TP. Hồ Chí Minh: Thông qua chủ trương đầu tư xây mới các công trình giáo dục nhóm B

HĐND TP. Hồ Chí Minh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư các dự án công trình giáo dục nhóm B trên địa bàn, với tổng kinh phí gần 190 tỷ đồng.

Một dự án xây dựng trường tiểu học tại TP. Hô Chí Minh
Một dự án xây dựng trường tiểu học tại TP. Hô Chí Minh

Tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.Hồ Chí Minh Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới Trường Tiểu học Tầm Vu, quận Bình Thạnh và dự án Nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới khối phòng học Trường tiểu học Nguyễn Văn Hưởng, Quận 7.

Cụ thể, dự án xây dựng mới Trường Tiểu học Tầm Vu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 79,6 tỷ đồng; địa điểm thực hiện dự án tại phường 26, quận Bình Thạnh; quy mô dự án gồm 3 tầng với 16 phòng học và các phòng chức năng, tổng diện tích sàn xây dựng 3.838 m2.

Mục tiêu đầu tư nhằm đảm bảo trường đạt chuẩn và chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nhằm hoàn thiện mạng lưới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Dự án nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới khối phòng học Trường tiểu học Nguyễn Văn Hưởng, Quận 7 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 7 quản lý dự án thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 108,1 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án phường Phú Thuận, Quận 7. Quy mô dự án sẽ gồm 1 hầm, 5 tầng với 18 phòng học và các phòng chức năng.

Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về trường lớp ở cấp tiểu học do áp lực gia tăng dân số cơ học cao hàng năm trên địa bàn Quận 7, góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 là “Tiếp tục duy trì đạt 300 phòng học/vạn dân trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi). Đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi đến trường đều được đi học”.

HĐND Thành phố đã giao UBND Thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước HĐND Thành phố về sự phù hợp, tính chính xác của các thông tin, số liệu trong hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới Trường Tiểu học Tầm Vu, quận Bình Thạnh và dự án Nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới khối phòng học Trường tiểu học Nguyễn Văn Hưởng, Quận 7.

Đồng thời, HĐND Thành phố cũng giao UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện và hoàn thành việc lập hồ sơ phê duyệt dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan. Bảo đảm nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định; không quyết định đầu tư dự án khi chưa xác định và cân đối được nguồn vốn, tránh trường hợp dự án có quyết định phê duyệt dự án nhưng không cân đối được nguồn vốn làm ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện dự án cần bảo đảm tính kế thừa, kết nối đồng bộ sau khi thực hiện dự án giai đoạn hoàn chỉnh; tăng cường công tác kiểm tra và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng dự án; quản lý, sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học
Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học

Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Giáo dục

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?

Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Chính sách tiếng Anh của Singapore: Thay đổi vận mệnh một dân tộc
Giáo dục

Chính sách tiếng Anh của Singapore: Thay đổi vận mệnh một dân tộc

Có một người nữ nhà báo Singapore đã viết trên tạp chí Forbes để bày tỏ lòng biết ơn đối với cố Thủ tướng Lý Quang Diệu: “Gia tài mà Lý Quang Diệu để lại cho Singapore chính là tiếng Anh”. Đất nước này có thể vươn mình từ một làng chài nhỏ bé thành cường quốc thế giới chính nhờ vào chính sách dạy học, làm việc song ngữ mà cố Thủ tướng đã lựa chọn.

Malaysia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như thế nào?
Giáo dục

Malaysia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như thế nào?

Khi Malaysia tiến tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao, việc nâng cao khả năng tiếng Anh là trọng tâm quan trọng trong hệ thống giáo dục của đất nước. Quốc gia Đông Nam Á này đã triển khai một loạt chính sách cụ thể nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong các trường học, không chỉ nhằm nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, mà còn giúp học sinh giành ưu thế trong môi trường quốc tế.

GS.TS Trần Văn Nhung: "Để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và xã hội"
Giáo dục

GS.TS Trần Văn Nhung: "Để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và xã hội"

GS.TSKH Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là vấn đề lớn và khó khăn, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện sống, học tập và làm việc còn thiếu thốn. Tuy nhiên, khi đã có chỉ thị của Bộ Chính trị, cả hệ thống chính trị sẽ cùng vào cuộc. Chính phủ, Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành liên quan cũng sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện.