Hoạt động xúc tiến thương mại

Khuyến khích xây dựng chiến lược dài hạn

Thời gian qua, nhiều địa phương đã quan tâm tới hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó góp phần tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, theo đánh giá, hoạt động xúc tiến thương mại vẫn còn dàn trải, chưa có sự liên kết chặt chẽ cũng như chia sẻ thông tin thị trường giữa các địa phương khiến kết quả đạt được còn hạn chế.

Dàn trải, thiếu liên kết

Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), để tận dụng và phát huy tối đa lợi thế cũng như cơ hội từ các hiệp định này mang lại, bên cạnh sự nỗ lực chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp, công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường giữ vị trí quan trọng.

Muốn xúc tiến thương mại thành công, phải trả lời được câu hỏi sản phẩm có cạnh tranh được không? Nguồn: Báo Công thương
Muốn xúc tiến thương mại thành công, phải trả lời được câu hỏi sản phẩm có cạnh tranh được không?
Nguồn: Báo Công thương

Trên thực tế, cùng với Bộ Công thương, các địa phương cũng đã thực sự quan tâm tới hoạt động xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước. Theo đó, mỗi địa phương đều đưa ra mục tiêu, lộ trình thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa dựa trên lợi thế tiềm năng của mình. Nhờ vậy, hàng trăm dự án với số vốn hàng chục tỷ USD đã được ký kết. Đồng thời, các địa phương cũng liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quảng bá hình ảnh, sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế với hàng nghìn sự kiện.

Nhìn chung, hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại đầu tư ngày càng đa dạng hơn về phương thức, phối hợp tổ chức; đã có sự gắn kết chặt chẽ hơn trong chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, qua đó chất lượng công tác xúc tiến được nâng cao. Tuy nhiên, theo đánh giá, hoạt động này vẫn còn nhiều hạn chế.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh Phạm Thiết Hòa thừa nhận, hoạt động xúc tiến thương mại vẫn còn dàn trải, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong việc tổ chức các cuộc khảo sát thị trường nước ngoài, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Việc chia sẻ thông tin thị trường nói chung và thông tin liên quan đến lĩnh vực xúc tiến thương mại giữa các địa phương chưa mạnh mẽ, chưa kịp thời dẫn đến việc phối hợp hoạt động chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Ngoài ra, quy mô của đại bộ phận doanh nghiệp đang hoạt động là nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn nên không đủ khả năng tham gia các hoạt động xúc tiến. Tại một số địa phương, hàng năm phải xin chủ trương cho từng hoạt động xúc tiến hoặc thực hiện theo sự chỉ đạo, do vậy không thể xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng năm hoặc cho cả giai đoạn. Chính vì thế, tính chủ động trong công tác phối hợp với đối tác và các địa phương khác không cao, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài… Những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả xúc tiến.

Sản phẩm có cạnh tranh được không?

Từ kinh nghiệm của địa phương, để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội Nguyễn Gia Phương, trước tiên, cần “luôn coi trọng công tác này”. Hà Nội đã thay đổi mô hình, phương thức quản lý, giao Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch là cơ quan đầu mối về xúc tiến. Đồng thời, thành phố đã ban hành các văn bản quy định hoạt động xúc tiến của thành phố, ưu tiên việc lồng ghép các hoạt động trong cùng một sự kiện. Thành phố chủ động xây dựng kế hoạch hợp tác, đổi mới phương thức kết nối cũng như hoạt động xuất khẩu thông qua các chương trình tuần hàng tại Nhật Bản, châu Âu, Thái Lan, Hàn Quốc. Song song với đó, Hà Nội cũng quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, qua đó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhờ đó, năm 2018, thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư, thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 72 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 17,3 tỷ USD. Chỉ riêng quý I năm nay, thành phố thu hút 4,47 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên nhắc lại bài học kinh nghiệm khi đi xúc tiến tại Singapore từ khoảng chục năm trước. Theo đó, tại buổi xúc tiến có khoảng 200 doanh nghiệp tham dự. “Một số tập đoàn đã hỏi chúng tôi rằng muốn mua măng tây, vậy Lâm Đồng có thể sản xuất sản lượng bao nhiêu một tháng, chất lượng thế nào, giá cả ra sao, phương thức vận chuyển và thanh toán là gì, chúng tôi không trả lời được và đã phải nói nhiều lời xin lỗi với nhà đầu tư vì họ đến tham dự hội nghị mà không đạt được mong muốn”, ông Yên chia sẻ.

Từ bài học này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, khi đi xúc tiến đầu tư thương mại, cần phải biết anh đang có mặt hàng gì, phương thức thanh toán, vận chuyển, năng suất bao nhiêu… “Nhà đầu tư luôn quan tâm 2 vấn đề. Thứ nhất là tất cả yếu tố đầu vào của sản phẩm ở địa phương có cạnh tranh được với địa phương khác và nước khác không? Thứ hai là thủ tục hành chính và những hỗ trợ của địa phương. Cho nên khi đi xúc tiến với các tập đoàn tại hội nghị trong và ngoài nước phải trả lời được hai yếu tố đó. Đồng thời, muốn kêu gọi nhà đầu tư thì địa phương cũng cần phải có dự án cụ thể. Nếu không, khi dự hội nghị xong ra về sẽ chỉ có tấm card visit mà thôi”, ông Nguyễn Văn Yên nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương cũng cần khuyến khích xây dựng chiến lược theo dài hạn trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu khả năng của doanh nghiệp, nguồn lực, chiến lược ưu tiên của mỗi địa phương, đồng thời tăng cường thông tin trao đổi, phối hợp với các địa phương khác nhằm tận dụng tiềm năng, lợi thế của nhau để thâm nhập thị trường lẫn nhau. Mặt khác, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cải thiện liên kết mạng lưới xúc tiến thương mại giữa các địa phương, vùng miền, tận dụng ưu thế của thương mại điện tử và các hình thức thương mại phi truyền thống là xu hướng của tương lai để đổi mới công tác xúc tiến thương mại hiệu quả.

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.