Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội góp ý một số nội dung quan trọng tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Bổ sung quy định thanh toán dịch vụ cấp cứu ngoại viện

Theo ĐBQH Trần Thị Nhị Hà, về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, Quỹ Bảo hiểm y tế hiện chưa thanh toán cho các dịch vụ có tính chất dự phòng và sàng lọc. Các bệnh như ung thư, tăng huyết áp và đái tháo đường hiện đang chiếm tỷ lệ rất lớn trong chi phí điều trị. Theo các nghiên cứu, nếu phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp chi phí điều trị chỉ khoảng 5 triệu đồng 1 năm, trong khi điều trị biến chứng muộn có thể lên tới 92 triệu đồng 1 năm. Tuy nhiên, các dịch vụ dự phòng này vẫn chưa được bảo hiểm y tế chi trả, gây lãng phí tiềm năng phòng ngừa bệnh tật của hệ thống y tế. "Kiến nghị bổ sung Điểm 1 Khoản 1 Điều 21 phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế cho danh mục dự phòng sàng lọc định kỳ, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể danh mục bệnh, tần suất, khung giá các dịch vụ này", đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề xuất.

Về thanh toán chi phí vận chuyển và cấp cứu ngoại viện, theo quy định tại dự thảo luật, chỉ có một số nhóm đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế mới được thanh toán chi phí vận chuyển trong trường hợp cấp cứu hoặc chuyển viện, như vậy đã tạo ra sự thiếu công bằng cho các đối tượng còn lại. Ngoài ra, quỹ bảo hiểm vẫn chưa chi trả cho dịch vụ cấp cứu ngoại viện. Tuy nhiên, theo phân tích của đại biểu thì điều này chưa hợp lý bởi những lý do sau. Trước hết, nếu cấp cứu ngoại viện đã được quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh bởi đây là nhu cầu cấp thiết và quan trọng, giúp can thiệp kịp thời và cứu sống người bệnh ở trong những tình huống khẩn cấp. Ở nhiều quốc gia, quyền được tiếp cận cấp cứu ngoại viện là một trong những quyền hiến định. Trong khi đó, về chuyên môn, cấp cứu trong thời điểm vàng giúp giảm nguy cơ bệnh nhân chuyển nặng, nguy cơ biến chứng và tiết kiệm chi phí điều trị lâu dài, cũng chính là giảm gánh nặng cho bảo hiểm y tế.

img-1284.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường

"Tôi kiến nghị phạm vi thanh toán Khoản 1 Điều 21, mọi đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế đều được thanh toán chi phí vận chuyển trong trường hợp cần thiết và bổ sung quy định thanh toán dịch vụ cấp cứu ngoại viện", ĐBQH Trần Thị Nhị Hà nêu quan điểm.

Về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà cho biết: theo dự thảo luật, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu cũng tổ chức đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, nội dung này đang mâu thuẫn với chính Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định "cấp chuyên sâu thực hiện nhiệm vụ điều trị khám, chữa bệnh chuyên sâu; đào tạo, thực hành chuyên sâu, chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu trong khám bệnh, chữa bệnh". Dự thảo Luật sử dụng các cụm từ "căn cứ yêu cầu thực tiễn" hay cụm từ "được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ" là những quy định có tính tùy nghi, không rõ ràng, có thể dẫn đến tình trạng xin - cho. Do vậy, đại biểu kiến nghị sửa nội dung này theo hướng: "việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu do cơ quan có thẩm quyền quy định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phong, lao, tâm thần và bảo vệ sức khỏe cán bộ".

Tăng cường hiệu quả sử dụng quỹ khám, chữa bệnh

Đối với việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà cho rằng: Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định cụ thể giá khám bệnh, chữa bệnh bao gồm giá thành toàn bộ tích lũy hoặc lợi nhuận dự kiến và các nghĩa vụ tài chính khác. Đồng thời, Bộ Y tế cũng vừa ban hành Thông tư 21 quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bằng phương pháp chi phí đúng với quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 30 của Dự thảo Luật lại quy định thanh toán theo giá dịch vụ là thanh toán các chi phí trực tiếp, còn lại rất nhiều chi phí và yếu tố cấu thành giá đã được nêu tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh lại chưa có trong luật này.

Liên quan đến nội dung này, đại biểu Trần Thị Nhị Hà kiến nghị theo 2 phương án. Phương án một, sửa đổi dự thảo theo hướng đồng bộ quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn tới giá bảo hiểm y tế sẽ tăng, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho Quỹ khám chữa bệnh. "Vì vậy, ngay trong dự thảo phải có các chính sách để cân đối quỹ như bổ sung nguồn quỹ, tăng cường hiệu quả sử dụng quỹ, quy định đồng chi trả và liên thông các dữ liệu lâm sàng và cận lâm sàng giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh", ĐBQH Trần Thị Nhị Hà đề xuất.

Phương án hai, thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế định suất theo nhóm chẩn đoán, trên cơ sở đó, Bộ Y tế ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất chung trên toàn quốc; đồng thời, thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế được điều chuyển giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Theo đánh giá của đại biểu, đây là điểm mới đáng ghi nhận của dự thảo, mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt. Tuy nhiên, điều kiện thanh toán này quá phức tạp, để được thanh toán, các cơ sở y tế phải đáp ứng đồng thời tất cả các điều kiện được quy định tại Điểm a, b và c.

"Điều này trên thực tế sẽ tạo ra rào cản khiến cơ chế này dù mở ra nhưng lại khó thực hiện có hiệu quả. Mặt khác, dự thảo cũng chưa quy định cơ quan chịu trách nhiệm điều phối bởi thực tế hiện nay đang thiếu thông tin về số lượng thuốc, thiết bị tồn kho và tình trạng thiếu hụt tại từng cơ sở", đại biểu Trần Thị Nhị Hà đánh giá.

Vì vậy, theo kiến nghị của đại biểu về điều kiện thanh toán cần bổ sung nội dung mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong một năm không được xin điều chuyển quá 10% tổng số tiền mua thuốc và không được vượt quá 10% tổng số tiền mua thiết bị y tế để hạn chế trường hợp một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xin điều chuyển nhiều nơi, nhiều mặt hàng và tăng cường trách nhiệm trong việc mua sắm của Thủ trưởng các đơn vị y tế. Bên cạnh đó, cần bổ sung quy định về cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm điều phối và quy định về việc cập nhật trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tình hình mua sắm, sử dụng tồn kho thuốc, thiết bị y tế tại các cơ sở y tế, đảm bảo điều chuyển hiệu quả và minh bạch.

Ý kiến đại biểu

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Người lao động được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tương đương thời gian đã đóng

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 27.11, về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy kiến nghị rà soát, nghiên cứu lại quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đại biểu, nên điều chỉnh theo hướng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tương đương với thời gian đã đóng; hoặc nếu vẫn giữ quy định “cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng” thì cần phải quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng sẽ được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.