Lan tỏa hiệu ứng vì nền giáo dục đại học chất lượng

Hiệu quả từ Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (SAHEP) được cho là điểm lan tỏa hiệu ứng, góp phần đưa chất lượng giáo dục đại học Việt Nam lên tầm cao mới.

Điểm sáng trong phát triển tự chủ đại học

Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (SAHEP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy, nghiên cứu, quản trị đại học và quản lý dự án (của ba cơ sở đại học tham gia: Bách khoa Hà Nội, Kinh tế quốc dân và Học viện Nông nghiệp Việt Nam), đồng thời tăng cường hệ thống quản trị giáo dục đại học của Việt Nam.

Tại Hội nghị tổng kết Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học ngày 15.12, các nhà quản lý, chuyên gia đều chung nhận định, sau thời gian thực hiện (2017 - 2023), Dự án vừa là động lực, vừa là điểm nhấn trong giai đoạn phát triển tự chủ đại học tại các trường tham gia, tạo hiệu ứng lan tỏa trong giáo dục đại học nước nhà.

Phòng thực hành thực tập với thiết bị hiện đại được đầu tư từ Dự án SAHEP góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: HVNN
Phòng thực hành thực tập với thiết bị hiện đại được đầu tư từ Dự án SAHEP góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: HVNN

Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia Dự án từ năm 2018, tập trung đầu tư xây dựng các phòng làm việc và nghiên cứu phục vụ đào tạo thuộc các lĩnh vực mũi nhọn, nâng cao chất lượng quản trị đại học. Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS. Trần Ngọc Khiêm cho biết, Dự án có tính tác động lớn, tạo thêm nguồn lực để thúc đẩy những cải tiến quan trọng trong công tác bảo đảm chất lượng. Trong khuôn khổ Dự án, Đại học Bách Khoa đã hoàn thành xây dựng tòa nhà C7 (gần 35.000m2 mặt sàn), đầu tư mua sắm trang thiết bị cho 15 phòng thí nghiệm nghiên cứu; xây dựng, cập nhật và cải tiến 54/67 chương trình đào tạo. Dự án cũng đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức và nâng cao năng lực quản trị đại học, đặc biệt là có bước chuyển mình quan trọng khi trở thành mô hình tổ chức đại học.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, SAHEP giúp cải thiện cả 3 trụ cột: năng lực nghiên cứu, đào tạo và quản trị đại học. Trong 5 năm chuẩn bị và thực hiện, dù gặp nhiều khó khăn như dịch bệnh, thay đổi chính sách, pháp luật và tình hình thế giới biến động, Dự án đã đạt được kết quả đột phá trong các mục tiêu tăng cường, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học, giúp Học viện khẳng định và cam kết với xã hội và người học về chất lượng giáo dục, đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Đơn cử, nhờ có Dự án, Học viện được tăng cường cơ sở vật chất hiện đại phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học; năng lực nghiên cứu của Học viện được nâng cao, gắn với các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp tuần hoàn. Tỉ lệ giảng viên và nghiên cứu viên tham gia các nhóm nghiên cứu đạt 72% giai đoạn 2019 - 2022, tăng 20% so với giai đoạn 2015 - 2018; số lượng dự án, đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ tăng 26%; số lượng sản phẩm khoa học, đăng ký sở hữu trí tuệ tăng 115%; tổng số bài báo quốc tế giai đoạn 2020 - 2022 tăng 40% so với giai đoạn 2017 - 2019.

Tạo ra hình mẫu thành công

Việc thực hiện Dự án “Xây dựng Thư viện điện tử dùng chung cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam” của SAHEP tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tạo ra Thư viện điện tử kết nối dữ liệu nội sinh và ngoại sinh cho gần 50 trường đại học với 2,7 triệu lượt tải xuống. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Dự án, hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (HEMIS) cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát triển, đưa vào sử dụng, bao gồm tất cả trường đại học cung cấp dữ liệu cho hệ thống. Có 622.743 sinh viên được hưởng lợi từ các biện pháp nhằm nâng cao khả năng học tập…

Từ kết quả thực tiễn đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, SAHEP đã mang tới những chuyển biến và góp phần nâng cao chất lượng từ bên trong, bao gồm nâng cao năng lực đào tạo, năng lực nghiên cứu, bảo đảm và nâng cao chất lượng cho giáo dục đại học tại cơ sở tham gia Dự án. Quan trọng hơn, Dự án đã tạo ra hình mẫu thành công để các trường đại học khác tham khảo, học hỏi.

Nhìn riêng trường hợp của Đại học Bách khoa Hà Nội, Dự án cho thấy nhu cầu và nguồn lực đầu tư giúp nâng cao chất lượng đào tạo đại học hiện nay là vô cùng quan trọng và cần thiết, đặc biệt với các trường đại học tự chủ. Hiện tại, các phòng thí nghiệm nghiên cứu được xây dựng trong khuôn khổ Dự án không chỉ phục vụ cán bộ khoa học của Đại học Bách khoa Hà Nội mà còn mở cửa đón cán bộ khoa học ở các trường đại học khác.

Điều này thúc đẩy giá trị chung cho nghiên cứu khoa học trong trường đại học. Điều đó cũng cho thấy một khi có được nguồn lực, điều kiện về cơ sở vật chất, hiệu quả sẽ không chỉ bó hẹp trong một không gian trường đại học, mà phát triển, thúc đẩy toàn hệ thống.

Để bảo đảm tính bền vững và phát huy các kết quả đạt được, các cơ sở giáo dục đại học thụ hưởng tiếp tục sử dụng tối đa công năng của cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị cũng như những giá trị nền tảng mà Dự án mang lại. Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, điều này không chỉ gắn với tầm nhìn chiến lược của từng đơn vị mà còn có tác động mang tính tổng thể, lâu dài đối với phát triển giáo dục đại học nói chung. 

“Quan trọng nhất là từ đây, chúng ta nhìn thấy được hiệu quả, sự cần thiết của việc đầu tư nguồn lực và con đường đi đến thành công của giáo dục đại học. Ví như trên mảnh đất khô cằn, cơn mưa mùa hạn tưới cho cây cối nảy mầm, phát triển, Dự án SAHEP cũng giúp lan tỏa sâu sắc giá trị như vậy. Bởi lẽ, đầu tư cho giáo dục nói chung, giáo dục đại học nói riêng chính là đầu tư cho phát triển, mang lại lợi ích, hiệu quả, tác động lâu dài và bền vững”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...