Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu

Trong Báo cáo chính thức trình Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu tăng dần hàng năm và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân.

Năm 2023, giảm nghèo bền vững ước đạt chỉ tiêu Quốc hội giao

Theo Đoàn giám sát "Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023", Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là chương trình đầu tiên hoàn thành việc xây dựng, ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn ở cấp Trung ương. Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Trung ương, các địa phương đã triển khai ban hành văn bản theo đúng quy định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về 3 Chương trình muc tiêu quốc gia giám sát tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng - Ảnh H.Ngọc
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giám sát tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Ảnh: H.Ngọc

Kết quả thực hiện các mục tiêu của Chương trình giảm nghèo bền vững trong Báo cáo của Đoàn giám sát cho thấy, năm 2021, Chương trình tiếp tục thực hiện chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2021 chưa đạt mục tiêu theo Nghị quyết số 124/2020/QH14 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 giao là giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1 - 1,5%. Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo là 2,23%, giảm 0,52% so với năm 2020. Tỷ lệ hộ cận nghèo là 3,11%, giảm 0,6% so với năm 2020.

Năm 2022, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 1,83% (từ 9,35% xuống còn 7,52%), vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra là tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1 - 1,5% hàng năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm 1,17% (từ 5,2% xuống còn 4,03%), giảm 272.774 hộ nghèo (từ 1.330.148 hộ còn 1.057.374 hộ), đạt mục tiêu Nghị quyết 24/2021/QH15 ngày 28.7.2021 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1 - 1,5%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 4,89% (từ 25,91% xuống còn 21,02%), đạt mục tiêu Quyết định 90/QĐ-TTg đề ra là giảm trên 3%/năm...

Chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu -1
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp thứ 5 của Đoàn giám sát. Ảnh: H. Ngọc

Năm 2023, theo báo cáo của Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 2,93%, giảm 1,1%; tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33%, giảm 5,62%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82%, giảm 3,2%. Dự kiến cuối năm 2023 sẽ có thêm 9 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn và được công nhận là xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tổng cộng 10/54 xã, đạt 61,73% so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đến năm 2025 (30% số xã đặc biệt khó khăn thoát khỏi tình trạng nghèo).

4/6 dịch vụ xã hội cơ bản còn thiếu hụt

Cũng theo Đoàn giám sát của Quốc hội, giai đoạn 2021 - 2025 áp dụng 2 chuẩn nghèo khác nhau. Năm 2021, tiếp tục áp dụng chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. Từ năm 2022 mới bắt đầu áp dụng chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Do đó, có những bất cập trong đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều cho cả giai đoạn 2021 - 2025 theo yêu cầu của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 24/2021/QH15 của Quốc hội và Quyết định 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Mặt khác, kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều và giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cũng không đánh giá được cả giai đoạn 2021 - 2025 mà chỉ đánh giá được giai đoạn 2022 - 2025 do năm 2021 vẫn thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020.

Chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu -0
Toàn cảnh cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội với Chính phủ. Ảnh: H. Ngọc

Đoàn giám sát của Quốc hội nhận định, vẫn còn 4/6 dịch vụ xã hội cơ bản mà hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt nhất hiện nay là bảo hiểm y tế, vệ sinh, thông tin, việc làm, nhà ở; đòi hỏi các địa phương cần tiếp tục quan tâm, tập trung giải quyết.

Tỷ lệ hộ nghèo tại 74 huyện nghèo giảm, nhưng 52/74 huyện nghèo lại có tỷ lệ hộ cận nghèo tăng 0,2% với số hộ tăng là 4.027 hộ (từ 159.569 hộ lên 163.596 hộ). Điều đó cho thấy, kết quả thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo chưa bền vững.

Theo mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 22/74 huyện được hỗ trợ theo Quyết định 880/QĐ-TTg về phê duyệt một số nội dung hỗ trợ 22 huyện nghèo thuộc 17 tỉnh thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025 thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn; 22 huyện này đến năm 2025 phải đạt 3 mục tiêu. Tuy nhiên, đánh giá hàng năm mới chỉ dừng lại ở việc thông tin 1/3 mục tiêu, đó là về giảm tỷ lệ nghèo đa chiều hàng năm. Nếu chỉ căn cứ vào mục tiêu này thì có 8/22 huyện năm 2022 không đạt mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 6 - 7%/năm (cụ thể Quản Bạ: 5,44%; Bắc Mê: 3,46%; Trùng Khánh: 1,77%; Tuần Giáo: 4,67%; Mường Ảng: 4,5%; Phong Thổ: 4,32%; Tri Tôn: 1,25%). 12/22 huyện này có tỷ lệ hộ cận nghèo tăng. Điều đó đặt ra vấn đề về tính khả thi, thực chất kết quả thực hiện mục tiêu thoát nghèo của 22 huyện nghèo vào cuối năm 2025 theo Quyết định 880/QĐ-TTg.

Chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu -2
Các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội tham dự phiên họp thứ 5. Ảnh: Anh Thảo

Đoàn giám sát của Quốc hội cũng nhận định, giảm nghèo đa chiều là một tiêu chí chung gắn với các mục tiêu của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên thực tế làm việc tại một số địa phương cho thấy, có tình trạng “chạy theo thành tích” để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong khi tiêu chí 11 về tỷ lệ giảm nghèo đa chiều và một số tiêu chí, như số 10 về thu nhập, số 9 về nhà ở dân cư, số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn tại các địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là tại xã, thôn đặc biệt khó khăn khi đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống, điều kiện và chất lượng sống của người dân chưa thực sự được cải thiện, nâng cao. Mặt khác, người dân lại không tiếp tục được Nhà nước có các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, an sinh xã hội… sau khi đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nên hiệu quả bền vững của công tác giảm nghèo nói riêng, tác động của 3 Chương trình mục tiêu quốc gia phần nào có hạn chế.

Tới đây, Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo đa chiều gắn với mục tiêu phát triển bền vững, chuẩn nghèo đa chiều quốc gia phải gắn với mức sống tối thiểu tăng dần hàng năm và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân. Xây dựng, ban hành chính sách bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo không có khả năng lao động theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030. Ưu tiên tập trung nguồn lực hỗ trợ đầu tư để huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thoát nghèo; ban hành chính sách hỗ trợ giảm nghèo có điều kiện; tăng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội cho giảm nghèo.

Đoàn giám sát đề nghị, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, phát triển đa dạng các mô hình sản xuất có sự tham gia của các hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp với người nghèo, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi. Đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, tăng cường kết nối vùng đã phát triển với vùng khó khăn; có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ở những địa bàn khó khăn, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đặc biệt, cần phát huy tinh thần trách nhiệm, hiệu quả phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng, triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Bảo đảm thông tin công khai, minh bạch, kịp thời, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong rà soát, phát hiện, xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Phân cấp, phân quyền gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo thực hiện giảm nghèo bền vững.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.