Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội khóa XV

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Nghiên cứu bổ sung quy định về các hình thức giám sát

Một trong những hạn chế đó là quy định về phạm vi lập pháp còn chưa cụ thể, có thể dẫn đến khó khăn trong thực thi (Điều 5). Theo dự thảo Luật, tại khoản 2, Điều 5 quy định, Luật chỉ quy định các vấn đề mang tính ổn định, lâu dài, còn các nội dung chi tiết về thủ tục hành chính, quy trình chuyên môn, kỹ thuật sẽ do Chính phủ và các cơ quan liên quan quy định. Tuy nhiên, điều này có thể khiến nhiều vấn đề quan trọng không được quy định cụ thể trong luật, dẫn đến việc Chính phủ hoặc bộ, ngành có thể tùy ý điều chỉnh theo từng giai đoạn mà không có sự giám sát chặt chẽ từ Quốc hội.

Chỉ rõ những nguy cơ nêu trên, đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) đề nghị cần bổ sung tiêu chí rõ ràng hơn về những nội dung bắt buộc phải quy định trong luật và những nội dung có thể giao cho Chính phủ, bộ, ngành quy định; đồng thời quy định trách nhiệm báo cáo định kỳ của Chính phủ đối với Quốc hội về các nội dung được giao cụ thể hóa để tránh lạm dụng quyền hạn.

dbqh-tran-van-khai-ha-nam.jpg
ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Liên quan đến quy định về tổ chức bộ máy của Quốc hội (Điều 66, Điều 67), cho rằng “chưa thực sự tinh gọn”, đại biểu Trần Văn Khải phân tích: Mặc dù dự thảo Luật nhấn mạnh việc sắp xếp lại Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, nhưng chưa có giải pháp cụ thể để giảm số lượng cơ quan trực thuộc và tối ưu hóa bộ máy. Tại Khoản 4, Điều 67 quy định về việc thành lập đơn vị chuyên môn giúp việc cho Hội đồng Dân tộc và Ủy ban của Quốc hội có thể dẫn đến việc hình thành thêm bộ máy trung gian, tăng chi phí vận hành.

Do đó, cần đánh giá thực tiễn về số lượng cơ quan của Quốc hội để có thể xác định cơ quan nào có thể sáp nhập hoặc tinh giản, hạn chế thành lập thêm các đơn vị chuyên môn giúp việc mà thay vào đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giảm sự cồng kềnh của bộ máy, đại biểu Trần Văn Khải đề nghị.

Quy định về trách nhiệm của đại biểu Quốc hội khi bị xử lý kỷ luật (Điều 39, Điều 54) chưa chặt chẽ. Nêu vấn đề này, đại biểu Trần Văn Khải cho rằng, Điều 39 quy định đại biểu Quốc hội có thể bị tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ nếu bị khởi tố hoặc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa có cơ chế xử lý rõ ràng nếu đại biểu bị điều tra kéo dài nhưng chưa có kết luận chính thức. Cùng với đó, tại Điều 54 quy định về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc bắt, giam giữ đại biểu Quốc hội nhưng không nêu rõ quy trình bảo vệ quyền lợi của đại biểu trong trường hợp bị điều tra oan sai như thế nào.

Vì thế, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu quy định rõ về thời hạn tạm đình chỉ để tránh việc kéo dài không có căn cứ; đồng thời, bổ sung cơ chế bảo vệ quyền lợi của đại biểu Quốc hội trong trường hợp bị đình chỉ oan sai, bao gồm việc phục hồi vị trí, danh dự, và các quyền lợi đi kèm, đại biểu Trần Văn Khải đề nghị.

Liên quan đến cơ chế giám sát hoạt động của Quốc hội (Điều 68a, Điều 101), theo đại biểu Trần Văn Khải, quy định như dự thảo Luật “còn thiếu chặt chẽ”. Lý lẽ là bởi, Điều 68a quy định về chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, nhưng chưa đề cập cụ thể về công cụ giám sát thực tế. Cùng với đó, Điều 101 quy định về kinh phí hoạt động của Quốc hội nhưng chưa có cơ chế giám sát độc lập để bảo đảm sử dụng ngân sách hiệu quả.

Đại biểu Trần Văn Khải đề nghị, cần nghiên cứu bổ sung quy định về các hình thức giám sát, như: kiểm tra đột xuất, đánh giá hàng năm, yêu cầu giải trình trước Quốc hội hoặc cơ quan kiểm toán nhà nước; đồng thời thành lập một Ủy ban độc lập chuyên giám sát việc sử dụng ngân sách của Quốc hội để bảo đảm tính minh bạch.

Phân quyền mạnh hơn cho địa phương

Với dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), đại biểu Trần Văn Khải tập trung phân tích tác động của việc sửa đổi luật đối với mục tiêu tháo gỡ điểm nghẽn thể chế.

Việt Nam đang trong quá trình cải cách thể chế để tạo môi trường pháp lý minh bạch, đồng bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những điểm nghẽn thể chế phổ biến hiện nay, theo đại biểu Trần Văn Khải, gồm chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật, gây khó khăn trong thực thi; quy trình lập pháp cồng kềnh, kéo dài, làm chậm khả năng ứng phó với thực tiễn; thiếu tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, khiến doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn; quyền hạn giữa các cấp chưa rõ ràng, gây tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; thiếu cơ chế phản biện và giám sát độc lập, khiến chất lượng luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Qua nghiên cứu, đại biểu nhận thấy dự luật đã có một số cải cách tích cực giúp khắc phục hạn chế trong thể chế hiện nay cũng như tháo gỡ điểm nghẽn. Đó là quy định về rà soát, kiểm tra và đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành luật (Điều 29), sẽ giúp tránh ban hành luật có nội dung không phù hợp, mâu thuẫn với hệ thống pháp luật, giảm xung đột, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật.

Với nội dung tăng cường cơ chế phản biện xã hội và tham vấn (Điều 6 và Điều 30), dự thảo Luật đã mở rộng phạm vi lấy ý kiến từ nhiều đối tượng, giúp chính sách phản ánh đúng nhu cầu thực tiễn, khắc phục tình trạng thiếu minh bạch, giảm rủi ro lợi ích nhóm.

Dự thảo Luật cũng phân quyền mạnh hơn cho địa phương (Điều 5 và Điều 21), giúp chính quyền địa phương có thể điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương mà không cần chờ Trung ương, giải quyết tình trạng chờ chỉ đạo, thiếu linh hoạt trong quản lý.

Đồng thời, trong dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định về thực hiện quy trình lập pháp rút gọn đối với các vấn đề cấp bách (Điều 10 và Điều 26). Với quy định này sẽ giúp nhanh chóng ban hành chính sách phù hợp với tình hình thực tế mà không phải chờ đợi quy trình lập pháp thông thường, xóa bỏ điểm nghẽn về tốc độ ban hành chính sách.

Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ trong công khai văn bản pháp luật (Điều 9) sẽ tạo cơ sở dữ liệu pháp luật mở, giúp người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận, tra cứu, giảm tình trạng thiếu minh bạch thông tin pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sửa đổi tích cực, đại biểu Trần Văn Khải cho rằng, còn tồn tại một số hạn chế, điểm nghẽn chưa được tháo gỡ hoặc chưa được giải quyết triệt để.

Thứ nhất là quy trình lập pháp vẫn còn cồng kềnh (Điều 37 và Điều 40), mặc dù có rút gọn quy trình ở một số khâu, nhưng vẫn còn nhiều thủ tục hành chính kéo dài, nếu được thông qua có khả năng sẽ tiếp tục gây chậm trễ trong việc ban hành chính sách quan trọng.

Thứ hai là giảm trách nhiệm giải trình của cơ quan chủ trì soạn thảo và thẩm tra (Điều 30, 33, 36, 40). Theo đó, dự thảo Luật không còn bắt buộc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, giải trình không còn toàn diện. Điều này có nguy cơ giảm chất lượng lập pháp, làm chính sách dễ bị chi phối bởi lợi ích nhóm.

Thứ ba là thiếu cơ chế xử lý văn bản trái luật, văn bản kém chất lượng (Điều 8). Trong dự thảo Luật chưa có quy định xử lý trách nhiệm cá nhân đối với việc ban hành văn bản trái luật, sẽ gây khó khăn trong thực thi và tạo nguy cơ tiếp tục ban hành văn bản thiếu thống nhất.

Thứ tư là chưa tận dụng đầy đủ công nghệ pháp lý (LegalTech) trong soạn thảo luật. Dự thảo Luật chưa có quy định về ứng dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm tra sự chồng chéo của luật pháp nếu có; việc rà soát tính thống nhất của luật vẫn phụ thuộc nhiều vào đánh giá chủ quan.

Để việc sửa đổi thực sự giúp tháo gỡ triệt để các điểm nghẽn thể chế, đại biểu Trần Văn Khải đề nghị, cần bổ sung một số quy định quan trọng. Đơn cử, với quy trình lập pháp còn cồng kềnh, dự thảo Luật cần cho phép kết hợp thẩm tra và thẩm định để giảm bớt một bước trung gian. Đồng thời, cần có cơ chế thử nghiệm pháp lý cho các chính sách mới thay vì đợi quy trình lập pháp hoàn chỉnh.

Liên quan đến việc giảm trách nhiệm giải trình của cơ quan chủ trì soạn thảo, dự thảo Luật nên có quy định bắt buộc công khai báo cáo tiếp thu, giải trình trên cổng thông tin điện tử của Quốc hội; đồng thời yêu cầu báo cáo định kỳ về việc thực hiện các ý kiến góp ý.

Với hạn chế thiếu chế tài xử lý văn bản trái luật, cần quy định rõ trách nhiệm cá nhân đối với người ký ban hành văn bản trái luật, có thể áp dụng hình thức xử lý hành chính hoặc bồi thường thiệt hại nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng với đó, cần bổ sung quy định về tích hợp trí tuệ nhân tạo vào hệ thống kiểm tra tính thống nhất của luật, giúp phát hiện các quy định mâu thuẫn một cách tự động trước khi ban hành.

Nhìn một cách tổng quát, theo đại biểu Trần Văn Khải, việc sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật lần này có nhiều bước tiến quan trọng trong việc giảm chồng chéo pháp luật, rút ngắn quy trình lập pháp, tăng cường phân quyền và minh bạch hóa chính sách. Cơ chế lấy ý kiến và phản biện được nâng cao, góp phần giảm rủi ro lợi ích nhóm trong quá trình lập pháp. Việc ứng dụng công nghệ vào công khai pháp luật giúp tăng tính minh bạch.

Song, nội dung sửa đổi vẫn chưa thực sự đơn giản hóa quy trình lập pháp ở mức tối ưu; việc giảm trách nhiệm giải trình của cơ quan lập pháp có thể làm giảm khả năng phản biện sâu sắc; việc thiếu cơ chế xử lý văn bản kém chất lượng, có thể tiếp tục tạo ra bất cập trong thực thi pháp luật.

Do đó, đại biểu Trần Văn Khải đề xuất, bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn để bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế; nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan lập pháp, đặc biệt trong việc tiếp thu, giải trình ý kiến phản biện; ứng dụng công nghệ pháp lý mạnh mẽ hơn, giúp phát hiện nhanh các xung đột pháp luật và nâng cao tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

"Việc sửa đổi luật lần này giúp tháo gỡ một số điểm nghẽn thể chế nhưng chưa hoàn toàn triệt để. Cần tiếp tục cải tiến, đặc biệt là trong trách nhiệm giải trình, xử lý văn bản kém chất lượng và ứng dụng công nghệ để hoàn thiện hơn, đại biểu Trần Văn Khải đề nghị.

Quốc hội và Cử tri

Mong có chính sách tốt nhất cho di dân vùng dự án điện hạt nhân tỉnh Ninh Thuận
Quốc hội và Cử tri

Mong có chính sách tốt nhất cho di dân vùng dự án điện hạt nhân tỉnh Ninh Thuận

Theo chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Trong đó, có cơ chế đặc thù: “Cho áp dụng mức giá thu hồi đất, hỗ trợ bồi thường, di dân tái định cư và xây dựng nhà máy Điện hạt nhân ở mức cao nhất theo quy định nhân (x) với 1,5 lần”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Quy trình lập pháp rút gọn là sự bứt phá trong công tác lập pháp của Quốc hội Khóa XV

Thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy trình lập pháp rút gọn như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật là một sự thay đổi rất lớn và bứt phá, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách lập pháp và hành chính và thực hiện nghiêm chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền
Diễn đàn Quốc hội

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền

Tham gia thảo luận tại phiên họp tổ sáng 13.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về việc xác định rõ ràng phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền, tránh ủy quyền quá rộng dẫn đến mất kiểm soát, hoặc quá hẹp làm giảm hiệu quả làm việc, cũng như có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong việc ủy quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Ảnh Lâm Hiển
Chính sách và cuộc sống

Gỡ nút thắt thể chế

Phát biểu tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp. Tập trung kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, lợi ích nhóm. Tinh thần đổi mới lập pháp ấy đã được thể hiện rất rõ ngay trong Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đang diễn ra.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
Diễn đàn Quốc hội

Phù hợp với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức các cơ quan của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là phù hợp và thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật.

ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
Quốc hội và Cử tri

Minh bạch, công khai và chú trọng tham vấn để bảo đảm chất lượng

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhất trí quy trình xây dựng, ban hành luật cần linh hoạt để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên, cần đặc biệt chú trọng yếu tố minh bạch, công khai và tham vấn để bảo đảm chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật.

Ảnh
Kinh tế

Quyết sách của Quốc hội sẽ tạo xung lực cho phát triển

Sáng nay, Quốc hội khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín để xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trọng tâm là phục vụ việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. Đại diện doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng, Kỳ họp sẽ làm chuyển động toàn bộ nền kinh tế theo hướng tích cực, sẽ tạo ra xung lực để thúc đẩy đất nước phát triển.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV được tiến hành ngay sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII (tháng 1.2025) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Quốc hội và Cử tri

Giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội đưa đất nước phát triển

Sáng nay, 12.2, Quốc hội khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG QUỐC HỘI LÊ QUANG TÙNG nêu rõ, Kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm triển khai ngay các kết luận của Trung ương, tập trung giải quyết một số vấn đề cấp bách, tháo gỡ điểm nghẽn của thể chế để khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội, khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật trong kỷ nguyên mới
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật trong kỷ nguyên mới

Theo dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận tại tổ vào sáng mai (12.2). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh cho rằng, đây là một dự án luật đặc biệt quan trọng vì tác động đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật, là “luật làm luật”, giải pháp toàn diện thực hiện đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, nhằm thực hiện hiệu quả một trong ba đột phá chiến lược theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.

Kỳ họp của kiến tạo, làm mới bộ máy
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp của kiến tạo, làm mới bộ máy

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm Kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhấn mạnh, với khối lượng công việc làm luật rất lớn, đây là kỳ họp của kiến tạo, làm mới bộ máy. Đồng thời, tin tưởng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tâm thế sẵn sàng, việc sửa đổi, bổ sung các luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương… sẽ có những chuyển biến vượt bậc.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn đầu tiên của điểm nghẽn thể chế

Tháo gỡ điểm nghẽn thể chế phải bắt đầu từ sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với tư duy đổi mới mạnh mẽ như lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã yêu cầu, bởi đây là đạo luật gốc quy định thẩm quyền, quy trình xây dựng pháp luật. Theo đánh giá của giới chuyên môn, dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) đã “thấm nhuần” và thể chế hóa được định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về đổi mới quy trình xây dựng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ đưa vào Nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết

Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của các chính sách đặc thù, đặc biệt đề xuất áp dụng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trên nguyên tắc: chỉ đưa vào Nghị quyết của Quốc hội những chính sách thực sự cần thiết, bảo đảm được cơ chế kiểm tra, giám sát, phân công, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần thêm các chính sách về huy động nguồn lực từ tư nhân

Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế thẩm tra sơ bộ Tờ trình của Chính phủ Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu đề nghị phải có những giải pháp thực sự tháo gỡ được các "điểm nghẽn" về cơ chế, chính sách trong đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó có giải pháp về huy động nguồn vốn và tổ chức thực hiện.

Tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của cơ quan trình dự án luật
Quốc hội và Cử tri

Tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của cơ quan trình dự án luật

Theo dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), quy trình chính sách hoàn toàn thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan trình luật, cơ quan trình luật là người đề xuất xây dựng luật cũng là người lựa chọn quyết định thông qua các chính sách. Các cơ quan của Quốc hội chỉ thẩm tra dự thảo luật sau khi đã được hoàn chỉnh, trình Quốc hội. Quy trình mới này vừa đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy nhanh quy trình xây dựng luật, tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của cơ quan trình dự án luật.

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp để năm 2025 tăng trưởng kinh tế hai con số - Chinhphu.vn
Chính sách và cuộc sống

Khó nhưng phải đạt được

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín khai mạc giữa tuần này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 gồm: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên; tốc độ tăng CPI bình quân khoảng 4,5 - 5%; trường hợp cần thiết cho phép điều chỉnh bội chi ngân sách nhà nước lên mức khoảng 4 - 4,5% GDP để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài có thể đến ngưỡng hoặc vượt ngưỡng cảnh báo khoảng 5% GDP.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Khai mở dư địa mới…
Chính sách và cuộc sống

Khai mở dư địa mới…

Dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do những biến động của thị trường thế giới và tác động của thiên tai, trong đó, riêng bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại tới 31.000 tỷ đồng, nhưng năm 2024 ngành nông nghiệp đã nỗ lực vượt qua, khẳng định vai trò trụ đỡ, điểm tựa của nền kinh tế.