Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND:

Gắn trách nhiệm với các kiến nghị sau giám sát

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu đề nghị, đã giám sát phải có kiểm điểm trách nhiệm, có kế hoạch khắc phục cụ thể và chế tài rõ ràng.

Giám sát phải phản hồi lại thông tin về các địa phương

Quan tâm đến việc xử lý kiến nghị giám sát, ĐBQH Lâm Văn Mẫn (Sóc Trăng) cho biết, dự thảo Luật quy định: Trường hợp cơ quan, tổ chức cá nhân chịu sự giám sát không thực hiện hoặc thực hiện không đúng yêu cầu trong Nghị quyết kết luận kiến nghị giám sát thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị làm rõ, xử lý theo thẩm quyền là như thế nào? Kiến nghị giám sát của Đoàn ĐBQH mà các cơ quan không thực hiện thì xử lý thế nào và cho rằng kiến nghị giám sát phải có chế tài đi kèm, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát.

avatar
ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Lưu ý phải quy định trách nhiệm rất cụ thể và yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm thực hiện chứ không phải cứ kiến nghị, “làm thì làm, không làm thì thôi”, ĐBQH Hoàng Anh Công (Thái Nguyên) nhấn mạnh, giám sát, kết luận giám sát phải có hiệu lực, hiệu quả hơn, có tính ràng buộc trách nhiệm hơn đối với các cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc để làm cho tốt hơn.

Chỉ rõ hiệu lực, hiệu quả giám sát ở địa phương chưa cao, ĐBQH Lê Trường Lưu (Thừa Thiên Huế) thẳng thắn, giám sát ở địa phương hiệu lực, hiệu quả chưa cao lắm. Thực tế, giám sát của các cơ quan Đảng là phải có kiểm điểm và khắc phục kết quả giám sát, không phải "nói xong là có làm hay không cũng không biết". Đại biểu đề nghị, “đã giám sát phải có kiểm điểm trách nhiệm, có kế hoạch khắc phục cụ thể, chế tài rõ ràng”.

Nhấn mạnh hệ quả sau giám sát cần được quy định rõ, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho biết, chúng ta còn có quan điểm khác nhau trong vấn đề này. Ví dụ, khi Quốc hội giám sát ở địa phương nhưng lại không có phản hồi thông tin từ phía Đoàn giám sát của Quốc hội hay Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về địa phương. Những vấn đề của địa phương chỉ được “gói” trong một báo cáo, nghĩa là các vấn đề của địa phương không được chỉ ra và không được trao đổi lại, để thấy những mặt mạnh, mặt yếu kém đã được Đoàn giám sát chỉ ra, từ đó động viên, khuyến khích những mặt được và chỉnh sửa những mặt còn chưa được.

Đại biểu cho rằng ngay cả giám sát của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cũng cần phản hồi lại thông tin với các địa phương.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, đối với các kiến nghị sau giám sát phải được xử lý và thực hiện một cách nghiêm túc, có chế tài gắn với trách nhiệm. Thực tế những vấn đề này đã có quy định nhưng chưa được thực hiện tốt.

Để thực hiện tốt các kiến nghị sau giám sát, đại biểu cho rằng các báo cáo giám sát phải chỉ rõ vấn đề trong các nội dung chính sách, thậm chí có thể ở luật, văn bản dưới luật. Điều này gắn với thẩm quyền, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện pháp luật. Vấn đề này phải được xử lý kỹ, thì sau này, giám sát có thể không nhiều những rất trọng tâm, trọng điểm và tăng cường được quyền năng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát. Đồng thời, bảo đảm phục vụ tốt cho nguyên tắc thứ 3 đang được đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật, đó là “phục vụ đắc lực cho việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng các pháp luật”.

Quy định rõ phạm vi, quy trình, thủ tục giám sát với cá nhân ĐBQH

Dự thảo Luật cũng quy định, Đoàn ĐBQH tạo điều kiện cho ĐBQH tiến hành giám sát. Tuy nhiên, theo ĐBQH Trình Lam Sinh (An Giang), thực tế gần như không có hoạt động giám sát này, vì đại biểu không thể tự mình đi giám sát và thiếu các điều kiện bảo đảm… Vì vậy, đây vẫn là một nội dung còn có vướng mắc. “ĐBQH là chuyên gia hay các ĐBQH ở Trung ương còn có bộ máy và có sự phối hợp của các chuyên gia thì mới làm được, còn đại biểu ở địa phương vừa kiêm nhiệm, không có đủ điều kiện... thì việc tự tiến hành giám sát là rất khó”.

Toàn cảnh Phiên thảo luận tại Tổ 3

Toàn cảnh Phiên thảo luận tại Tổ 3

Nêu vấn đề trên, đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị, đối với giám sát của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, ĐBQH nên có sự phân cấp về trình tự, thủ tục, năng lực, chất lượng, hiệu quả của vấn đề giám sát.

Qua theo dõi hoạt động Quốc hội, ĐBQH Siu Hương (Gia Lai) nhận thấy, hoạt động giám sát ngày càng đổi mới và đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đời sống xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng có những hạn chế, như hoạt động tự giám sát của ĐBQH chưa được như mong muốn.

Qua nghiên cứu báo cáo tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cho thấy, chúng ta đang thiếu cơ chế hỗ trợ hoạt động giám sát của ĐBQH, đồng thời cũng chưa quy định rõ phạm vi giám sát của cá nhân ĐBQH, đại biểu Siu Hương lưu ý.

Để phát huy được vai trò chủ thể giám sát là cá nhân ĐBQH, cũng như cá nhân đại biểu HĐND, đại biểu Siu Hương đề nghị, nên có quy định rõ về phạm vi giám sát, quy trình, thủ tục cụ thể đối với cá nhân đại biểu tự tiến hành giám sát, nhằm giúp ĐBQH và đại biểu HĐND phát huy được vai trò của mình.

Ý kiến đại biểu

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Người lao động được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tương đương thời gian đã đóng

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 27.11, về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy kiến nghị rà soát, nghiên cứu lại quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đại biểu, nên điều chỉnh theo hướng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tương đương với thời gian đã đóng; hoặc nếu vẫn giữ quy định “cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng” thì cần phải quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng sẽ được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.