Học lịch sử qua hiệu ứng phòng tranh - phương pháp học sáng tạo của thầy giáo Hà Nội

Thay vì tới bảo tàng thăm quan, giờ đây học sinh trường THCS Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình - Hà Nội đã được trải nghiệm không gian bảo tàng ngay chính những tiết học lịch sử tại trường. 

Với mong muốn khơi dậy cảm hứng, niềm đam mê với môn Lịch sử cho học sinh, thầy Bùi Ngọc Đạo, giáo viên môn Lịch sử trường THCS Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình -nHà Nội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để tăng tính hấp dẫn trong mỗi bài giảng Lịch sử. 

Thầy giáo Bùi Ngọc Đạo đã dành thời gian đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng các bài giảng, đọc sách tham khảo, tìm tòi tư liệu, tranh ảnh, thiết kế thước phim theo từng chủ đề Lịch sử. Từ đó thầy Đạo vận dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học tích cực, lắng nghe sự góp ý của tổ chuyên môn để tổ chức các hoạt động dạy học bộ môn Lịch sử theo tinh thần đổi mới đánh giá năng lực và phẩm chất học trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mỗi tiết học Lịch sử của thầy Bùi Ngọc Đạo luôn được học sinh chờ đợi vì không biết thầy sẽ đem tới bất ngờ gì.

Được biết, mỗi tiết học với các chủ đề khác nhau, nhưng điểm chung là đều được học sinh, giáo viên đánh giá cao bởi sự rõ ràng, mạch lạc trong từng đơn vị kiến thức, có sự nghiên cứu sâu về các cuộc phát kiến địa.

Thông qua phương pháp đóng vai, tổ chức các cuộc thám hiểm, hiệu ứng phòng tranh đã tạo nên những điểm nhấn cho tiết học.

Ngoài khoảng thời gian trao thuyền kiến thức thầy giáo Bùi Ngọc Đạo đã hướng dẫn học sinh thiết kế làm những đồ dùng dạy học như: mô hình, hải đồ, lược đồ, la bàn...

Những chiếc thuyền được các "nghệ nhân" học sinh sáng tạo đã giúp cho các em  tiếp cận được với kiến thức lịch sử thuận lợi hơn bởi thế mà Lịch sử đã cuốn hút học sinh từ lúc nào không hay.

Hơn thế, Thầy giáo Bùi Ngọc Đạo đã khơi dậy được niềm hứng thú, đam mê với bộ môn Lịch sử nên các con học sinh trường THCS Hoàng Hoa Thám đã hợp tác hết sức tích cực và hiệu quả qua những hoạt động phong phú như: hoạt cảnh hành trình khám những vùng đất mới, châu lục mới của các nhà phát kiến địa lý trong lịch sử.

Đặc biệt, cách chia lớp làm 4 đội để hoá thân vào những nhân vật thân quen trong cuộc hành trình của các nhà phát kiến địa lý đã khiến cho tiết học trở nên sôi nổi, hào hứng hơn bao giờ hết.

Thầy giáo Bùi Ngọc Đạo không chỉ là người truyền cảm hứng mà còn là một "đạo diễn" tài năng, biến lớp học trở thành một sân khấu thu nhỏ với các cuộc phát kiến địa lí lừng danh trong lịch sử.

"Học lịch sử giờ đây đã không nhàm chán với con nữa. Không phải ghi nhớ khô khan hay ghi chép theo lối mòn. Bài giảng của thầy Đạo giúp chúng con tư duy về lịch sử rõ ràng hơn rất nhiều thông qua sơ đồ tư duy, hệ thống bảng biểu khoa học, những nguồn tư liệu gợi mở." Một học sinh trường THCS Hoàng Hoa Thám chia sẻ.

Giáo dục

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số
Giáo dục

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long Biên Nguyễn Việt Hà cho biết với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nhà trường sẽ nỗ lực để tiếp tục định vị phát triển mở rộng theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng với đa ngành, đa ngôn ngữ, đa trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.

Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội: Hơn 80% thí sinh đạt yêu cầu theo chuẩn IC3 và IC3 Spark
Giáo dục

Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội: Hơn 80% thí sinh đạt yêu cầu theo chuẩn IC3 và IC3 Spark

Vòng Sơ khảo cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội năm học 2024-2025 đã thu hút gần 3.500 thí sinh tham gia tranh tài. Trong đó, hơn 80% thí sinh đạt trên 700 điểm - mức điểm đáp ứng tiêu chuẩn của IC3 và IC3 Spark (hai chứng chỉ Tin học quốc tế được áp dụng cho học sinh đồng cấp tại Mỹ cũng như hơn 150 quốc gia trên thế giới).