Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm truyền lửa, củng cố niềm tin cho thầy và trò các trường phổ thông - mắt xích quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Không chỉ khơi dậy trong từng học sinh mà tinh thần tự học, học tập suốt đời còn được xây dựng thành văn hóa của nhà trường, góp phần tạo nên những thế hệ công dân Việt Nam giàu có về trí tuệ, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thích nghi trong một thế giới nhiều biến động.

2.jpg
Học sinh Trường THCS Dịch Vọng (Hà Nội) hóa thân vào nhân vật trong các tác phẩm văn học

Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (Hà Nội) LƯU VĂN THÔNG:
Nhà trường - mắt xích quan trọng trong xây dựng học tập suốt đời

Nhà trường là một mắt xích then chốt trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là tấm gương không ngừng học tập về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, kinh nghiệm làm việc và khả năng phối hợp trong tập thể. Các thầy cô giáo là người hướng dẫn học sinh cách thức, phương pháp tự học; đồng thời truyền lửa, khơi dậy tinh thần tự học, ham học trong từng học sinh, từ đó lan tỏa đến gia đình và cộng đồng.

thay-thong.jpg

Để khuyến khích tinh thần tự học của học sinh, trong các hoạt động giáo dục, nhà trường sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, tích cực như các tiết học được tổ chức theo các hình thức thảo luận, làm bài nhóm, nghiên cứu tình huống thực tế để học sinh có thể phát huy khả năng tự nghiên cứu, tự tìm hiểu, sự sáng tạo, chủ động. Sau mỗi bài giảng, các thầy cô giáo sẽ cung cấp video bài giảng e-learning, học liệu trực tuyến, bài tập bổ trợ... giúp học sinh tự học và làm bài tập thêm ở nhà.

Nhà trường cũng tạo ra nhiều sân chơi như kỳ thi Olympic các môn văn hóa cấp trường, thi nghiên cứu khoa học, tranh biện Tiếng Anh, ngày hội vượt qua thử thách... để học sinh cọ xát, nâng cao kiến thức, kỹ năng. Ví dụ, trong khuôn khổ Ngày hội "Sắc xuân Dịch Vọng" tổ chức hoạt động "Sân khấu hóa tác phẩm văn học". Hai tiết mục tiêu biểu là "Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục" và "Truyền thuyết Thánh Gióng - Bánh chưng, bánh dày" đã được các em học sinh tái hiện thông qua các màn kịch chuyển thể. Hoạt động này giúp các em hiểu hơn về lịch sử và văn học dân gian, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng biểu diễn, tạo điều kiện để học sinh phát huy vai trò tự chủ trong học tập.

Ngoài ra, Nhà trường cũng tăng cường công tác khuyến học khuyến tài, kịp thời động viên, hỗ trợ, khuyến khích tinh thần hiếu học của học sinh, như khen thưởng học sinh, giáo viên đạt thành tích cao; khen thưởng trong các hoạt động thể dục thể thao, công tác Đội và phong trào thiếu nhi…

Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn VƯƠNG XUÂN THUẬN:
Suy nghĩ và hành động để nuôi dưỡng tinh thần tự học

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm củng cố niềm tin rất lớn đối với thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn. Ngay trong Chương trình sinh hoạt đầu tuần ngày 3.3 vừa qua, Ban Giám hiệu đã triển khai đến giáo viên và học sinh nội dung bài viết này, yêu cầu Bí thư Đoàn Thanh niên các lớp đưa vào nội dung sinh hoạt chi đoàn, mỗi học sinh viết bài thu hoạch chủ đề "Suy nghĩ và hành động của bản thân về vấn đề tự học và học tập suốt đời".

Đối với học sinh nội trú, xa gia đình, không có sự giám sát trực tiếp từ phụ huynh, ý thức tự học vô cùng quan trọng. Đặc thù của lớp học nội trú là tính tự quản, tập trung, thúc đẩy được tinh thần tự học không chỉ giúp các em đạt kết quả học tập tốt mà còn trang bị kỹ năng làm việc độc lập, chủ động, là nền tảng quan trọng cho tương lai.

Ý thức về điều này, Nhà trường luôn đẩy mạnh xây dựng môi trường học tập thuận lợi, nuôi dưỡng tinh thần tự học. Nhà trường quán triệt, phân công giáo viên chủ động thiết kế bài tập, hệ thống phiếu học tập bộ môn… tổ chức hướng dẫn tự học cho học sinh. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức cho học sinh chủ động học tập, tự ôn tập ngoài tiết học chính khóa.

Nhà trường khuyến khích giáo viên, học sinh làm quen, sử dụng phần mềm học tập trực tuyến, rèn luyện khả năng tự nghiên cứu. Mỗi giáo viên tự mở rộng học hỏi, tự học các lớp online, nâng cao trình độ, chia sẻ cách tự học với học sinh.

Đặc biệt, Nhà trường đẩy mạnh xây dựng các câu lạc bộ giúp học sinh phát triển thói quen đọc sách, tìm hiểu tri thức qua nhiều hình thức. Chương trình sinh hoạt đầu tuần chọn các chủ đề khác nhau để toàn trường thảo luận...

Nhận thức học tập không dừng ở trong trường học, nhà trường triển khai hoạt động trải nghiệm thực tế, hướng nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa trải nghiệm tìm hiểu văn hóa, di tích lịch sử, ẩm thực, lễ hội truyền thống để mở rộng tri thức ngoài sách vở…

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh mà còn là văn hóa của nhà trường. Tin rằng khi giáo viên, học sinh cùng nỗ lực, môi trường giáo dục sẽ trở nên năng động, hiệu quả hơn. Tới đây, Nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp đổi mới, nâng cao năng lực tự học của học sinh, góp phần đào tạo công dân có tư duy độc lập và khả năng học hỏi không ngừng.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Thúc Hứa (Nghệ An) NGUYỄN THỊ NGA:
Tiếp thêm động lực để không ngừng học tập

Đọc bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư, tôi ấn tượng khi Tổng Bí thư viết: học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành những người hữu dụng. Quan điểm này cho thấy trách nhiệm cũng như tiếp thêm động lực để mỗi cá nhân không ngừng học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao và trở thành một người sống có ích.

z6383520158642-3a56d1f47ea03508d4246b8daa0ca781.jpg

Ở phương diện một người công tác trong lĩnh vực giáo dục, tôi ấn tượng với sự thẳng thắn của Tổng Bí thư khi chỉ ra hạn chế trong thực hiện chủ trương học tập suốt đời. Tôi thực sự mong Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục theo định hướng mở, linh hoạt, liên thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi công dân và thực hiện đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động. Bởi ý thức tự học và tinh thần học tập suốt đời được xây dựng càng sớm càng có ý nghĩa đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và cộng đồng, và nhà trường là môi trường tốt để hình thành, bồi đắp ý thức này từ sớm.

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường đã chuyển hướng từ dạy học thụ động sang dạy học chủ động. Thầy cô định hướng cho học sinh nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu kiến thức trước khi đến lớp; đổi mới phương pháp trong giờ lên lớp, chú trọng bồi dưỡng cho học sinh kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống.

Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra, đánh giá bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình, khuyến khích học sinh xây dựng và tham gia các dự án, hoạt động cộng đồng. Ví dụ, môn khoa học tự nhiên, học sinh phải thực hành, tạo ra sản phẩm; môn khoa học xã hội, học sinh tìm hiểu những vấn đề thực tế liên quan đến địa phương. Như vậy, nội dung học tập ngày càng gắn liền với cuộc sống...

Với mô hình Ngôi nhà Trí tuệ trong nhà trường, chúng tôi khuyến khích học sinh tự tổ chức các buổi học vẽ tranh, đan lát, đọc sách, tìm hiểu, thảo luận về chủ đề các em quan tâm.

Chúng tôi cũng tuyên truyền, khuyến khích học sinh không chỉ học tập ở trường mà còn học bằng nhiều cách khác nhau. Những buổi không đến lớp thì tham gia hoạt động lao động, sản xuất, chăm sóc gia đình; thông qua các hoạt động của đời sống, lấy thực tiễn để bổ sung kiến thức vào bài học.

Tôi cho rằng, hoạt động dạy học hiện nay được tổ chức đa dạng, linh hoạt, góp phần bồi dưỡng kỹ năng tự học và thúc đẩy ý thức học tập suốt đời của học sinh. Bài viết của Tổng Bí thư chắc chắn sẽ tạo thêm động lực cho đội ngũ thầy cô giáo và các nhà trường trong hành trình chuyển đổi quan trọng này, góp phần tạo nên thế hệ công dân Việt Nam giàu có về trí tuệ, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thích nghi trong một thế giới nhiều biến động.

Văn hóa

Đong đầy phức cảm “cội nguồn”
Văn hóa - Thể thao

Đong đầy phức cảm “cội nguồn”

Theo Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết, trong dòng chảy của đương đại, nghệ sĩ Tô Bích Hải là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng của người phụ nữ. Mỗi tác phẩm của bà là chuyến du hành đầy thử nghiệm, giữ linh hồn truyền thống và hiện đại…

Phụ nữ Việt Nam xứng đáng với tám chữ vàng Bác Hồ dành tặng "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang"
Văn hóa

Tiếp nối tinh thần Ba đảm đang trong kỷ nguyên mới

Cách đây 60 năm, hưởng ứng phong trào Ba đảm đang, phụ nữ Việt Nam đã thể hiện được vai trò, khả năng cách mạng to lớn, tinh thần yêu nước, lao động sáng tạo, ý chí tự cường vươn lên, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì Nhân dân. Tinh thần ấy đang được tiếp nối, cùng dân tộc bước vào kỷ nguyên mới.

Trung đoàn 375 - 50 năm trung hiếu bên Người
Văn hóa - Thể thao

Trung đoàn 375 - 50 năm trung hiếu bên Người

300 bức ảnh và tư liệu quý tại triển lãm “Trung đoàn 375 - 50 năm trung hiếu bên Người”, khai mạc chiều 7.3, là minh chứng sống động về tinh thần trung hiếu, ý chí kiên cường, sự tận tụy của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 375 suốt 50 năm qua.

Quản lý nhà nước về báo chí để kiến tạo cho sự phát triển
Văn hóa

Quản lý nhà nước về báo chí để kiến tạo cho sự phát triển

Sáng 7.3, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Cục Báo chí, Bộ VHTTDL. Cùng dự còn có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Phan Tâm, Cục trưởng Cục Báo...

Phong trào Ba đảm đang - Những năm tháng sôi nổi của phụ nữ Việt Nam
Văn hóa - Thể thao

Phong trào Ba đảm đang - Những năm tháng sôi nổi của phụ nữ Việt Nam

Phong trào Ba đảm đang ra đời trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc. Nghe theo lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ, hàng triệu phụ nữ Việt Nam đã đứng lên đảm đang việc nước, đảm đang việc nhà, đảm đang sản xuất và chiến đấu. Phong trào Ba đảm đang đã nhanh chóng phát triển thành cao trào cách mạng mạnh mẽ.

Khai mạc Hội Báo Xuân Ất Tỵ - Hà Nội 2025
Văn hóa - Thể thao

Khai mạc Hội Báo Xuân Ất Tỵ - Hà Nội 2025

Sáng 7.3, Hội báo Xuân Ất Tỵ - Hà Nội 2025 với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng Thủ đô phát triển, hiện đại, văn minh - vươn mình trong kỷ nguyên mới” đã khai mạc tại Trung tâm Thông tin - Triển lãm Hà Nội, 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.

Tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Văn hóa - Thể thao

Tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) vừa có quyết định đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk”. Đây là thông tin vui cho tỉnh Đắk Lắk trước thềm lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Ra mắt bộ sách về học tập suốt đời
Văn hóa - Thể thao

Ra mắt bộ sách về học tập suốt đời

Bộ sách gồm 3 cuốn “Học tập suốt đời”, “Speedreading” và “Đại học đừng học đại” vừa được Thái Hà Books ra mắt, không chỉ giúp bạn đọc hiểu được tầm quan trọng của việc học tập liên tục mà còn cung cấp phương pháp học tập và xử lý thông tin hiệu quả nhất.