Nữ sinh tự rạch tay để giải tỏa cảm xúc, bác sĩ cảnh báo cha mẹ

Áp lực học hành, gia đình lạnh lẽo, nỗi cô đơn… trở thành một trong những vòng xoáy khiến nữ sinh đã tự rạch tay gây thương tích không tự tử (NSSI). Đây là hành vi mà nhiều thanh thiếu niên sử dụng để giải tỏa cảm xúc hiện nay.

Tự làm đau bản thân để giải tỏa tâm trạng

Đó là trường hợp nữ bệnh nhân T, có bố là lao động tự do, mẹ là một giáo viên nhưng vô tình biến gia đình thành không gian lạnh lẽo, thiếu vắng sự kết nối. Ở trường, T luôn bị bạn bè trêu chọc, kèm với áp lực học tập, nhất là sau lần bị mẹ mắng vì điểm kém đã đẩy T đến giới hạn của sự chịu đựng.

Vào một ngày, nữ sinh T cầm dao lam đã chuẩn bị sẵn rạch lên tay. Trẻ cảm thấy không thấy đau, chỉ thấy nhẹ đi, như trút được gánh nặng. Những lần sau, vết cắt sâu dần, trở thành công cụ kiểm soát cảm xúc. Đặc biệt, trẻ luôn mang theo dao lam trong cặp, tự rạch khi buồn chán, thậm chí không cần lý do rõ ràng.

Rất may mắn, người bệnh được phát hiện kịp thời và đưa đến Viện Sức Khỏe Tâm Thần - Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, trẻ được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm kết hợp liệu pháp tâm lý. Sau 30 ngày, nữ sinh T học cách nhận diện cảm xúc, chia sẻ với gia đình và tìm lại niềm vui trong học tập.

5353bd0e-036a-4222-8a58-8c17a870c275-mceu-53409421211741603212827.jpg
Những vết rạch trên cánh tay của bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Theo bác sĩ Viện Sức Khỏe Tâm Thần - Bệnh viện Bạch Mai, tự gây thương tích không tự tử (NSSI) là hành vi cố ý làm tổn thương cơ thể không nhằm mục đích kết thúc sự sống mà để xoa dịu những cảm xúc dồn nén như căng thẳng, trống rỗng hay bế tắc. Khác với xăm hình nghệ thuật hay nghi thức văn hóa, NSSI thường diễn ra trong im lặng, mang theo gánh nặng xấu hổ và tội lỗi.

Nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ môi trường gia đình đầy xung đột, nơi áp lực thành tích lấn át sự quan tâm đến cảm xúc của trẻ. Những sang chấn xã hội như bắt nạt học đường, sự cô lập trong các mối quan hệ bạn bè, cùng với đặc điểm cá nhân như khó kiểm soát cảm xúc và nhạy cảm quá mức với stress, cũng góp phần đẩy các em vào vòng xoáy NSSI.

Đáng chú ý, cơ chế sinh học đằng sau hành vi này càng khiến nó trở nên khó đoạn tuyệt. Khi tự gây đau đớn, não bộ giải phóng endorphin (chất giảm đau tự nhiên) tạo cảm giác thư giãn tạm thời. Chính điều này vô tình biến NSSI thành thói quen, như một cách “tự chữa lành” lệch lạc. Mỗi vết cắt không chỉ in hằn trên da, mà còn phản ánh một cuộc chiến thầm lặng giữa tâm hồn non nớt và những gánh nặng vô hình.

Dấu hiệu để nhận biết sớm hành vi tự gây thương tích

BS.CKII Nguyễn Hoàng Yến - Viện Sức Khỏe Tâm Thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, những dấu hiệu của hành vi tự gây thương tích không tự tử (NSSI) thường ẩn sau lớp vỏ của sự im lặng. Một chiếc áo dài tay được mặc kín mít giữa mùa hè nóng bức hay vài vết trầy xước “vô tình” trên cánh tay, có thể là lời thì thầm cần được giải mã.

Các em có thể trở nên khép kín hơn, thường xuyên trốn trong phòng tắm hàng giờ hoặc đột ngột mất hứng thú với những sở thích trước đây. Trong góc học tập, những vật dụng sắc nhọn như dao lam, kéo cắt giấy có thể xuất hiện bất thường, đi kèm với việc học sa sút không rõ nguyên nhân.

Những thay đổi về cảm xúc cũng trở thành tín hiệu đáng chú ý, một đứa trẻ vốn hoạt bát bỗng trở nên cáu kỉnh, dễ bật khóc, hoặc thường xuyên buông lời tự trách. Đặc biệt, khi những vết thương “tự nhiên” xuất hiện liên tục với hình dạng không đồng đều (nông sâu xen kẽ), đó có thể là dấu hiệu cho thấy các em đang tìm đến NSSI như cách đối mặt với nỗi đau tinh thần.

ct.jpg
Những thay đổi về cảm xúc cũng trở thành tín hiệu đáng chú ý của trẻ (Ảnh minh họa)

BSCKII. Nguyễn Hoàng Yến khuyến cáo, nếu không được can thiệp kịp thời, NSSI có thể để lại những hệ lụy sâu sắc. Những vết cắt tưởng chừng chỉ in hằn trên da thịt thực chất là cửa ngõ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, thậm chí tử vong do tai nạn bất ngờ. Về mặt tâm lý, các em dễ rơi vào vòng xoáy trầm cảm, rối loạn lo âu và dần nhen nhóm ý định tự tử. Trên phương diện xã hội, việc mất niềm tin vào gia đình, bạn bè khiến các em tự đóng khung mình trong sự cô lập.

Nghiên cứu của Tang (2016) tại Trung Quốc chỉ ra, thanh thiếu niên trải qua sang chấn tuổi thơ có nguy cơ thực hiện NSSI cao gấp đôi. Điều này cho thấy, mỗi vết thương trên cơ thể đều ẩn chứa một câu chuyện cần được lắng nghe bằng trái tim và sự thấu hiểu.

- Với Thanh Thiếu Niên: Liệu pháp Nhận thức - Hành vi (CBT) giúp các em thay đổi tư duy tiêu cực, xây dựng kỹ năng quản lý cảm xúc. Trị liệu nhóm tạo không gian an toàn để các em kết nối với người cùng trải nghiệm, giảm bớt cảm giác cô đơn. Trường hợp cần thiết, thuốc chống trầm cảm có thể được chỉ định, nhưng luôn kết hợp với hỗ trợ tâm lý.

- Với Gia Đình: Thay vì chất vấn “Sao con lại làm thế?”, hãy mở lòng với thông điệp: “Bố/mẹ luôn ở đây để lắng nghe con”. Dành thời gian trò chuyện, hạn chế xung đột và chủ động đưa con đến gặp chuyên gia khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

- Với Nhà Trường: Tổ chức hội thảo về kỹ năng sống, quản lý stress, phòng chống bắt nạt học đường. Giáo viên cần quan tâm sát sao đến học sinh có biểu hiện thu mình, suy giảm học lực. Đó có thể là tín hiệu cho thấy các em đang “chìm” trong nỗi đau không lời.

BS.CKII Nguyễn Hoàng Yến chia sẻ, tự gây thương tích không tự tử (NSSI) không phải hành vi “hư hỏng” hay “yếu đuối”. Đó là tiếng kêu cứu từ những đứa trẻ đang chịu đựng quá sức. Sự đồng hành của gia đình và can thiệp chuyên môn kịp thời có thể giúp các em tìm lại ánh sáng cuối đường hầm.

Hành vi tự gây thương tích không phải lựa chọn duy nhất. Mỗi vết sẹo trên tay một đứa trẻ là lời nhắc nhở phụ huynh đừng để trẻ đơn độc trong cuộc chiến với cảm xúc. Đồng thời, phụ huynh hãy chủ động tìm hiểu, mở lòng và kết nối với con trẻ.

Giáo dục

Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát động cuộc thi Startup Runway 2025
Giáo dục

Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát động cuộc thi Startup Runway 2025

Startup Runway - cuộc thi thường niên do Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng tổ chức từ năm 2016, đã trở thành một trong những sân chơi tiêu biểu dành cho học sinh, sinh viên đam mê khởi nghiệp, tạo môi trường kết nối với doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội để hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo.

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo

Các lĩnh vực mà Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus thiết lập hợp tác trong thời gian tới gồm: Công nghệ y khoa, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học tự nhiên, trí tuệ nhân tạo… đây là các hướng đào tạo và nghiên cứu mà Đại học Quốc gia Belarus đang tập trung phát triển và có sự tương đồng với những thế mạnh của Đại học Quốc gia Hà Nội.  

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 được đào tạo trở lại hệ dân sự từ năm 2025

Ngày 12.02. 2025, Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định số 491/QĐ-BQP về việc giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự cho một số cơ sở giáo dục trong Quân đội. Theo đó, Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 – Bệnh viện TWQĐ 108 là một trong 15 cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo trở lại hệ dân sự sau 04 năm gián đoạn.

Trường Đại học Điện lực tham gia Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tham gia Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp

Ngày 9.3 tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tỉnh Bắc Ninh năm 2025. Tham dự sự kiện có Trường Đại học Điện lực (EPU) và hơn 60 trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh

Xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2.2025, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, qua giám sát các vụ việc cụ thể, phiên giải trình tại các Ủy ban của Quốc hội đã có tác dụng lan tỏa đến những hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành. Trong đó, nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh.

Phương pháp học tốt cho trẻ tiểu học: "Vừa học vừa chơi, biến chơi thành học"
Giáo dục

Phương pháp học tốt cho trẻ tiểu học: "Vừa học vừa chơi, biến chơi thành học"

Để trẻ tiểu học yêu thích học tập và rèn luyện thói quen tốt, cách học đúng là "Vừa học vừa chơi, biến việc học thành trò chơi, khi chơi cũng không quên lồng ghép kiến thức để học". Trẻ em ở giai đoạn này cần được khuyến khích sự sáng tạo, không khuôn mẫu nhưng cũng nên dần tạo lập thói quen học tập một cách nề nếp.

Sở GD-ĐT Ninh Bình đề nghị cấp 25 tỉ đồng hỗ trợ dạy thêm, ôn thi cho học sinh cuối cấp
Giáo dục

Sở GD-ĐT Ninh Bình đề nghị cấp 25 tỉ đồng hỗ trợ dạy thêm, ôn thi cho học sinh cuối cấp

Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị cấp gần 25 tỉ đồng để hỗ trợ việc dạy thêm và ôn thi cho học sinh trong các trường công lập, đặc biệt là học sinh cuối cấp với lý do việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền khiến các cơ sở giáo dục gặp rất nhiều khó khăn.

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường
Văn hóa

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm truyền lửa, củng cố niềm tin cho thầy và trò các trường phổ thông - mắt xích quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Không chỉ khơi dậy trong từng học sinh mà tinh thần tự học, học tập suốt đời còn được xây dựng thành văn hóa của nhà trường, góp phần tạo nên những thế hệ công dân Việt Nam giàu có về trí tuệ, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thích nghi trong một thế giới nhiều biến động.

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua
Giáo dục

Những tin tức nổi bật giáo dục tuần qua

Bài viết " Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phấn khởi của toàn xã hội xoay quanh việc miễn học phí từ mầm non tới trung học phổ thông công lập... là những chủ đề nổi bật của giáo dục tuần đầu tháng 3.2025.