Pháp luật về giáo dục mầm non của Trung Quốc

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

18827639-web1-teacher.jpg
Nguồn: sixthton.com

Trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt trong giáo dục và việc làm, nhiều bậc phụ huynh Trung Quốc cho rằng con cái cần học kiến thức sơ cấp ngay từ mẫu giáo để chuẩn bị tốt hơn cho bậc tiểu học. Kết quả là, xu hướng “giáo dục nâng cao” cho trẻ mầm non ngày càng trở nên phổ biến. Trước tình trạng này, ngày 2.6.2023, Hội đồng Nhà nước đã thông qua Dự thảo Luật Giáo dục mầm non của Trung Quốc nhằm điều chỉnh giáo dục cho trẻ 3 - 6 tuổi, trong đó quy định rõ rằng trường mẫu giáo không được áp dụng tài liệu học tập hay phương pháp giảng dạy của giáo dục tiểu học cho trẻ mầm non.

Giai đoạn chuyển tiếp: vai trò của môi trường giáo dục tích cực

Trẻ mầm non thuộc nhóm tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp từ môi trường gia đình chăm sóc sang môi trường học tập ở trường lớp. Đây là thời kỳ dễ bị tổn thương về cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó, giáo dục cho nhóm tuổi này cần tràn đầy tình yêu thương, tôn trọng và khuyến khích. Một môi trường giáo dục lý tưởng cho trẻ mầm non phải bảo đảm nhu cầu thư giãn, an toàn và phù hợp với trình độ nhận thức của trẻ, nơi các em có thể học qua trải nghiệm thực tế, hoạt động thực hành, tương tác nhóm, khám phá và sáng tạo qua trò chơi. Tuy nhiên, do các xu hướng thực dụng phổ biến, đã có nhiều quan điểm sai lầm về giáo dục mầm non, tạo ra những vấn đề nghiêm trọng cho hệ thống giáo dục này, chẳng hạn như xu hướng các trường tư thục thúc đẩy mô hình giáo dục nâng cao ngay từ cấp mầm non.

Một cuộc khảo sát của Nhật báo Thanh niên Trung Quốc năm 2018 cho thấy, 81,1% người được hỏi cho biết, vấn đề giáo dục nâng cao tồn tại phổ biến tại các trường mẫu giáo xung quanh nhà họ, trong đó 19,8% cho rằng vấn đề này rất nghiêm trọng. 54,0% cho biết các trường mẫu giáo dạy Pinyin (bính âm - viết tiếng Trung bằng các ký tự Latin), đọc viết và toán học - những nội dung thuộc chương trình tiểu học, và 47,4% nhận xét rằng trường mẫu giáo dùng sách giáo khoa để dạy nội dung theo môn học và giao bài tập viết tay.

Nguyên nhân của nhu cầu giáo dục nâng cao ở cấp mẫu giáo Trung Quốc là do ảnh hưởng từ nền văn hóa giáo dục cạnh tranh trong thi cử. Theo các nhà phân tích, do áp lực thi đại học nặng nề, cả hệ thống giáo dục đều bị kéo vào chuỗi liên kết từ mẫu giáo đến đại học. Vì vậy, giáo dục mầm non thường bị xem là một phần mở rộng của giáo dục cơ bản, dẫn đến việc áp dụng chương trình và phương pháp giáo dục tiểu học vào mẫu giáo. Bên cạnh đó, nhiều trường mẫu giáo, đặc biệt là các trường tư thục, thường vì lợi nhuận mà triển khai chương trình tiểu học để thu hút phụ huynh, qua đó tăng lượng tuyển sinh, nhưng đồng thời làm trầm trọng thêm vấn đề giáo dục nâng cao. Nguyên nhân khác bắt nguồn từ thiếu tình trạng giáo viên mầm non có chuyên môn. Một số giáo viên hiện tại chưa qua đào tạo chuyên sâu về giáo dục mầm non, thiếu kỹ năng xây dựng chương trình và do đó áp dụng phương pháp giảng dạy tiểu học vào lớp học mầm non. Đặc biệt, kỳ vọng quá cao từ nhiều phụ huynh cũng làm trầm trọng thêm tình hình. Nhiều người muốn con mình vượt trội ngay từ nhỏ, gửi con vào các trường mẫu giáo chất lượng cao hoặc các chương trình ngoại khóa với các môn học như Pinyin, số học và tiếng Anh, dẫn đến việc tạo nên vòng lặp kỳ vọng và áp lực không cần thiết.

Tất cả những yếu tố trên khiến cho giáo dục mầm non đi chệch khỏi mục đích ban đầu là thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của trẻ em và trở thành công cụ cạnh tranh trong cuộc đua giáo dục.

Tác hại của giáo dục nâng cao đối với trẻ em

Jean-Jacques Rousseau, nhà triết học người Pháp vào thế kỷ XVIII, nổi tiếng với quan điểm rằng giáo dục nên phù hợp với sự phát triển tự nhiên của trẻ em, nhằm giúp trẻ trưởng thành một cách toàn diện và hài hòa. Trong tác phẩm nổi tiếng Émile, ou De l’éducation (Émile, hay Bàn về giáo dục), Rousseau lập luận rằng trẻ em không nên bị ép buộc tiếp thu những kiến thức và kỹ năng không phù hợp với giai đoạn phát triển của chúng. Ông tin rằng việc thúc đẩy trẻ lớn lên một cách không tự nhiên sẽ làm tổn hại đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của chúng, giống như một quả chưa đạt độ chín nhưng có nguy cơ sớm hỏng. Quan điểm của ông đặt nền tảng cho nhiều lý thuyết giáo dục sau này, đặc biệt là các phương pháp giáo dục tôn trọng tính tự nhiên và nhu cầu phát triển của trẻ em.

Rousseau cho rằng, phá vỡ quá trình phát triển tự nhiên của trẻ em sẽ dẫn đến việc hình thành những "đứa trẻ già trước tuổi", phát triển trước khi các em sẵn sàng về mặt nhận thức và cảm xúc. Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cả quá trình học tập và cuộc sống của các em sau này

Giáo dục nâng cao có vẻ như thúc đẩy sự phát triển sớm, nhưng thực tế lại cản trở quá trình phát triển tự nhiên của trẻ. Trẻ bị áp lực phải tiếp thu kiến thức trước tuổi sẽ dễ gặp phải vấn đề như giảm thời gian chơi, mất đi sự tò mò về thế giới, phát triển các vấn đề xã hội và tâm lý như thiếu tự tin, khó khăn trong giao tiếp và rối loạn nhân cách. Hơn nữa, việc học trước chương trình tiểu học còn có thể tạo ra tình trạng mệt mỏi trong học tập khi trẻ bước vào cấp học chính thức.

Bên cạnh đó, việc phổ biến giáo dục nâng cao đã làm sai lệch mục tiêu giáo dục mầm non, dẫn đến lãng phí tài nguyên giáo dục. Các cơ sở mẫu giáo trang bị cho chương trình giáo dục bằng trò chơi nhưng lại không được sử dụng hiệu quả, và trẻ học trước chương trình sẽ bị lặp lại nội dung khi vào tiểu học, làm giảm sự quan tâm và động lực học tập của các em trong giai đoạn sau.

Nghị viện thế giới

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Với vai trò Chủ tịch AIPA năm 2024, Quốc hội Lào sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 từ ngày 17 - 23.10 với chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”. Với một chuỗi sự kiện quan trọng như: cuộc họp Ban Chấp hành AIPA-45, lễ khai mạc chính thức Đại hội đồng AIPA-45, các cuộc họp của các ủy ban... Đại hội đồng AIPA-45 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN/AIPA; để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này, Lào đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản.

Nguồn: ITN
Quốc tế

KOL phải trải nghiệm sản phẩm mình quảng cáo

Trung Quốc đã ban hành một loạt quy định cụ thể liên quan đến việc những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng (Key Opinion Leader - KOL) tham gia vào các hoạt động quảng cáo trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, quy định mới yêu cầu KOL phải thực sự trải nghiệm sản phẩm khi quảng cáo cho sản phẩm đó.

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up
Quốc tế

"Lập lại trật tự" thị trường quảng cáo trực tuyến

Tổng cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã ban hành các Biện pháp mới về quản lý quảng cáo trên internet (sau đây gọi là Biện pháp mới), có hiệu lực từ ngày 1.5.2023, được kỳ vọng sẽ giúp “lập lại trật tự” các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quảng cáo trên internet, vốn đang trở nên khó kiểm soát trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử.

Một buổi bán hàng qua livestream tại Trung Quốc.
Quốc tế

Xóa sổ view ảo - chuẩn mực hóa quảng cáo qua livestream

Xuất hiện tại Trung Quốc từ nhiều năm trước, nhưng đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thương mại, quảng cáo qua phát sóng trực tuyến trực tiếp (livestream) thực sự bùng nổ. Tuy có tiềm năng phát triển to lớn, nhưng hoạt động livestream cũng làm phát sinh nhiều vấn đề như nạn trốn thuế, làm giả lưu lượng truy cập, phát ngôn thiếu kiểm soát..., buộc chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát ngành công nghiệp này.

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp
Quốc tế

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp

Luật 21.595, có hiệu lực từ đầu tháng 9.2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Chile trong việc xử lý các tội phạm kinh tế và môi trường. Được gọi là “Luật Về tội phạm kinh tế và môi trường”, văn bản pháp lý này hứa hẹn sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi sai trái trong lĩnh vực doanh nghiệp. Dù vẫn còn nhiều tranh luận và có khả năng điều chỉnh trong tương lai, không thể phủ nhận rằng đây là sự thay đổi quan trọng đối với hệ thống tư pháp hình sự của Chile.

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi
Quốc tế

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi

Canada vừa đạt được bước tiến đáng kể trong việc khai thác các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi khi Thượng viện chính thức thông qua dự luật C-49 gần đây. Đây là một văn bản mang tính đột phá, được thiết kế nhằm khai thác tiềm năng năng lượng ngoài khơi dồi dào tại tỉnh Nova Scotia, tỉnh Newfoundland và Labrador, nằm ven biển Đại Tây Dương của Canada. Hai tỉnh này sở hữu điều kiện lý tưởng cho phát triển năng lượng gió và các dạng năng lượng tái tạo khác nhờ vào vị trí địa lý chiến lược cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.