Chung kết ‘STEAM for Girls’: Giải pháp kiến tạo tương lai từ nữ sinh

Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3.10, các thí sinh “STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024” đã bước vào tranh tài tại Vòng chung kết cuộc thi.

Theo đó, 69 thí sinh được chia thành 23 đội với các thành viên được sắp xếp từ các tỉnh, thành, đất nước khác nhau. Mỗi đội bốc thăm 01 trong 03 chủ đề: Kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh cho trẻ em gái; Năng lượng tái tạo; Thích ứng với biến đổi khí hậu, để thực hiện nghiên cứu dự án.

1-576.jpg
Từ 23 đội thi, 9 đội thi xuất sắc nhất bước vào tranh tài giải nhất và giải nhì tại vòng chung kết cuộc thi

Phát biểu tại Vòng chung kết, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, GS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Chúng tôi muốn tạo một sân chơi dành riêng cho các em nữ sinh về STEAM, lĩnh vực mà trước đây gần như nam sinh chiếm ưu thế hơn. Hôm nay, các bạn nữ sinh mang đến rất nhiều ý tưởng với cách thức triển khai đa dạng trong mọi lĩnh vực từ truyền thông, khoa học, giáo dục... Thậm chí, có rất nhiều dự án mà các bạn phát triển ý tưởng ở những khía cạnh rất tinh tế, hài hòa và tạo bất ngờ lớn cho ban giám khảo. Dù chỉ có vài ngày để làm quen các thành viên của nhóm và xây dựng các dự án nhưng các em đã hoàn thành tốt phần thi của mình”.

2-2398.jpg
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, GS. Lê Anh Vinh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ tại vòng chung kết

Trước đó, các thí sinh của cuộc thi đã có 3 ngày học tập và trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật… từ chuyến tham quan TPHCM, Học viện Hàng không Vietjet, Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub và Triển lãm Đa giác quan Van Gogh và Monet.

3-4677.jpg
Thí sinh chuẩn bị các sản phẩm để minh họa cho dự án tại Vòng chung kết

Từ những nghiên cứu, trải nghiệm thực tế và sự hướng dẫn của các giáo viên, các thí sinh đã bắt tay thực hiện dự án của mình. Các bạn đã vận dụng kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, sinh học… để hoàn thiện dự án. Song song đó, với khả năng sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm đồ họa, thiết kế cùng năng khiếu thẩm mỹ, từ những ý tưởng phác thảo ban đầu, các nữ sinh đã từng bước hoàn thành sản phẩm nghiên cứu ấn tượng, đặc sắc chứa đựng nhiều nội dung khoa học lý thú, bổ ích. Bên cạnh đó, các em đã dành thời gian để tạo ra các sản phẩm, mô hình đơn giản để minh hoạ cho các ý tưởng, đề xuất của mình.

4-3341.jpg
Dự án “Green living locally - Xây dựng không gian sống xanh địa phương” đạt giải nhất của chủ đề “Kĩ năng STEAM xanh”

Các chủ đề dự án được các nhóm thí sinh lựa chọn xoay quanh các vấn đề: Xây dựng trường học, nhà ở xanh, thông minh; sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió trong nông nghiệp, thủy điện; sáng kiến giải pháp rác thải điện tử,…

5-4162.jpg
Dự án “Laugh and learn-Climate Change-Funny Course” đạt giải nhất Chủ đề Thích ứng với biến đổi khí hậu
6-1757.jpg

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Giáo dục STEM Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, TS. Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ: “23 dự án của thí sinh đều có những sự sáng tạo riêng, đặc biệt nhiều dự án gắn với tình hình môi trường, khí hậu địa phương như vùng núi, vùng đồng bằng… Từ cuộc thi, các em học sinh được phô diễn kỹ năng, kiến thức về khoa học, kỹ thuật, công nghệ... những lĩnh vực vốn là thế mạnh của nam giới, khiến các em thêm tin vào bản thân, vượt khỏi giới hạn”.

Tại vòng chung kết cuộc thi , 23 đội thi với 23 dự án sẽ tranh tài thuyết trình cùng Ban giám khảo. Dựa trên các tiêu chí: Sáng tạo và đổi mới; Khả thi và ứng dụng; Tính hợp tác và làm việc nhóm,... Hội đồng giám khảo sẽ chọn ra 9 đội thi xuất sắc nhất bước tiếp để tranh giải nhất và giải nhì.

Kết quả chung cuộc của STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024: 3 giải nhất thuộc về:

Chủ đề Năng lượng tái tạo: Dự án “Năng lượng sinh khối-Biến thách thức thành cơ hội” của nhóm thí sinh Nguyễn Phương Anh (Hà Giang); Trương Đông Nhi (Ninh Thuận); Phạm Lê Vy (Trà Vinh)

Chủ đề Kỹ năng STEAM xanh: Dự án “Green living locally - Xây dựng không gian sống xanh địa phương” của nhóm thí sinh Natnicha Chanapha (Thailand); Nguyễn Hà Linh (Hà Nội); Adriana Fariesha (Malaysia)

7-661.jpg

Chủ đề Thích ứng với biến đổi khí hậu: Dự án “Laugh and learn-Climate Change-Funny Course” của nhóm thí sinh Charinrat Mahapaisan (Thailand); Nguyễn Dương Yên My (Quảng Trị); Nurul Alya Syafiah (Malaysia)

Em Nguyễn Phương Anh - thí sinh đến từ Hà Giang đạt giải nhất cho biết: “Nhóm của em xây dựng dự án năng lượng sinh khối” nhằm khuyến khích người dân, đặc biệt là ở vùng núi như Hà Giang của em biết tận dụng các nguồn năng lượng từ thiên nhiên để phục vụ cho sinh hoạt và phát triển du lịch địa phương. Em thấy rất vui và tự hào vì em cùng các bạn đã đạt được thành tích này. Cuộc thi đã giúp em học hỏi được nhiều kỹ năng, kiến thức thú vị về STEAM và đặc biệt làm quen nhiều bạn mới trong nước và cả các nước bạn”.

6 giải nhì thuộc về: Dự án “Năng lượng nước nhỏ, Hiệu quả lớn”; Dự án “Ngôi trường mơ ước của chúng em”; Dự án "Sống xanh mỗi ngày”; Dự án “Công nghệ sấy khô để xử lý chất thải thực phẩm thành thức ăn chăn nuôi hoặc vật liệu tái chế”; Dự án “Giải pháp sáng tạo để giảm phát thải khí carbon dioxide trong cuộc sống hàng ngày”; Dự án “Phân tích một số nguyên nhân gốc rễ của biến đổi khí hậu”. Ban tổ chức cũng trao 14 giải 3 cho 14 đội thi còn lại của vòng chung kết và các giải cá cá nhân xuất sắc.

8-9194.jpg
3 giải nhất của Vòng chung kết

Giáo dục STEAM cho nữ sinh với mục tiêu cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học với phương thức tiếp cận tích hợp nghệ thuật. Cuộc thi STEAM FOR GIRLS là sân chơi để các em nữ sinh rèn luyện kỹ năng, tư duy phản biện, phát triển kiến thức và khẳng định bản thân với bạn bè trong nước cũng như quốc tế.

9-9246.jpg

Với những dự án sáng tạo đầy chất lượng, cuộc thi đã chứng minh rằng, không có bất cứ giới hạn nào cho nữ giới, kể cả trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật. Các em học sinh nữ chính là những nhà sáng chế, nhà khoa học trong tương lai cần được ươm mầm và phát triển.

10-2926.jpg
14 đội thi còn lại nhận giải đồng của STEAM for Girls 2024

STEAM FOR GIRLS là cuộc thi do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy giáo dục STEAM cho học sinh nữ và góp phần hiện thực hóa bình đẳng giới trong giáo dục.

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra 30.9 – 4.10 với sự góp mặt của 69 học sinh nữ bậc trung học cơ sở đến từ 18 tỉnh, thành trên cả nước cùng đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Lào, Malaysia với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú.

Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng
Giáo dục

Sóc Trăng: Tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng. Đồng thời vận động xây dựng 26 căn nhà khuyến học cho học sinh khó khăn về nhà ở để các em yên tâm học tập tốt, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6

Ngày 2.10, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Hợp tác gắn với đào tạo, nâng cao năng lực và tính thực chiến của nguồn nhân lực chất lượng cao”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đây là giai đoạn rất khó khăn với báo chí, cả về mặt cạnh tranh thông tin và kinh tế báo chí. Chia sẻ điều này, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban sẽ đồng hành với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như với các cơ quan báo chí, nghiên cứu xây dựng chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.