Giám sát chuyên đề của Quốc hội về quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội:

Đánh giá kỹ yếu tố đầu cơ để có chính sách phù hợp

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách, thời gian qua, nhiều dự án nhà ở xây dựng xong bị bỏ hoang; giá bất động sản bị đẩy lên cao. Thực tế cho thấy, tình trạng đầu cơ trên thị trường vẫn còn. Do vậy, giám sát chuyên đề của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội cần đánh giá kỹ yếu tố đầu cơ để có chính sách phù hợp.

Thị trường mất cân đối lớn

Tại tọa đàm giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” diễn ra sáng 20.7, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Văn Khôi khái quát, từ 2015 đến 2023 là giai đoạn triển khai thực hiện các Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014, đã giúp thị trường có nhiều yếu tố tích cực, hầu như các sản phẩm và giao dịch đều tăng.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Khôi phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Hồ Long
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Khôi phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Hồ Long

Tuy vậy, thị trường bất động sản đã bộc lộ nhiều vấn đề. Cụ thể, về vốn, giai đoạn 2016 - 2022, doanh nghiệp, nhà đầu tư thiếu vốn trầm trọng, thể hiện ở 3 yếu tố. Một là, vốn FDI dù tăng trở lại (giai đoạn 2014 - 2017) song không theo kỳ vọng của nhà đầu tư lĩnh vực bất động sản. Hai là, về tín dụng, hàng loạt dự án vay đến thời kỳ quá hạn phải trả. Ba là, giai đoạn này nhiều dự án phải chuyển nhượng từ nhà đầu tư yếu sang nhà đầu tư có điều kiện hơn. Như vậy, doanh nghiệp phụ thuộc lớn vào nguồn vốn tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp, nên khi Chính phủ siết lại đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Dù vậy, Chủ tịch VNREA nhấn mạnh, việc siết lại này nhằm để thị trường an toàn, bền vững, phát triển lành mạnh hơn.

Cũng trong giai đoạn giám sát, phân khúc bất động sản biến động phức tạp. Nếu như năm 2016, nhà ở trung bình, giá rẻ (nhà ở xã hội) bùng nổ mạnh thì bước sang 2017 - 2022, phân khúc này thiếu trầm trọng do thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích nhà đầu tư. Trái ngược với nhà ở xã hội, phân khúc nhà ở cao cấp quay trở lại và giá tăng chóng mặt trong giai đoạn 2016 - 2021; đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng phát triển mạnh trong năm 2017 dù yếu tố pháp lý chưa đủ, sau đó dần chậm lại vào năm 2018 - 2019. Thị trường có sự mất cân đối lớn giữa các phân khúc, tồn kho chủ yếu ở phân khúc nhà ở cao cấp và thiếu hụt trầm trọng ở phân khúc nhà ở xã hội…

Trong bối cảnh đó, đại diện doanh nghiệp cho rằng, việc Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung ban hành nhiều cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong năm 2023, như Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, Nghị định số 08/2023/NĐ-CP về trái phiếu doanh nghiệp… đã thực sự tạo tác động tích cực cho toàn thị trường. Nhờ đó, từ quý III.2023 trở đi, tín hiệu triển khai phân khúc nhà ở xã hội bắt đầu mạnh mẽ hơn.

Đáng chú ý, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp bất động sản đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp trở lại với tổng quy mô giá trị 35.000 tỷ đồng, đứng thứ hai sau hệ thống ngân hàng, chiếm khoảng 25% tổng giá trị phát hành của thị trường, nhờ đó, các doanh nghiệp đang dần gượng dậy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu thông tin.

Quan trọng hơn, theo đại diện doanh nghiệp từ cuối năm 2023, Quốc hội thông qua một loạt luật quan trọng gồm Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành đầu năm nay, với nhiều điểm mới, ưu việt, sẽ còn tác động mạnh mẽ tới thị trường trong thời gian tới.

Sớm ban hành các nghị định hướng dẫn

Đánh giá cao việc Quốc hội lần đầu tiên giám sát chuyên đề về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội, các đại biểu tham dự tọa đàm tin tưởng, điều này chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy thị trường phát triển, cùng với việc từ 1.8 tới, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm.

GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Hồ Long
GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Hồ Long

Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách, thị trường bất động sản có 3 yếu tố cấu thành là cung, cầu và trung gian. Do đó, việc giám sát chuyên đề cần xét đến cả 3 yếu tố này.

Đại biểu Hoàng Văn Cường lưu ý, hiện nay, có nhiều dự án nhà ở được xây dựng rồi bỏ hoang. Theo nguyên lý, khi cung thừa cầu thì giá phải giảm, nhưng thực tế giá không giảm cho thấy cầu vẫn cao. Như vậy, cầu ở đây là yếu tố đầu cơ. Do đó, việc giám sát phải khảo sát, đánh giá kỹ yếu tố đầu cơ để khuyến nghị chính sách phù hợp.

Việc có những khu nhà ở xây dựng lên rồi bỏ hoang còn có nguyên nhân khác từ việc không đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ. Muốn có đủ điều kiện dịch vụ đòi hỏi phải tập trung quy mô dân số đủ lớn. Do vậy, cần có quy định khi quy hoạch đô thị, quy hoạch dự án nhà ở phải tập trung dân số để tạo đồng bộ về hạ tầng, về dịch vụ xã hội.

Với yếu tố trung gian thị trường (môi giới), đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị, cần có quy định pháp lý để có yếu tố trung gian đúng nghĩa. Trên thế giới quy định trung gian không được phép tham gia bên mua hoặc bên bán, và phải có trách nhiệm với hệ thống thông tin của mình. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy, có tình trạng trung gian gây nhũng nhiễu, lũng đoạn thị trường. “Mong rằng qua đợt giám sát lần này, Quốc hội sẽ có nghị quyết cho thí điểm xây dựng cơ chế quản lý hoạt động của trung gian thị trường đúng nghĩa tại một số thành phố lớn”, đại biểu đề xuất.

,Cần đánh giá kỹ yếu tố đầu cơ
Quang cảnh Tọa đàm

Đối với nhà ở xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, đối tượng người lao động có thu nhập thấp, đặc điểm thời gian làm việc thường trên 8 giờ/ngày, họ thường chọn chỗ ở gần chỗ làm để tiện di chuyển. Vì vậy, quy hoạch phát triển nhà ở xã hội cần ở gần khu vực trung tâm để họ dễ tiếp cận.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh Phạm Minh Mẫn đề xuất, trong Luật Quy hoạch không nêu cụ thể là phải xác định vị trí, diện tích nhà ở xã hội trong quy hoạch; trong khi Luật Nhà ở năm 2023 yêu cầu phải xác định rõ. Do vậy, cần bảo đảm thống nhất giữa hai luật này để thuận lợi trong triển khai phát triển nhà ở xã hội. Đối với quy định dự án nhà ở thương mại bố trí 20% quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, thủ tục cần đơn giản, thuận tiện cho chủ đầu tư thực hiện, bởi nếu không, họ sẽ chọn phương án nộp tiền thay vì xây nhà ở xã hội, khi đó sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung nhà ở xã hội trong khi nhu cầu vẫn rất lớn.

Chủ tịch VNREA đề nghị, để thị trường bất động sản và phân khúc nhà ở xã hội phát triển, các bộ, ngành cần sớm hoàn thiện nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai; ban hành nghị định đấu thầu dự án có sử dụng đất theo hướng đơn giản. Với nhà ở xã hội, cần sửa đổi quy trình thủ tục theo hướng rút gọn về thời gian; có hướng dẫn thành lập quỹ phát triển nhà ở xã hội hoặc mô hình tài chính phù hợp.

Đối với chính quyền các địa phương, cần xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp với địa phương; rà soát quy hoạch sử dụng đất đồng bộ với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương để kịp thông qua tại kỳ họp HĐND vào cuối năm nay, tạo điều kiện triển khai ngay từ năm tới.

Quốc hội và Cử tri

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực
Quốc hội và Cử tri

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị, Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với nhân lực chất lượng cao, bao gồm các cơ chế về tiền lương, phúc lợi và hỗ trợ thuế đối với các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cùng với đó, cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực và mức độ đóng góp, tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.