Pháp luật về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

Ảnh hưởng của môi trường số đối với trẻ em

Môi trường số đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ em Ấn Độ, mở ra nhiều cơ hội học hỏi, sáng tạo và thể hiện bản thân. Tuy nhiên, sự kết nối này cũng làm cho trẻ em dễ dàng tiếp xúc với những nội dung không phù hợp, bạo lực mạng và nguy cơ bị dụ dỗ trực tuyến. Thêm vào đó, tình trạng thương mại hóa các trải nghiệm trực tuyến của trẻ em đặt ra những lo ngại về quyền riêng tư và khả năng bị lợi dụng.

kawasaki-japan-may-10-people-ride-bicycles-on-may-10-2012-in-kawasaki-japan-cycling-is-one-of-most-popular-transport-modes-in-kawasaki-city-in-r7j583-3710.jpg

Nguồn: ITN

Đại dịch Covid-19 buộc trẻ em phải sử dụng công nghệ số nhiều hơn, nhất là trong các hoạt động học tập và giải trí. Mặc dù công nghệ giúp ích rất nhiều trong thời gian này, nhưng sự thiếu giám sát khi trẻ em sử dụng internet đã gia tăng nguy cơ bị dụ dỗ. Đây là hành vi mà những kẻ xấu sử dụng các nền tảng số để tiếp cận trẻ em, nhằm mục đích xâm hại, kiểm soát hoặc dẫn dắt trẻ vào các hoạt động có hại. Việc internet cung cấp khả năng ẩn danh và dễ dàng tiếp cận khiến các đối tượng có hành vi xấu dễ dàng tiếp cận trẻ em. Những hậu quả của việc dụ dỗ trực tuyến có thể rất nghiêm trọng, từ tổn thương tâm lý đến các vấn đề sức khỏe tâm thần. Để bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số, cần một cách tiếp cận toàn diện, bao gồm các hệ thống pháp lý mạnh mẽ, giải pháp công nghệ và sự hợp tác giữa các bên liên quan.

Dữ liệu gần đây cho thấy vào năm 2024, có khoảng 5,35 tỷ người sử dụng internet trên toàn cầu, chiếm 66,2% dân số thế giới. Đến năm 2023, hầu hết thanh thiếu niên (13 - 17 tuổi) sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh (95%), máy tính (90%), máy chơi game (83%) và máy tính bảng (65%). Tỷ lệ trẻ em tiếp cận công nghệ ngày càng tăng, với 31% trẻ 8 tuổi sở hữu điện thoại vào năm 2021, tăng từ 11% vào năm 2015.

Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2023, gần như tất cả thanh thiếu niên (96%) sử dụng internet hàng ngày, với 46% trong số đó luôn trực tuyến, tăng từ 24% vào năm 2015. Ấn Độ hiện sở hữu một trong những nhóm trẻ em và thanh thiếu niên lớn nhất thế giới, với hơn 444 triệu trẻ em và khoảng 356 triệu thanh thiếu niên từ 10 đến 24 tuổi. Báo cáo "Kỹ thuật số tại Ấn Độ" của Hiệp hội Internet và di động Ấn Độ năm 2019 cho biết khoảng 71 triệu trẻ em từ 5 đến 11 tuổi truy cập internet qua thiết bị của gia đình, chiếm 14% trong tổng số hơn 500 triệu người dùng internet tại Ấn Độ.

Khung pháp lý đối phó nạn dụ dỗ trực tuyến ở Ấn Độ

Ấn Độ đã có những bước tiến lớn trong việc bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ dụ dỗ trực tuyến thông qua việc tham gia các công ước quốc tế quan trọng, như Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em. Công ước này, được Ấn Độ phê chuẩn vào năm 1992, cam kết bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức xâm hại và bóc lột, trong đó có dụ dỗ trực tuyến, đồng thời đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường số. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng phê chuẩn Nghị định thư bổ sung về chống buôn bán trẻ em, mại dâm trẻ em và văn hóa phẩm đồi trụy đối với trẻ em (OPSC) vào năm 2005, yêu cầu hình sự hóa hành vi xâm hại trẻ em, bao gồm cả dụ dỗ trực tuyến.

Ngoài các công ước quốc tế, Ấn Độ còn ban hành nhiều đạo luật trong nước để đối phó hiệu quả với tình trạng dụ dỗ trẻ em trực tuyến và bảo vệ trẻ em khi sử dụng công nghệ. Các đạo luật đáng chú ý bao gồm: Luật Bảo vệ trẻ em khỏi các hành vi xâm hại tình dục năm 2012 (Luật POSCO) bảo vệ toàn diện trẻ em khỏi bị tấn công tình dục và quấy rối, đặc biệt hình sự hóa hành vi dụ dỗ trẻ em trực tuyến vì mục đích tình dục.

Luật Công nghệ thông tin năm 2000, sửa đổi vào năm 2008, cũng có các điều khoản liên quan đến xử lý văn hóa phẩm đồi trụy và dụ dỗ trực tuyến. Luật này coi hành vi xuất bản hoặc truyền tải tài liệu khiêu dâm có liên quan đến trẻ em là tội phạm, đồng thời trao quyền cho chính quyền chặn quyền truy cập vào các nội dung này. Mặc dù Bộ luật Hình sự Ấn Độ năm 1860 không đề cập trực tiếp đến dụ dỗ trực tuyến, nhưng đã coi việc bán, phân phối và sở hữu tài liệu khiêu dâm liên quan đến trẻ em là tội phạm, cùng với những hành vi khác như theo dõi trẻ em qua các phương tiện kỹ thuật số.

Bảo vệ trẻ em khỏi nạn dụ dỗ trực tuyến là vấn đề cấp bách trong thời đại số hóa, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển và trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia môi trường trực tuyến. Ấn Độ, với nhóm trẻ em và thanh thiếu niên đông đảo, càng phải nỗ lực nhiều hơn để đưa ra các biện pháp bảo vệ thế hệ tương lai khỏi những mối nguy hiểm này.

Dù vậy, việc bảo vệ trẻ em cần được thực hiện một cách cân bằng, với việc xem xét kỹ lưỡng giữa quyền riêng tư và sự an toàn của trẻ. Các giải pháp không chỉ bảo đảm sự minh bạch, công bằng và tôn trọng quyền của các em, mà còn tạo ra môi trường an toàn để thế hệ trẻ có thể phát triển trong kỷ nguyên số.

Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận
Nghị viện thế giới

Vai trò của vị “nhạc trưởng” trong điều hành thảo luận

Trong phiên thảo luận tại Viện Đại biểu (Hạ viện), Chủ tịch Hạ viện là người chủ tọa phiên họp và không được phép tham gia phát biểu tranh luận. Thời gian phát biểu của từng nghị sĩ trong quá trình thảo luận không bị Hạ viện khống chế, mà tùy thuộc vào sự điều hành của Chủ tịch Hạ viện. Vì thế có thể nói, ở vị trí này, người chủ tọa đóng vai trò như một vị "nhạc trưởng" chỉ huy dàn nhạc, điều khiển tiết tấu của cuộc thảo luận.

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp
Nghị viện thế giới

Quyền lực của Quốc hội qua các bản Hiến pháp

Quốc hội Nhật Bản kể từ thời Hiến pháp Minh Trị cho đến sau khi Hiến pháp năm 1947 được ban hành, đã trải qua quá trình thay đổi và phát triển, với cơ cấu và quyền lực không ngừng được đổi mới, củng cố, khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả
Nghị viện thế giới

Tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả

Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng với nền kinh tế phát triển và sự ổn định chính trị, sở hữu một hệ thống pháp luật được thiết kế chặt chẽ, gọn gàng và đặc biệt hiệu quả. Các chuyên gia pháp luật trên thế giới đánh giá, phong cách làm luật của Nhật Bản không chỉ phản ánh tư duy tổ chức khoa học mà còn thể hiện tính linh hoạt để thích nghi với thay đổi của thời đại.

Phải trải qua 4 công đoạn
Nghị viện thế giới

Phải trải qua 4 công đoạn

Các dự luật của Chính phủ sau khi được trình Quốc hội, dự luật sẽ phải trải qua 4 công đoạn trong đó có 3 lần trình ra phiên họp toàn thể và 1 lần thảo luận chi tiết tại ủy ban.

Nét chung và riêng từ mô hình Westminster
Nghị viện thế giới

Nét chung và riêng từ mô hình Westminster

Cơ quan lập pháp Singapore là một nét biến thể độc đáo của mô hình Nghị viện Westminster của Anh quốc khi vẫn giữ phần lớn những đặc trưng của mô hình này song lại là cơ quan lập pháp đơn viện với các nghị sĩ không chỉ là do dân bầu mà còn có nghị sĩ được chỉ định.

Quốc hội đồng hành với Chính phủ
Nghị viện thế giới

Quốc hội đồng hành với Chính phủ

Để bảo đảm sự giám sát hiệu quả của Quốc hội đối với Chính phủ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ngân sách và các chính sách quan trọng, hệ thống các Ủy ban Thường trực liên quan đến các bộ (DRSC) đã được thành lập. Với vai trò chính là đưa ra những khuyến nghị và gợi ý chính sách, hệ thống này đã chứng tỏ vai trò đồng hành của Quốc hội với Chính phủ.

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân
Nghị viện thế giới

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân

Một phần thiết yếu của hệ thống giám sát Quốc hội là bảo đảm trách nhiệm giải trình của cơ quan hành pháp trước cơ quan lập pháp và quyền của Quốc hội trong việc giám sát cách thức hoạt động của cơ quan hành pháp. Một trong những công cụ quan trọng để Quốc hội thực hiện chức năng đó là giám sát “túi tiền” của Chính phủ.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.