Phương pháp học tốt cho trẻ tiểu học: "Vừa học vừa chơi, biến chơi thành học"

Để trẻ tiểu học yêu thích học tập và rèn luyện thói quen tốt, cách học đúng là "Vừa học vừa chơi, biến việc học thành trò chơi, khi chơi cũng không quên lồng ghép kiến thức để học". Trẻ em ở giai đoạn này cần được khuyến khích sự sáng tạo, không khuôn mẫu nhưng cũng nên dần tạo lập thói quen học tập một cách nề nếp.

Đó là nhấn mạnh của Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú tại talkshow với chủ đề "Phương pháp giúp trẻ yêu thích và học tốt tiếng Việt", tổ chức chiều 9.3.

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú (Ảnh: BTC)

Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú (Ảnh: BTC)

Nên để trẻ tiểu học tự do hay đưa vào khuôn khổ?

Phát biểu tại buổi talkshow, Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú cho biết, Tiểu học là thời điểm lý tưởng để trẻ xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học tiếng Việt nói riêng và học tập nói chung. Trẻ ở giai đoạn tiểu học cần được khuyến khích sự sáng tạo, hồn nhiên, vui vẻ, không khuôn mẫu nhưng cũng nên dần dần hình thành thói quen học tập một cách nề nếp.

Hiện có nhiều bậc phụ huynh cho rằng, không nên bắt trẻ học hành nặng nề ở cấp tiểu học mà nên để trẻ tự do vui chơi. Ngược lại, nhiều phụ huynh có xu hướng đưa con vào khuôn khổ học tập ngay từ những ngày đầu đi học, nếu không, con sẽ theo lối 'vừa học vừa chơi' ở lớp mẫu giáo và lên cấp cao hơn có thể... mất gốc.

"Cả 2 định hướng này đều sai. Bởi cho con tự do sẽ khiến con lơ là học tập, nhưng nếu đến cấp 2 mới 'gò' con vào khuôn phép thì đã muộn. Thái độ đúng là vừa học vừa chơi, biến việc học thành trò chơi, khi chơi cũng không quên lồng ghép kiến thức, tạo thói quen tốt cho con", Nhà văn Hoàng Anh Tú nhận định.

le-hoi-giang-sinh-jingle-all-the-way-to-siss-3.jpg
Trẻ tiểu học cần được khuyến khích sự sáng tạo, nhưng cũng nên dần tạo lập thói quen học tập một cách nề nếp (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, đây là thời điểm tốt để phụ huynh rèn cho học sinh thói quen tự học, để con xây dựng năng lực khám phá, tìm tòi, yêu thích việc học và duy trì đến các cấp học cao hơn.

Hiện nay, nhiều phụ huynh đang loay hoay lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp cho con. Trước thực trạng này, Nhà văn Hoàng Anh Tú nêu ý kiến: "Đừng dạy con theo cảm tính!". Phụ huynh cần áp dụng bài bản các phương pháp giáo dục đã được nghiên cứu cụ thể với nhiều phương pháp khác nhau. Quan trọng vẫn là cần thấu hiểu con em mình để lựa chọn được phương pháp giáo dục và môi trường giáo dục phù hợp.

"Phụ huynh nên đồng hành cùng con. Tuy vậy, đồng hành không phải là kè kè bên con. Đồng hành có nghĩa là cha mẹ tuỳ theo tâm lý con mà hỗ trợ, hướng dẫn, buông tay và khi thì cần kỷ luật tích cực,

Cha mẹ đừng ngồi học cùng con nhưng cũng đừng mặc kệ con học thế nào cũng được. Hãy khuyến khích con đặt câu hỏi, tìm giải pháp thu nạp kiến thức. Hỗ trợ con tìm đáp án chứ đừng cho lời giải ngay. Quan trọng nhất vẫn là hiểu con em mình, và đừng quên ghi nhận những nỗ lực con đạt được", Nhà văn Hoàng Anh Tú nhấn mạnh.

Giúp trẻ yêu thích và hứng thú học tiếng Việt

Đề cập đến việc học tiếng Việt, nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, tiếng Việt giúp trẻ có sức sáng tạo cực kỳ phong phú và hình thành tình yêu quê hương, đất nước. Thậm chí, tiếng Việt có thể khiến người lớn bất ngờ khi giúp họ tạo dựng một cuộc đời "rạng rỡ" hơn.

Để trẻ yêu thích tiếng Việt, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Unigo Thân Thị Phượng gợi ý cách tiếp cận mới thông qua phương pháp Cánh Buồm.

Theo đó, phương pháp dạy học chủ đạo sẽ là học thông qua chơi và học thông qua hệ thống việc làm. Ví dụ, với khối lớp 1, học sinh được học theo phương pháp ngữ âm - có sự thống nhất cách học giữa tiếng Anh với tiếng Việt. Bên cạnh thời lượng và nội dung học tập chung của môn tiếng Việt theo quy định của Bộ GD-ĐT, các em có thêm các tiết Tiếng Việt tăng cường về năng lực ngôn ngữ và về tư duy nghệ thuật thông qua kể chuyện và viết sáng tạo. Duy trì phương pháp như vậy, hết lớp 1, trẻ có thể biết làm vè, làm thơ, viết nhật ký hay viết các mẩu truyện đơn giản,..

Các khách mời tham gia buổi talkshow (Ảnh: BTC)

Các khách mời tham gia buổi talkshow (Ảnh: BTC)

Nhà văn Hoàng Anh Tú chia sẻ, ở thế hệ trước, nhiều học sinh đến trường phải phấn đấu vì thành tích của thầy cô, trường lớp và khi về nhà lại phải học vì sự sĩ diện của cha mẹ. Chính vì vậy, rất nhiều đứa trẻ chán học, không muốn đến trường, thậm chí coi việc đến trường như một cuộc chạy trốn gia đình.

Để thế hệ trẻ hôm nay không bị "lặp lại nỗi đau" như trẻ em thế hệ trước, việc đầu tiên phụ huynh cần làm là tìm một ngôi trường tốt cho con. Một ngôi trường phụ hợp là phụ huynh đủ điều kiện cho con theo học, và trẻ cũng yêu thích ngôi trường đó.

Khi đã tìm được môi trường phù hợp, để khơi dậy niềm yêu thích của trẻ với việc học, phụ huynh và Nhà trường cần có sự kết nối chặt chẽ. Mối liên kết này giúp phụ huynh hiểu được con mình hơn trong khoảng thời gian không ở bên cạnh con. Ngược lại, Nhà trường sẽ nắm bắt được tính cách của từng học sinh (thông qua phụ huynh) để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp.

"Mục tiêu chung của người lớn là những đứa trẻ. Hãy làm thế nào để hành trình học tập của các con không đơn độc", Nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ.

Để khuyến khích học sinh phát huy tình yêu với tiếng Việt, Trường Tiểu học và THCS Unigo phát động cuộc thi "Thần đồng Tiếng Việt 2025", tổ chức theo hình thức thi trực tuyến và trực tiếp. Vòng Sơ khảo (15.3.2025 - 19.5.2025) diễn ra theo hình thức trực tuyến, thí sinh gửi video về Ban tổ chức. Vòng Chung kết (26.5.2025 - 27.5.2025) theo hình thức trực tiếp tại trường.

Cơ cấu giải thưởng gồm 01 Giải Đặc biệt trị giá tiền mặt 10.000.000 VND kèm quà tặng hiện vật. Ngoài ra còn có 01 Giải Nhì, 02 Giải Ba, 05 Giải Khuyến Khích, 01 Giải Video Ấn Tượng Nhất, 01 Giải khán giả yêu thích nhất.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Unigo Thân Thị Phượng, "Thần Đồng Tiếng Việt 2025 không chỉ là một cuộc thi mà còn là một hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng dành cho các em học sinh.

Thông qua các vòng thi đa dạng, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện sự nhạy bén với ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy logic và sáng tạo trong cách sử dụng tiếng Việt.

Giáo dục

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực
Giáo dục

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150
Giáo dục

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thông tin Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với một số trường đại học; TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025; Nhiều trường đại học tăng học phí; Phí giữ chỗ vào lớp 10 trường tư ở Hà Nội lên tới 25 triệu đồng... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật
Giáo dục

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật

So với năm 2024, phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Phenikaa có điểm mới khi bổ sung thêm kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT. Bên cạnh đó, trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp, bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn Tin học hay Khoa học công nghệ.

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp
Giáo dục

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Từ tờ mờ sáng, hàng nghìn học sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc đã không ngại vượt trăm cây số đến Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân

Trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 sáng nay 16.3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: "Về chọn ngành học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên đam mê, năng lực của bản thân và nhu cầu thực tiễn của xã hội trong tương lai. Hãy chủ động trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, kỹ năng số, tư duy phản biện và tinh thần học tập suốt đời để không ngừng tiến bộ".

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"
Kinh tế - Xã hội

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"

Năm 2025, những ngành học nào đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh cũng như có tiềm năng phát triển trong thời gian tới? thí sinh cần làm gì để có thể chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất?, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm gì mới?... trong chương trình “Tư vấn tuyển sinh”  của Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải đáp thắc mắc những vấn đề trên.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan: Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp chiều 15.3, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, Nghị quyết 57-NQ/TW đã đặt ra những định hướng lớn, nhưng điều quan trọng hơn là làm sao để Nghị quyết này đi vào cuộc sống, tạo ra bước ngoặt thực sự trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm, vì tương lai con cháu chúng ta.”

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM
Giáo dục

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao
Giáo dục

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, hiệu ứng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và thời gian tới chắc chắn sẽ có chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao.

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp
Giáo dục

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp

Với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với trí tuệ nhân tạo”, chương trình “Tuần nghề nghiệp và việc làm 2025 - NEU Career Week 2025” diễn ra từ ngày 20.3 đến 30.3 tại Đại học Kinh tế Quốc dân hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên về một thị trường lao động đang ngày càng đổi mới.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng chia sẻ tại tọa đàm
Khoa học - Công nghệ

Để sinh viên ra trường được sử dụng “đúng người, đúng việc”

Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 193/2025/QH15 của Quốc hội đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc để phát triển khoa học - công nghệ, trong đó có nguồn nhân lực. Đồng thời, thể hiện sự nhìn nhận, đánh giá đúng thực lực và vai trò của các cơ sở giáo dục đại học và khoa học, công nghệ trong sự phát triển kinh tế. Để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực, các trường cần nâng cao chất lượng đào tạo để nhân lực được sử dụng “đúng người, đúng việc”. Đây là ý kiến được đưa ra tại Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, tại Hà Nội.