Hàn Quốc:

Hành trình phát triển pháp luật bảo vệ người tố giác trong chống tham nhũng

Nhiều thập kỷ qua, Hàn Quốc đã ban hành các đạo luật về khiếu nại, tố cáo được đánh giá là khá thành công nhằm bảo vệ, khuyến khích người dân tố giác hành vi tham nhũng. Những cơ sở pháp lý này được đánh giá cao trên thế giới và mang lại hiệu quả chống tham nhũng, tiêu cực cho Hàn Quốc. Theo Chỉ số liêm chính công năm 2019 do Trung tâm Nghiên cứu xây dựng nhà nước và Chống tham nhũng châu Âu xuất bản, Hàn Quốc đứng thứ 20 trong số 117 quốc gia về khả năng kiểm soát tham nhũng và bảo đảm nguồn lực công không bị chi tiêu vào các hành vi tham nhũng.

Chính sách khen thưởng người tố giác vi phạm thuế

Năm 1951, Hàn Quốc ban hành chương trình khen thưởng người tố giác đầu tiên có tên: Chương trình khen thưởng người cung cấp thông tin trốn thuế, do Cơ quan thuế quốc gia (NTS) đưa ra. Chương trình này cho phép một cá nhân có thông tin quan trọng về các hành vi vi phạm pháp luật và thuế có thể cung cấp bằng chứng cho NTS. Nếu bằng chứng của người tố cáo đủ để truy tố thành công dẫn đến các biện pháp trừng phạt bằng tiền vượt quá 50 triệu KRW (khoảng 44.000 USD), thì người tố giác có thể nhận được một khoản tiền thưởng từ 5% đến 20% số tiền thu được.

Để đáp ứng các yêu cầu cơ bản của Chương trình khen thưởng, người tố giác phải cung cấp bằng chứng đáng tin cậy. Theo NTS, người tố giác có thể nhận được khoản tiền thưởng trong vòng hai tháng sau khi vụ kiện tụng kết thúc và sau khi NTS nhận được số tiền cần thiết từ đối tượng vi phạm thuế. Danh tính của người tố cáo, dù là công dân trong nước hay nước ngoài, sẽ được giữ bí mật để bảo đảm an toàn cho họ.

Năm 2012, NTS đã ban hành Chương trình khen thưởng báo cáo tài khoản tài chính nước ngoài, cho phép cá nhân được khiếu nại liên quan đến vi phạm báo cáo tài khoản tài chính nước ngoài, như không báo cáo tài khoản hoặc báo cáo không chính xác. Chủ tài khoản tài chính nước ngoài là người cư trú hoặc tập đoàn trong nước có cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, hợp đồng bảo hiểm có giá trị theo tài khoản tài chính nước ngoài, bao gồm: tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán, hàng hóa tương lai hoặc bất kỳ tài khoản tài chính khác do các tổ chức tài chính nước ngoài tạo ra. Tuy nhiên, chương trình này chỉ liên quan đến các tài khoản tài chính nước ngoài vượt quá 1 tỷ KRW (khoảng 88 triệu USD) vào bất kỳ thời điểm nào.

Tương tự như Chương trình khen thưởng người cung cấp thông tin về trốn thuế, những người tố giác sẽ nhận được khoản tiền thưởng trong vòng hai tháng sau khi vụ kiện kết thúc và sau khi NTS nhận được số tiền cần thiết từ người nộp thuế quá hạn. Phần thưởng sẽ tương đương từ 5% đến 15% số tiền thu được mà Chính phủ thu được.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Tố giác tham nhũng trong khu vực công

Năm 2008, Hàn Quốc thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng và thành lập, quản lý Ủy ban Chống tham nhũng và quyền công dân (Luật ACRC) để khuyến khích những ai phát hiện thấy hành vi tham nhũng trong khu vực công có thể tố giác mà không sợ bị trả thù. Theo đạo luật này, Ủy ban Chống tham nhũng và dân quyền (ACRC) được thành lập trên cơ sở hợp nhất các cơ quan Thanh tra Hàn Quốc, Ủy ban Độc lập chống tham nhũng Hàn Quốc và Ủy ban Khiếu nại hành chính trực thuộc Thủ tướng.

Để nộp đơn khiếu nại liên quan đến một hoặc nhiều cơ quan chính phủ, người tố cáo phải báo cáo với Trung tâm Tư vấn khiếu nại Chính phủ, làm rõ chủ đề mà họ đang báo cáo và nếu có thể, cung cấp bằng chứng về khiếu nại của họ để được bảo vệ.

Sau khi gửi khiếu nại, người tố cáo có thể yêu cầu ACRC thực hiện các biện pháp bảo vệ như bảo vệ bí mật, việc làm, an toàn thể chất và giảm nhẹ trách nhiệm. Theo luật, nếu một người tố cáo bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc, họ có thể yêu cầu ACRC thực hiện có các biện pháp bảo vệ cần thiết trong công việc cho họ. ACRC có thể trực tiếp áp dụng hình phạt 10 triệu KRW đối với đối tượng kỷ luật người tố giác. Bất kỳ đối tượng nào trả thù người tố giác mà không tuân theo yêu cầu của ACRC, họ sẽ bị phạt tù lên tới 1 năm hoặc phạt tiền không dưới 10 triệu KRW.

Chương trình tố giác của Hàn Quốc có cách tiếp cận độc đáo về vấn đề bồi thường vì người tố cáo có thể nhận được cả giải thưởng và phần thưởng. Để nhận được giải thưởng, người tố cáo phải được tổ chức công hoặc ACRC giới thiệu theo quy định của Luật Khen thưởng và huy chương. Thông thường, người tố cáo sẽ nhận được phần thưởng không vượt quá 200 triệu KRW, nếu việc tiết lộ của họ mang lại lợi ích tài chính đáng kể cho Chính phủ hoặc mang lại lợi ích cho công chúng.  Phần thưởng có thể dao động từ 4% đến 20% số tiền thu hồi được với phần thưởng tối đa là 3 tỷ KRW.

Đặc biệt, ACRC còn sửa đổi một luật chống tham nhũng quan trọng, cho phép công dân sử dụng luật sư “ủy quyền” để thay mặt họ nộp báo cáo nhằm giữ bí mật danh tính của họ. Chính phủ sẽ thanh toán các khoản phí pháp lý này.

Tố giác tham nhũng trong khu vực tư nhân

Luật ACRC không bảo vệ được những người tố cáo trong khu vực tư nhân cũng như không áp dụng khen thưởng cho các hành vi tố giác ở khu vực này. Để loại bỏ lỗ hổng nói trên, Luật Bảo vệ người tố giác vì lợi ích cộng đồng đã được thông qua vào năm 2011. Luật cho phép người tố giác báo cáo các hành vi vi phạm của khu vực tư nhân như vi phạm sức khỏe và an toàn của cộng đồng, môi trường, lợi ích người tiêu dùng và cạnh tranh công bằng…

Người tố giác có thể báo cáo một cách bí mật cho Trung tâm Tư vấn khiếu nại Chính phủ. Luật cấm bất kỳ ai tiết lộ hoặc công khai thông tin cá nhân của người tố giác tiềm năng hoặc bất kỳ sự thật nào có thể nhận dạng họ. Nếu người tố giác cảm thấy sự an toàn của họ đang gặp nguy hiểm, ACRC có thể yêu cầu cảnh sát áp dụng các biện pháp bảo vệ. Người tố giác cũng có thể yêu cầu ACRC khôi phục vị trí công việc của mình nếu họ bị trả thù tại nơi làm việc. Nếu bất kỳ ai vi phạm luật, họ có thể bị phạt tù không quá 3 năm hoặc bị phạt tiền không quá 30 triệu KRW.

ACRC cũng cung cấp quỹ cứu trợ cho người tố giác nếu họ phải chịu bất kỳ thiệt hại hoặc chi phí nào liên quan đến điều trị y tế, di dời nơi ở, kiện tụng, mất lương hoặc các lý do khác liên quan đến việc tố cáo của họ. Ngoài ra, nếu việc tiết lộ của người tố giác vì lợi ích công trực tiếp dẫn đến việc thu hồi doanh thu, ACRC sẽ trao cho người tố giác phần thưởng lên tới 3 tỷ KRW (khoảng 3 triệu USD).

Nghị viện thế giới

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm
Quốc tế

Australia: Hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến ác ý sẽ bị phạt tù tới 7 năm

Để tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của công dân và bảo đảm quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, Chính phủ Australia đã trình dự thảo Luật sửa đổi về quyền riêng tư và các quy định khác năm 2024 lên Quốc hội. Do Bộ trưởng Tư pháp Mark Dreyfus thúc đẩy, dự luật này nhằm củng cố pháp luật về quyền riêng tư, đặc biệt tập trung vào việc hình sự hóa hành vi chia sẻ dữ liệu cá nhân một cách ác ý (doxxing).

Có nên tăng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp?
Nghị viện thế giới

Có nên tăng tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp?

Tỷ lệ đóng góp vào quỹ hưu trí theo luật định của người sử dụng lao động tại Trung Quốc vẫn tương đối cao. Biện pháp hạ tỷ lệ đóng góp có thể là giải pháp để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp nhưng lại làm gia tăng gánh nặng đối với quỹ hưu trí.

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột
Nghị viện thế giới

Bao phủ toàn dân bằng hệ thống ba trụ cột

Trong hơn ba thập kỷ, Trung Quốc đã nỗ lực chuyển đổi từ mô hình kinh tế kế hoạch cũ, nơi lương hưu được trả và bảo đảm hoàn toàn thông qua các doanh nghiệp nhà nước, sang mô hình phù hợp với thị trường. Hiện tại, Trung Quốc thúc đẩy mô hình hưu trí ba trụ cột, bao gồm hệ thống lương hưu cơ bản do nhà nước lãnh đạo; chương trình lương hưu tự nguyện của người lao động từ người sử dụng lao động; chương trình lương hưu tự nguyện của cá nhân.

Trung Quốc với mối đe dọa nhân khẩu học
Nghị viện thế giới

Trung Quốc với mối đe dọa nhân khẩu học

Lực lượng lao động suy giảm và dân số già hóa nhanh chóng của Trung Quốc đã làm gia tăng mối lo ngại về tính bền vững trong tương lai của quỹ hưu trí, một báo cáo dự đoán rằng tổng chi tiêu của quỹ sẽ bắt đầu vượt quá mức đóng góp vào năm 2028 và dự trữ sẽ giảm theo cấp số nhân sau đó, dẫn đến quỹ sẽ cạn kiệt hoàn toàn vào năm 2035.

image_sapo
Quốc tế

Bài 2: Bảo đảm tiếng nói của khu vực được lắng nghe

Hội đồng Liên bang (Thượng viện) là một trong hai viện của Quốc hội Liên bang Nga, đóng vai trò quan trọng trong quy trình lập pháp và giám sát các vấn đề của quốc gia, qua đó cho thấy tiếng nói của khu vực trong các quyết định quan trọng của đất nước.

image_sapo
Quốc tế

Bài 1: “Xương sống lập pháp” của quốc gia

Quốc hội Liên bang Nga, được nêu trong Điều 94 của Hiến pháp Nga (2020), hoạt động như cơ quan lập pháp và đại diện của Liên bang Nga. Đây là Quốc hội lưỡng viện bao gồm: Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia. Hai viện có vai trò khác biệt, nhưng cùng nhau tạo thành "xương sống lập pháp" của đất nước.

10 điều đặc biệt về vị trí Chủ tịch Quốc hội
Nghị viện thế giới

10 điều đặc biệt về vị trí Chủ tịch Quốc hội

Chức vụ Chủ tịch Quốc hội là một chức vụ có từ thời kỳ đầu thiết lập Nghị viện vương quốc Anh. Đây là một đặc điểm thiết yếu của hệ thống nghị viện và là một trong những chức vụ “lâu đời nhất” của hệ thống Westminster. Theo thời gian, vị trí Chủ tịch Quốc hội ngày càng chứng tỏ vai trò với tư cách là những “nhạc trưởng” quan trọng trong phiên họp của Quốc hội nói riêng và trong hoạt động của Quốc hội nói chung.

Bài 3: Hai đạo luật mới tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà
Nghị viện thế giới

Bài 3: Hai đạo luật mới tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà

Một trong những mục tiêu mà Chính phủ Bảo thủ trước kia của Anh và tân Chính phủ Công đảng (vừa lên nắm quyền vào tháng 7.2024) hướng tới là tháo gỡ những rào cản để tạo thuận lợi cho người dân sở hữu nhà ở. Điều này được thực hiện thông qua hai văn bản pháp lý: Đạo luật Cải cách chế độ sở hữu nhà thuê và sở hữu vĩnh viễn năm 2024 (đã trở thành luật) và Dự luật Cải cách chế độ sở hữu nhà thuê và sở hữu chung, đang chuẩn bị được đưa ra xem xét tại Nghị viện.

Bài 2: Dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng: Kỳ vọng tháo gỡ các nút thắt
Nghị viện thế giới

Bài 2: Dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng: Kỳ vọng tháo gỡ các nút thắt

Trong buổi lễ khai mạc Nghị viện khóa mới ngày 17.7 vừa qua, Vua Charles của Vương quốc Anh đã đọc diễn văn khai mạc và công bố một gói gồm 39 dự luật mà Chính phủ mới của Công đảng sẽ thúc đẩy Nghị viện thông qua nhằm hồi sinh nền kinh tế. Trong số 39 dự luật được công bố, dự luật Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng đã thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi đây được xem là nỗ lực của Công đảng trong thực hiện cam kết tranh cử là giải quyết tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng.

Cân bằng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ cộng đồng bản địa
Quốc tế

Cân bằng giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ cộng đồng bản địa

Tây Ban Nha từ lâu là một trong những điểm đến hàng đầu của khách du lịch, thu hút hàng triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, lượng du lịch tăng đột biến gần đây đã thúc đẩy nước này đưa ra nhiều quy định mới nhằm cân bằng giữa lợi ích kinh tế từ ngành du lịch với việc bảo vệ cộng đồng địa phương.

Ảrập Xêút: Tầm nhìn chiến lược dài hạn
Quốc tế

Ảrập Xêút: Tầm nhìn chiến lược dài hạn

Ảrập Xêút đang trải qua cuộc chuyển đổi đáng kể trong ngành du lịch với nhiều quy định pháp lý mới, các khoản đầu tư chiến lược và dự án đầy tham vọng. Kế hoạch Tầm nhìn 2030 của vương quốc định hướng cho những thay đổi này, hướng tới mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế và biến du lịch thành yếu tố đóng góp chính cho tăng trưởng quốc gia.

Luật Du lịch mới của Hy Lạp: Chìa khóa cho tăng trưởng
Quốc tế

Luật Du lịch mới của Hy Lạp: Chìa khóa cho tăng trưởng

Tháng trước, các nghị sĩ Hy Lạp đã thông qua luật về du lịch mới được thiết kế để nâng cao cơ sở hạ tầng du lịch, giáo dục và tính bền vững của đất nước. Theo giới quan sát, động thái lập pháp này đánh dấu bước tiến quan trọng cho ngành công nghiệp nói trên của xứ sở các vị thần.

Không ngừng đổi mới để đáp ứng mong mỏi của cử tri
Nghị viện thế giới

Không ngừng đổi mới để đáp ứng mong mỏi của cử tri

Nền dân chủ và Nghị viện của Nam Phi đã phát triển và trưởng thành rõ rệt kể từ cuộc bầu cử tự do đầu tiên vào năm 1994. Tính đến nay, đã có 7 cuộc bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử gần đây nhất vào tháng 5.2024. Trong giai đoạn này, Quốc hội không ngừng đổi mới, cải tổ thủ tục để tăng cường quyền hạn, trách nhiệm, củng cố chức năng giám sát và tăng cường trách nhiệm giải trình của Chính phủ.

“Mài sắc” công cụ giám sát
Nghị viện thế giới

“Mài sắc” công cụ giám sát

Vào năm 1999, sau khi Quốc hội dân chủ khóa thứ hai được bầu, cơ quan này đã tiến hành nghiên cứu về nhiệm vụ, thủ tục, thông lệ giám sát và trách nhiệm giải trình. Quá trình nghiên cứu đã đưa đến báo cáo về “Mô hình giám sát và trách nhiệm giải trình”, trong đó khẳng định vai trò giám sát của Quốc hội trong việc tăng cường tính dân chủ; đồng thời đưa ra những quy định và cơ chế mới để “mài sắc” công cụ giám sát.

Một Quốc hội minh bạch và dễ tiếp cận
Nghị viện thế giới

Một Quốc hội minh bạch và dễ tiếp cận

Quốc hội Nam Phi đã chứng kiến quá trình chuyển đổi sang một cơ quan lập pháp dân chủ công khai, minh bạch, hoạt động hiệu quả. Cùng với đó là sự phát triển của hệ thống pháp luật và các quy định nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình của cơ quan công quyền.

Thích ứng với tương lai
Quốc tế

Thích ứng với tương lai

Hệ thống giáo dục của Nhật Bản được đánh giá là một trong những hệ thống nghiêm ngặt và hiệu quả nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đất nước mặt trời mọc ngày càng nhận thấy cần phải tiến hành cải cách để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thế kỷ XXI.

Ngoại ngữ và lập trình được dạy từ cấp tiểu học
Quốc tế

Ngoại ngữ và lập trình được dạy từ cấp tiểu học

Hướng tới mục tiêu bồi dưỡng một thế hệ toàn diện, sáng tạo và hòa nhập toàn cầu, Nhật Bản chú trọng đưa ra nhiều biện pháp cải thiện hệ thống giáo dục để mang lại tương lai tươi sáng hơn cho toàn xã hội. Trong đó, tiếng Anh và lập trình sớm được đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học.

Khuyến khích giáo dục tiếng Nhật bằng luật mới
Quốc tế

Khuyến khích giáo dục tiếng Nhật bằng luật mới

Giáo dục tiếng Nhật tại đất nước mặt trời mọc đang chuẩn bị cho sự chuyển đổi đáng kể với việc giới thiệu hệ thống công nhận quốc gia mới. Theo Luật Công nhận các cơ sở giáo dục tiếng Nhật, có hiệu lực từ tháng 4.2024, việc giảng dạy tiếng Nhật sẽ được nâng cao tiêu chuẩn, bảo đảm tính phù hợp, đáng tin cậy, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người nước ngoài đang cư trú và học tập tại quốc gia này.

"Sự vắng mặt" của luật pháp quốc tế
Quốc tế

"Sự vắng mặt" của luật pháp quốc tế

Nhà triết học nổi tiếng của thế kỷ XIII Thomas Aquinas từng nói: “Luật pháp là một sắc lệnh có lý trí vì lợi ích chung, được thực hiện bởi những người quan tâm đến cộng đồng”. Thật không may, câu nói nổi tiếng này không phù hợp với luật pháp quốc tế về không gian mạng. Cho đến nay, thế giới vẫn thiếu các công cụ pháp lý quốc tế hiệu quả để điều chỉnh lĩnh vực ngày càng quan trọng và phức tạp này.