Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND:

Gắn trách nhiệm với các kiến nghị sau giám sát

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu đề nghị, đã giám sát phải có kiểm điểm trách nhiệm, có kế hoạch khắc phục cụ thể và chế tài rõ ràng.

Giám sát phải phản hồi lại thông tin về các địa phương

Quan tâm đến việc xử lý kiến nghị giám sát, ĐBQH Lâm Văn Mẫn (Sóc Trăng) cho biết, dự thảo Luật quy định: Trường hợp cơ quan, tổ chức cá nhân chịu sự giám sát không thực hiện hoặc thực hiện không đúng yêu cầu trong Nghị quyết kết luận kiến nghị giám sát thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị làm rõ, xử lý theo thẩm quyền là như thế nào? Kiến nghị giám sát của Đoàn ĐBQH mà các cơ quan không thực hiện thì xử lý thế nào và cho rằng kiến nghị giám sát phải có chế tài đi kèm, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát.

avatar
ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Lưu ý phải quy định trách nhiệm rất cụ thể và yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm thực hiện chứ không phải cứ kiến nghị, “làm thì làm, không làm thì thôi”, ĐBQH Hoàng Anh Công (Thái Nguyên) nhấn mạnh, giám sát, kết luận giám sát phải có hiệu lực, hiệu quả hơn, có tính ràng buộc trách nhiệm hơn đối với các cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc để làm cho tốt hơn.

Chỉ rõ hiệu lực, hiệu quả giám sát ở địa phương chưa cao, ĐBQH Lê Trường Lưu (Thừa Thiên Huế) thẳng thắn, giám sát ở địa phương hiệu lực, hiệu quả chưa cao lắm. Thực tế, giám sát của các cơ quan Đảng là phải có kiểm điểm và khắc phục kết quả giám sát, không phải "nói xong là có làm hay không cũng không biết". Đại biểu đề nghị, “đã giám sát phải có kiểm điểm trách nhiệm, có kế hoạch khắc phục cụ thể, chế tài rõ ràng”.

Nhấn mạnh hệ quả sau giám sát cần được quy định rõ, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho biết, chúng ta còn có quan điểm khác nhau trong vấn đề này. Ví dụ, khi Quốc hội giám sát ở địa phương nhưng lại không có phản hồi thông tin từ phía Đoàn giám sát của Quốc hội hay Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về địa phương. Những vấn đề của địa phương chỉ được “gói” trong một báo cáo, nghĩa là các vấn đề của địa phương không được chỉ ra và không được trao đổi lại, để thấy những mặt mạnh, mặt yếu kém đã được Đoàn giám sát chỉ ra, từ đó động viên, khuyến khích những mặt được và chỉnh sửa những mặt còn chưa được.

Đại biểu cho rằng ngay cả giám sát của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cũng cần phản hồi lại thông tin với các địa phương.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành, đối với các kiến nghị sau giám sát phải được xử lý và thực hiện một cách nghiêm túc, có chế tài gắn với trách nhiệm. Thực tế những vấn đề này đã có quy định nhưng chưa được thực hiện tốt.

Để thực hiện tốt các kiến nghị sau giám sát, đại biểu cho rằng các báo cáo giám sát phải chỉ rõ vấn đề trong các nội dung chính sách, thậm chí có thể ở luật, văn bản dưới luật. Điều này gắn với thẩm quyền, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện pháp luật. Vấn đề này phải được xử lý kỹ, thì sau này, giám sát có thể không nhiều những rất trọng tâm, trọng điểm và tăng cường được quyền năng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát. Đồng thời, bảo đảm phục vụ tốt cho nguyên tắc thứ 3 đang được đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật, đó là “phục vụ đắc lực cho việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng các pháp luật”.

Quy định rõ phạm vi, quy trình, thủ tục giám sát với cá nhân ĐBQH

Dự thảo Luật cũng quy định, Đoàn ĐBQH tạo điều kiện cho ĐBQH tiến hành giám sát. Tuy nhiên, theo ĐBQH Trình Lam Sinh (An Giang), thực tế gần như không có hoạt động giám sát này, vì đại biểu không thể tự mình đi giám sát và thiếu các điều kiện bảo đảm… Vì vậy, đây vẫn là một nội dung còn có vướng mắc. “ĐBQH là chuyên gia hay các ĐBQH ở Trung ương còn có bộ máy và có sự phối hợp của các chuyên gia thì mới làm được, còn đại biểu ở địa phương vừa kiêm nhiệm, không có đủ điều kiện... thì việc tự tiến hành giám sát là rất khó”.

Toàn cảnh Phiên thảo luận tại Tổ 3

Toàn cảnh Phiên thảo luận tại Tổ 3

Nêu vấn đề trên, đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị, đối với giám sát của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, ĐBQH nên có sự phân cấp về trình tự, thủ tục, năng lực, chất lượng, hiệu quả của vấn đề giám sát.

Qua theo dõi hoạt động Quốc hội, ĐBQH Siu Hương (Gia Lai) nhận thấy, hoạt động giám sát ngày càng đổi mới và đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đời sống xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng có những hạn chế, như hoạt động tự giám sát của ĐBQH chưa được như mong muốn.

Qua nghiên cứu báo cáo tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cho thấy, chúng ta đang thiếu cơ chế hỗ trợ hoạt động giám sát của ĐBQH, đồng thời cũng chưa quy định rõ phạm vi giám sát của cá nhân ĐBQH, đại biểu Siu Hương lưu ý.

Để phát huy được vai trò chủ thể giám sát là cá nhân ĐBQH, cũng như cá nhân đại biểu HĐND, đại biểu Siu Hương đề nghị, nên có quy định rõ về phạm vi giám sát, quy trình, thủ tục cụ thể đối với cá nhân đại biểu tự tiến hành giám sát, nhằm giúp ĐBQH và đại biểu HĐND phát huy được vai trò của mình.

Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Người lao động được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tương đương thời gian đã đóng

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 27.11, về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy kiến nghị rà soát, nghiên cứu lại quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đại biểu, nên điều chỉnh theo hướng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tương đương với thời gian đã đóng; hoặc nếu vẫn giữ quy định “cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng” thì cần phải quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng sẽ được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung chính sách hỗ trợ việc làm đối với người thuộc diện thu hồi đất

Góp ý Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) tại phiên thảo luận Hội trường sáng nay, 27.11, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) đề nghị nghiên cứu bổ sung Điều 5 về chính sách hỗ trợ việc làm đối với người thuộc diện thu hồi đất, vì thực tế trong nhiều năm qua và những năm sắp tới, nước ta thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế và cần thu hồi đất nên ảnh hướng đến tình hình việc làm của người lao động.

ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự - giải pháp căn cơ nhất

Thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ Tám sáng nay, 26.11, góp ý về công tác thi hành án dân sự, án hành chính, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) ghi nhận Chính phủ đã có nhiều biện pháp, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự đạt hiệu quả cao, với nhiều kết quả khả quan; đồng thời, nhấn mạnh việc hoàn thiện thể chế về công tác thi hành án dân sự là giải pháp căn cơ nhất.

ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rõ trách nhiệm, tránh đùn đẩy trong quản lý hoạt động quảng cáo

Chiều nay, 25.11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phản ánh tình trạng nhiều thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền trên không gian mạng rộng rãi, công khai như các trào lưu “uống nước Kiềm chữa bách bệnh”; “thải độc ruột, thải độc đại tràng bằng cà phê”… gây tổn hại rất lớn cho sức khoẻ người sử dụng. Đại biểu mong muốn, trong dự thảo luật cần quy định rõ, tránh đùn đẩy trách nhiệm trong quản lý hoạt động quảng cáo.

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn
Quốc hội và Cử tri

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Bổ sung thẩm quyền của Đoàn ĐBQH trong chất vấn, tổ chức phiên giải trình

Thảo luận tại Tổ 7 chiều nay, 22.11, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.