Sở GD-ĐT Ninh Bình đề nghị cấp 25 tỉ đồng hỗ trợ dạy thêm, ôn thi cho học sinh cuối cấp

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị cấp gần 25 tỉ đồng để hỗ trợ việc dạy thêm và ôn thi cho học sinh trong các trường công lập, đặc biệt là học sinh cuối cấp với lý do việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền khiến các cơ sở giáo dục gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Tờ trình số 16/TTr-SGDĐT ngày 27.2.2025 của Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 14.2, trong đó quy định, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như: học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Để duy trì, giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng GD-ĐT của tỉnh, đặc biệt là giữ vững kết quả đầu ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thì việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường cho các đối tượng quy định nêu trên là rất cần thiết.

481058471-1129552972296741-2040015078226759351-n.jpg
Học sinh Trường THCS Nho Quan C, Ninh Bình

Tuy nhiên, theo Sở GD-ĐT Ninh Bình, việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền khiến các cơ sở giáo dục gặp rất nhiều khó khăn bởi nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên mới chỉ đảm bảo cho các hoạt động giáo dục tối thiểu tại các đơn vị nhà trường.

Từ thực tế trên, Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ gần 25 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí dành cho dạy thêm, ôn thi tốt nghiệp THPT là trên 18,8 tỉ đồng và kinh phí dành cho việc dạy thêm, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 là trên 6,1 tỉ đồng.

Liên quan đến việc đề nghị của Sở GD-ĐT, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị trên của Sở GD-ĐT để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 8.3.

Để thực hiện Thông tư 29, Sở GD-ĐT Ninh Bình đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng nội dung Thông tư số 29 đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh; thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm tại Thông tư.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm khoa học, phù hợp với tình hình mới, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí của nhà trường, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh lớp cuối cấp.

Tăng cường quản lý chuyên môn, nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; phát động cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trên tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu; tăng thời lượng dạy học ngoài giờ chính khóa (không thu tiền) để bổ trợ kiến thức, ôn tập cho các đối tượng học sinh được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 29.

Đối với hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường, Sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện quản lý việc dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên đúng quy định, đồng thời yêu cầu giáo viên dành thời gian cho công tác tự học, tự bồi dưỡng, tham gia tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT Ninh Bình đang chủ trì, tích cực phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu ban hành Quy định về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo, rà soát, tổng hợp nhu cầu nguồn kinh phí để tham mưu UBND tỉnh xem xét cấp bổ sung cho các cơ sở giáo dục nhằm đáp ứng tốt công tác ôn thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng với tinh thần Thông tư 29 (với mỗi môn không quá 2 tiết/tuần).

Giáo dục

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh

Xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2.2025, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, qua giám sát các vụ việc cụ thể, phiên giải trình tại các Ủy ban của Quốc hội đã có tác dụng lan tỏa đến những hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành. Trong đó, nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh.

Phương pháp học tốt cho trẻ tiểu học: "Vừa học vừa chơi, biến chơi thành học"
Giáo dục

Phương pháp học tốt cho trẻ tiểu học: "Vừa học vừa chơi, biến chơi thành học"

Để trẻ tiểu học yêu thích học tập và rèn luyện thói quen tốt, cách học đúng là "Vừa học vừa chơi, biến việc học thành trò chơi, khi chơi cũng không quên lồng ghép kiến thức để học". Trẻ em ở giai đoạn này cần được khuyến khích sự sáng tạo, không khuôn mẫu nhưng cũng nên dần tạo lập thói quen học tập một cách nề nếp.

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường
Văn hóa

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm truyền lửa, củng cố niềm tin cho thầy và trò các trường phổ thông - mắt xích quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Không chỉ khơi dậy trong từng học sinh mà tinh thần tự học, học tập suốt đời còn được xây dựng thành văn hóa của nhà trường, góp phần tạo nên những thế hệ công dân Việt Nam giàu có về trí tuệ, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thích nghi trong một thế giới nhiều biến động.

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua

Bài viết " Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phấn khởi của toàn xã hội xoay quanh việc miễn học phí từ mầm non tới trung học phổ thông công lập... là những chủ đề nổi bật của giáo dục tuần đầu tháng 3.2025.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"
Giáo dục

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: "Quy hoạch các trường đại học để nâng cấp, phát triển chứ không phải giải thể"

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: "Một trong những kỳ vọng lớn nhất của quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học lần này không phải để giải thể các trường, hay trừng phạt các trường, làm các trường tổn thương. Trước hết mục tiêu là để có quy hoạch, để được đầu tư, củng cố và hiện đại hoá. Hướng tới năm 2030 không có trường nào không đạt chuẩn.

Nghị lực kiên cường của nữ giáo viên Hải Phòng với hành trình giành lại sự sống khi mắc ung thư giai đoạn cuối
Giáo dục

Nghị lực kiên cường của nữ giáo viên Hải Phòng với hành trình giành lại sự sống khi mắc ung thư giai đoạn cuối

Nhận tin mắc ung thư phổi giai đoạn 4, cả thế giới như sụp đổ trước mắt chị Thủy (giáo viên Hải Phòng). Sau bao ngày quằn quại trong tuyệt vọng, nữ giáo viên đặt quyết tâm bước vào cuộc chiến giành lại sự sống, vì bản thân, gia đình và học trò.  

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân
Giáo dục

Quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học để đạt mục tiêu 260 sinh viên/một vạn dân

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu cụ thể của Quy hoạch là quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân; tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33% trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.

Khuyến khích mở thêm nhiều trường đại học mới
Giáo dục

Khuyến khích mở thêm nhiều trường đại học mới

Khuyến khích thành lập mới, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục đại học tư thục, phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học tư thục, phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài có uy tín nhất là các cơ sở giáo dục đại học chuyên đào tạo các ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

PVcomBank trao tặng học bổng và hệ thống màn hình LED cho trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

PVcomBank trao tặng học bổng và hệ thống màn hình LED cho trường Đại học Ngoại thương

Sáng ngày 06.3.2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã trao tặng ba suất học bổng "Thắp Sáng Niềm Tin" với tổng giá trị 300.000.000 triệu đồng cho 03 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường. Chương trình không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của PVcomBank mà còn là nguồn động viên to lớn giúp các em sinh viên tiếp tục nỗ lực trên con đường chinh phục tri thức.