QUY ĐỊNH CỦA TRUNG QUỐC VỀ QUẢNG CÁO

"Lập lại trật tự" thị trường quảng cáo trực tuyến

Tổng cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã ban hành các Biện pháp mới về quản lý quảng cáo trên internet (sau đây gọi là Biện pháp mới), có hiệu lực từ ngày 1.5.2023, được kỳ vọng sẽ giúp “lập lại trật tự” các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quảng cáo trên internet, vốn đang trở nên khó kiểm soát trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử.

Biện pháp mới thay thế các "Biện pháp tạm thời về quản lý quảng cáo trên internet" được ban hành trước đó vào năm 2016, như một văn bản cụ thể hóa Luật Quảng cáo và Luật Thương mại điện tử, siết chặt các biện pháp giám sát, làm rõ vai trò của các bên kinh doanh liên quan và chỉ ra những hành vi được phép hoặc bị cấm trong hoạt động quảng cáo trực tuyến tại Trung Quốc.

Kiểm duyệt nghiêm ngặt đối với một số nhóm sản phẩm

Biện pháp mới này nhắc lại yêu cầu kiểm duyệt theo Luật Quảng cáo của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với quảng cáo trực tuyến đối với một số loại sản phẩm nhất định. Cụ thể, quảng cáo cho các sản phẩm sau đây phải được cơ quan kiểm duyệt quảng cáo có thẩm quyền xem xét và phê duyệt trước khi công bố: điều trị y tế; thuốc; thiết bị y tế; thuốc trừ sâu; thuốc thú y; thực phẩm chức năng; thực phẩm công thức cho mục đích y tế đặc biệt; hoặc các quảng cáo khác phải chịu kiểm duyệt theo yêu cầu của các luật và quy định hành chính khác. Nếu không được xem xét và phê duyệt, quảng cáo cho các sản phẩm đó sẽ không được công bố trên internet.

Nguồn ITN

Nguồn ITN

Hơn nữa, Biện pháp mới nêu rõ và yêu cầu rằng quảng cáo trực tuyến chịu sự kiểm duyệt phải được xuất bản theo đúng nội dung đã được cơ quan kiểm duyệt chấp thuận; không được biên tập, cắt ghép hoặc sửa đổi. Nếu cần thay đổi bất kỳ nội dung nào trong quảng cáo đã được cấp phép, nhà quảng cáo phải nộp lại quảng cáo đã sửa đổi cho cơ quan để xem xét và cấp phép lại.

Quảng cáo phải dễ nhận biết

Yêu cầu về “khả năng nhận diện” của Luật Quảng cáo 2015 được đặc biệt nhấn mạnh và làm rõ hơn trong Biện pháp mới. Quảng cáo trực tuyến cần phải dễ nhận biết để mọi người hiểu rằng đó thực sự là quảng cáo. Để bảo đảm rằng khách hàng có thể phân biệt quảng cáo được trả phí với kết quả tìm kiếm tự nhiên, ví dụ, một chỉ dẫn như quảng cáo sẽ được đặt ở một khu vực dễ thấy trên các nền tảng.

Quy định này để ngăn chặn tình trạng khách hàng có thể bị hiểu nhầm trong những “quảng cáo kín" (soft sell). Những "quảng cáo kín" là hình thức mà những người nổi tiếng hoặc những người có tầm ảnh hưởng (KOL) đăng bài chia sẻ về trải nghiệm hoặc chứng thực sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu hành vi này thực sự được trả tiền để người nổi tiếng quảng bá sản phẩm và được đính kèm với liên kết mua hàng hoặc phương thức mua hàng khác, thì nội dung đó sẽ được coi là quảng cáo và người nổi tiếng phải xác thực được bản chất quảng cáo của nội dung đó. Tuyệt đối người quảng cáo không được “lập lờ” hoặc có động thái khiến người dân hoặc khách hàng hiểu nhầm rằng đó là chia sẻ cá nhân hoàn toàn phi lợi nhuận.

Tăng cường trách nhiệm của nhà quảng cáo

Củng cố quy định của Luật Quảng cáo, Biện pháp mới nêu rõ rằng các nhà quảng cáo phải chịu trách nhiệm về tính xác thực và hợp pháp của thông tin quảng cáo; đồng thời phải tuân thủ mọi yêu cầu pháp lý về trình độ, phê duyệt, trích dẫn hoặc tài liệu hỗ trợ, nếu có.

Đặc biệt, Biện pháp mới cũng yêu cầu các nhà quảng cáo thiết lập và duy trì kho lưu trữ quảng cáo cho các quảng cáo do chính họ xuất bản trên internet (ví dụ: các quảng cáo được xuất bản trên trang web, ứng dụng, tài khoản chính thức, cửa hàng trực tuyến… của riêng họ). Hồ sơ lưu trữ cho quảng cáo phải được cập nhật thường xuyên và phải được lưu giữ trong ít nhất 3 năm sau khi quảng cáo ngừng xuất bản.

Yêu cầu về lưu trữ này là để chuẩn bị tốt cho các cuộc thanh tra thường xuyên hoặc đột xuất của các cơ quan quản lý thị trường đối với các công ty quảng cáo. Do vậy, các đơn vị quảng cáo cần bắt đầu thiết lập chính sách và hình thức lưu trữ càng sớm càng tốt để cập nhật thông tin quảng cáo trực tuyến do công ty tự xuất bản trong tài liệu.

Ngoài ra, theo Biện pháp mới, các điều khoản liên quan của dịch vụ đề xuất thuật toán và hồ sơ phát hành quảng cáo phải được nhập vào kho lưu trữ quảng cáo bất cứ khi nào quảng cáo trên internet được xuất bản. Nếu nhà quảng cáo vi phạm các điều đã nêu ở trên, Cục Quản lý thị trường (AMR) địa phương có thể yêu cầu họ sửa lỗi không tuân thủ và phạt tiền lên tới 50.000 nhân dân tệ. Theo luật pháp của Trung Quốc, sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định phạt, quyết định này có thể được công bố trực tuyến cho công chúng. Hình phạt này sẽ làm tổn hại thêm đến danh tiếng và hình ảnh của công ty tại Trung Quốc.

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up

Các nhà cung cấp quảng cáo cũng phải tạo và duy trì kho lưu trữ quảng cáo của riêng mình và lưu giữ hồ sơ trong ít nhất 3 năm sau khi quảng cáo ngừng xuất bản.

Nhà quảng cáo, đơn vị điều hành quảng cáo và đơn vị phát hành quảng cáo phải xác minh nội dung của các liên kết, được kết nối với quảng cáo front-end (giao diện bên ngoài của một trang web hoặc nền tảng, quyết định sự tương tác giữa người dùng với trang web hoặc ứng dụng). Nếu không, Cục Quản lý thị trường có quyền yêu cầu nhà quảng cáo thực hiện các chỉnh sửa cần thiết và áp dụng mức phạt lên tới 50.000 nhân dân tệ.

Pop-up là một hình thức quảng cáo xuất hiện tự động trên các website chính thức khi người dùng truy cập vào một trang web. Nội dung của pop-up thường là mẫu quảng cáo thông báo về chương trình giảm giá hoặc giới thiệu đặc điểm nổi bật của sản phẩm nào đó. Quảng cáo pop-up xuất hiện tự động theo dạng hình ảnh tĩnh, hình ảnh động hoặc đoạn clip ngắn để quảng bá sản phẩm, dịch vụ từ vài giây cho đến 1 - 2 phút khi người dùng truy cập vào website. Pop-up sẽ làm che đi nội dung của thông tin tìm kiếm, vì vậy người dùng phải tiến hành tắt pop-up đi.

Quảng cáo pop-up (được hiểu là quảng cáo tự bật lên)

Các Biện pháp mới cũng yêu cầu rằng việc sử dụng hình thức quảng cáo pop-up không được ảnh hưởng đến việc sử dụng internet bình thường của người dùng. Cụ thể, nhà quảng cáo và đơn vị xuất bản quảng cáo không được “lừa” người tiêu dùng click vào quảng cáo bằng cách đưa ra những cảnh báo sai, chẳng hạn về bản cập nhật hệ thống hoặc phần mềm, báo cáo lỗi, yêu cầu dọn dẹp hoặc các việc khác mà người dùng hoàn toàn không biết đó là quảng cáo; đưa ra lời hứa sai sự thật về giải thưởng hoặc các việc khác.

Ngoài ra, các Biện pháp mới đối với quảng cáo pop-up yêu cầu nhà quảng cáo và đơn vị xuất bản quảng cáo phải có chỉ báo “đóng cửa sổ” quảng cáo một cách rõ ràng để bảo đảm người dùng có thể đóng cửa sổ tự bật lên bằng một cú nhấp chuột.

Biện pháp mới nghiêm cấm các tình huống sau:

- Quảng cáo không thể đóng lại cho đến khi hết thời gian mặc định (chẳng hạn một số web đặt các cửa sổ quảng cáo chỉ có thể đóng sau khi đã chạy khoảng vài chục giây) hoặc không có nút đóng cửa sổ bật lên.

- Gây khó khăn cho người dùng khi đóng cửa sổ quảng cáo, ví dụ, nút đóng là nút giả, khó đọc hoặc khó nhấp chuột vào đó.

- Yêu cầu người dùng nhấp chuột hai lần trở lên để tắt quảng cáo.

- Quảng cáo vẫn tiếp tục xuất hiện ngay cả sau khi người dùng đã đóng quảng cáo, gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng internet bình thường của họ.

- Các trường hợp khác có thể ảnh hưởng đến việc đóng quảng cáo bật lên bằng một cú nhấp chuột.

Các quy định trên cũng áp dụng đối với quảng cáo trên màn hình mở (open screen) khi chạy các ứng dụng trực tuyến.

Quốc tế

Philippines ban hành luật áp thuế VAT 12% đối với nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài
Thế giới 24h

Philippines ban hành luật áp thuế VAT 12% đối với nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài

Philippines đã có bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thuế khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. ký ban hành một đạo luật áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 12% đối với các nhà cung cấp dịch vụ số (DSP) nước ngoài không có trụ sở tại Philippines nhưng cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng tại đây. Cho tới nay, động thái này đã giúp bảo đảm cạnh tranh công bằng trong nền kinh tế số, đưa Philippines theo kịp các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Singapore, và Thái Lan, những nước đã áp dụng các quy định tương tự.

COP29: Các quốc gia giàu cam kết không xây mới nhà máy điện than
Quốc tế

COP29: Các quốc gia giàu cam kết không xây mới nhà máy điện than

Tại Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP29) diễn ra ở Baku (Azerbaijan) hôm 20.11, 25 quốc gia đã cam kết không xây dựng thêm nhà máy điện than nếu không có biện pháp kiểm soát khí thải, nhằm đẩy nhanh quá trình loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm này.

Tây Ban Nha sẽ hợp pháp hoá 900.000 người di cư không giấy tờ
Quốc tế

Tây Ban Nha sẽ hợp pháp hoá 900.000 người di cư không giấy tờ

Bộ trưởng Di trú Elma Saiz của Đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha thông báo, Tây Ban Nha sẽ hợp pháp hoá khoảng 300.000 người di cư không có giấy tờ mỗi năm trong 3 năm tới. Các cải cách này nhằm mục đích mở rộng lực lượng lao động của đất nước và thúc đẩy nền kinh tế.

https://iptp11.nac.org.kh/
Quốc tế

Biểu tượng của sự đồng thuận và hòa hợp toàn cầu

Nghị viện Quốc tế về Bao dung và Hòa bình (IPTP) là tổ chức toàn cầu được thành lập nhằm hướng tới thúc đẩy sự bao dung, hòa bình và hợp tác quốc tế thông qua ngoại giao nghị viện và các sáng kiến hợp tác đa phương. IPTP tập trung vào việc xây dựng cầu nối giữa các quốc gia, thúc đẩy sự thấu hiểu giữa các nền văn hóa, tôn giáo và dân tộc, nhằm giảm thiểu xung đột và tạo nền tảng cho hòa hợp bền vững.

Anh và Ấn Độ sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại tự do
Quốc tế

Anh và Ấn Độ sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại tự do

Trong cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Brazil, hai nhà lãnh đạo Anh và Ấn Độ khẳng định sẽ nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ để thống nhất một thỏa thuận thương mại tự do.

EU thông qua các luật thúc đẩy vận tải biển bền vững và an toàn
Quốc tế

EU thông qua các luật thúc đẩy vận tải biển bền vững và an toàn

Nhằm xây dựng ngành vận tải biển an toàn, sạch sẽ và hiện đại hơn, mới đây Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua 4 luật thuộc gói lập pháp “An toàn hàng hải”. Các quy định này sửa đổi các chỉ thị liên quan đến điều tra tai nạn hàng hải, ô nhiễm từ tàu biển, tuân thủ yêu cầu của quốc gia treo cờ và kiểm soát tàu thuyền tại cảng.

Nhành olive với lằn ranh đỏ
Quốc tế

Nhành olive với lằn ranh đỏ

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị định hướng mới cho quan hệ Mỹ - Trung, ông đã tận dụng cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp mãn nhiệm tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Lima, Peru để gửi đi thông điệp kép: Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của ông Donald Trump, nhưng đồng thời lưu ý về "lằn ranh đỏ" không thể thương lượng. Động thái này nhấn mạnh những rủi ro tiềm tàng trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ninh Bình kết nối hợp tác với các thành phố lịch sử, đô thị di sản của Armenia
Việt Nam và các nước

Ninh Bình kết nối hợp tác với các thành phố lịch sử, đô thị di sản của Armenia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 - 23.11 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, ngày 18.11, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Armenia do Chủ tịch Quốc hội Alen Simonyan làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại Ninh Bình.

Chương trình thí điểm miễn thị thực ngắn hạn của Trung Quốc: Cân bằng lợi ích
Quốc tế

Chương trình thí điểm miễn thị thực ngắn hạn của Trung Quốc: Cân bằng lợi ích

Chương trình miễn thị thực đã giúp Trung Quốc thu hút hơn 17 triệu du khách trong 7 tháng năm 2024. Sự gia tăng đột biến về du lịch là một lợi ích cho nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại và có thể tăng cường chiến lược ngoại giao của đất nước. Tuy nhiên, chương trình này lại có thể dẫn tới tình trạng du lịch quá mức, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng địa phương và làm gia tăng căng thẳng với người dân bản địa.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Xây dựng thế giới công bằng và hành tinh bền vững
Việt Nam và các nước

Xây dựng thế giới công bằng và hành tinh bền vững

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MAM) ở Rio de Janeiro, Brazil từ ngày 18 - 19.11. Các nhà lãnh đạo G20 sẽ thảo luận để xây dựng sự đồng thuận về các vấn đề toàn cầu như chống đói nghèo, cải cách quản trị toàn cầu, đánh thuế giới siêu giàu, thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Chọn nhân sự dựa trên lòng trung thành, ông Trump gây hoang mang dư luận
Quốc tế

Chọn nhân sự dựa trên lòng trung thành, ông Trump gây hoang mang dư luận

Nỗi lo sợ rằng nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Donald Trump sẽ cực đoan hơn nhiệm kỳ đầu tiên ngày càng gia tăng trong bối cảnh ông đưa ra hàng loạt lựa chọn nhân sự cấp cao gây sốc dư luận. Các nhà phân tích cho rằng, những lựa chọn này cho thấy ông đề cao lòng trung thành cá nhân, một điều rút kinh nghiệm từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Chile và Hàn Quốc hướng tới liên minh lithium bình đẳng
Quốc tế

Chile và Hàn Quốc hướng tới liên minh lithium bình đẳng

Hàn Quốc đang tìm cách xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Chile để bảo đảm chuỗi cung ứng lithium - vốn được đánh giá là nguyên liệu tương lai, được sử dụng trong sản xuất pin xe điện. Sự hợp tác này có thể giúp Chile hưởng lợi từ vốn và công nghệ của Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc tìm cách có được nguồn cung lithium ổn định và vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đức ấn định thời điểm bầu cử Quốc hội sớm
Quốc tế

Đức ấn định thời điểm bầu cử Quốc hội sớm

Đức sẽ tổ chức bầu cử sớm vào ngày 23.2.2025 và Thủ tướng Olaf Scholz dự kiến sẽ bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội ngày 16.12 tới. Quyết định về việc tổ chức bầu cử sớm được đưa ra trong bối cảnh liên minh cầm quyền đang gặp khủng hoảng chính trị.

Đồng đô la Mỹ đạt đỉnh cao nhất trong năm
Quốc tế

Đồng đô la Mỹ đạt đỉnh cao nhất trong năm

“Đồng bạc xanh” đã đạt mức cao nhất trong hai tháng và lợi suất trái phiếu tăng mạnh, được thúc đẩy bởi chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tuần trước. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại về rủi ro lạm phát sẽ tái trỗi dậy trong nhiệm kỳ tống thống thứ hai của ông.