Thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Phân cấp mạnh, địa phương có đủ sức đảm đương?

Thảo luận tại Tổ 4, chiều 29.10 về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu khẳng định việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền là cần thiết. Tuy nhiên, ĐBQH Lê Tiến Châu (Hải Phòng) lưu ý, cần tính đến việc liệu địa phương và các chủ đầu tư có đủ sức đảm đương không?

“Nhân dân cả nước sẽ rất vui mừng”

Thảo luận tại Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng và các tỉnh Tuyên Quang, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu), các ĐBQH đều bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đối với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi).

b2.jpg
Các đại biểu tham gia phiên họp tại Tổ 4, chiều 29.10. Ảnh: Đ. Thanh

ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng) cho rằng, dự thảo Luật đã thể hiện tinh thần đột phá, cải cách, phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; Trung ương, Quốc hội, Chính phủ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, dự thảo Luật cũng bảo đảm rõ việc, rõ trách nhiệm; cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; không tạo cơ chế xin - cho. Nếu được Quốc hội thông qua, Luật sẽ có tác động tích cực tới việc triển khai các dự án đầu tư công trong thời gian tới.

Còn theo ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận), Luật Đầu tư công có tác động, ảnh hưởng hết sức lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt là các địa phương còn khó khăn như Ninh Thuận.

Thực tế, theo tính toán của đại biểu, một nhiệm kỳ, vốn đầu tư công trung hạn cho Ninh Thuận bình quân vào khoảng 12.000 tỷ đồng - thuộc nhóm thấp nhất cả nước; nguồn lực của địa phương không đáng kể. Do vậy, đại biểu đặt nhiều kỳ vọng vào dự thảo Luật Đầu tư công lần này trong việc đưa vốn đầu tư công đi vào cuộc sống, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như cả nước phát triển.

“Nếu Luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp lần này thì Nhân dân cả nước sẽ rất vui mừng vì được hưởng lợi các công trình đầu tư nhanh nhất có thể, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thủy lợi, hạng mục công trình thiết yếu phục vụ đời sống sản xuất và dân sinh”, đại biểu Trần Quốc Nam tin tưởng.

Sẽ có những địa phương gặp khó khi phân cấp

Góp ý cụ thể vào dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, một trong những điểm nổi bật quan trọng là đã tăng phân cấp, phân quyền, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Theo đó, dự thảo Luật phân cấp thẩm quyền cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm nhóm B, nhóm C do cấp mình quản lý; phân cấp thẩm quyền cho UBND các cấp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương do cấp mình quản lý…

dai-bieu-chau.jpg
ĐBQH Lê Tiến Châu (Hải Phòng) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Tuy nhiên, theo ĐBQH Lê Tiến Châu (Hải Phòng) với việc phân cấp mạnh theo dự thảo Luật, cần đánh giá tác động xem liệu địa phương và các chủ đầu tư “có đủ sức đảm đương công việc này không". Bởi "nếu phân cấp mà địa phương không đủ năng lực để làm cũng là một câu chuyện lớn".

Chẳng hạn, trước đây, đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư công hầu như do Bộ Tài nguyên và Môi trường đảm nhận. Bây giờ phân cấp về cho tỉnh thì cần có nhà chuyên môn làm, mà không phải ai cũng làm được. Vậy địa phương có làm được không? - đại biểu đặt vấn đề.

Hay trước đây, địa phương được quyết định dự án nhóm B, thì giờ được phân cấp cả với dự án nhóm A với số vốn 10.000 tỷ đồng. Muốn làm, phải có bộ máy, nhân lực, trong khi biên chế không tăng, khối lượng công việc nhiều hơn. Do vậy, cần phải hết sức cân nhắc.

“Tôi đi một vài địa phương thì thấy, với chủ trương phân cấp này sẽ có một số nơi làm được, nhưng sẽ có những địa phương khó”, đại biểu Lê Tiến Châu thẳng thắn.

dai-bieu-nam.jpg
ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Trần Quốc Nam cho rằng, phân cấp, phân quyền, ủy quyền sẽ là giải pháp tháo gỡ quan trọng cho vốn đầu tư công trung hạn, để vốn không chờ dự án và dự án không chờ vốn, giúp các địa phương linh hoạt, chủ động hơn, song “chưa chắc địa phương nào cũng làm được”. Và nếu không có bộ máy để đáp ứng yêu cầu công việc mới khi được phân cấp, phân quyền, thì khi có hậu quả xảy ra sẽ khó khắc phục.

Do vậy, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu đánh giá lại tác động, khả năng, chất lượng điều hành của các chủ đầu tư, của các cơ quan quản lý các cấp khi được phân cấp, ủy quyền mạnh.

Cũng theo đại biểu Trần Quốc Nam, dự thảo Luật quy định “các chương trình, dự án chịu sự giám sát của cộng đồng. MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì tổ chức thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng và phản biện xã hội”. Tuy nhiên, khi đã phân cấp thì việc giám sát này thực hiện thế nào? Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ giám sát dự án nhóm A do Trung ương (Thủ tướng Chính phủ) quyết định, hay những dự án nào?... Nêu vấn đề, đại biểu đề nghị cần làm rõ để tạo thuận lợi trong thực thi.

dai-bieu-yen.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu. Ảnh: Trần Thu

Đặt nhiều kỳ vọng vào dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua, qua đó tạo thuận lợi hơn trong triển khai các dự án đầu tư công thời gian tới, ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị: Khi đã phân cấp, phân quyền để giảm thời gian thực hiện dự án, thì cần phải bảo đảm khi triển khai sẽ đạt được mục đích này cũng như thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Cùng với đó, phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát của Quốc hội và HĐND để bảo đảm các dự án đầu tư công đạt hiệu quả cao nhất.

Đại biểu Trần Quốc Nam đề xuất, nếu được Quốc hội thông qua ngay tại Kỳ họp lần này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có hướng dẫn để các địa phương triển khai thực hiện thuận lợi; và sau một năm cần tổ chức sơ kết nhằm kịp thời phát hiện vấn đề phát sinh, có điều chỉnh, bổ sung, hướng dẫn cho phù hợp.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến đại biểu

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.