Cụ thể, đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở, thực hiện dạy học lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Thông tư số 08/2024/TT- BGDĐT ngày 15.5.2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về Hướng dẫn lồng ghép nội dung GDQPAN trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học.
Giáo viên lựa chọn nội dung thông qua tổ bộ môn, các tổ bộ môn tổng hợp nội dung thông qua Ban Giám hiệu, trên cơ sở nội dung lồng ghép của các tổ bộ môn nhà trường thống nhất kế hoạch và triển khai thực hiện lồng ghép nội dung GDQPAN bảo đảm đủ nội dung theo quy định đối với từng cấp học và khối lớp.
Đối với cấp Trung học phổ thông, quán triệt và thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về Ban hành Chương trình môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh cấp THPT; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung kiến thức mới đã được thống nhất trong tập huấn công tác Giáo dục Quốc phòng và An ninh năm 2024.
Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phân phối nội dung chương trình cho cả năm học phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị, trang thiết bị dạy học và tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch giáo dục.
Đối với các nội dung thực hành, dạy tập trung dứt điểm theo bài nhưng không quá 3 tiết/buổi và phải thực hiện nghiêm các quy định về công tác bảo đảm an toàn, đặc biệt khi sử dụng vũ khí, trang bị.
Xây dựng kế hoạch bài dạy khoa học, đúng, đủ theo chương trình; các bài dạy phải được thông qua tổ chuyên môn và nhà trường theo quy định trước khi tổ chức giảng dạy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả nhằm phát triển phẩm chất, năng lực tự chủ, sáng tạo của học sinh.
Các nhà trường tích cực, chủ động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về GDQPAN; nâng cao chất lượng nghiên cứu bài dạy, tổ chức tọa đàm, trao đổi về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy; kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy, học.
Phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong dạy, học môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Kết hợp chặt chẽ công tác Giáo dục Quốc phòng và An ninh với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và các nội dung hoạt động giáo dục khác bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn phù hợp với từng lứa tuổi.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với nội dung Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải thiết thực, hiệu quả và đúng quy định. Không tổ chức các hoạt động trải nghiệm kết hợp với tổ chức dạy học tập trung các nội dung Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong chương trình môn học và học tập trung tại các trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, cơ sở giáo dục đại học tự chủ môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh để kết thúc môn học.