Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu

Trong Báo cáo chính thức trình Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu tăng dần hàng năm và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân.

Năm 2023, giảm nghèo bền vững ước đạt chỉ tiêu Quốc hội giao

Theo Đoàn giám sát "Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023", Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là chương trình đầu tiên hoàn thành việc xây dựng, ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn ở cấp Trung ương. Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Trung ương, các địa phương đã triển khai ban hành văn bản theo đúng quy định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về 3 Chương trình muc tiêu quốc gia giám sát tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng - Ảnh H.Ngọc
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giám sát tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Ảnh: H.Ngọc

Kết quả thực hiện các mục tiêu của Chương trình giảm nghèo bền vững trong Báo cáo của Đoàn giám sát cho thấy, năm 2021, Chương trình tiếp tục thực hiện chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2021 chưa đạt mục tiêu theo Nghị quyết số 124/2020/QH14 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 giao là giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1 - 1,5%. Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo là 2,23%, giảm 0,52% so với năm 2020. Tỷ lệ hộ cận nghèo là 3,11%, giảm 0,6% so với năm 2020.

Năm 2022, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 1,83% (từ 9,35% xuống còn 7,52%), vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra là tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1 - 1,5% hàng năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm 1,17% (từ 5,2% xuống còn 4,03%), giảm 272.774 hộ nghèo (từ 1.330.148 hộ còn 1.057.374 hộ), đạt mục tiêu Nghị quyết 24/2021/QH15 ngày 28.7.2021 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1 - 1,5%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 4,89% (từ 25,91% xuống còn 21,02%), đạt mục tiêu Quyết định 90/QĐ-TTg đề ra là giảm trên 3%/năm...

Chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu -1
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp thứ 5 của Đoàn giám sát. Ảnh: H. Ngọc

Năm 2023, theo báo cáo của Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 2,93%, giảm 1,1%; tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33%, giảm 5,62%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82%, giảm 3,2%. Dự kiến cuối năm 2023 sẽ có thêm 9 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn và được công nhận là xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tổng cộng 10/54 xã, đạt 61,73% so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đến năm 2025 (30% số xã đặc biệt khó khăn thoát khỏi tình trạng nghèo).

4/6 dịch vụ xã hội cơ bản còn thiếu hụt

Cũng theo Đoàn giám sát của Quốc hội, giai đoạn 2021 - 2025 áp dụng 2 chuẩn nghèo khác nhau. Năm 2021, tiếp tục áp dụng chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. Từ năm 2022 mới bắt đầu áp dụng chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Do đó, có những bất cập trong đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều cho cả giai đoạn 2021 - 2025 theo yêu cầu của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 24/2021/QH15 của Quốc hội và Quyết định 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Mặt khác, kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều và giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cũng không đánh giá được cả giai đoạn 2021 - 2025 mà chỉ đánh giá được giai đoạn 2022 - 2025 do năm 2021 vẫn thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020.

Chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu -0
Toàn cảnh cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội với Chính phủ. Ảnh: H. Ngọc

Đoàn giám sát của Quốc hội nhận định, vẫn còn 4/6 dịch vụ xã hội cơ bản mà hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt nhất hiện nay là bảo hiểm y tế, vệ sinh, thông tin, việc làm, nhà ở; đòi hỏi các địa phương cần tiếp tục quan tâm, tập trung giải quyết.

Tỷ lệ hộ nghèo tại 74 huyện nghèo giảm, nhưng 52/74 huyện nghèo lại có tỷ lệ hộ cận nghèo tăng 0,2% với số hộ tăng là 4.027 hộ (từ 159.569 hộ lên 163.596 hộ). Điều đó cho thấy, kết quả thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo chưa bền vững.

Theo mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 22/74 huyện được hỗ trợ theo Quyết định 880/QĐ-TTg về phê duyệt một số nội dung hỗ trợ 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025 thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn; 22 huyện này đến năm 2025 phải đạt 3 mục tiêu. Tuy nhiên, đánh giá hàng năm mới chỉ dừng lại ở việc thông tin 1/3 mục tiêu, đó là về giảm tỷ lệ nghèo đa chiều hàng năm. Nếu chỉ căn cứ vào mục tiêu này thì có 8/22 huyện năm 2022 không đạt mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 6 - 7%/năm (cụ thể Quản Bạ: 5,44%; Bắc Mê: 3,46%; Trùng Khánh: 1,77%; Tuần Giáo: 4,67%; Mường Ảng: 4,5%; Phong Thổ: 4,32%; Tri Tôn: 1,25%). 12/22 huyện này có tỷ lệ hộ cận nghèo tăng. Điều đó đặt ra vấn đề về tính khả thi, thực chất kết quả thực hiện mục tiêu thoát nghèo của 22 huyện nghèo vào cuối năm 2025 theo Quyết định 880/QĐ-TTg.

Chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu -2
Các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội tham dự phiên họp thứ 5. Ảnh: Anh Thảo

Đoàn giám sát của Quốc hội cũng nhận định, giảm nghèo đa chiều là một tiêu chí chung gắn với các mục tiêu của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên thực tế làm việc tại một số địa phương cho thấy, có tình trạng “chạy theo thành tích” để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong khi tiêu chí 11 về tỷ lệ giảm nghèo đa chiều và một số tiêu chí, như số 10 về thu nhập, số 9 về nhà ở dân cư, số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn tại các địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là tại xã, thôn đặc biệt khó khăn khi đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống, điều kiện và chất lượng sống của người dân chưa thực sự được cải thiện, nâng cao. Mặt khác, người dân lại không tiếp tục được Nhà nước có các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, an sinh xã hội… sau khi đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nên hiệu quả bền vững của công tác giảm nghèo nói riêng, tác động của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia phần nào có hạn chế.

Tới đây, Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu tăng dần hàng năm và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. Xây dựng, ban hành chính sách bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo không có khả năng lao động theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030. Ưu tiên tập trung nguồn lực hỗ trợ đầu tư để huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thoát nghèo; ban hành chính sách hỗ trợ giảm nghèo có điều kiện; tăng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội cho giảm nghèo.

Đoàn giám sát đề nghị, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với người nghèo, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi. Đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, tăng cường kết nối vùng đã phát triển với vùng khó khăn; có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ở những địa bàn khó khăn, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đặc biệt, cần phát huy tinh thần trách nhiệm, hiệu quả phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng, triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Bảo đảm thông tin công khai, minh bạch, kịp thời, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong rà soát, phát hiện, xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Phân cấp, phân quyền gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo thực hiện giảm nghèo bền vững.

Quốc hội và Cử tri

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực
Quốc hội và Cử tri

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị, Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với nhân lực chất lượng cao, bao gồm các cơ chế về tiền lương, phúc lợi và hỗ trợ thuế đối với các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cùng với đó, cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực và mức độ đóng góp, tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.