Luật nhà giáo trên thế giới:

Các nước củng cố, hoàn thiện pháp luật về nhà giáo

Pháp luật về nhà giáo trên thế giới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, góp phần hình thành những thế hệ tương lai mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển xã hội bền vững. Những quy định này không chỉ thiết lập khung pháp lý rõ ràng để quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ đó nâng cao chuẩn mực nghề nghiệp.

Bảo vệ quyền hợp pháp của giáo viên

Ở Mỹ, giáo viên trường công thường tham gia vào các công đoàn, nơi họ có thể đàm phán hợp đồng để được bảo vệ pháp lý và an ninh việc làm. Tính đến năm 2023, hơn 70% giáo viên trường công lập đã được gia nhập công đoàn, chủ yếu thông qua các tổ chức như Hiệp hội Giáo dục quốc gia (NEA) và Liên đoàn Giáo viên Mỹ (AFT). Hợp đồng công đoàn thường bao gồm các điều khoản về lương, điều kiện làm việc và bảo đảm việc làm. Nhiều bang có quy định rằng giáo viên được bổ nhiệm chính thức sau khi dạy từ 2 đến 5 năm, tùy từng nơi. Quyền được bổ nhiệm này bảo vệ giáo viên khỏi bị sa thải tùy tiện, nhờ đó 85% giáo viên giữ được công việc của mình.

Tương tự, tại Hàn Quốc, giáo viên được bảo vệ bởi các luật như Luật Đặc biệt về cải thiện tình trạng giáo viên, nhằm ngăn chặn tình trạng làm việc quá sức và bị ngược đãi. Trong những năm gần đây, Chính phủ rất chú trọng giải quyết những lo ngại về tình trạng kiệt sức của giáo viên, bởi cuộc khảo sát năm 2019 cho thấy hơn 30% giáo viên báo cáo rằng họ phải làm việc quá tải. Các quy định mới cũng đưa ra các biện pháp bảo vệ giáo viên trước những hành vi lạm dụng ngôn từ hoặc thể chất từ học sinh hay phụ huynh, đồng thời áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với những vi phạm này.

Còn tại Trung Quốc, Luật Nhà giáo được ban hành năm 1993 và cập nhật vào năm 2021, quy định rõ ràng quyền lợi của giáo viên, bao gồm tiêu chuẩn lương, đào tạo chuyên môn và bảo vệ khỏi sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc. Theo báo cáo năm 2021 của Bộ Giáo dục, Trung Quốc có hơn 17 triệu giáo viên trên khắp các cấp học. Việc xâm phạm quyền lợi của giáo viên, bao gồm sa thải không công bằng hoặc bị quấy rối, có thể dẫn đến các hình phạt tài chính hoặc pháp lý, nhấn mạnh tầm quan trọng của phúc lợi giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc gia.

Những chính sách đặc biệt

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho giáo viên, pháp luật về nhà giáo tại các nước không ngừng được hoàn thiện nhằm đưa ra những chính sách phù hợp với thực tế.

Tại Scotland, “Chương trình Giáo viên chuyên môn”, được đưa ra năm 2003, kéo dài đến năm 2012, là sáng kiến ​​phát triển chuyên môn được thiết kế để khen thưởng những giáo viên giàu kinh nghiệm theo đuổi các bằng cấp bổ sung và chứng minh được chuyên môn giảng dạy nâng cao. Chương trình này cho phép giáo viên thăng tiến về lương bổng mà không cần phải đảm nhận các vị trí quản lý như hiệu trưởng hay phó hiệu trưởng. Điều này mở ra cơ hội cho những giáo viên muốn gắn bó với công việc giảng dạy, đồng thời vẫn đạt được sự công nhận chuyên môn và tăng thu nhập.

18827639-web1-teacher-8144.jpg
Nguồn: ITN

Để được cấp chứng chỉ, các giáo viên được yêu cầu hoàn thành một loạt các khóa phát triển chuyên môn được các trường đại học Scotland công nhận. Chương trình có tính nghiêm ngặt cao, thường kéo dài vài năm để hoàn thành, đòi hỏi ứng viên phải chứng minh được sự xuất sắc trong giảng dạy, khả năng lãnh đạo trong các hoạt động giáo dục, và cam kết không ngừng nâng cao chuyên môn.

Những giáo viên hoàn thành toàn bộ chương trình có thể tăng lương lên tới 6.000 bảng Anh mỗi năm, một con số đáng kể cho phép có thu nhập nhiều hơn mà không cần chuyển sang các vai trò hành chính. Tuy nhiên, đến năm 2012, chương trình đã bị ngừng do vấp phải nhiều chỉ trích, chẳng hạn như chi phí quá lớn để theo đuổi danh hiệu “giáo viên chuyên môn cao” và lo ngại về việc phân bổ lợi ích không đồng đều trong toàn ngành. Mặc dù đã kết thúc, chương trình vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công nhận và khen thưởng những giáo viên có kỹ năng ở Scotland, mở đường cho các sáng kiến ​​khác như Scottish Professional Update, hỗ trợ sự cải thiện chuyên môn liên tục của giáo viên thông qua cập nhật kiến thức và thực hành giáo dục.

Trong khi đó, New Zealand triển khai nhiều chính sách khác nhau nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở các vùng nông thôn và khó tuyển dụng. Đó là các ưu đãi về lương thưởng hoặc mức lương khởi điểm cao hơn; hỗ trợ tái định cư bằng cách chi trả chi phí chuyển nhà, cung cấp chỗ ở tạm thời. Hơn nữa, giáo viên còn được nghỉ phép bổ sung, giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống… Ngoài ra, họ còn được tạo điều kiện tiếp cận với các chương trình phát triển chuyên môn phù hợp với nhu cầu, bao gồm các khóa đào tạo trực tuyến, chương trình cố vấn và cơ hội hợp tác giữa các nhà giáo để nâng cao kỹ năng giảng dạy. Các chính sách này nhằm bảo đảm cho học sinh, bất kể vị trí địa lý, đều có quyền tiếp cận nền giáo dục chất lượng và giáo viên giàu kinh nghiệm.

Tuyển chọn giáo viên kỹ càng

Luật Giáo dục của Phần Lan bảo đảm quyền tiếp cận miễn phí và bình đẳng với nền giáo dục chất lượng cao cho tất cả học sinh. Theo luật, giáo viên phải có bằng thạc sĩ giáo dục, đây là yêu cầu chính trong chiến lược của đất nước nhằm bảo đảm đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản. Luật cũng quy định quyền phát triển chuyên môn của giáo viên và đặt ra kỳ vọng về việc duy trì các tiêu chuẩn giảng dạy cao.

Tại Australia, Luật Tiêu chuẩn giáo viên thay đổi theo từng bang. Ví dụ, ở các bang như New South Wales, giáo viên phải đáp ứng những tiêu chuẩn chuyên môn nhất định để được công nhận, nhằm bảo đảm họ đạt đủ năng lực. Quá trình công nhận cũng yêu cầu giáo viên liên tục phát triển chuyên môn để duy trì tiêu chuẩn này. Ngoài ra, luật pháp đất nước chuột túi yêu cầu tất cả giáo viên phải trải qua quá trình kiểm tra lý lịch toàn diện để đánh giá khả năng phù hợp làm việc với trẻ vị thành niên. Yêu cầu này là một phần của pháp luật bảo vệ trẻ em rộng hơn, nhằm bảo đảm môi trường an toàn cho học sinh. Chẳng hạn, giáo viên phải trải qua quá trình kiểm tra của cảnh sát quốc gia, sàng lọc mọi tiền án có thể gây nguy hiểm cho trẻ em. Đáng nói là, kiểm tra lý lịch không phải là yêu cầu một lần. Nhiều khu vực pháp lý triển khai hệ thống giám sát liên tục, nghĩa là lý lịch của giáo viên được xem xét thường xuyên để bảo đảm tuân thủ liên tục các tiêu chuẩn an toàn.

Tại xứ sở sương mù, Luật Giáo dục (2002) xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn cho giáo viên ở Anh và xứ Wales. Nó quy định rõ trình độ giáo viên, khuôn khổ pháp lý cho việc tuyển dụng giáo viên và các điều kiện về hành vi chuyên môn. Giáo viên phải chịu sự đánh giá hiệu suất và được kỳ vọng sẽ tham gia vào quá trình phát triển chuyên môn liên tục.

Trong khi đó, ở Ấn Độ, giáo viên phải vượt qua kỳ thi TET (Teacher Eligibility Test- kỳ thi đánh giá năng lực giáo viên) mới được coi là đủ điều kiện để giảng dạy tại các trường công lập. Luật muốn bảo đảm rằng, chỉ những chuyên gia đủ tiêu chuẩn mới được phép giảng dạy, từ đó nâng cao tiêu chuẩn giáo dục trên toàn quốc.

Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.