Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hội thảo Khoa học quốc gia diễn ra trong bối cảnh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đang trong quá trình tái cấu trúc, vừa thành thành lập 3 trường thành viên dựa trên các lĩnh vực đào tạo truyền thống bao gồm: Trường Kinh doanh, Trường Kinh tế và Quản lý công, Trường Công nghệ. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phấn đấu trở thành Đại học Kinh tế Quốc dân vào năm 2025.

dsc-8699-copyd-612.jpg
Quang cảnh tại phiên toàn thể
dsc-8674-copy-1932.jpg
PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ, “chuyển đổi số” đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Lĩnh vực giáo dục cũng không nằm ngoài xu thế đó.

“Chúng ta không thể phủ nhận rằng, công nghệ số có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, đặc biệt là giáo dục đại học. Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần được xem là giải pháp lâu dài mang tính chiến lược, gắn với những cải cách mạnh mẽ, triệt để trong quản lý, nghiên cứu, giảng dạy và học tập”, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu cho hay.

Trong những năm vừa qua, các trường đại học trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin ở mọi hoạt động, từ quản trị, đào tạo đến nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu cho biết, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phấn đấu đến năm 2030 trở thành trường đại học tự chủ, đi tiên phong trong chuyển đổi số, với hệ thống quản trị hiện đại, thông minh và chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc tế; trở thành trung tâm thu hút đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, là nơi làm việc của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu mà nhà trường có thế mạnh.

Để thực hiện điều này, trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển đã đề ra, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã, đang tiếp tục đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản trị, đào tạo và nghiên cứu khoa học, bước đầu đã đạt được những thành công nhất định.

Tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan và chủ quan, vẫn có một số hoạt động chưa đạt được như mong muốn, cần tiếp tục nghiên cứu. Đây cũng là vấn đề không chỉ riêng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, mà của nhiều cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhấn mạnh, Hội thảo được tổ chức với mục tiêu tạo ra một diễn đàn trao đổi, thảo luận về các chủ đề liên quan đến chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong môi trường giáo dục đại học, những thách thức và cơ hội trong việc đảm bảo, nâng cao chất lượng trong quá trình chuyển đổi số, cũng như vai trò của các bên liên quan trong thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số.

Từ đó, đề xuất các giải pháp cho các cơ sở giáo dục đại học và kiến nghị các bên có liên quan nhằm thúc đẩy chuyển đổi số; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hiệu quả quản trị trong các trường đại học ở Việt Nam.

dsc-8734-copy-4863.jpg
PGS.TS Bùi Huy Nhượng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chủ trì Hội thảo phiên 1 với chủ đề: "Nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tăng cường hội nhập và gắn kết thực tiễn"

Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo” được chia thành 2 phiên thảo luận song song với những chủ đề cụ thể chuyên sâu.

Theo đó, Hội thảo phiên 1 với chủ đề: "Nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tăng cường hội nhập và gắn kết thực tiễn" do PGS.TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng chủ trì; phiên 2 do PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng chủ trì với chủ đề: "Chuyển đổi số trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học".

Hội thảo đã thu hút được 162 bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản trị, quản lý giáo dục đại học; các nhà nghiên cứu, cán bộ, giảng viên từ hơn 40 cơ sở giáo dục ở các địa phương trên cả nước.

Các bài gửi đến Hội thảo đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau nhằm phân tích, đánh giá tác động, vai trò của chuyển đổi số với các hoạt động của giáo dục đại học nói chung và công tác nâng cao chất lượng đào tạo nói riêng.

dsc-8759-copy-7142.jpg
dsc-8748-copy-6979.jpg
Các đại biểu trao đổi và thảo luận tại Hội thảo phiên 2 với chủ đề: "Chuyển đổi số trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học"

Để đạt được mục tiêu đến năm 2030 trở thành đại học tự chủ, tiên phong trong chuyển đổi số, có hệ thống quản trị hiện đại, thông minh và chuyên nghiệp đạt chuẩn kiểm định quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đề ra 7 chiến lược đào tạo lớn.

Thứ nhất, tập trung phát triển các chương trình giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhất cả nước về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh.

Thứ hai, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tăng cường hội nhập và gắn kết với thực tiễn.

Thứ ba, từng bước mở rộng sang các lĩnh vực và ngành đào tạo mới, liên ngành, xuyên ngành.

Thứ tư, đổi mới mạnh mẽ công nghệ và phương thức đào tạo theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trên quan điểm lấy người học làm trung tâm.

Thứ năm, xây dựng mạng lưới liên kết rộng rãi với cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức thực tiễn.

Thứ sáu, xây dựng cơ cấu hợp lý giữa các trình độ đào tạo: đào tạo bậc đại học là nền tảng; đào tạo bậc thạc sĩ mang tính tiên phong; đào tạo bậc tiến sĩ mang tính chất tinh hoa. Tỷ lệ giữa các bậc đào tạo (tiến sĩ/thạc sĩ/cử nhân) dự kiến xoay quanh 1/20/100.

Thứ bảy, đẩy mạnh thu hút sinh viên quốc tế.

Trong quá trình đưa ra các giải pháp và lộ trình thực hiện các chiến lược đào tạo trên, trường tiếp tục đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, chuyển đối số trong tất cả các hoạt động. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong công tác đào tạo với mục tiêu xuyên suốt, liên tục và lâu dài là nâng cao chất lượng đào tạo ở tất cả các bậc, các hệ.

Trong công tác đào tạo, quá trình chuyển đổi số đã được triển khai mạnh mẽ toàn diện ở tất cả các khâu: tuyển sinh, nhập học; tổ chức và quản lý đào tạo; tổ chức dạy, học; các hoạt động hỗ trợ người học,…

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã phát triển 5 ngành học mới: Khoa học dữ liệu; Trí tuệ nhân tạo; An toàn thông tin; Hệ thống thông tin; Kỹ thuật phần mềm; đồng thời xây dựng mới các môn học có liên quan nhiều đến công nghệ, gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số.

Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng
Giáo dục

Sóc Trăng: Tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã vận động và trao 65.801 suất học bổng các loại cho học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 45,8 tỷ đồng. Đồng thời vận động xây dựng 26 căn nhà khuyến học cho học sinh khó khăn về nhà ở để các em yên tâm học tập tốt, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6

Ngày 2.10, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Diễn đàn hợp tác Doanh nghiệp và Nhà trường lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Hợp tác gắn với đào tạo, nâng cao năng lực và tính thực chiến của nguồn nhân lực chất lượng cao”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ
Thời sự Quốc hội

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đây là giai đoạn rất khó khăn với báo chí, cả về mặt cạnh tranh thông tin và kinh tế báo chí. Chia sẻ điều này, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban sẽ đồng hành với Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như với các cơ quan báo chí, nghiên cứu xây dựng chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh công bố cấu trúc đề thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố cấu trúc và yêu cầu đánh giá của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.