Chung kết ‘STEAM for Girls’: Giải pháp kiến tạo tương lai từ nữ sinh

Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3.10, các thí sinh “STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024” đã bước vào tranh tài tại Vòng chung kết cuộc thi.

Theo đó, 69 thí sinh được chia thành 23 đội với các thành viên được sắp xếp từ các tỉnh, thành, đất nước khác nhau. Mỗi đội bốc thăm 01 trong 03 chủ đề: Kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh cho trẻ em gái; Năng lượng tái tạo; Thích ứng với biến đổi khí hậu, để thực hiện nghiên cứu dự án.

1-576.jpg
Từ 23 đội thi, 9 đội thi xuất sắc nhất bước vào tranh tài giải nhất và giải nhì tại vòng chung kết cuộc thi

Phát biểu tại Vòng chung kết, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, GS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Chúng tôi muốn tạo một sân chơi dành riêng cho các em nữ sinh về STEAM, lĩnh vực mà trước đây gần như nam sinh chiếm ưu thế hơn. Hôm nay, các bạn nữ sinh mang đến rất nhiều ý tưởng với cách thức triển khai đa dạng trong mọi lĩnh vực từ truyền thông, khoa học, giáo dục... Thậm chí, có rất nhiều dự án mà các bạn phát triển ý tưởng ở những khía cạnh rất tinh tế, hài hòa và tạo bất ngờ lớn cho ban giám khảo. Dù chỉ có vài ngày để làm quen các thành viên của nhóm và xây dựng các dự án nhưng các em đã hoàn thành tốt phần thi của mình”.

2-2398.jpg
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, GS. Lê Anh Vinh, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ tại vòng chung kết

Trước đó, các thí sinh của cuộc thi đã có 3 ngày học tập và trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật… từ chuyến tham quan TPHCM, Học viện Hàng không Vietjet, Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub và Triển lãm Đa giác quan Van Gogh và Monet.

3-4677.jpg
Thí sinh chuẩn bị các sản phẩm để minh họa cho dự án tại Vòng chung kết

Từ những nghiên cứu, trải nghiệm thực tế và sự hướng dẫn của các giáo viên, các thí sinh đã bắt tay thực hiện dự án của mình. Các bạn đã vận dụng kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, sinh học… để hoàn thiện dự án. Song song đó, với khả năng sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm đồ họa, thiết kế cùng năng khiếu thẩm mỹ, từ những ý tưởng phác thảo ban đầu, các nữ sinh đã từng bước hoàn thành sản phẩm nghiên cứu ấn tượng, đặc sắc chứa đựng nhiều nội dung khoa học lý thú, bổ ích. Bên cạnh đó, các em đã dành thời gian để tạo ra các sản phẩm, mô hình đơn giản để minh hoạ cho các ý tưởng, đề xuất của mình.

4-3341.jpg
Dự án “Green living locally - Xây dựng không gian sống xanh địa phương” đạt giải nhất của chủ đề “Kĩ năng STEAM xanh”

Các chủ đề dự án được các nhóm thí sinh lựa chọn xoay quanh các vấn đề: Xây dựng trường học, nhà ở xanh, thông minh; sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió trong nông nghiệp, thủy điện; sáng kiến giải pháp rác thải điện tử,…

5-4162.jpg
Dự án “Laugh and learn-Climate Change-Funny Course” đạt giải nhất Chủ đề Thích ứng với biến đổi khí hậu
6-1757.jpg

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Giáo dục STEM Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, TS. Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ: “23 dự án của thí sinh đều có những sự sáng tạo riêng, đặc biệt nhiều dự án gắn với tình hình môi trường, khí hậu địa phương như vùng núi, vùng đồng bằng… Từ cuộc thi, các em học sinh được phô diễn kỹ năng, kiến thức về khoa học, kỹ thuật, công nghệ... những lĩnh vực vốn là thế mạnh của nam giới, khiến các em thêm tin vào bản thân, vượt khỏi giới hạn”.

Tại vòng chung kết cuộc thi , 23 đội thi với 23 dự án sẽ tranh tài thuyết trình cùng Ban giám khảo. Dựa trên các tiêu chí: Sáng tạo và đổi mới; Khả thi và ứng dụng; Tính hợp tác và làm việc nhóm,... Hội đồng giám khảo sẽ chọn ra 9 đội thi xuất sắc nhất bước tiếp để tranh giải nhất và giải nhì.

Kết quả chung cuộc của STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024: 3 giải nhất thuộc về:

Chủ đề Năng lượng tái tạo: Dự án “Năng lượng sinh khối-Biến thách thức thành cơ hội” của nhóm thí sinh Nguyễn Phương Anh (Hà Giang); Trương Đông Nhi (Ninh Thuận); Phạm Lê Vy (Trà Vinh)

Chủ đề Kỹ năng STEAM xanh: Dự án “Green living locally - Xây dựng không gian sống xanh địa phương” của nhóm thí sinh Natnicha Chanapha (Thailand); Nguyễn Hà Linh (Hà Nội); Adriana Fariesha (Malaysia)

7-661.jpg

Chủ đề Thích ứng với biến đổi khí hậu: Dự án “Laugh and learn-Climate Change-Funny Course” của nhóm thí sinh Charinrat Mahapaisan (Thailand); Nguyễn Dương Yên My (Quảng Trị); Nurul Alya Syafiah (Malaysia)

Em Nguyễn Phương Anh - thí sinh đến từ Hà Giang đạt giải nhất cho biết: “Nhóm của em xây dựng dự án năng lượng sinh khối” nhằm khuyến khích người dân, đặc biệt là ở vùng núi như Hà Giang của em biết tận dụng các nguồn năng lượng từ thiên nhiên để phục vụ cho sinh hoạt và phát triển du lịch địa phương. Em thấy rất vui và tự hào vì em cùng các bạn đã đạt được thành tích này. Cuộc thi đã giúp em học hỏi được nhiều kỹ năng, kiến thức thú vị về STEAM và đặc biệt làm quen nhiều bạn mới trong nước và cả các nước bạn”.

6 giải nhì thuộc về: Dự án “Năng lượng nước nhỏ, Hiệu quả lớn”; Dự án “Ngôi trường mơ ước của chúng em”; Dự án "Sống xanh mỗi ngày”; Dự án “Công nghệ sấy khô để xử lý chất thải thực phẩm thành thức ăn chăn nuôi hoặc vật liệu tái chế”; Dự án “Giải pháp sáng tạo để giảm phát thải khí carbon dioxide trong cuộc sống hàng ngày”; Dự án “Phân tích một số nguyên nhân gốc rễ của biến đổi khí hậu”. Ban tổ chức cũng trao 14 giải 3 cho 14 đội thi còn lại của vòng chung kết và các giải cá cá nhân xuất sắc.

8-9194.jpg
3 giải nhất của Vòng chung kết

Giáo dục STEAM cho nữ sinh với mục tiêu cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học với phương thức tiếp cận tích hợp nghệ thuật. Cuộc thi STEAM FOR GIRLS là sân chơi để các em nữ sinh rèn luyện kỹ năng, tư duy phản biện, phát triển kiến thức và khẳng định bản thân với bạn bè trong nước cũng như quốc tế.

9-9246.jpg

Với những dự án sáng tạo đầy chất lượng, cuộc thi đã chứng minh rằng, không có bất cứ giới hạn nào cho nữ giới, kể cả trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật. Các em học sinh nữ chính là những nhà sáng chế, nhà khoa học trong tương lai cần được ươm mầm và phát triển.

10-2926.jpg
14 đội thi còn lại nhận giải đồng của STEAM for Girls 2024

STEAM FOR GIRLS là cuộc thi do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy giáo dục STEAM cho học sinh nữ và góp phần hiện thực hóa bình đẳng giới trong giáo dục.

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra 30.9 – 4.10 với sự góp mặt của 69 học sinh nữ bậc trung học cơ sở đến từ 18 tỉnh, thành trên cả nước cùng đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Lào, Malaysia với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.