Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi):

Đánh giá kỹ lưỡng, tác động nhiều mặt của việc áp thuế suất 5% với phân bón

Đánh giá tác động kỹ lưỡng, nhiều mặt, từ phía các doanh nghiệp sản xuất cũng như từ phía người nông dân trực tiếp sử dụng phân bón đối với đề xuất chuyển phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang chịu thuế suất giá trị gia tăng 5% là đề nghị được các đại biểu Quốc hội đưa ra trong thảo luận về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) chiều nay, 24.6. 

Tránh tăng áp lực đối với nông dân

Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đã chuyển phân bón từ đối tượng không chịu thuế thành đối tượng chịu thuế suất giá trị gia tăng 5%. Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, do phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) nên các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho sản xuất phân bón mà phải tính vào chi phí sản phẩm. Điều này khiến giá thành sản phẩm tăng và lợi nhuận giảm, bất lợi trong cạnh tranh với phân bón nhập khẩu.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy ngành sản xuất phân bón trong nước là rất cần thiết, song cũng cần cân nhắc nghiên cứu, đánh giá kỹ về việc chuyển phân bón sang đối tượng chịu thuế suất thuế GTGT 5%.

Đánh giá kỹ lưỡng, tác động nhiều mặt của việc áp thuế suất 5% với phân bón -0
ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) phân tích, phân bón là một trong những hàng hóa đầu vào quan trọng của sản xuất nông nghiệp. Ba loại phân bón là phân đạm, phân DAP, phân NPK là 1 trong 9 loại hàng hóa dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá, là hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. "Giá thành phân bón liên quan trực tiếp đến chi phí đầu vào của sản xuất nông nghiệp. Khi chuyển phân bón sang chịu thuế suất thuế GTGT 5% thì nông dân là người trực tiếp sử dụng phân bón trong sản xuất nông nghiệp sẽ chịu tác động lớn của quy định này", đại biểu Nguyễn Danh Tú lưu ý. 

Trên thực tế, trong các kỳ tiếp xúc cử tri thì hầu như kỳ nào các đại biểu Quốc hội cũng đều tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri liên quan đến chi phí đầu tư cho mỗi kỳ canh tác, gồm giá phân bón, giá thuốc bảo vệ thực vật, giá xăng dầu, giá thuê nhân công, vận chuyển tăng gấp nhiều lần. "Sự mâu thuẫn giữa giá phân bón và giá nông sản kéo dài thời gian qua vẫn luôn là vấn đề nóng của nông nghiệp Việt Nam". Nêu thực tế này, ĐBQH Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho rằng, trong lần sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng này dù bỏ phân bón ra khỏi nhóm hàng hóa không tính thuế, song cần quy định theo hướng thuộc đối tượng chịu thuế suất thuế GTGT 0%.

Đánh giá kỹ lưỡng, tác động nhiều mặt của việc áp thuế suất 5% với phân bón -0
ĐBQH Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Nêu tác động cụ thể của phương án áp thuế suất thuế GTGT 5% đối với mặt hàng phân bón, đại biểu cho biết, nếu theo phương án được cơ quan chủ trì soạn thảo đưa ra thì nông dân phải bỏ ra khoảng 6.000 tỷ đồng. Trong khi đó, nếu áp thuế suất GTGT là 0% đối với mặt hàng phân bón thì nông dân sẽ chỉ phải bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng. Do vậy, "trước sự lựa chọn giữa cái được và cái mất, đề nghị nên chọn cái được cho nông dân, qua đó thể hiện rõ chính sách của Nhà nước đã được luật hóa", đại biểu Tô Ái Vang đề xuất. 

Cùng với đó, đại biểu Tô Ái Vang cũng nêu rõ, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định tam nông là vấn đề hệ trọng, khó và phức tạp. "Do đó, bất kỳ chính sách hay chủ trương, đường lối nào có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn đều phải là chính sách vì người nông dân, từ người nông dân. Trọng tâm của chính sách tam nông chính là chính sách và cách nhìn của chúng ta đối với người nông dân hiện nay". 

Mặt khác, Việt Nam là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất từ biến đổi khí hậu, trong đó có vùng đồng bằng sông Cửu Long được dự báo là vừa phải chịu sự tác động gay gắt từ biến đổi khí hậu, vừa lại chịu sự tác động khác phức tạp, khó lường. Song song đó, theo xu thế và khuyến cáo, hướng đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay là tăng cường sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ. Bên cạnh giá phân bón vô cơ diễn biến phức tạp thì thị trường phân bón hữu cơ được dự đoán cũng sẽ tăng trưởng với tốc độ kép.

"Nếu dự thảo Luật đưa mặt hàng phân bón là đối tượng chịu thuế GTGT với mức thuế suất 5% như dự kiến sẽ tăng áp lực cho nông dân trong điều kiện ngành nông nghiệp chịu nhiều "tổn thương" hiện nay", đại biểu Tô Ái Vang nói. 

Đánh giá kỹ lưỡng, tác động nhiều mặt của việc áp thuế suất 5% với phân bón -0
ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cũng nhận thấy, cơ quan chủ trì soạn thảo chưa quan tâm, khảo sát và đánh giá một cách kỹ lưỡng đối với đề xuất nêu trên. Trong báo cáo đánh giá tác động của dự án luật, cơ quan chủ trì soạn thảo chỉ đề cập đến tác động tích cực của chính sách đến hai nhóm đối tượng. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước sẽ được khấu trừ thuế để tạo điều kiện, thúc đẩy sản xuất sản phẩm phân bón có đủ sức cạnh tranh với phân bón nhập khẩu và Nhà nước sẽ có thêm nguồn thu từ thuế nhập khẩu phân bón. "Như vậy là chưa đầy đủ và chưa có tính thuyết phục", đại biểu nhận định.

Sản phẩm trong nước sẽ kém cạnh tranh ngay trên sân nhà?

Chia sẻ với "ấm ức" của doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước, một số đại biểu cho rằng, mặt hàng phân bón, cũng như các mặt hàng tàu khai thác thủy sản tại vùng khơi, vùng biển, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp không phải đối tượng áp thuế GTGT, cho nên doanh nghiệp sản xuất không được hoàn thuế GTGT đầu vào đối với các loại vật tư để sản xuất các mặt hàng này. Như vậy, sản phẩm sản xuất trong nước có thể kém cạnh tranh hơn so với hàng hóa nhập khẩu ngay trên sân nhà (trong đó có phân bón), vì hàng nhập khẩu có thể đã được nước sở tại hoàn thuế GTGT khi xuất khẩu ra khỏi nước họ.

Đánh giá kỹ lưỡng, tác động nhiều mặt của việc áp thuế suất 5% với phân bón -0
ĐBQH Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) cho rằng, việc đưa mặt hàng phân bón ra khỏi đối tượng không chịu thuế trở thành đối tượng chịu thuế như quy định tại Điều 5, Điều 9 dự thảo luật là hoàn toàn phù hợp để giúp cho doanh nghiệp được khấu trừ đầu vào và tạo sự bình đẳng với phân bón nhập khẩu, qua đó giúp doanh nghiệp giảm giá bán cho nông dân, tăng thu nhập cho ngân sách nhà nước. Đại biểu cũng nêu rõ, hầu hết các nước trên thế giới đều coi phân bón là đối tượng chịu thuế, như Nga với mức thuế suất 20%, Trung Quốc là 11%, kể cả Malaysia, Indonesia và Thái Lan cũng áp thuế suất 8%...

Nếu tăng thuế GTGT lên 5% thì cả phân bón sản xuất trong nước và nhập khẩu cùng chung thuế suất đầu ra. Do vậy, doanh nghiệp trong nước sẽ được khấu trừ đầu vào và cấu phần giá thành giống với hàng nhập khẩu. Điều này sẽ giúp khắc phục được tính kém cạnh tranh của phân bón sản xuất trong nước so với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cũng lưu ý, việc chuyển phân bón sang đối tượng chịu thuế GTGT 5% sẽ giúp doanh nghiệp được khấu trừ đầu vào, từ đó giảm giá thành sản phẩm và giảm giá bán cho nông dân chỉ đúng trong điều kiện nền kinh tế kế hoạch tập trung. 

Đánh giá kỹ lưỡng, tác động nhiều mặt của việc áp thuế suất 5% với phân bón -0
ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Trong khi đó, nền kinh tế nước ta hiện là nền kinh tế thị trường đã hội nhập hoàn toàn với quốc tế nên giá sản phẩm phân bón hiện do thị trường thế giới quyết định, trong nước dù sản xuất với giá thành bao nhiêu, cao hay thấp thì cũng bán sản phẩm theo giá thị trường thế giới. Mặt khác, nếu giá trong nước thấp thì doanh nghiệp có thể xuất khẩu để thu lợi nhuận tối đa, không thể đòi hỏi doanh nghiệp phải hy sinh lợi ích chính đáng này của họ.

Do vậy, dù chia sẻ với “ấm ức” của doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước, đại biểu Trần Văn Lâm vẫn cho rằng, không nên chuyển phân bón, cũng như các vật tư, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ nông nghiệp và tàu đánh bắt xa bờ sang đối tượng chịu thuế GTGT, nếu có chuyển thì cũng chỉ nên đưa vào đối tượng chịu thuế suất 0%. "Việc hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất những mặt hàng này cạnh tranh bình đẳng trên sân nhà với sản phẩm cùng loại nhập khẩu là cần thiết, song không nên đẩy trách nhiệm này cho nông nghiệp, nông dân", đại biểu nói.

Đánh giá kỹ lưỡng, tác động nhiều mặt của việc áp thuế suất 5% với phân bón -0
ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Cùng quan điểm này, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, khi không thể bắt nông dân cũng như không thể bắt doanh nghiệp sản xuất phân bón phải chịu thuế đầu vào này thì nên áp dụng thuế suất GTGT 0% với mặt hàng phân bón. Theo đại biểu, với phương án này thì các doanh nghiệp sản xuất phân bón sẽ vẫn được hoàn thuế GTGT đầu vào.

Việc áp mức thuế suất GTGT 5% với mặt hàng phân bón sẽ có tác động đến nhiều đối tượng, đặc biệt là tác động đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Do vậy, các đại biểu Quốc hội đã đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc, đánh giá tác động kỹ lưỡng, nhiều mặt, đánh giá tác động từ phía các doanh nghiệp sản xuất phân bón cũng như đánh giá tác động từ phía người nông dân trực tiếp sử dụng phân bón trong sản xuất nông nghiệp để thiết kế phương án phù hợp nhất trong dự thảo luật. 

Diễn đàn Quốc hội

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm
Diễn đàn Quốc hội

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm

Cho ý kiến vào kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 9.2024; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, sớm khắc phục những vấn đề nổi cộm để báo cáo Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước.

Đoàn giám sát khảo sát tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tiền Giang
Diễn đàn Quốc hội

Vận dụng tối đa chính sách, pháp luật, mang lại hiệu quả cao nhất

Chỉ rõ thực tế, yêu cầu về khiếu nại, tố cáo sẽ luôn hiện hữu, phát sinh với nhiều mức độ khác nhau, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, Tiền Giang không chủ quan, hài lòng với những kết quả đạt được mà cần lường trước thuận lợi, khó khăn. Đặc biệt, trong đối thoại với Nhân dân, cần vận dụng tối đa chính sách, pháp luật để mang lại hiệu quả cao nhất trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Liệt sĩ Nguyễn Thị Diệu - Nhà giáo Anh hùng
Diễn đàn Quốc hội

Liệt sĩ Nguyễn Thị Diệu - Nhà giáo Anh hùng

Nhà giáo Nguyễn Thị Diệu - một liệt sĩ gan vàng dạ sắt, đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tô thắm thêm những trang sử vẻ vang của phong trào phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Những ý kiến, kiến nghị của trẻ em cần được quan tâm, lắng nghe, tiếp thu
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” nghị quyết của Quốc hội trẻ em

Những kiến nghị cụ thể về "Phòng, chống bạo lực học đường" và "Phòng, chống tác hại của thuốc lá và chất kích thích, đặc biệt trong môi trường học đường" đã được đưa vào Nghị quyết Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN THỊ MAI THOA - Phó Trưởng Ban tổ chức phiên họp giả định cho rằng, Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” hoặc giao nhiệm vụ cho các cơ quan có thẩm quyền “thực thi” nghị quyết này.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm khả thi, phổ quát, công bằng

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 37, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, việc mở rộng đối tượng và mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, phổ quát, công bằng cũng như khả năng cân đối Quỹ bảo hiểm y tế và khả năng chi trả của người dân.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ảnh: Lâm Hiển
Diễn đàn Quốc hội

"Quốc hội trẻ em đã động chạm đến nhiều vấn đề cốt lõi"

Tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai, các đại biểu Quốc hội trẻ em đã chỉ ra rằng, bạo lực học đường, tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường hiện đáng báo động, diễn ra dưới nhiều hình thức, cần triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ hai
Quốc hội và Cử tri

Cất cao tiếng nói của trẻ em

Vinh dự, tự hào khi đại diện cho hàng triệu trẻ em Việt Nam, mang theo tâm tư, nguyện vọng của bạn bè đồng trang lứa, các đại biểu Quốc hội trẻ em mong muốn cất cao tiếng nói, đưa ra ý kiến về những vấn đề xác đáng tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết thấu đáo các kiến nghị của cử tri

Ghi nhận các nỗ lực của các bộ, ngành trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội thời gian qua, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, các bộ, ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được trên tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, nghị định, thông tư thuộc thẩm quyền quản lý.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại Hội thảo "Thực trạng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ ở nước ta hiện nay"
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý và hoạt động khoa học công nghệ

Tại hội thảo “Thực trạng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ ở nước ta hiện nay” diễn ra sáng 27.9, các đại biểu cho rằng, cần thiết tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực khoa học công nghệ để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo cơ sở pháp lý để phát triển nhanh, bền vững khoa học công nghệ. Trong đó, trọng tâm là sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Khoa học và Công nghệ hiện hành.

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi
Văn hóa - Thể thao

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi

Cho ý kiến về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 tại Phiên họp toàn thể lần thứ 8, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã chỉ ra những thách thức về nguồn lực và cơ chế phân bổ ngân sách, cũng như tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu.

Bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế

Góp ý vào dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 37, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần rà soát thật kỹ dự thảo Luật, bảo đảm thể chế hoá chủ trương về cải cách hệ thống chính sách thuế nói chung, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp nói riêng đã được nêu tại các văn bản của Đảng, Nhà nước. Trong đó, rà soát để sửa đổi hoặc bãi bỏ ưu đãi miễn, giảm thuế không còn phù hợp với yêu cầu phát triển, bảo đảm tính trung lập của thuế để áp dụng ổn định trong trung và dài hạn.

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài
Diễn đàn Quốc hội

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài

Thảo luận Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần làm rõ các nội dung cần tập trung chỉ đạo, có giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể
Quốc hội và Cử tri

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể

Qua xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” tại Phiên họp chiều nay, 25.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Nghị quyết giám sát cần thể hiện rõ các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm của từng chủ thể theo quy định của pháp luật.

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm
Quốc hội và Cử tri

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm

Cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ cho các trung tâm dịch vụ việc làm. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm, nhất là các địa phương ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Quốc hội và Cử tri

Bao quát, khả thi, có tính dự báo cao

Cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành và các cam kết quốc tế để hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, các nền tảng số, bảo đảm tính khả thi và có tính dự báo cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Tổng Kiểm toán nhà nước về công tác năm 2024 của Kiểm toán nhà nước và dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2025
Diễn đàn Quốc hội

Lựa chọn nội dung kiểm toán có trọng tâm, trọng điểm

Cơ bản thống nhất với mục tiêu, định hướng, kế hoạch kiểm toán năm 2025 được Kiểm toán Nhà nước xác định, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục rà soát kế hoạch kiểm toán, lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm, kiểm toán trúng và đúng, cắt giảm các nhiệm vụ thực sự không cần thiết, trùng lặp với kế hoạch thanh tra.

Chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội

Nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu các nội dung sửa đổi cần tập trung khắc phục, tháo gỡ kịp thời các bất cập, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời, tạo môi trường pháp lý thống nhất và ổn định, bảo đảm tính nhất quán, rõ ràng trong các chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, cần quán triệt quan điểm chỉ luật hóa các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 11 Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát

Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội và Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn là một hình thức giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Tại Phiên họp thứ 11 Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu cho rằng, nội dung này cần được luật hóa vì đây là một công cụ hết sức sắc bén của Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã được thực tiễn chứng minh hiệu quả.

Giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh từ việc xử lý các vụ án tham nhũng
Diễn đàn Quốc hội

Giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh từ việc xử lý các vụ án tham nhũng

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Báo cáo của Chính phủ cần phân tích, làm rõ hơn về công tác phòng, chống tiêu cực. Cụ thể, cần tổng kết, đánh giá, nhận diện đầy đủ các hạn chế và nguyên nhân để dự báo đúng tình hình tham nhũng; trên cơ sở đó xác định rõ nguyên nhân chủ yếu và đề ra giải pháp đột phá với công tác này.