Một năm “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

Ngày 31.7.2009, Bộ Chính trị đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bắt đầu từ mốc thời gian này, nhiều chương trình hành động cụ thể đã được tổ chức. Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam là đầu mối, thành lập Ban chỉ đạo trung ương triển khai cuộc vận động này. Qua một năm, thời gian chưa nhiều nhưng đã có những chuyển biến tích cực trong thói quen của người tiêu dùng, biểu hiện qua con số điều tra: đã có 58% người Việt quan tâm đến hàng Việt, so với con số rất thấp 23% ở thời điểm cuối năm 2009. Người Việt đã bớt sính ngoại và cơ hội cho hàng Việt đã tăng lên đáng kể.

5 năm trước, các chuyên gia nghiên cứu thị trường quốc tế khi nhận định về tiềm năng sức mua của thị trường nội địa đã không khỏi e ngại vì , các nhà sản xuất trong nước chỉ chăm chăm nhắm đến cái đích mở rộng thị trường xuất khẩu chứ không mặn mà gì với thị trường nhà. Bởi thế nên mới có chuyện: cái gì ngon, tốt, đẹp ta mang xuất khẩu, còn sản phẩm kém chất lượng hơn thì để lại tiêu thụ trong nước. Một phần tâm lý sính ngoại của người dân cũng là vì không được tiêu dùng những sản phẩm chất lượng do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007, thị trường thế giới co hẹp, nhiều doanh nghiệp mới như bừng tỉnh, quay lại sân nhà, dù duy trì được sản xuất nhưng rất vất vả và lúng túng khi thị trường nhà vừa quen lại vừa lạ.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động đã thực sự tạo ra một cách nhìn mới cho toàn xã hội, không chỉ vận động người tiêu dùng Việt ưu tiên, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt, mà còn tác động tới tư duy quản lý của các bộ, ngành, địa phương và định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp. Kết quả điều tra xã hội học về tỷ lệ người quan tâm đến hàng Việt đã tăng lên. Doanh số thu được từ những đợt đưa hàng Việt về nông thôn khả quan đã cho thấy hiệu quả bước đầu, chứng minh Cuộc vận động đã đi vào nội dung, không chỉ dừng lại ở phong trào.

Tuy nhiên, để cuộc vận động đi vào chiều sâu, thực sự có sức lan tỏa, cần có những điều kiện đủ.

Thứ nhất, yếu tố mang tính quyết định, đó là doanh nghiệp phải nỗ lực ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm. Chung sức liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và phân phối đưa hàng hóa đến người tiêu dùng, đặc biệt là khu vực nông thôn với giá cả hợp lý. Giữ chữ tín với người tiêu dùng từ chất lượng sản phẩm cho tới khâu dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

Thứ hai, cơ quan quản lý cần rà soát, ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hóa trên thị trường nội địa không trái với các quy định của Tổ chức thương mại thế giới. Đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và nạn hàng giả, hàng nhái. Tăng cường đầu tư, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao công nghệ để tăng chất lượng sản phẩm, từ lĩnh vực nông nghiệp cho tới công nghiệp.

Thứ ba, người tiêu dùng- đối tượng chính mà Cuộc vận động hướng tới - sẽ trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm, nếu chúng ta đưa ra những quyết định phù hợp trong tiêu dùng. Từ lãnh đạo cho tới người dân, quyết định mua sắm của từng người có thể sẽ góp phần khôi phục, phát triển một ngành sản xuất, tạo việc làm cho nhiều người và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Và đối tượng tiêu dùng lớn nhất, bên cạnh người tiêu dùng cuối cùng - chính là các doanh nghiệp: nếu liên kết, xây dựng được thị trường nội bộ, ưu tiên tiêu dùng sản phẩm trong nước thì đây chính là động lực quan trọng cho sản xuất, tiêu dùng hàng Việt.

Nhìn vào thực tế thị trường nội địa hiện nay còn rất nhiều điều trăn trở. Là một nước xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới, chúng ta vẫn nhập cám gạo cho chăn nuôi; cái tăm tre ngoại cũng len lỏi vào thị trường, và chiếm đến hơn nửa thị phần tăm tre trong nước; hàng dệt may, giày dép từ cao cấp đến bình dân thì từ nông thôn đến thành thị tràn ngập đồ Trung Quốc... Hàng Việt sẽ có chỗ đứng như thế nào trên thị trường nội địa tiềm năng, có sức mua tăng tới gần 20% mỗi năm? Câu trả lời phụ thuộc vào nỗ lực của từng cá nhân, tổ chức trong cộng đồng chúng ta, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước sang năm thứ hai, sẽ tạo được bước chuyển quan trọng, tiếp theo kết quả đáng mừng sau một năm người Việt đã bắt đầu ưu tiên dùng hàng Việt.

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.