Công tác dân nguyện của Quốc hội Ba Lan

Chỉ dấu về sự hài lòng của người dân

Từ “dân nguyện” (petitions) bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là thỉnh cầu, đề nghị hoặc đòi hỏi. Dân nguyện trong hoạt động nhà nước là kiến nghị của công dân gửi tới một cơ quan công quyền (hành pháp hoặc lập pháp) thường bằng văn bản nhằm đề nghị xem xét lại chính sách trong một dự án luật hoặc một chính sách nào đó chuẩn bị đưa ra nghị viện xem xét. Qua đơn dân nguyện, cơ quan công quyền biết được mức độ hài lòng và đồng tình của người dân đối với luật pháp và chính sách công, để từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm tăng sự đồng thuận của nhân dân đối với chính quyền.

Cơ sở pháp lý

Quyền dân nguyện là một trong những quyền công dân quan trọng nhất được quy định trong Hiến pháp của Cộng hòa Ba Lan ngày 2.4.1997. Điều 63 của Hiến pháp, trong mục “Quyền và Tự do chính trị”, quy định mọi người đều có quyền nộp đơn dân nguyện (…) vì lợi ích công cộng, vì lợi ích của chính mình hoặc vì lợi ích của một người khác cho các cơ quan có thẩm quyền công, cũng như cho các tổ chức và các tổ chức xã hội liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ được quy định của họ trong lĩnh vực hành chính công.

Quy định này khẳng định quyền của công dân tham gia vào hoạt động lập pháp thông qua việc đệ trình đơn dân nguyện lên Thượng viện; cho phép mọi công dân tác động đến các quy định pháp lý có tính áp dụng chung.

Ba Lan được đánh giá là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Nguồn: study in poland

Ba Lan được đánh giá là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Nguồn: study in poland

Vào năm 2014, Quốc hội Ba Lan thông qua Luật Dân nguyện, điều chỉnh toàn diện hoạt động dân nguyện bằng cách quy định đối tượng nào được nộp đơn dân nguyện, cơ quan nào có trách nhiệm xem xét đơn dân nguyện và đơn dân nguyện phải đáp ứng những điều kiện nào. Theo Luật, Thượng viện Ba Lan là cơ quan chịu trách nhiệm xem xét đơn dân nguyện trong phạm vi thẩm quyền của mình. Sau khi có quyết định về nội dung xem xét, Thượng viện có thể thúc đẩy một dự thảo luật hoặc nghị quyết liên quan. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nền dân chủ đại diện, được công dân Ba Lan sử dụng một cách có ý thức và ngày càng thường xuyên. Ngoài ra, Luật yêu cầu các cơ quan chịu trách nhiệm xem xét đơn dân nguyện phải hành động trong khung thời gian được ấn định để ban hành quyết định về nội dung của đơn.

Cùng với quá trình thúc đẩy thông qua Luật Dân nguyện, Thượng viện Ba Lan thúc đẩy quá trình sửa đổi Nội quy và Quy chế của Thượng viện liên quan đến quy trình, thủ tục xem xét đơn dân nguyện.

Vào năm 2008, Thượng viện đã thông qua một nghị quyết sửa đổi Nội quy và Quy chế, có hiệu lực từ năm 2009. Các đơn dân nguyện kể từ năm 2009 cho đến khi kết thúc Thượng viện Khóa X do Ủy ban về Nhân quyền, Pháp quyền và Dân nguyện xem xét. Trong nhiệm kỳ Thượng viện Khóa XI, quy chế được sửa đổi lần nữa theo đó, bắt đầu từ ngày 29.11.2023, đơn dân nguyện do Ủy ban Dân nguyện Thượng viện xem xét.

Chiến dịch nâng cao ý thức công dân về quyền dân nguyện

Từ tháng 5.2015 đến tháng 11.2016, Văn phòng Thượng viện, phối hợp với Viện Công vụ và Văn phòng Ủy viên Nhân quyền, đã phát động một chiến dịch truyền thông và giáo dục mang tên “Đơn dân nguyện - Quyền công dân”.

Chiến dịch được tổ chức với trọng tâm là phổ biến thông tin về các khía cạnh thực tế của Luật Dân nguyện, nâng cao ý thức công dân về quyền và trách nhiệm của mình đối với hoạt động dân nguyện. Chiến dịch cũng hướng đến cả các cơ quan chịu trách nhiệm xem xét đơn dân nguyện (cụ thể là các cơ quan chức năng, cơ quan hành chính công và chính quyền địa phương) và các bên có quyền nộp đơn dân nguyện (chủ yếu là công dân). Chiến dịch nhằm thúc đẩy quyền dân nguyện được hỗ trợ bởi các cơ quan, tổ chức như Trung tâm Giáo dục Công dân và Trung tâm Giáo dục Pháp lý tại Vùng Podkarpacie, Cơ quan Phát thanh và Truyền hình Công cộng (IAR).

Thúc đẩy văn hóa dân nguyện

Những năm gần đây, Thượng viện ngày càng nhận được nhiều kiến ​​nghị của công dân. Thực tế này cho thấy sự tin tưởng ngày càng tăng của công dân vào Nghị viện như là cơ quan đại diện cho quyền lợi của họ, tin vào cơ chế vận hành dân chủ và tin vào khả năng thông qua quyền dân nguyện của mình, có thể thay đổi chính sách công.

Hoạt động dân nguyện đặc biệt quan trọng ở mỗi quốc gia và Quốc hội Ba Lan ý thức rất rõ điều này. Trước hết, các đơn dân nguyện chính là lời cảnh báo cho chính quyền về lòng dân. Qua đơn dân nguyện, cơ quan công quyền biết được mức độ hài lòng và đồng tình của người dân đối với luật pháp và chính sách công, để từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn về chính sách, chủ trương để tăng sự đồng thuận của nhân dân đối với chính quyền và giúp chính sách hợp lòng dân, phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Bên cạnh đó, đơn dân nguyện cũng là một kênh tương tác, huy động nguồn lực, trí tuệ từ trong dân chúng đối với các chính sách công, khuyến khích công dân tham gia xây dựng pháp luật và chính sách. Một văn hóa dân nguyện phát triển sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm xã hội, tăng cường sự tham gia của người dân vào giải quyết các vấn đề quan trọng đối với họ, vì lợi ích của chính họ và vì lợi ích của công chúng nói chung.

Nghị viện thế giới

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.