Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu thuộc các tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành cho biết, 9 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 17.836 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ, giảm 829 người chết, tăng 2.413 người bị thương.

z5898723285473-3bbc35e09e71719fbb8ed7b11e5c4d68-7920.jpg
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành phát biểu tại Lễ phát động.

Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản, bức xúc trong dư luận xã hội. Điều đó cho thấy, tính bền vững trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam thời gian tới vẫn là một thách thức lớn đối với các cấp, ngành, đòi hỏi nỗ lực hơn nữa của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách, lâu dài về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của người có độ tuổi thanh, thiếu niên vẫn còn phổ biến...

Ông Lê Kim Thành nhấn mạnh, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã xác định việc ngăn chặn thương vong do tai nạn giao thông đối với thanh, thiếu niên là một trong những mục tiêu phát triển của đất nước. Vì vậy, học sinh, sinh viên cần tích cực học tập, tìm hiểu, thực hành để nắm vững, tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông, trang bị những kiến thức, kỹ năng và các giá trị văn hóa giao thông an toàn làm hành trang cùng các em đi đến tương lai.

Nhân dịp này, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam trao tặng 500 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh.

Nhân dịp này, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam trao tặng 500 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị, học sinh, sinh viên luôn đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đồng thời, các em chấp hành quy tắc giao thông khi đi bộ, đi xe đạp hay xe đạp điện; không lái ô tô, xe máy khi chưa có Giấy phép lái xe; lựa chọn xe buýt công cộng, tàu điện trên cao để đi học, đi chơi; chủ động xây dựng và thực hiện văn hóa giao thông, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên Trần Văn Đạt, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ, công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các em trước hiểm họa tai nạn.

“Học sinh, sinh viên vừa là nạn nhân, vừa là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông do một số em có ý thức và kỹ năng khi tham gia giao thông hạn chế, vi phạm pháp luật an toàn giao thông như: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, uống rượu bia khi tham gia giao thông…” - ông Đạt nói.

Đại diện lãnh đạo của 5 Sở Giáo dục và Đào tạo, 5 trường đại học và học viện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã ký cam kết tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông.

Đại diện lãnh đạo của 5 Sở Giáo dục và Đào tạo, 5 trường đại học và học viện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã ký cam kết tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông.

Để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, các Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường tập trung thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025.

Trong đó, tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông theo hướng tăng tính chủ động, sáng tạo của học sinh, sinh viên, lồng ghép với các phong trào, hoạt động của nhà trường một cách phù hợp, hiệu quả. Ngành Giáo dục và các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan Công an phối hợp chặt chẽ để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tạo tác động từ nhiều phía đối với công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên.

Lễ phát động đã thu hút hơn 20.000 học sinh, sinh viên tham gia với nhiều hoạt động bổ ích như: diễu hành, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Lễ phát động đã thu hút hơn 20.000 học sinh, sinh viên tham gia với nhiều hoạt động bổ ích như: diễu hành, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Tại lễ phát động, đại diện học sinh, sinh viên, em Nguyễn Lê Song Phúc, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định quyết tâm thực hiện tốt ý thức tham gia giao thông, tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông, ý nghĩa trong tháng hành động An toàn giao thông năm 2024 bằng những hành động thiết thực, cụ thể, đó là:

Tiếp tục xử không ngừng học tập và rèn luyện để nâng cao hiểu biết về thực trạng, nguyên nhân, tác hại của tai nạn giao thông; nâng cao nhận thức về luật giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Quyết tâm nâng cao hơn nữa ý thức tự giác và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện thể hiện là người có văn hóa giao thông, giữ gìn an toàn cho chính mình và cho mọi người. Tham gia giao thông có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, biết tôn trọng nhường nhịn, biết chia sẻ và giúp đỡ người khác. Không cổ vũ và tham gia các hành vi làm mất trật tự an toàn giao thông.

Tích cực tham gia vào các hoạt động của các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Xung kích, tình nguyện tham gia tuyên truyền về an toàn giao thông, cuộc vận động thực hiện văn hóa giao thông. Chấp hành và thực hiện nghiêm các tiêu chí văn hóa giao thông của Trường, lớp, chi đoàn.

Tích cực vận động gia đình, người thân, bạn bè và mọi người thực hiện tốt Luật giao thông để mỗi một cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh là một tuyên truyền viên tích cực trong cuộc vận động Thanh niên với văn hóa giao thông. Biểu dương, ủng hộ gương người tốt việc tốt, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông; phê phán, lên án những hành vi phạm luật giao thông.

Với việc tích cực mở rộng quy mô và chất lượng đào tạo về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT, Ủy ban ATGT Quốc Gia, Honda Việt Nam đã không ngừng nỗ lực triển khai các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn cho học sinh, sinh viên, mong muốn góp phần đem đến cho các thế hệ tương lai của đất nước những kiến thức và kỹ năng thiết thực góp phần hình thành thói quen, hành vi và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, góp phần xây dựng nên một xã hội giao thông văn minh tại Việt Nam.

Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"
Giáo dục

PGS Trần Thành Nam: "Giáo viên vi phạm đạo đức, cần kỷ luật nhưng cũng phải hỗ trợ phục hồi"

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, cần giữ nghiêm minh các chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức của môi trường giáo dục, nhưng không nên mang tính chất trừng phạt, hả hê. Thay vào đó, cần hỗ trợ để giúp người giáo viên phạm lỗi mang tính chất vô tình (do thiếu ý thức trong việc nhận diện tình huống) có cơ hội phục hồi trở lại.