Góp ý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi):

Muốn thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước, phải bỏ “xin - cho”

TS. LÊ BÁ CHÍ NHÂN - Chuyên gia kinh tế

Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4.2023 cho ý kiến về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu, việc sửa đổi đạo luật này phải thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước về kinh doanh bất động sản; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; thay đổi tư duy quản lý xem cái nào cần quản chặt, cái nào cần tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Nếu bảo đảm được các yêu cầu này, chắc chắn chúng ta sẽ có một thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững!

Chưa đạt yêu cầu

Thị trường bất động sản có mối liên hệ mật thiết tới toàn bộ nền kinh tế. Nếu thị trường này phát triển không lành mạnh, hệ lụy tới nền kinh tế rất lớn. Bài học kinh nghiệm trong thời gian qua đã chứng minh rõ nét cho mối quan hệ này.

Ảnh minh họa ITN
Ảnh minh họa/ITN

Thực tế cho thấy, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường cũng như phát triển hệ thống hạ tầng, đô thị. Tuy nhiên, do nhiều quy định hiện hành còn thiếu hoặc lỏng lẻo dẫn đến sự phát triển có sự méo mó, như: Dư thừa bất động sản thuộc phân khúc cao cấp nhưng lại thiếu bất động sản phân khúc trung bình và thấp để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân; hoạt động môi giới bất động sản còn lộn xộn… Những tồn tại, hạn chế này nếu không được kịp thời chấn chỉnh sẽ gây hệ lụy rất lớn cho sự phát triển của cả đất nước. Trong bối cảnh đó, việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản là rất cần thiết, đặc biệt khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở cũng đang trình Quốc hội xem xét, sửa đổi.

Nhìn chung, dự thảo Luật với 11 chương, 92 điều đã kế thừa nhiều quy định, đồng thời bổ sung những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho thị trường bất động sản phát triển. Chẳng hạn, dự thảo Luật bổ sung các hành vi bị cấm, như: Thu tiền mua bán, thuê mua bán bất động sản hình thành trong tương lai không đúng quy định hay hành vi sử dụng khoản tiền này trái pháp luật; bổ sung quy định về các loại nhà ở, công trình xây dựng có sẵn hoặc hình hành trong tương lai được đưa vào kinh doanh; bổ sung quy định về nguyên tắc chuyển nhượng dự án bất động sản; có chương mới về điều tiết thị trường bất động sản trong trường hợp khi tăng “nóng” hoặc “đóng băng”… Dự thảo đã bổ sung để hoàn thiện hơn về thể chế.

Tuy nhiên, dự thảo Luật vẫn chưa bảo đảm các yêu cầu như gợi mở của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4.2023 mới đây, đó là phải thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước về kinh doanh bất động sản; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, không tạo ra vướng mắc mới; thay đổi tư duy quản lý xem cái nào cần quản chặt, cái nào cần tạo điều kiện cho thị trường phát triển. 

Những vấn đề cần lưu ý

Sở dĩ nói như vậy vì, điều căn cốt của Luật này phải xác định rõ kinh doanh bất động sản là gì, ai được kinh doanh, kinh doanh thế nào... thì lại chưa rõ. Để giải quyết, cần lưu ý một số điểm chính. 

Thứ nhất, hiện đang có sự chồng chéo giữa Luật Kinh doanh bất động sản với các Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Bộ luật Dân sự… Do đó, trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần định nghĩa rõ ràng kinh doanh bất động sản là gì, đối tượng nào được kinh doanh? Người môi giới bất động sản đang có sự điều chỉnh là phải thông qua sàn để minh bạch hơn. Song, khi thông qua sàn thì nơi cấp phép đào tạo phải chuẩn chỉ ngay từ đầu, các sàn đó phải được công nhận của Bộ Xây dựng, thay vì đào tạo tràn lan như hiện nay. Về các giao dịch, không nhất thiết phải thông qua sàn, vì theo Bộ luật Dân sự, người dân có thể ra các văn phòng công chứng.

Thứ hai, về thuế, chúng ta phải xác định rõ thuế thị trường trên cơ sở giá thị trường để tránh trốn thuế, né thuế. Muốn vậy, phải xây dựng cơ sở giá thị trường. Dự thảo Luật cần làm rõ, nếu Nhà nước quy định giá khu vực này đang là 5 triệu/m2, người ta mua bán dưới giá đó thì áp theo mức thuế của Nhà nước, còn nếu trên giá đó thì phải áp dụng theo hợp đồng.

Thứ ba, về đền bù, theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang trình Quốc hội, chúng ta sẽ tiến tới có khung giá đất sát với thị trường, không còn tình trạng 2 giá như hiện nay. Như vậy, kinh doanh bất động sản sẽ thuận lợi hơn. Song, dự thảo Luật cần làm rõ: Với nhà ở thương mại, chủ đầu tư sẽ áp dụng thế nào, bồi thường ra sao?

Thứ tư, liên quan đến bất động sản hình thành trong tương lai. Theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, nếu mua bán đối với căn hộ phải làm xong phần móng, đối với đất nền phải làm xong cơ sở hạ tầng. Song, nếu áp dụng quy định của Bộ luật Dân sự, thì áp dụng theo hợp đồng (hợp đồng thỏa thuận, hợp đồng mua bán hình thành trong tương lai, hợp đồng góp vốn, hợp đồng hứa mua hứa bán, hứa đặt chỗ). Do vậy, để thống nhất với Bộ luật Dân sự, dự thảo Luật cần quy định rõ được hình thành trong tương lai thế nào, trường hợp nào được góp vốn, trường hợp nào là hợp đồng thỏa thuận, được mua bán ra sao…? Nếu không, sẽ tiếp tục lộn xộn như thời gian qua.

Đặc biệt, cần làm rõ shophouse, condotel, officetel… liệu có được cấp quyền sử dụng đất không, nếu cấp thì trong thời hạn bao lâu? Hiện, mới chỉ quy định theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, nhưng vấn đề này cần được thể chế trong văn bản luật để mang tính pháp lý cao hơn.

Thứ năm, về phía chủ đầu tư, dự thảo Luật cần quy định rõ khi nào được phép phát hành trái phiếu. Chẳng hạn, chỉ khi có quyết định giao đất, tức phải có tài sản được Nhà nước công nhận, mới được phát hành trái phiếu. Cùng với đó, cần làm rõ: Chủ đầu tư đã cầm cố vay vốn ngân hàng thì không được phép phát hành trái phiếu. Nếu không, sẽ tiếp tục tình trạng như thời gian qua là vừa cầm cố vừa phát hành, dẫn đến khi xảy ra tranh chấp, Ngân hàng được ưu tiên lấy lại vốn, còn các trái chủ thì rất khó lấy lại dòng tiền đã đầu tư.

Tựu chung, muốn thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, thay đổi tư duy quản lý, mấu chốt phải bỏ cơ chế xin - cho. Muốn vậy, dự thảo Luật cần tạo ra “luật chơi” sòng phẳng bằng cách quy định rõ các tiêu chí, điều kiện cho “người chơi”, giảm bớt thủ tục. Đồng thời, phải làm thật tốt công tác quy hoạch, xem khu vực này được làm gì, gắn với đó phải có chính sách tương ứng. Nhìn từ bài học kinh nghiệm của Bình Dương, tại sao họ làm tốt nhà ở xã hội trong khi nhiều địa phương khác thì không? Là bởi Bình Dương có quy hoạch rõ ràng khu nào làm nhà ở xã hội, khi đầu tư vào đó doanh nghiệp sẽ được ưu tiên giải quyết thủ tục nhanh chóng, chỉ chưa đầy 1 năm thay vì 2 - 3 năm như ở nơi khác. Đó là bài học kinh nghiệm mà Ban soạn thảo cần lưu ý khi thiết kế quy định trong dự thảo Luật.

Một điều quan trọng nữa là, mặc dù bất động sản ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế, tác động trực tiếp tới nhiều ngành, nhưng không thể vì thế mà không siết lại. Chúng ta phải chấp nhận để củng cố nền kinh tế. Do đó, cần rà soát lại tổng thể các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp có kinh nghiệm, tài chính, am hiểu pháp luật phát triển, còn lại phải chấp nhận bị đào thải.

Việc xây dựng dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hiện rất khó, vì các luật liên quan như Luật Nhà ở, đặc biệt là Luật Đất đai - luật mang tính gốc rễ cho sự phát triển, vẫn đang trong quá trình sửa đổi song song. Vì vậy, phải tìm được tiếng nói chung giữa các luật này. Huy động đội ngũ chuyên gia pháp lý, chuyên gia trong ngành bất động sản sẽ là giải pháp để có được dự thảo luật chất lượng.

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.