Nghị quyết 30 thể hiện tư duy, trí tuệ và sự nhạy bén trong ứng phó tình huống cấp bách

Thảo luận về Nghị quyết số 30/2021/QH15 tại phiên họp tổ sáng qua, nhiều đại biểu Quốc hội khẳng định, Nghị quyết được ban hành là sáng kiến lập pháp quan trọng, thể hiện tư duy, trí tuệ, sự linh hoạt, nhạy bén trong ứng phó kịp thời tình huống cấp bách chưa từng có tiền lệ, tạo cơ sở pháp lý cũng như điều kiện để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần đánh giá rõ hơn nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế, từ đó hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, xây dựng giải pháp căn cơ, lâu dài, tăng cường tính chủ động, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trước những tình huống khẩn cấp khách quan.

ĐBQH Dương Văn Phước (Quảng Nam): Cần nghiên cứu xây dựng Luật về tình trạng khẩn cấp

Nghị quyết 30 thể hiện tư duy, trí tuệ và sự nhạy bén trong ứng phó tình huống cấp bách -0

Có thể khẳng định, công tác chống dịch Covid-19 đã được Đảng và Nhà nước tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, đúng trọng tâm, trong đó có việc ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV (Nghị quyết số 30). Sáng kiến lập pháp này thể hiện tư duy, trí tuệ, sự linh hoạt, nhạy bén ứng phó kịp thời tình huống cấp bách chưa từng có tiền lệ; tạo điều kiện để Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương quyết định thực hiện các biện pháp đặc biệt để phòng, chống Covid-19 bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn cho người dân, được nhân dân hoan nghênh, tích cực hưởng ứng.

Tuy nhiên, quá trình thực thi Nghị quyết 30 còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, đáng lưu ý, các lực lượng tuyến đầu phải làm việc trong môi trường áp lực cao, cường độ lớn trong thời gian dài, suy giảm về sức khỏe và tinh thần, trong khi đó, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng chưa kịp thời, chưa tương xứng. Một số đối tượng được huy động tham gia phòng, chống dịch trong điều kiện "nước sôi lửa bỏng" nhưng không được hưởng chế độ phụ cấp phòng, chống dịch, như: lực lượng tham gia các điểm chốt chặn tại các đường mòn, lối mở của địa phương (không phải ở tuyến biên giới); các tổ giám sát cộng đồng, các tình nguyện viên, lực lượng cán bộ y tế gián tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Giám đốc Trung tâm y tế điều hành trực tiếp công tác phòng, chống dịch; bộ phận làm công tác hậu cần tổ chức hành chính, tài chính kế toán…).

Từ thực tiễn triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, nghiên cứu ban hành Luật về tình trạng khẩn cấp, trong đó quy định thẩm quyền Chính phủ, các cơ quan, địa phương trong xử lý các tình huống khẩn cấp như dịch bệnh, thiên tai... nhằm tăng cường tính chủ động, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trước những tình huống khẩn cấp khách quan. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu có giải pháp tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử, cắt bớt thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh hậu Covid-19.

Cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện; quan tâm tổ chức bộ máy, đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống y tế ở cơ sở. Có phương án xử lý đối với thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 còn tồn dư so với nhu cầu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Đồng thời, tiếp tục giám sát chặt chẽ dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác để chủ động ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện.

Khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch, nhất là về thanh toán, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh Covid-19; quan tâm, ưu tiên giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách liên quan đến lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

ĐBQH Nguyễn Hoàng Uyên (Long An): Hoàn thành sứ mệnh đặc biệt quan trọng

Nghị quyết 30 thể hiện tư duy, trí tuệ và sự nhạy bén trong ứng phó tình huống cấp bách -0

Trước hết, tôi cho rằng Nghị quyết số 30/2021/QH15 đã tạo cơ sở pháp lý rất quan trọng, góp phần kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên cả nước, đưa đất nước  bước vào trạng thái “bình thường mới”, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội.

Các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Nghị quyết số 30 đã được triển khai một cách toàn diện, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Cụ thể là toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch theo diễn biến tình hình dịch bệnh và đề ra những định hướng lớn, các phương châm, đường lối, chiến lược về phòng, chống dịch. Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội đã chủ động đồng hành, giải quyết kịp thời các đề xuất của Chính phủ và tổ chức giám sát, phản ánh nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Quốc hội đã ban hành nhiều quy định tại 6 nghị quyết của Quốc hội; Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 10 nghị quyết.

Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, dám nghĩ, dám làm và áp dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các chính sách phòng, chống dịch bệnh quy định tại Nghị quyết số 30; đồng thời ban hành nhiều nghị quyết, nghị định, chỉ thị, công điện... thành lập các tổ công tác đặc biệt của Chính phủ để tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương phòng, chống dịch bệnh thích ứng với tình hình; huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước. Nhiều địa phương đã có cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Về áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách trong cấp phép, đăng ký lưu hành đối với thuốc, vaccine, sinh phẩm xét nghiệm; áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế; thành lập và hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh, thu dung, điều trị người bệnh Covid-19, tổ chức khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh Covid-19 cũng như công tác bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân, người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế khác và lực lượng tuyến đầu chống dịch… đã được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực như báo cáo của Chính phủ.

Như khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong phát biểu khai mạc sáng 5.1 vừa qua, thì đến nay, Nghị quyết 30 đã hoàn thành sứ mệnh đặc biệt quan trọng trong việc tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện nhiệm vụ kép: vừa kiểm soát, phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và đã chính thức hết hiệu lực thi hành từ ngày 31.12.2022.

Tuy nhiên, để có sự đánh giá toàn diện hơn các kết quả đạt được, Chính phủ cần phân tích làm rõ về tồn tại, hạn chế khi thực hiện từng cơ chế, chính sách cụ thể và nguyên nhân để làm căn cứ cho đề xuất, kiến nghị. Đặc biệt là bổ sung thông tin, đánh giá rõ kết quả thực hiện công tác tổ chức cách ly tập trung, tình trạng lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung do không bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất…

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội): Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh

Nghị quyết 30 thể hiện tư duy, trí tuệ và sự nhạy bén trong ứng phó tình huống cấp bách -0

Với việc áp dụng các cơ chế “đặc biệt, đặc cách, đặc thù” theo Nghị quyết 30/2021/QH15, Chính phủ và Bộ Y tế đã chủ động ban hành nhiều nghị quyết, trong đó có 7 nghị quyết đặc thù để triển khai việc mua vaccine cho chiến lược tiêm chủng quốc gia. Hiệu quả của vaccine trong công tác phòng, chống dịch rất tốt. Một trong những thành công của TP. Hà Nội trong phòng, chống dịch cũng chính là vaccine.

Tuy nhiên, những nghị quyết liên quan đến việc mua vaccine mới chỉ giải quyết được những vướng mắc của Trung ương mà chưa giải quyết được những khó khăn trong công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Tại các địa phương khi mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư vẫn thực hiện theo những quy định chung như Luật Đấu thầu, mà chưa có những quy định cụ thể để hướng dẫn thực hiện biện pháp đặc cách, đặc thù như Nghị quyết 30 của Quốc hội.

Hơn nữa, trong điều kiện thời gian gấp rút, khẩn cấp nên các địa phương chưa kịp đề xuất các cấp có thẩm quyền cho phép hoặc ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai các giải pháp “quyết liệt, linh hoạt” trong phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, trong văn bản của Chính phủ cũng như Bộ Y tế cũng chưa có hướng dẫn để địa phương giải quyết được những khó khăn mang tính đặc thù, đặc cách, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch và mua sắm. Do vậy Chính phủ và các cơ quan liên quan cần có hướng dẫn cụ thể để giúp các địa phương giải quyết vấn đề này. Cũng như các vướng mắc khác như: việc đặt hàng, xét nghiệm Covid-19; xác lập sở hữu toàn dân đối với tài sản được tài trợ như kit test, máy móc, trang thiết bị để phòng, chống dịch.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.