Quy định về bỏ phiếu bất tín nhiệm của các nước

Công cụ giám sát và kiểm soát quyền lực hành pháp

Bỏ phiếu bất tín nhiệm là một cơ chế cho phép Nghị viện bày tỏ thái độ không ủng hộ đối với Chính phủ hoặc một bộ trưởng, qua đó, thực thi quyền kiểm soát và giám sát đối với cơ quan hành pháp.

Quy định về bỏ phiếu bất tín nhiệm thường được quy định trong Hiến pháp, Nội quy của Nghị viện hoặc một số nước có văn bản luật riêng về thủ tục này. Những quy định này khác nhau tùy theo từng quốc gia, nhưng thường bao gồm: quá trình khởi xướng, quy trình bỏ phiếu và hậu quả của một quy trình bỏ phiếu bất tín nhiệm thành công.

Được quy định trong các văn bản pháp luật cao nhất

Hầu hết các hệ thống Nghị viện trên thế giới đều có các điều khoản Hiến pháp, Nội quy Nghị viện hoặc các quy định pháp lý riêng cho phép cơ quan lập pháp khởi xướng quy trình bỏ phiếu bất tín nhiệm và quyền bãi nhiệm Chính phủ nếu cơ quan này không còn nhận được sự ủng hộ của đa số tại cơ quan lập pháp.

Kết quả cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện Italy ngày 14.12.2010 cho thấy, Thủ tướng Silvio Berlusconi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng. Ảnh: AFP
Kết quả cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện Italy ngày 14.12.2010 cho thấy, Thủ tướng Silvio Berlusconi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng. Ảnh: AFP

Theo Hiến pháp không thành văn của Anh, khi Hạ viện thông qua bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng hoặc Chính phủ, Chính phủ phải từ chức hoặc kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử mới. Năm 1979, Thủ tướng James Callaghan đã thua trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, dẫn đến một cuộc bầu cử mới.

Bỏ phiếu bất tín nhiệm mang tính xây dựng được quy định trong Luật Cơ bản. Điều 67 Luật Cơ bản yêu cầu nghị viện chỉ có thể bãi nhiệm Thủ tướng nếu đồng thời đưa ra một ứng cử viên mới để thay thế. Quy định này giúp tránh khủng hoảng chính trị kéo dài.

Theo Điều 75(3) của Hiến pháp Ấn Độ, Hội đồng Bộ trưởng chịu trách nhiệm chung trước Hạ viện, cho phép cơ quan lập pháp khởi xướng bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Đề nghị bất tín nhiệm được nêu trong Điều 28 của Luật Cơ bản của Israel và Điều 44 của Quy chế thủ tục của Nghị viện.

Khởi xướng bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thông thường, bỏ phiếu bất tín nhiệm đòi hỏi phải được một số lượng nhất định các nghị sĩ hoặc các đảng phái chính trị ủng hộ. Kiến nghị bỏ phiếu cần phải được đệ trình bằng văn bản lên Chủ tịch Nghị viện. Một số nước yêu cầu tỷ lệ phần trăm hoặc số lượng phiếu nhất định để kiến nghị có thể được đưa ra thảo luận.

Tại Vương quốc Anh, bất kỳ thành viên nào của Hạ viện nào cũng có thể đề xuất động thái bất tín nhiệm. Quy định là thế nhưng thực tế, động thái này thường do lãnh đạo phe đối lập đưa ra. Động thái này phải được lên lịch để tranh luận, thường là vào ngày họp tiếp theo của Hạ viện.

Hạ viện Séc chỉ có thể bắt đầu thảo luận về việc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ sau khi kiến nghị bất tín nhiệm được ít nhất 50 nghị sĩ đệ trình bằng văn bản. Tại Pháp, Điều 49(2) Hiến pháp của nền Cộng hòa đệ ngũ quy định, động thái bất tín nhiệm đòi hỏi phải có chữ ký của ít nhất một phần mười số thành viên Quốc hội. Quy định này nhằm bảo đảm các nỗ lực thúc đẩy bỏ phiếu tín nhiệm thực sự phải nhận được sự ủng hộ rộng rãi và hạn chế tình trạng Quốc hội liên tục thúc đẩy các kiến nghị bỏ phiếu, dẫn đến nguy cơ bất ổn chính trị.

Thủ tục tranh luận và bỏ phiếu

Sau khi kiến nghị bất tín nhiệm được chấp thuận, Nghị viện sẽ lên lịch tranh luận và bỏ phiếu. Luật pháp các nước thường quy định về: thời gian cho phép tranh luận (ví dụ: một hoặc hai ngày); ai có thể phát biểu trong cuộc tranh luận, chẳng hạn như các quan chức Chính phủ và các nhà lãnh đạo phe đối lập; mốc thời gian cụ thể diễn ra cuộc bỏ phiếu sau khi động thái được đưa ra.

Luật pháp của Ấn Độ yêu cầu kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm phải được đưa ra tranh luận và bỏ phiếu tại Hạ viện trong 10 ngày sau khi được đệ trình. Còn tại Tây Ban Nha, sau khi kiến nghị bỏ phiếu được đệ trình, Nghị viện phải thảo luận trong 2 ngày, sau đó tiến hành bỏ phiếu.

Yêu cầu về tỷ lệ phiếu

Để thông qua, bỏ phiếu bất tín nhiệm thường yêu cầu có mặt đa số đại biểu nghị viện tiến hành bỏ phiếu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể quy định số lượng đại biểu nghị viện cụ thể.

Tại Nghị viện Australia, kết quả một kiến nghị bất tín nhiệm đòi hỏi đa số các đại biểu có mặt tại Hạ viện đồng ý. Hạ viện nước này có 151 thành viên, do đó cần có 76 phiếu thuận cho một kiến nghị bất tín nhiệm. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nào thành công tại Hạ viện.

Quy định của Vương quốc Anh yêu cầu cần có đa số giản đơn để bỏ phiếu bất tín nhiệm được thông qua. Đa số giản đơn có nghĩa là chỉ cần tỷ lệ ủng hộ nhiều hơn tỷ lệ phản đối, cuộc bỏ phiếu cũng được coi là thành công. Vào năm 1979, Thủ tướng James Callaghan đã bị lật đổ trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm dù chỉ thua 1 phiếu duy nhất. Cũng như vậy tại Ấn Độ, Chính phủ của Thủ tướng Atal Bihari Vajpayee đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào năm 1999 với chênh lệch chỉ một phiếu bầu.

Tại Séc, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được coi là thành công khi có đa số tuyệt đối (50%+1 phiếu) của tất cả các nghị sĩ ủng hộ kiến nghị, chống lại Chính phủ.

Ở Đức, một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng yêu cầu phe đối lập, trên cùng một lá phiếu, phải đề xuất một ứng cử viên Thủ tướng mà họ muốn Tổng thống liên bang bổ nhiệm làm người kế nhiệm. Do đó, một động thái bất tín nhiệm chỉ có thể được đưa ra nếu có đa số phiếu ủng hộ cho ứng cử viên Thủ tướng mới. Ý tưởng này là để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng nhà nước xảy ra gần cuối thời kỳ Cộng hòa Weimar của Đức. Thời điểm đó, những người kế nhiệm không có đủ sự ủng hộ của Quốc hội để điều hành sau khi Thủ tướng bị cách chức.

Giới hạn về tần suất bất tín nhiệm

Một số nước đưa ra giới hạn về tần suất các kiến nghị bất tín nhiệm có thể được đưa ra. Các quy định này rất cần thiết để duy trì trách nhiệm giải trình dân chủ, đồng thời bảo đảm các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm không bị lạm dụng để gây mất ổn định Chính phủ hoặc được sử dụng vì mục đích chính trị.

Chẳng hạn, tại Pháp, Nghị viện không được đưa ra nhiều hơn một động thái bất tín nhiệm trong mỗi kỳ họp trừ khi được một phần mười số thành viên ủng hộ.

Theo quy định của Hy Lạp, một kiến nghị bất tín nhiệm chỉ có thể được đệ trình 6 tháng sau khi Quốc hội bác bỏ một kiến nghị trước đó. Kiến nghị phải được ít nhất 1/6 số thành viên ký và phải nêu rõ các vấn đề cần tranh luận.

Quốc tế

Xung đột ở Trung Đông: Israel có thay đổi chiến lược?
Thế giới 24h

Xung đột ở Trung Đông: Israel có thay đổi chiến lược?

Cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, nhân vật đầu não của vụ tấn công vào Israel tháng 10.2023, đã khiến nhiều người trong và ngoài Israel hy vọng đây có thể là thời điểm để nước này thu hẹp quy mô cuộc chiến ở Gaza, tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin. Nhưng đúng một tuần sau cái chết của Sinwar, thực tế đã chứng minh điều ngược lại - tình trạng leo thang gần đây của các cuộc tấn công cho thấy bạo lực đang gia tăng, thay vì lắng xuống.

El Salvador muốn mở ra kỷ nguyên năng lượng hạt nhân bằng luật mới
Quốc tế

El Salvador muốn mở ra kỷ nguyên năng lượng hạt nhân bằng luật mới

Trong bước đi táo bạo hướng tới đa dạng hóa các nguồn năng lượng, Hội đồng lập pháp (Quốc hội) El Salvador đã thông qua Luật Năng lượng hạt nhân, được đánh giá là dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển năng lượng hạt nhân của đất nước. Luật này đã được thông qua với sự đồng thuận của 57 trong số 60 thành viên Quốc hội, nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ đảng Nuevas Ideas của Tổng thống Nayib Bukele. Mục tiêu của luật là điều chỉnh các hoạt động liên quan đến xây dựng, vận hành và quản lý các cơ sở năng lượng hạt nhân, tập trung vào việc sử dụng năng lượng vì mục đích hòa bình.

Cơ hội cải thiện quan hệ song phương
Quốc tế

Cơ hội cải thiện quan hệ song phương

Trong một động thái mang tính bước ngoặt hứa hẹn sẽ định hình lại bối cảnh địa chính trị của châu Á, Ấn Độ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận nối lại tuần tra tại các khu vực biên giới tranh chấp dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở phía Đông Ladakh. Thỏa thuận này đánh dấu một bước đột phá về ngoại giao, khởi đầu cho tiến trình giảm leo thang căng thẳng và cơ hội cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc đông dân nhất thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố sẽ vẫn tấn công Iran, Mỹ rò rỉ tài liệu mật về kế hoạch tấn công
Quốc tế

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố sẽ vẫn tấn công Iran, Mỹ rò rỉ tài liệu mật về kế hoạch tấn công

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết các cuộc không kích được lên kế hoạch nhằm vào Iran sẽ khiến thế giới hiểu được sức mạnh quân sự của Israel. Tuyên bố của ông Yoav Gallant cho thấy Israel vẫn có ý định đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hôm 1.10.

sustainable.japantimes.com
Việt Nam và các nước

Lỗ hổng trong chính sách an ninh lương thực

Nhật Bản đã trải qua tình trạng thiếu gạo nghiêm trọng vào mùa hè vừa qua, bộc lộ những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống an ninh lương thực của nước này. Mặc dù mức tiêu thụ gạo đã giảm dần qua các năm, nhưng chỉ một sự biến động nhỏ trong chuỗi cung ứng cũng đã gây ra sự gián đoạn lớn trên thị trường, làm nổi bật nhu cầu cấp bách về việc tái cấu trúc các chính sách nông nghiệp để bảo đảm an ninh lương thực và ổn định thị trường dài hạn.

Kỳ vọng gì từ Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024?
Quốc tế

Kỳ vọng gì từ Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024?

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS diễn ra tại thành phố Kazan, Liên bang Nga từ ngày 22 - 24.10, với chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng”. Đây là dịp để các thành viên của khối có cơ hội thảo luận về các vấn đề quan trọng của khu vực và thế giới, cũng như đánh dấu một giai đoạn mới trong quá trình mở rộng và củng cố tầm ảnh hưởng của tổ chức này.

Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông thúc đẩy đàm phán ngừng bắn: Nhiệm vụ khó khả thi
Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Đông thúc đẩy đàm phán ngừng bắn: Nhiệm vụ khó khả thi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken có mặt tại Israel ngày 22.10, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông của ông nhằm khôi phục các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza và thảo luận về tương lai của vùng đất này sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, tiến trình đàm phán khó có thể có bất kỳ bước đột phá nào trước cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ.

Nguồn New York Times
Quốc tế

Trung Đông đứng trước nguy cơ chiến tranh toàn diện?

Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Israel và nhiều lực lượng trong khu vực đã leo thang đáng kể, khiến thế giới lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông. Dù cả hai bên đều đã tham gia vào các cuộc tấn công trực tiếp và gián tiếp, nhưng một số hạn chế về mặt chiến lược và nguồn lực hiện tại có thể ngăn chặn một cuộc giao tranh quân sự quy mô lớn.

Mỹ thảo luận vấn đề ngừng bắn với Lebanon, Israel nêu điều kiện “khó nhằn”
Quốc tế

Mỹ thảo luận vấn đề ngừng bắn với Lebanon, Israel nêu điều kiện “khó nhằn”

Đặc phái viên Hoa Kỳ Amos Hochstein đã có mặt tại Beirut hôm 21.10 để đàm phán với các quan chức Lebanon về khả năng ngừng bắn giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah sau khi Nhà nước Do Thái trao cho Hoa Kỳ một danh sách các điều kiện nhằm đạt được giải pháp ngoại giao, chấm dứt chiến tranh ở Lebanon.

Moldova nói "không" trong cuộc bỏ phiếu về tương lai với EU
Quốc tế

Moldova nói "không" trong cuộc bỏ phiếu về tương lai với EU

Kết quả chưa chính thức của cuộc trưng cầu dân ý ngày 20.10 cho thấy, 55% cử tri bỏ phiếu "không đồng ý" khi được hỏi về việc liệu Moldova có nên đưa kế hoạch gia nhập EU trở thành mục tiêu trong Hiến pháp hay không. Trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống cùng ngày, đương kim Tổng thống Maia Sandu đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử nhưng chưa giành được chiến thắng chung cuộc.

Người dân Moldova đi bỏ phiếu để quyết định tương lai
Quốc tế

Người dân Moldova đi bỏ phiếu để quyết định tương lai

Người dân Moldova bắt đầu đi bỏ phiếu vào sáng 20.10 cho cuộc bầu cử tổng thống và cuộc trưng cầu dân ý về EU, đánh dấu thời điểm quan trọng nhằm định hướng tương lai của quốc gia Đông Nam Âu nhỏ bé với dân số chưa đến 3 triệu người trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.