Góc nhìn

Lơ mơ hay lơ là?

Mới hôm thứ Ba, ngày 22.3, Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011 - 2016, trong đó thừa nhận vẫn còn những hạn chế trong chỉ đạo phối hợp giải quyết các vấn đề liên ngành. Ngay ngày hôm sau, 23.3, diễn biến tiếp nối của vụ việc “lỗ hổng thuế xăng dầu” giữa Bộ Công thương và  Bộ Tài chính trở thành minh chứng sống động và đầy tính thời sự cho lời của Thủ tướng.

Cụ thể, trả lời phỏng vấn của một số cơ quan truyền thông, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho rằng, chịu trách nhiệm chính trong việc chậm ban hành đưa ra mức thuế xuất nhập khẩu mới làm căn cứ tính giá cơ sở để điều hành giá xăng dầu là Bộ Công thương. Sau phát ngôn của ông Thi, căng thẳng giữa hai Bộ tiếp tục leo thang (dù rằng trước đó đã có vẻ lắng xuống chút đỉnh khi Thủ tướng Chính phủ chấp nhận phương án vá lỗi).

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công thương ngay lập tức có văn bản gửi đến người đứng đầu và một số Thứ trưởng của hai Bộ, trong đó khẳng định phát biểu của ông Phạm Đình Thi là chưa hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của hai Bộ và quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành năm 2014) trong việc chủ trì, phối hợp xây dựng chính sách về thuế suất thuế nhập khẩu và điều hành giá xăng dầu. Văn bản này cũng trích dẫn và tô đậm một số điều khoản của Nghị định 83 để chứng minh rằng chính Bộ Tài chính mới phải chịu trách nhiệm về sự chậm trễ ban hành mức thuế xuất nhập khẩu mới, làm căn cứ tính giá cơ sở để điều hành giá xăng dầu.

Diễn biến này tuy mới nhưng cốt lõi của vấn đề vẫn là đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau và không còn ai xa lạ với nó nữa. Có chăng, người ta chỉ thấy lạ khi hai Bộ cứ “hồn nhiên” tung hứng, đá qua đá lại quả bóng trách nhiệm như thể trong trận cầu này không có trọng tài, không có cả người xem. Người ta cũng thấy lạ khi đối với cùng một văn bản - mà cả hai Bộ đều tham gia khá sâu vào quá trình soạn thảo, ban hành - nhưng mỗi bên hiểu một kiểu. Điều này là do năng lực của hai Bộ hay là một sự cố tình? Cách thức hai Bộ phản pháo nhau cũng sẽ buộc người ta đặt thêm những câu hỏi khác: hai Bộ có thực sự lơ mơ về chức năng, nhiệm vụ của mình? Hay họ chỉ lơ là trách nhiệm? Hoặc cũng có thể những khả năng này đều đúng cả?

Một số ĐBQH và chuyên gia kinh tế cho rằng Chính phủ phải đứng ra phân xử rành rẽ vụ việc này. Một tiền lệ như vậy có lẽ rất cần thiết. Bởi nếu không phân định, làm rõ trách nhiệm và xử lý đến nơi đến chốn thì thất bại của mô hình “chủ trì”, “phối hợp”, “liên ngành” giữa các bộ, ngành trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội là khó tránh khỏi. Điều đó có nghĩa quyền lợi của người dân tiếp tục rơi vào cảnh cha chung không ai khóc, mặc cho các cơ quan quản lý nhà nước luôn miệng nói rằng họ lúc nào cũng cân nhắc, tính toán để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Góc nhìn

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người
Góc nhìn

Tinh giản biên chế hơn 78 nghìn người

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư. Theo đó, tính đến 30.6.2022, tổng số đối tượng được giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ- CP của Chính phủ ở các Bộ, ngành, địa phương là 78.234 người, trong đó, các Bộ, ngành là 5.451 người và địa phương là 72.783 người.

Bảo đảm công khai, minh bạch...
Góc nhìn

Bảo đảm công khai, minh bạch...

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Phiên họp thứ 16, khai mạc hôm nay, 10.10 là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...
Góc nhìn

Chế tài nghiêm khắc, thông điệp rõ ràng...

Theo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ Mười bốn vừa qua về lĩnh vực đầu tư công, có rất nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết.

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân
Góc nhìn

Minh bạch, đáp ứng nhu cầu được sử dụng biển số đẹp của người dân

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá vào Chương trình Xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2022. Dự thảo Nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ Tư (tháng 10.2022) theo quy trình tại một kỳ họp.

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ
Góc nhìn

Cần đánh giá hiệu quả sử dụng quỹ

Trước đây, cơ quan soạn thảo dự án Luật Giá (sửa đổi) là Bộ Tài chính khi lấy ý kiến về dự luật đã từng đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, trong dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 đang diễn ra, việc lập quỹ bình ổn lại tiếp tục được đưa vào dự thảo luật và thành một điều riêng...

Thực sự tâm huyết, thực sự cầu thị!
Góc nhìn

Thực sự tâm huyết, thực sự cầu thị!

Theo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1.7.2016 đến 1.7.2021, thực hiện tại 8 bộ, ngành; 6 địa phương và báo cáo của 55/63 UBND tỉnh, thành phố; 17/19 bộ ngành, vẫn còn tình trạng bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân chưa phù hợp.

Vai trò ngày càng mờ nhạt?
Góc nhìn

Vai trò ngày càng mờ nhạt?

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.2022 diễn ra cách đây vài hôm, đã có nhiều câu hỏi được nêu ra về việc trong nhiều kỳ điều hành xăng dầu liên tiếp gần đây việc trích lập vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu luôn ở mức cao và việc trích lập như vậy có gây thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp không? Rằng có nên bỏ Quỹ bình ổn giá để điều hành xăng dầu theo giá thị trường hay không?

Đừng vì lợi ích cá nhân...
Góc nhìn

Đừng vì lợi ích cá nhân...

Tháng 6 vừa qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động đi Hàn Quốc với 8 quận, huyện của 4 tỉnh là Hà Tĩnh, Hải Dương, Nghệ An và Thanh Hóa.

Vướng mắc thì phải tháo gỡ
Góc nhìn

Vướng mắc thì phải tháo gỡ

Trong Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 6.2022, trong đó có công tác dân nguyện tháng 5.2022 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ Mười ba diễn ra vừa qua đã nêu tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh.

Để thí điểm không rơi vào quên lãng!
Góc nhìn

Để thí điểm không rơi vào quên lãng!

Từ sáng 6.8, TP Hà Nội bắt đầu thí điểm sử dụng dải phân cách cứng để phân làn giao thông trên một đoạn tuyến đường Nguyễn Trãi, cụ thể là đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Khuất Duy Tiến nhằm giảm xung đột giữa các loại phương tiện, giảm rủi ro tai nạn giao thông...

Tăng giá đất "ảo" và những hệ lụy...
Góc nhìn

Tăng giá đất "ảo" và những hệ lụy...

Trả lời về tình trạng sốt đất ở một số địa phương và nguy cơ "bong bóng" bất động sản tại cuộc họp báo về Phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, một trong số nguyên nhân khiến các nhà đầu tư chọn đất đai, vàng... làm kênh đầu tư, trú ẩn tài sản là dịch bệnh hai năm qua làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trong nước cũng như toàn cầu, ảnh hưởng tới đầu tư, sản xuất.
Buông lỏng quản lý!
Góc nhìn

Buông lỏng quản lý!

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Kỳ họp 13, liên quan đến vụ việc tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ bị xem xét, xử lý kỷ luật. Điều này một lần nữa cho thấy, công tác quản lý của chúng ta vẫn còn có sự buông lỏng.
Thanh lọc doanh nghiệp yếu
Góc nhìn

Thanh lọc doanh nghiệp yếu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025”.
Nghịch lý xuất - nhập khẩu
Góc nhìn

Nghịch lý xuất - nhập khẩu

Theo số liệu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn được duy trì ổn định, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Mốc tiến độ được tính từng ngày!
Góc nhìn

Mốc tiến độ được tính từng ngày!

Thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch, năm 2022 sẽ có 26 dự án giao thông lĩnh vực đường bộ hoàn thành, trong đó có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Việc hoàn thành đúng tiến độ các công trình dự án giao thông quan trọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt là đối với những địa phương có công trình giao thông đi qua.
Chuẩn bị cho du lịch tăng tốc
Góc nhìn

Chuẩn bị cho du lịch tăng tốc

Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo. Đây là quy định tại Thông tư 12/2022/TT-BTC hướng dẫn nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch do Bộ Tài chính ban hành mới đây.
Không có vùng cấm!
Góc nhìn

Không có vùng cấm!

Liên quan đến những vi phạm trong vụ kit test của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, nhiều cán bộ, lãnh đạo của Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 bị xem xét, xử lý kỷ luật.
Thời điểm chưa hợp lý?
Góc nhìn

Thời điểm chưa hợp lý?

Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị giãn thời gian và mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Minh bạch tiêu chí càng sớm, càng tốt
Góc nhìn

Minh bạch tiêu chí càng sớm, càng tốt

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) theo từng loại hình, lĩnh vực, địa bàn hoạt động đặc thù của doanh nghiệp. Bộ tiêu chí này sẽ là cơ sở quan trọng để đánh giá đúng “sức khỏe” của DNNN.
Chỗ đứng nào cho nông sản Việt?
Góc nhìn

Chỗ đứng nào cho nông sản Việt?

Dù là quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu thuộc top đầu của thế giới nhưng tên tuổi, vị thế nông sản Việt vẫn chưa thể định hình, định danh trên thị trường quốc tế.