Lịch sử sẽ thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Theo dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và thêm 2 môn học tự chọn.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến xã hội.

Theo Dự thảo, nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là chương trình giáo dục cấp THPT. 

Giữ ổn định phương thức thi trên giấy

Phương thức tổ chức thi tiến hành theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn từ năm 2025 - 2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thị trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thị trên máy tính). 

Giai đoạn sau 2030: Phấn đấu để đến khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm. 

Dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Thi 4 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022

4 môn thi bắt buộc

Về môn thi, hình thức thi, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử (đối với GDPT), Ngữ văn, Toán, Lịch sử (đối với GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học. Thí sinh học chương trình chương trình GDTX cấp THPT dự thi 3 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 04 môn học đã chọn học. 

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực. 

Về thời gian tổ chức thi, Bộ GD-ĐT quy định khung thời gian tổ chức thi (lịch thi chung) phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước; đồng thời linh hoạt, ứng phó với các tình huống chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương. 

Các địa phương thực hiện việc chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT

Về việc phân cấp, phân quyền tổ chức thi, Bộ GD-ĐT đóng vai trò chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương tổ chức thi; quy định lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Các địa phương thực hiện việc chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương theo lịch thi chung của Bộ. 

Phương thức thi mới đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT 2018

Đánh giá tác động của phương án thi nói trên, Bộ GD-ĐT cho biết ưu điểm, tác động tích cực là kế thừa kết quả thực hiện của giai đoạn trước, thực hiện hiệu quả lộ trình đổi mới thi/tuyển sinh theo đúng Nghị quyết 29-NQ/TW; Bảo đảm phân cấp, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tăng tính chủ động trong tổ chức dạy học và thi, kiểm tra, đánh giá phù hợp với lộ trình triển khai chương trình GDPT 2018; bảo đảm độ tin cậy của kết quả thi để khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau. 

Bên cạnh đó, việc tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm đánh giá được năng lực của học sinh theo chuẩn đầu ra của chương trình GDPT 2018. 

Phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với cả môn học bắt buộc, môn học lựa chọn trong số các môn thí sinh đã chọn học ở bậc THPT cũng đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT 2018, phù hợp với cách thức chọn môn học lựa chọn, bảo đảm đánh giá được các năng lực cốt lõi cơ bản, thiết yếu và năng lực sở trường phù hợp với định hướng nghề nghiệp ở bậc học THPT. 

Về những vấn đề cần quan tâm, Bộ GD-ĐT cho biết, để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực.

Bộ GD-ĐT cần chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi rất lớn cho 17 môn bao gồm môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1 (gồm 7 ngoại ngữ khác nhau), Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học. Trong đó, có 3 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học lần đầu tiên được xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Ngoài ra, đến năm 2024 mới có sách giáo khoa lớp 12 và với nhiều bộ sách khác nhau nên công tác chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi sẽ gặp áp lực về thời gian. 

Để thực hiện Dự thảo trên, Bộ GD-ĐT cũng cho rằng cần huy động nguồn lực lớn để ứng dụng mạnh CNTT, tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi trong tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện theo sự tiến bộ của người học, bảo đảm nhu cầu học tập suốt đời phù hợp với hội nhập quốc tế chưa đồng đều giữa các địa phương cần tiếp tục hoàn thiện để thực sự đồng bộ và hệ thống, bảo đảm điều kiện để thi, kiểm tra đánh giá khách quan, công bằng.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa cấp bộ, cấp địa phương và cấp trường trong thi, kiểm tra đánh giá. 

Giáo dục

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 được đào tạo trở lại hệ dân sự từ năm 2025

Ngày 12.02. 2025, Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định số 491/QĐ-BQP về việc giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự cho một số cơ sở giáo dục trong Quân đội. Theo đó, Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 – Bệnh viện TWQĐ 108 là một trong 15 cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo trở lại hệ dân sự sau 04 năm gián đoạn.

Trường Đại học Điện lực tham gia Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tham gia Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp

Ngày 9.3 tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tỉnh Bắc Ninh năm 2025. Tham dự sự kiện có Trường Đại học Điện lực (EPU) và hơn 60 trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh

Xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2.2025, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, qua giám sát các vụ việc cụ thể, phiên giải trình tại các Ủy ban của Quốc hội đã có tác dụng lan tỏa đến những hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành. Trong đó, nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh.

Phương pháp học tốt cho trẻ tiểu học: "Vừa học vừa chơi, biến chơi thành học"
Giáo dục

Phương pháp học tốt cho trẻ tiểu học: "Vừa học vừa chơi, biến chơi thành học"

Để trẻ tiểu học yêu thích học tập và rèn luyện thói quen tốt, cách học đúng là "Vừa học vừa chơi, biến việc học thành trò chơi, khi chơi cũng không quên lồng ghép kiến thức để học". Trẻ em ở giai đoạn này cần được khuyến khích sự sáng tạo, không khuôn mẫu nhưng cũng nên dần tạo lập thói quen học tập một cách nề nếp.

Sở GD-ĐT Ninh Bình đề nghị cấp 25 tỉ đồng hỗ trợ dạy thêm, ôn thi cho học sinh cuối cấp
Giáo dục

Sở GD-ĐT Ninh Bình đề nghị cấp 25 tỉ đồng hỗ trợ dạy thêm, ôn thi cho học sinh cuối cấp

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị cấp gần 25 tỉ đồng để hỗ trợ việc dạy thêm và ôn thi cho học sinh trong các trường công lập, đặc biệt là học sinh cuối cấp với lý do việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền khiến các cơ sở giáo dục gặp rất nhiều khó khăn.

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường
Văn hóa

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm truyền lửa, củng cố niềm tin cho thầy và trò các trường phổ thông - mắt xích quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Không chỉ khơi dậy trong từng học sinh mà tinh thần tự học, học tập suốt đời còn được xây dựng thành văn hóa của nhà trường, góp phần tạo nên những thế hệ công dân Việt Nam giàu có về trí tuệ, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thích nghi trong một thế giới nhiều biến động.

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua

Bài viết " Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phấn khởi của toàn xã hội xoay quanh việc miễn học phí từ mầm non tới trung học phổ thông công lập... là những chủ đề nổi bật của giáo dục tuần đầu tháng 3.2025.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"
Giáo dục

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: "Một trong những kỳ vọng lớn nhất của quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học lần này không phải để giải thể các trường, hay trừng phạt các trường, làm các trường tổn thương. Trước hết mục tiêu là để có quy hoạch, để được đầu tư, củng cố và hiện đại hoá. Hướng tới năm 2030 không có trường nào không đạt chuẩn.

Nghị lực kiên cường của nữ giáo viên Hải Phòng với hành trình giành lại sự sống khi mắc ung thư giai đoạn cuối
Giáo dục

Nghị lực kiên cường của nữ giáo viên Hải Phòng với hành trình giành lại sự sống khi mắc ung thư giai đoạn cuối

Nhận tin mắc ung thư phổi giai đoạn 4, cả thế giới như sụp đổ trước mắt chị Thủy (giáo viên Hải Phòng). Sau bao ngày quằn quại trong tuyệt vọng, nữ giáo viên đặt quyết tâm bước vào cuộc chiến giành lại sự sống, vì bản thân, gia đình và học trò.  

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân
Giáo dục

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu cụ thể của Quy hoạch là quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân; tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33% trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.