Hà Nội: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo

Sáng 3.11, Đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận trong cơ quan nhà nước do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Hà làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023-2024, Sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn với tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn thành phố đạt 99,56%, xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022. Hà Nội cũng là địa phương có số điểm 10 thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhất cao nhất cả nước (1.232 điểm 10, tăng 3,35 lần so với năm 2022). Khối giáo dục thường xuyên đỗ gần 98,3%, tăng 2% và tăng 4 bậc so với năm 2022).

Nhận thức rõ vai trò của công tác dân vận đối với sự phát triển của ngành, Đảng ủy Cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm đến công tác dân vận; trong đó tập trung ban hành các văn bản về cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Đến nay, chỉ số cải cách hành chính (năm 2022) của Sở Giáo dục và Đào tạo là 88.33, cao hơn kết quả trung bình của khối sở, cơ quan tương đương sở của thành phố, xếp thứ 10/22 sở, cơ quan tương đương sở. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thực hiện tốt việc phân cấp ủy quyền theo đúng quy định.

Hà Nội: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo -0
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà phát biểu tại buổi kiểm tra

Về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ tháng 10.2021 đến tháng 3.2023, Sở tiếp nhận 221 đơn; 64/221 đơn thuộc thẩm quyền đủ điều kiện xử lý giải quyết, trong đó có 7 đơn tố cáo, 57 đơn kiến nghị, phản ánh; không có đơn khiếu nại. Cho đến nay, đã giải quyết đúng hạn 7/7 đơn tố cáo; 53/57 đơn kiến nghị, phản ánh (còn 4 đơn đang trong hạn giải quyết)…

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà ghi nhận kết quả triển khai công tác dân vận mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện thời gian qua. Nổi bật là việc thực hiện cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Sở cũng đã niêm yết, công khai 132 thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị… tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Cổng thông tin điện tử của ngành; đề xuất nhiều biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

Sở cũng chú trọng công tác giáo dục bồi dưỡng, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân thông qua 2 quy tắc ứng xử do UBND thành phố ban hành. Năm 2022, Sở cũng đã thành lập đoàn kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đối với 15 đơn vị trực thuộc; phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với 18 mô hình tiêu biểu.

Chỉ rõ một số tồn tại hạn chế như: Kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân chưa rõ nét; xếp hạng chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các các sở, ngành, đơn vị) của Sở năm 2022 vẫn còn ở mức thấp, xếp hạng 18/22 đơn vị…, đồng chí Vũ Hà đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch và thực hiện việc khắc phục.

Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị Sở thực hiện hiệu quả cải cách hành chính; nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở. Cùng với đó, cần triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và xác định rõ trách nhiệm của đơn vị trong thi hành pháp luật.

Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh
Giáo dục

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Chưa phù hợp với Chương trình GDPT 2018, gây áp lực tới học sinh

Ngày 4.10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế Thông tư 11 hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10 với 2 môn thi bắt buộc là môn Toán và môn Ngữ văn, môn thi thứ 3 tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Nội dung này đang gây nhiều ý kiến tranh luận.

Nguồn: venturevillage.world
Nghị viện thế giới

Phần Lan: Bảo đảm chất lượng giáo dục và vị thế cao quý của nghề giáo

Phần Lan thường được coi là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới về chính sách, luật pháp dành cho giáo viên. Hệ thống giáo dục của nước này luôn được xếp hạng cao trên toàn cầu. Những ưu đãi đối với giáo viên ở Phần Lan nhấn mạnh đến việc tôn trọng quyền tự chủ nghề nghiệp, sự kính trọng đối với nghề giáo và yêu cầu đào tạo nghiêm ngặt, góp phần củng cố vị thế vững chắc của những nhà giáo như là một nghề cao quý trong xã hội.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Quy chế công chức cho giáo viên ở Đức: Bảo đảm ổn định trong giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với cấu trúc chặt chẽ, hiệu quả và tiêu chuẩn cao. Một trong những khía cạnh góp phần vào thành công của hệ thống này là quy chế "Beamte" - trao cho lao động ở khu vực công, bao gồm một tỷ lệ lớn giáo viên tư cách "công chức nhà nước". Tư cách đặc biệt này mang lại cho giáo viên ở Đức nhiều quyền lợi, từ bảo đảm việc làm, phúc lợi, uy tín xã hội đến sự ổn định lâu dài.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.