Cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022:

Còn lãng phí và chậm trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhận thức, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương được nâng lên ngay trong quá trình Quốc hội tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành, tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, tình trạng lãng phí còn xảy ra ở mức độ khác nhau, đặc biệt trong quản lý ngân sách, đầu tư công, mua sắm, quản lý đất đai, tài sản công...

Còn lãng phí và chậm trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đây là thực tế được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẳng thắn chỉ ra khi cho ý kiến với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 tại phiên họp sáng 11.5.

Chưa hoàn thành việc phân bổ, giao vốn Kế hoạch đầu công trung hạn 2021-2025

Năm 2022, trong bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức, việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã khẩn trương xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch điều hành phù hợp với tình hình thực tế; quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực nhằm huy động, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả các nguồn lực đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế-xã hội, phát triển bền vững; thực hiện nghiêm các quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhiều bộ, ngành, địa phương báo cáo đạt kết quả tốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành địa phương trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, thẩm tra về nội dung này, Ủy ban Tài chính - Ngân sách nêu rõ: Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 có nhiều chuyển biến, nhận thức, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương được nâng lên ngay trong quá trình Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành, tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” cũng như sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 63/2022/QH15 và Nghị quyết số 74/2022/QH15 đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tính riêng về số lượng định mức, tiêu chuẩn, chế độ được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung kịp thời cho thấy sự tăng lên đáng kể, là cơ sở quan trọng để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thống kê cho thấy, các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành, sửa đổi, bổ sung 7.465 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan tới quy chuẩn, tiêu chuẩn, chế độ, định mức. Các bộ, ngành, địa phương đã ban hành 9.955 văn bản; hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung 2.665 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Một số Bộ đã tích cực, chủ động làm tốt công tác này, như: Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành 8 Thông tư, cùng với 2 Thông tư ban hành trước đó nâng tổng số định mức kinh tế - kỹ thuật được quy định lên 32 nhóm dịch vụ với trên 200 dịch vụ thuộc các lĩnh vực năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ hạt nhân, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thông tin thống kê, thư viện khoa học công nghệ. Bộ Giao thông Vận tải rà soát, xây dựng 171 định mức chuyên ngành; các đơn vị thuộc Bộ ban hành 59 văn bản, sửa đổi, bổ sung 90 văn bản quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ ngành...

Còn lãng phí và chậm trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công -2
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Dẫu vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong từng lĩnh vực cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định, được thẳng thắn nêu rõ trong báo cáo của Chính phủ và thể hiện ở 9 nhóm tồn tại, hạn chế, lãng phí trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách. Trong đó, có tồn tại, hạn chế không mới đã được nêu ra trong báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí những năm trước và trong năm 2022 tiếp tục lặp lại.

Một trong những tồn tại, hạn chế đó là công tác lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước chưa sát với khả năng thực hiện dẫn đến không phân bổ được hết kế hoạch vốn được giao. Cụ thể, việc phân bổ, giao vốn Kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa hoàn thành, đến Kỳ họp thứ Năm tới đây, Chính phủ vẫn trình Quốc hội phân bổ, điều chỉnh kế hoạch này. Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, nếu loại trừ khoản giải ngân kế hoạch vốn địa phương giao tăng thêm từ nguồn vượt thu, thì tỷ lệ giải ngân còn thấp hơn số Chính phủ đã báo cáo. Còn 31/51 Bộ và 18/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 75% kế hoạch; tỷ lệ giải ngân dự án có vốn nước ngoài chỉ đạt 42,47% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đáng chú ý, mặc dù Chính phủ đã quyết liệt triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, song kết quả còn hạn chế nhất là trong phân bổ vốn, dẫn đến lãng phí do nguồn lực không được sử dụng. Đến cuối tháng 8.2022, Chính phủ mới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội danh mục, mức vốn đợt 1 và đến nay mới trình Quốc hội giao danh mục, mức vốn đợt 3 cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ còn bất cập, kết quả không đạt như dự kiến, đến 31.12.2022, tỷ lệ giải ngân các chính sách hỗ trợ chỉ đạt hơn 78,3 nghìn tỷ đồng (khoảng 26% tổng số vốn), chính sách hỗ trợ lãi suất 2% qua hệ thống ngân hàng thương mại có tỷ lệ giải ngân rất thấp, đến cuối tháng 3.2023 mới đạt khoảng 327 tỷ đồng (bằng 0,82% nguồn lực bố trí).

"Còn nhiều hạn chế" và "vẫn rất chậm"

Như giải trình của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung tại phiên họp, thì về cơ bản Chính phủ đã cố gắng, quyết tâm để thực hiện các chính sách, trong đó có các dự án về đầu tư công trung hạn cũng như Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội còn tồn đọng, nhất là khoản hỗ trợ lãi suất 2%. Mặc dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu, cố gắng có văn bản hướng dẫn kịp thời đôn đốc, nhưng quá trình hoàn thiện các thủ tục cũng như sự chuẩn bị của các bộ, ngành Trung ương đối với các dự án, nhất là trong khâu chủ đầu tư còn nhiều hạn chế..., vẫn còn rất chậm, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung thừa nhận.

Còn lãng phí và chậm trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công -1
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đồng tình và đánh giá cao báo cáo của Ủy ban Tài chính-Ngân sách, “rất thẳng thắn và nêu được nhiều vấn đề”, ghi nhận cố gắng của Chính phủ trong chuẩn bị báo cáo, song Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, báo cáo của Chính phủ cần tập trung đánh giá rõ những ưu điểm nổi bật và cần thiết phải có biểu dương những nơi làm tốt, những nơi có chuyển biến. Chúng ta đánh giá, nhận thức, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương được nâng lên ngay trong quá trình Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành, tiết kiệm chống lãng phí và sau khi Quốc hội ban hành hai Nghị quyết đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về công tác này. Vậy thì, trong báo cáo của Chính phủ cần đánh giá xem chuyển biến trong nhận thức và hành động của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương là gì, và từ chuyển biến nhận thức và hành động đó thì kết quả thực hiện hai Nghị quyết của Quốc hội như thế nào?

Dẫn ví dụ từ lãng phí trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu vấn đề: Qua giám sát bước đầu chúng tôi thấy Nghị định 27 của Chính phủ và các thông tư vướng 339 vấn đề từ các địa phương. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 71 giao cho các bộ, ngành trả lời, giải quyết, hướng dẫn, đồng thời sửa đổi Nghị định 27, các thông tư, tiêu chuẩn, định mức, chế độ, thì đến nay đã làm tới đâu? “Tôi đề nghị trong báo cáo này cũng phải đánh giá mức độ lãng phí trong việc chậm triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia như thế nào?”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý.

Qua báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách và ý kiến tại phiên họp, trong phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc lãng phí, tình trạng lãng phí còn vi phạm, sai sót ở mức độ khác nhau, đặc biệt trong quản lý lĩnh vực ngân sách, đầu tư công, mua sắm, quản lý đất đai, tài sản công. Nhất là gần đây, như thừa nhận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp, thì nhiều thủ tục hành chính còn gây phiền hà, cản trở cho doanh nghiệp và người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. Ví dụ như thủ tục về phòng cháy, chữa cháy, như phản ánh của nhiều địa phương, cũng ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí Chính phủ đề ra cho năm 2023 cũng như những đề nghị bổ sung của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh những yêu cầu cụ thể hơn với các giải pháp đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó, cần tiếp tục khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh ở các bộ, ngành và các địa phương cũng như việc mua sắm, quản lý đầu tư công, đất đai, tài sản công, cổ phần hóa. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về định mức, tiêu chuẩn, chế độ còn thiếu; khắc phục tình trạng phân bổ dự toán chậm, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp...

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính-Ngân sách và ý kiến tham gia của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bổ sung, hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Năm tới.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính-Ngân sách, thì lãng phí trong triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia được chỉ ra tại Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính- Ngân sách năm 2021 chưa được khắc phục, việc triển khai rất chậm, nhiều hạn chế, làm lãng phí, giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu của các chương trình. 

Đến tháng 10.2022, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mới cơ bản hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn của Trung ương và đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục phân bổ vốn, giao dự toán, phê duyệt kế hoạch chi tiết, thẩm định dự toán để tổ chức thực hiện. Tỷ lệ giải ngân rất thấp, ước đạt 7,88% với tổng kinh phí là 1.041,195 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn các địa phương tự cân đối là 1.028,8 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương là 12,395 tỷ đồng).

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chậm ở nhiều khâu: phê duyệt các chương trình thành phần; ban hành quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương; tiến độ giải ngân kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2022 của các địa phương; giao dự toán chi tiết nguồn kinh phí sự nghiệp...

Quốc hội và Cử tri

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh
Chính sách và cuộc sống

Đánh thức, phát triển các động lực nội sinh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III.2024 ước tăng 7,40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng qua, GDP ước tăng 6,82% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 7% và lạm phát ở mức 4 - 4,5% vẫn còn rất nhiều thách thức bởi thời gian còn lại của năm chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 1
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tìm giải pháp mới phòng, chống ma túy hiệu quả nhất

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, tình hình tệ nạn ma túy càng ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đòi hỏi phải có những giải pháp mới nhằm phòng, chống hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chuẩn bị thật kỹ cho đường sắt tốc độ cao

Có một điểm chung trong phiên thảo luận tổ của các Đoàn ĐBQH về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào giữa tuần này. Đó là hầu hết ý kiến đều ủng hộ triển khai dự án, cho đây là thời điểm chín muồi; đồng thời lưu ý Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Trong đó, cần đánh giá toàn diện những rủi ro có thể xảy ra, lên phương án xử lý, để dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Hội nghị lần thứ Mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII diễn ra từ ngày 18-20.9.2024
Chính sách và cuộc sống

Đột phá từ Trung ương

Khi Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu “cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” thì đó không chỉ là vấn đề về tổ chức bộ máy mà hơn thế, chính là tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này.