Bộ GD-ĐT chấn chỉnh các trường đại học sử dụng tổ hợp “lạ” để xét tuyển

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc rà soát công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2025, đặc biệt trong việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển và phương thức tuyển sinh.

Theo đó thời gian qua, Bộ GD-ĐT nhận được thông tin phản ánh về việc một số trường sử dụng các tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành đào tạo, gây lo ngại về tính chính danh và chất lượng đầu vào. Tình trạng này nếu không được chấn chỉnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công bằng giữa các thí sinh và chất lượng đào tạo đại học.

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 12 tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó học sinh được lựa chọn môn học theo định hướng cá nhân. Điều này dẫn đến việc có em không học một số môn như trước đây vẫn là thành phần của tổ hợp xét tuyển truyền thống.

Do đó, việc giữ nguyên các tổ hợp cũ hoặc sử dụng tổ hợp thiếu căn cứ sẽ tạo ra bất cập lớn trong kỳ tuyển sinh.

Trước thực tế trên Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường rà soát toàn bộ tổ hợp và phương thức xét tuyển đang áp dụng; lựa chọn tổ hợp môn dựa trên kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi cần thiết cho ngành đào tạo.

Đối với khối ngành sư phạm, đặc biệt lưu ý tổ hợp xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào cần gắn chặt với yêu cầu về kiến thức môn học tương ứng. Các trường chịu trách nhiệm giải trình rõ ràng, có căn cứ khoa học và thực tiễn cho mỗi tổ hợp, phương thức xét tuyển được lựa chọn.

Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ kiên quyết chấn chỉnh những trường hợp vi phạm quy chế, đồng thời yêu cầu các trường tuân thủ nghiêm các quy định, văn bản hướng dẫn hiện hành.

Việc tổ chức tuyển sinh phải đặt mục tiêu bảo đảm chất lượng đào tạo, tạo công bằng cho thí sinh và đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông mới.

nth-5746-1-min.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Trần Hiệp

Năm 2025, Bộ GD-ĐT không giới hạn tối đa 4 tổ hợp xét tuyển cho mỗi ngành như những năm trước. Mục tiêu của thay đổi này là để thí sinh dù lựa chọn các bài thi tốt nghiệp THPT khác nhau thì cơ hội trúng tuyển vào ngành học mong muốn vẫn được giữ nguyên; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh ở tất cả vùng miền.

Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh 2025, trong đó sử dụng cả các tổ hợp khá "lạ" như tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh nhưng xét tổ hợp không có môn tiếng Anh, hay ngành Sư phạm Lịch sử nhưng tổ hợp không yêu cầu môn Lịch sử, tuyển sinh ngành Y nhưng không có môn Sinh học trong tổ hợp. Có trường tuyển sinh ngành Sư phạm Vật lý và Hóa học bằng khối D01, cùng một số tổ hợp không có môn Lý hoặc Hóa,...

Trao đổi với báo chí liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, việc các trường sử dụng tổ hợp lạ để xét tuyển là do các trường chưa hiểu rõ sự khác biệt của mùa tuyển sinh đại học năm nay so với những năm trước.

Cụ thể, những năm trước, học sinh THPT học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, được học tất cả các môn.

Với ngành Sức khỏe, trước đây ngay cả khi không tuyển tổ hợp có Sinh học thì học sinh cũng có kiến thức nhất định, vì đã học môn này ở phổ thông. Tuy nhiên, 2025 là năm đầu tiên lứa học sinh theo chương trình phổ thông mới tốt nghiệp. Chương trình THPT có 4 môn bắt buộc là Toán, Văn, Lịch sử và Ngoại ngữ 1, cùng các môn lựa chọn. Vì vậy, nếu một trường tuyển ngành Y mà không dùng môn Sinh có thể dẫn đến việc một thí sinh không học môn này lại trúng tuyển.

Thứ trưởng nhấn mạnh, các ngành và tổ hợp tuyển sinh phải đáp ứng nguyên tắc cơ bản: có độ tin cậy, đánh giá được yêu cầu đầu vào, phân loại thí sinh. Vi phạm các nguyên tắc này, trường nên rà soát lại.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường
Sức khỏe

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra ngày 9.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc vụ việc.

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số
Giáo dục

Trường Cao đẳng Long Biên đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, đáp ứng kỷ nguyên số

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long Biên Nguyễn Việt Hà cho biết với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nhà trường sẽ nỗ lực để tiếp tục định vị phát triển mở rộng theo hướng nghề nghiệp - ứng dụng với đa ngành, đa ngôn ngữ, đa trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.