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức có liên quan là phù hợp. Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư chỉ nên quy định đối với các nội dung của quy hoạch; đồng thời, để bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức chỉ nên lấy ý kiến một số nội dung lớn, quan trọng, then chốt liên quan trực tiếp đến cộng đồng dân cư.

Về hình thức lấy ý kiến, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, nên quy định việc lấy ý kiến đối với cộng đồng dân cư được thực hiện theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022. Trong đó, chú trọng đến việc thực hiện niêm yết, tổ chức Hội nghị, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức lập quy hoạch

Cũng liên quan đến Điều 37, ĐBQH Triệu Thị Huyền (Yên Bái) đề nghị, xem xét lược bỏ quy định về lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ quy hoạch chi tiết đô thị và nông thôn, bởi cộng đồng dân cư đã được xin ý kiến ở cấp độ quy hoạch cấp trên, bao gồm cả nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Trong khi đó, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của quy hoạch chi tiết đã được xác định cơ bản tại quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, tức là việc xin ý kiến không có nhiều nội dung mới so với quy hoạch đã xin ý kiến trước đó ở cấp quy hoạch chung và quy hoạch phân khu.

Mặt khác, “việc xin ý kiến cộng đồng dân cư cũng mất nhiều thời gian, bởi điểm e, khoản 3, Điều 37 dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư là 10 ngày, chưa bao gồm thời gian nghiên cứu, tiếp thu, giải trình. Như vậy, trong nhiều trường hợp sẽ làm kéo dài thời gian lập quy hoạch chi tiết và ảnh hưởng đến cơ hội thu hút đầu tư của các địa phương”, đại biểu Triệu Thị Huyền nhấn mạnh. 

Phương án quy hoạch phải hướng đến phát triển bền vững

Cho rằng thời hạn, hiệu lực của quy hoạch trong dự thảo Luật chưa thống nhất với Luật Quy hoạch, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nêu rõ, quy hoạch có tính dài hạn và kế tiếp; một số quy hoạch đã được phê duyệt không có thời hạn hết hiệu lực mà được tiếp nối bằng các quy hoạch kỳ sau hoặc sẽ bị xóa bỏ khi điều chỉnh quy hoạch, hoặc quy hoạch sau phủ nhận quy hoạch trước. Do vậy, không cần quy định thời hạn, hiệu lực của quy hoạch.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, thời hạn quy hoạch quy định trong dự thảo Luật có nội hàm giống như thời kỳ quy hoạch trong Luật Quy hoạch, đều là thời gian để xác định và dự báo các chỉ tiêu của quy hoạch. Quy hoạch đô thị và nông thôn phải cụ thể hóa quy hoạch tỉnh, thời hạn quy hoạch của đô thị và quy hoạch nông thôn là 20 năm. Trong khi đó, quy hoạch tỉnh chỉ có 10 năm. Vậy làm thế nào để 10 năm còn lại chúng ta cụ thể hóa được quy hoạch tỉnh, trong khi quy hoạch tỉnh còn chưa có? Đại biểu đề nghị, nên điều chỉnh lại thời hạn quy hoạch trong dự thảo Luật là 10 năm để phù hợp với quy hoạch tỉnh, nhưng tầm nhìn của quy hoạch phải dài hạn, từ 30 – 35 năm.

Quy hoạch phải trên cơ sở đánh giá chi phí trước mắt và lợi ích trong tương lai -0
ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Một vấn đề đáng quan tâm đó là, làm thế nào để phương án quy hoạch tạo ra được một đô thị phát triển bền vững? Nêu vấn đề này, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, đó phải là một phương án quy hoạch tạo ra được giá trị gia tăng trong tương lai, tạo ra sức hút cho người dân đến sinh sống, tạo thêm các dịch vụ tại chỗ, tạo thêm việc làm... Ngược lại, nếu phương án quy hoạch chỉ tạo ra giá trị trước mắt, không có khả năng tạo giá trị gia tăng trong tương lai, thì phương án đó chỉ thu hút nhà đầu tư ngắn hạn đến đầu tư kiếm cơ hội trước mắt, sau đó sẽ rời đi.

“Điển hình là, rất nhiều những khu đô thị được quy hoạch tràn lan với nhà thấp tầng hàng trăm hecta, nhưng quy mô dân số rất nhỏ, không đủ thị trường để phát triển các dịch vụ. Do không có dịch vụ, người dân không muốn đến sống và các nhà đầu tư sẽ không đầu tư dài hạn; nghĩa là quy hoạch này chỉ giải quyết mục tiêu bán đất đô thị, thu tiền, sau đấy không phát triển được”. 

Do vậy, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị luật hóa phương án quy hoạch đô thị phải dựa trên cơ sở đánh giá, so sánh được chi phí trước mắt và các lợi ích trong tương lai, đặc biệt là so sánh chi phí, lợi ích trong việc sử dụng đất. Đồng thời, phải quy định cụ thể nội dung quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng để thu hút các nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển hạ tầng, tránh tình trạng hiện nay đô thị sẽ được đầu tư trước, sau đó tạo ra những bức bách và Nhà nước phải bỏ tiền đầu tư hạ tầng, khi đó, Nhà nước vừa khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, vừa mất tiền đầu tư, mà người hưởng lợi là các chủ đầu tư dự án.

Quốc hội và Cử tri

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu
Diễn đàn Quốc hội

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trịnh Đình Thảo sinh ngày 20.7.1901 tại Chính Kinh, Nhân Mục nay là phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Thuở nhỏ ông học tiểu học, rồi trung học tại Hà Nội và đỗ tú tài theo hệ thống giáo dục của Pháp. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ông sang Pháp theo học các ngành luật, văn chương, kinh tế thương mại và đỗ tiến sĩ luật khoa, trở thành thành viên Luật sư đoàn Tòa thượng thẩm Marseille lúc vừa tròn 28 tuổi.

Những đề xuất tâm huyết, sâu sát, thiết thực
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Những đề xuất tâm huyết, sâu sát, thiết thực

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó, có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết. Đóng góp vào thành công đó là những đề xuất tâm huyết, sâu sát, thiết thực của Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng vào các dự thảo luật và những vấn đề bức thiết đặt ra trong thực tiễn phát triển của đất nước và thành phố.

Lấp “khoảng trống” pháp lý trong quản lý vốn nhà nước
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Lấp “khoảng trống” pháp lý trong quản lý vốn nhà nước

Không chỉ trên hội trường, trong các phiên thảo luận tại Tổ số 4, các ĐBQH đoàn thành phố Hải Phòng cũng đã đóng góp, đề xuất những ý kiến rất chất lượng. Đó là đề xuất việc lấp đầy “khoảng trống” về pháp lý trong quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp của Đảng ở các địa phương và các doanh nghiệp có vốn nhà nước dưới 50% vốn điều lệ; bổ sung kinh doanh trò chơi điện tử trực tuyến vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; tiếp cận ở góc độ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức đặc biệt…

Động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển

Năm 2024, mặc dù phải hứng chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3 nhưng dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố Hải Phòng đạt trên 11% - năm thứ 10 liên tiếp duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số; đã hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; thành lập thành phố Thủy Nguyên, quận An Dương; Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng được Quốc hội thông qua… Những nhiệm vụ tưởng chừng như không thể đã làm được, mang ý nghĩa lịch sử, tạo động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển của thành phố.

Ảnh: Minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá cán bộ, công chức phải thực chất

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Một trong những mục tiêu của việc sửa đổi luật lần này là nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý công chức theo vị trí việc làm; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý đội ngũ cán bộ, công chức theo thẩm quyền, nhất là trong đánh giá, giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Không để ngắt quãng công việc

Kỳ họp thứ Tám của Quốc hội Khóa XV kết thúc với những kết quả quan trọng, đánh dấu một bước tiến lớn trong công tác lập pháp. Quốc hội đã thông qua 18 luật và nhiều nghị quyết, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để điều chỉnh các lĩnh vực quan trọng của đời sống kinh tế - xã hội.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ Tám
Quốc hội và Cử tri

Sẵn sàng nguồn lực để đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Sau 29,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới liên tục, không ngừng trong chặng đường gần một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 đã trở thành nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều thể hiện rõ nét thực tiễn sinh động; đong đầy trách nhiệm với tâm nguyện, kỳ vọng của cử tri. Và đặc biệt, đó còn là sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới
Chính trị

Nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới

Lời Tòa soạn: Nhân dịp Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV vừa thành công rất tốt đẹp với nhiều quyết sách mang tính lịch sử trước kỷ nguyên mới, ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, CHỦ TỊCH QUỐC HỘI TRẦN THANH MẪN đã có bài viết đánh giá về những kết quả nổi bật của Kỳ họp.
Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết:

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp Quốc hội biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035
Diễn đàn Quốc hội

Thông qua chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội đã biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với 430/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 89,77% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát

Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định mang tính khái quát về các tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn và giám sát như trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên, các ĐBQH đề nghị, cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý các tiêu chí để bảo đảm phù hợp với từng hoạt động giám sát, góp phần tạo sự thuận lợi trong quá trình thi hành Luật.